Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện.
PP: Thảo luận, thuyết trình.
ĐD: VBT, phiếu học tập.
2 trang |
Chia sẻ: vjt.coi9x | Lượt xem: 948 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án Lớp 4 - Tập làm văn: Kể lại lời nói, ý nghĩ của nhân vật, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TẬP LÀM VĂN: KỂ LẠI LỜI NÓI, Ý NGHĨ
CỦA NHÂN VẬT.
Các hoạt động
Hoạt động cụ thể
Bài cũ:
MT: HS ôn lại kiến thức đã học.
- GV kiểm tra hai HS nhắc lại ghi nhớ bài TLV trước.
-Cả lớp và GV nhận xét, ghi điểm.
Bài mới:
HĐ1: Phần nhận xét:
MT: Giúp HS hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc hoạ tính cách nhân vật, nói lên ý nghĩa câu chuyện.
PP: Thảo luận, thuyết trình.
ĐD: VBT, phiếu học tập.
- GV giới thiệu bài.
Bước 1: Hưóng dẫn HS thực BT1,2:
- Một HS đọc yêu BT1,2, lớp đọc thầm.
- Cả lớp đọc bài Người ăn xin, viết nhanh vào VBT những câu ghi lại lời nói, ý nghĩ của cậu bé, nêu nhận xét: Lời nói và ý nghĩ của cậu nói lên điều gì về cậu?
- GV phát riêng phiếu cho hai HS.
- HS phát biểu ý kiến. Cả lớp và GV nhận xét.
- HS nhận xét bài làm trên bảng. GV chốt lại.
Bước 2: Hướng dẫn HS làm BT3:
- HS đọc thầm yêu cầu BT.
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm đôi yêu cầu .
GV phát riêng phiếu cho hai nhóm.
- Đại diện các nhóm trình bày kết quả, cả lớp và GV nhận xét.
- HS nhận xét bài làm trên bảng, GVchốt lại.
HĐ2: Phần ghi nhớ:
MT: HS nắm được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩa của nhân vật.
- HS nối tiếp đọc ghi nhớ SGK.
- Lớp đọc thầm.
- GV nhấn mạnh nội dung ghi nhớ, nêu ví dụ minh hoạ cho HS hiểu.
HĐ3: Phần luyện tập:
MT: HS phân biệt được từ đơn và từ phức, làm quen với ỳư điển.
PP: Luyện tập thực hành.
ĐD: VBT, vài trang từ điển phô tô.
Bước 1: Hướng dẫn HS làm BT1:
- Một HS đọc yêu cầu BT, lớp đọc thầm.
- HS suy nghĩ, làm vào VBT. GV phát riêng phiếu cho hai HS.
- GV dạy cá nhân, chấm một số bài, nhận xét.
- HS nhận xét bài làm trên bảng. GV chốt lại..
Bước 2: Hướng dẫn làm BT2:
- HS đọc thầm yêu cầu BT.
- GV yêu cầu HS thảo luận theo nhóm đôi.
Bước 3: Hướng dẫn HS làm BT3:
- Một HS đọc yêu cầu BT , lớp đọc thầm.
- HS làm vào VBT. GV chấm, nhận xét.
HĐ4: Củng cố, dặn dò:
MT: Củng cố nội dung bài.
- HS nêu lại ghi nhớ.
- GV n\x giờ học giờ học, dặn HS học, làm bài.
File đính kèm:
- TLV.doc (2).doc