. Mục tiêu:
- HS cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn.
- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong học tập và trong cuộc sống.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Khởi động
- Học sinh thực hiện chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản.
- Thế nào là vượt khó trong học tập ?
10 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 927 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tiết 3: Đạo đức: Vượt khó trong học tập ( tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 4
Thứ hai ngày 9 tháng 9 năm 2013
Tiết 1: Chào cờ:
Lớp trực tuần nhận xét.
Tiết 2: Toán:
Bài 10: yến, tạ, tấn (tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Thể dục:
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Tiết 4: Tiếng việt.
Bài 4 A: Làm người chính trực (tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Buổi chiều
Tiết 1: Tin học.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Tiết 2: Lịch sử.
Làm quen với bản đồ (tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Đạo đức
Vượt khó trong học tập. ( Tiết 2)
I. Mục tiêu:
- HS cần phải có quyết tâm và tìm cách vượt qua khó khăn.
- Biết quan tâm, chia sẻ, giúp đỡ những bạn có hoàn cảnh khó khăn.
- Quý trọng và học tập những tấm gương biết vượt khó trong học tập và trong cuộc sống.
II. Tài liệu và phương tiện:
- Các mẩu chuyện, tấm gương vượt khó trong học tập.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
* Khởi động
- Học sinh thực hiện chơi trò chơi.
1. Hoạt động cơ bản.
- Thế nào là vượt khó trong học tập ?
- Bạn đã làm gì để vượt khó trong học tập ?
2. Hoạt động thực hành.
Bài tập 2: Thảo luận nhóm.
- HĐTQ chia lớp và giao phiếu bài tập.
- Thảo luận xử lí tình huống.
- HS đại diện các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
+ Nam phải học bài bù ở nhà nhờ bố mẹ dạy.
+ Tớ giúp Nam là: bảo co bạn làm bài, học bài thêm ở nhà
- HS nêu yêu cầu.
- Các nhóm nhận xét, khen ngợi những bạn biết vượt khó trong học tập.
Bài tập 3: Thảo luận nhóm đôi.
- Trao đổi với bạn về việc mình đã vượt khó trong học tập.
- HS trao đổi theo cặp.
- Một vài cặp trình bày.
- Nhận xét.
Bài 4:
- HĐTQ tổ chức cho HS cả lớp trao đổi ý kiến.
- HS trao đổi ý kiến chung cả lớp.
GV có thể giúp đỡ :
Em bị ốm nhưng em vẫn đi học
Trời mưa to nhưng em vẫn đi học
- HS nêu nội dung kết luận chung.
- Nhận xét khen ngợi.
* HS thảo luận GV điịnh hướng cho HS để các em nhận thấy:
- Trong cuộc sống, mỗi người đều có những khó khăn riêng.
- Để học tập tốt cần phải cố gắng
vượt qua những khó khăn đó.
3. Hoạt Động ứng dụng
- HĐTQ cho cả lớp hệ thống lại bài đã học.
- Về nhà em hãy tìm hiểu thêm những tấm gương vượt khó trong học tập.
- Em học được gì và giúp các bạn vượt khó trong học tập ?
Thứ ba ngày 10 tháng 9 năm 2013
Tiết 1: Toán:
Bài 10: yến, tạ, tấn (tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 2: Tiếng việt.
Bài 4 A: Làm người chính trực (tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Tiếng việt.
Bài 4 A: Làm người chính trực (tiết 3)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 4: Anh văn.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Buổi chiều
Tiết 1: TC Toán
HS ôn lại : Bài 10: yến, tạ, tấn (tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 2: Anh văn.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Tiết 3: Khoa học.
Bài 4: Các chất dinh dưỡng có vai trò gì (Tiết 3)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Thứ tư ngày 11 tháng 9 năm 2013
Tiết 1: Toán:
Bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng (Tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 2: Tiếng việt.
Bài 4B: Con người Việt Nam (tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Tiếng việt.
Bài 4B: Con người Việt Nam (tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 4: TCTV-Tập đọc:
Một người chính trực.
I. Mục tiêu:
- Đọc được toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cum từ.
- Hiểu các từ ngữ khó trong bài: chính trực, di chiếu, thái tử, thái hậu, .
- Hiểu nội dung bài: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm,tấm lòng vì dân vì nức của Tô Hiến Thành – Vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
* HSY: Đọc được hai câu đầu trong bài
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh minh hoạ trang 26 sgk.
- Bảng phụ viết câu, đoạn cần luyện đọc.
III. Các hoạt động dạy học:
* Khởi động.
1.Hoạt động cơ bản
* Hoạt động cá nhân.
- Đọc đoạn 1 bài .
* Hoạt động cả lớp.
- Nhận xét về các đọc, từ khó, tốc độ đọc của bạn. Đưa ra cách đọc đúng, đọc hay.
2. Hoạt động thực hành.
Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài:
* Hoạt động cả lớp luyện đọc:
- Chia đoạn: 3 đoạn.
- Các nhóm tổ chức cho đọc nối tiếp đoạn trước lớp.
+ HS đọc nối tiếp đoạn trước lớp 2-3 lượt.
* HS yếu đọc được 2 đoạn (1và 2 trong bài.)
- GV sửa phát âm từ khó.
- Giải nghĩa một số từ khó.
- GV đọc mẫu.
* Tìm hiểu bài:
Đoạn 1: Hoạt động nhóm.
- Tô Hiến Thành làm quan triều nào?
- Mọi người đánh giá ông là người như thế nào?
- Sự chính trực của Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào trong việc lập ngôi vua?
- Đoạn 1 kể chuyện gì?
