Giáo án lớp 4 Tính từ (tiếp theo)

Câu 1: Từ dùng để thể hiện người có khả năng tự xác định mục đích cho hành động của mình?

 a) chí phải

 b) ý chí

 c) chí tình

Câu 2: Từ dùng để thể hiện sức mạnh tinh thần, làm cho con người kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn?

 a) nghị lực

 b) kiên nhẫn

 c) bền chí

 

 

 

ppt12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1118 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tính từ (tiếp theo), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Nhiệt liệt chào mừng quý Thầy Cô đến tham dự thao giảng MÔN LUYỆN TỪ VÀ CÂU LỚP 4/6Tröôøng Tieåu hoïc Lam SônTaäp theå hoïc sinh lôùp Boán 6 cuøng giaùo vieân Löu Thò Toá Bìnhthöïc hieänBÀI CŨCâu 1: Từ dùng để thể hiện người có khả năng tự xác định mục đích cho hành động của mình? a) chí phải b) ý chí c) chí tìnhCâu 2: Từ dùng để thể hiện sức mạnh tinh thần, làm cho con người kiên quyết trong hành động, không lùi bước trước mọi khó khăn? a) nghị lực b) kiên nhẫn c) bền chíCâu 3: Câu tục ngữ thể hiện có ý chí con người sẽ thành công: a) Có công mài sắt có ngày nên kim b) Hãy lo bền chí câu cua Dù ai câu trạch câu rùa mặc ai! c) Thua keo này bày keo khácBài mới:TÍNH TỪ(tiếp theo)a)b)c)Mức độ trung bìnhMức độ thấpMức độ caoTính từ trắngTừ láy trăng trắngTừ ghép trắng tinhĐặc điểm của các sự vật được miêu tả trong những câu sau khác nhau như thế nào?Tạo ra từ láy hoặc từ ghép với tính từ đã cho.trắng1) Tờ giấy này .2) Tờ giấy này .3) Tờ giấy này .trăng trắngtrắng tinhTrong các câu dưới đây, ý nghĩa mức độ được thể hiện bằng những cách nào?Tờ giấy này .Tờ giấy này .Tờ giấy này . rất trắng (trắng quá, trắng lắm) trắng hơn, trắng nhất(phép so sánh)Thêm các từ rất, quá, lắm vào trước hoặc sau tính từ.Tạo ra phép so sánh. trắng trắngtrắngrấthơnnhấtGHI NHỚCó một số cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất như sau: Tạo ra các từ ghép hoặc từ láy với tính từ đã cho. Thêm các từ rất, quá, lắm. vào trước hoặc sau tính từ. Tạo ra phép so sánh.Luyện tập:Câu 1: Tìm những từ ngữ biểu thị mức độ của đặc điểm, tính chất (được in nghiêng) trong đoạn văn sau: Hoa cà phê thơm và nên mùi hương thường theo gió bay đi xa. Nhà thơ Xuân Diệu chỉ một lần đến đây ngắm nhìn vẻ đẹp của cà phê đã phải thốt lên: Hoa cà phê thơm em ơi Hoa cùng một điệu với hoa nhài Trong trắng , xinh và sáng Như miệng em cười đâu đây thôi. Mỗi mùa xuân, Đăk Lắk lại khoác lên mình một màu trắng và tỏa ra mùi hương ngan ngát khiến đất trời trong những ngày xuân đẹp , lộng lẫy và tinh khiết đậmngọtrấtlắmngàngọcngà ngọchơnhơnhơn .Câu 2: Hãy tìm những từ ngữ miêu tả những mức độ khác nhau của các đặc điểm sau: đỏ, cao, vui.- Làm việc nhóm 4- Làm vào bảng nhóm- Thời gian: 3 phútTính từ: - Từ ghép, từ láy: Thêm rất, lắm ,quá, Phép so sánh: Câu 3: Đặt câu với mỗi từ ngữ em vừa tìm được ở bài tập 2Củng cố1/ Hãy nêu các cách thể hiện mức độ của đặc điểm, tính chất sự vật.2/ Nêu ví dụ.Dặn dò, nhận xét:_ Học ghi nhớ_ Chuẩn bị bài : Mở rộng vốn từ Ý chí – Nghị lực

File đính kèm:

  • pptTNNP lop 4 Tinh tu tt.ppt
Giáo án liên quan