Đoạn 2:
- Khi Tô Hiến Thành ốm nặng, ai thường xuyên chăm sóc ông?
- Còn gián nghị đại phu Trần Trung Tá thì sao?
- Đoạn 2 ý nói gì?
Đoạn 3:
- Đỗ Thái hậu hỏi với ông điều gì?
- Tô Hiến Thành đã tiến cử ai thay ông đứng đầu triều đình?
- Vì sao Thái hậu lại ngạc nhiên khi ông tiến cử Trần Trung Tá?
- Trong việc tìm người giúp nước, sự chính trực của ông Tô Hiến Thành thể hiện như thế nào?
- Vì sao nhân dân ca ngợi những người chính trực như ông Tô Hiến Thành?
- Đoan 3 kể chuyện gì?
* HĐ cả lớp HS tự nhận xét giữa các nhóm, GV theo dói và giúp đỡ khi cần thiết.
* Hoạt động cặp: Luyện đọc bài:.
- HS tìm ra giọng đọc phù hợp.
- 1 HS đọc mẫu đoạn văn cần luyện đọc, một học sinh nghe, nhận xét.
3. Hoạt động ứng dụng.
- Em kể câu chuyện trên cho người thân nghe.
- Em học tập được cậu bé trong chuyện điều gì trong cuộc sống ?
Buổi chiều
Tiết 1: Âm nhạc.
Đồng chí Oanh dạy
Tiết 2: Kĩ thuật:
Khâu thường. ( Tiếp theo).
I. Mục tiêu:
- HS biết cách khâu và khâu được các mũi khâu thường theo đường vạch dấu.
- Rèn luyện tính kiên trì, sự khéo léo của đôi tay.
II. Đồ dùng dạy học:
- Tranh quy trình.
- Mảnh vải sợi bông trắng hoặc màu 20x30cm.
- Len (chỉ) khác màu vải.
- Kim khâu len, chỉ, thước, kéo, phấn vạch.
III. Các hoạt động dạy học;
* Khởi động.
- HĐTQ cho các bạn hát
* Giới thiệu bài: Khâu thường ( tiếp )
1. Hoạt động cơ bản.
Hoạt động cả lớp.
- Nêu quy trình khâu thường ?
Học sinh thảo luận nhóm.
- Khi khâu cần chú ý điều gì ?
- HS nhận xét đưa ra kết luận.
2. Hoạt động thực hành.
* Hoạt động cả lớp: Tổ chức cho học sinh thực hành khâu thường.
- GV nhắc lại và hướng dẫn thêm cách kết thúc đường khâu.
- GV giới hạn thời gian và yêu cầu thực hành: Khâu đường khâu thường từ đầu đến cuối đường vạch dấu.
* Hoạt động cá nhân.
- HS thực hành khâu thường.
- GV và một số bạn thực hiện tốt theo dõi, uốn nắn những thao tác chưa đúng.
- Hoạt động nhóm.
- HS trưng bày sản phẩm.
- HS tự nhận xét sản phẩm của mình và của bạn.
* Hoạt động cả lớp.
HS đánh giá kết quả học tập của bạn:
- Tổ chức cho HS trưng bày sản phẩm.
- GV đưa ra các tiêu chí đánh giá sản phẩm.
- GV nhận xét, đánh giá kết quả học tập của HS.
3. Hoạt động ứng dụng.
- Về nhà em hỏi bố mẹ về kỹ năng thêu và khâu.
- Tìm hiểu thêm về văn hóa thêu và khâu ở địa phương em.
Tiết 3: Mỹ thuật.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Thứ năm ngày 12 tháng 9 năm 2013
Tiết 1: Toán:
Bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng (Tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 2: Tin học.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Tiết 3: Địa lý.
Bài 1: Dãy Hoàng Liên Sơn ( Tiết 1)
Tiết 4: Anh văn.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Buổi chiều
Tiết 1: Anh văn.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Tiết 2: Tiếng việt.
Bài 4B: Con người Việt Nam (tiết 3)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Tiếng việt.
Bài 4C: Người con hiếu thảo (tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Thứ sáu ngày 13 tháng 9 năm 2013
Tiết 1: Toán:
Bài 12: Giây,thế kỷ ( tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 2:TC Toán:
Bài 11: Bảng đơn vị đo khối lượng ( Ôn lại tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Tiếng việt.
Bài 4C: Người con hiếu thảo (tiết 2)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 4: Khoa học.
Bài 5: Bạn ăn như thế nào
để đủ chất dinh dưỡng cho cơ thể (Tiết 1)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Buổi chiều
Tiết 1: Thể dục.
(Giáo viên chuyên biệt dạy)
Tiết 2: TC-Tiếng việt.
Bài 4B: Con người Việt Nam (ôn lại tiết 3)
(Tài liệu hướng dẫn học tập)
Tiết 3: Sinh hoạt lớp.
Nhận xét tuần 4
- Tỷ lệ chuyên cần: ......%
- Nền nếp học tập: ................................................................................................................................
................................................................................................................................
- Thể dục, HĐNG: ................................................................................................................................
- Vệ sinh: ................................................................................................................
* Phương hướng tuần 5:
- Đi học đầy đủ, đúng giờ đảm bảo tỷ lệ chuyên cần.
- Cần cố gắng nhiều hơn trong học tập.Trong lớp chú ý nghe giảng và tích cực học tập.
- Vệ sinh trờng lớp và vệ sinh cá nhân sạch sẽ.
*xét duyệt của hiệu trởng (hiệu phó) nhà trường:
......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Phó HT Nhà trường
Nguyễn Thị Kim Thêu
File đính kèm:
- Giao an VNEN T4.doc