Giáo án lớp 4 Tập đọc - Tuần 3: Lòng dân (Phần 1)

I- Mục tiêu:

- Biết đọc đúng một văn bản kịch . Cụ thể : + Biết ngắt giọng, thay đổi giọng phù hợp với tính cách của từng nhân vậtôtrong tình huống kịch.

 + HS khá, giỏi biết đọc diễn cảm vở kịch theo vai thể hiệnđược tính cách nhân vật. Đọc đúng ngữ điệu các câu hỏi,

- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi dì Năm dũng cảm, mưu trí lưùu giặct, cứu cán bộ cách mạng. (Trả lời được các câu hỏi 1, 2, 3)

II- Đồ dùng dạy học:

 

doc23 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 802 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Tập đọc - Tuần 3: Lòng dân (Phần 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
, làm bài vào vở BT - Gọi 2HS làm ở bảng phụ - Cả lớp và GV nhận xét ,chốt lại lời giải đúng,một HS đọc lại Bài tập 2 : - HS đọc nội dung BT 2 - GV giải nghĩa từ : cội(gốc) trong câu tục ngữ Lá rụng về cội - Cả lớp trao đổi , thảo luận , đi đến lời giải đúng: Gắn bó với quê hương là tình cảm tự nhiên - HS đọc thuộc lòng 3 câu tục ngữ Bài tập 3 : - HS đọc y/c BT 3 - 4-5 HS phát biểu dự định chọn khổ thơ nào - GV mời 1 một HS giỏi nói vài câu làm mẫu - HS làm vào vở BT - HS tiếp nối nhau đọc bài viết của mình - Cả lớp và GV nhận xét,chọn người viết được đoạn văn miêu tả màu sắc hay nhất,sử dụng được nhiều từ đồng nghĩa III- Củng cố, dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Những HS viết đoạn văn ở BT3 chưa đạt về nhà làm lại _________________________ Đạo đức Bài 2: Có trách nhiệm về việc làm của mình (tiết 1) I- Mục tiêu: Học xong bài, HS biết - Biết thế nàog là có trách nhiệm về việc làm của mình. - Khi biết làm gì sai biết nhận và sữa chữa - Bước đầu có kĩ năng ra q/đ và thực hiện q/đ của mìmh - Tán thành những hành vi đúng và không tán thành việc trốn tránh trách nhiệm, đỗ lỗi cho người khác. II- Phương tiện : - Một vài mẫu chuyện về những người có trách nhiệm trong công việc hoặc dũng cảm nhận lỗi và sửa lỗi - Thẻ màu III-Hoạt động dạy học Hoạt động 1: Tìm hiểu truyện Chuyện của bạn Đức - GV cho HS đọc thầm và suy nghĩ về câu chuyện - Gọi 2 HS đọc to chuyện cho cả lớp nghe - HS thảo luận cả lớp theo 3 câu hỏi trong SGK - GV kết luận - Gọi vài HS đọc phần ghi nhớ trong SGK Hoạt động2: Làm BT1 trong SGK - GV chia HS thành nhóm 4 - GV nêu y/c của BT - HS thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày k/q thảo luận - GV k/l: Đúng: a,b,d,g; Sai: c,đ,e Hoạt động 3: Bày tỏ thái độ (BT 2SGK) - GV lần lượt nêu từng ý kiến ở BT2 - HS bày tỏ thái độ bằng cách giơ thẻ màu - GV y/c một vài HS giải thích - GV k/l: + Tán thành ý kiến a,đ + Không tán thành ý kiến b,c,d Hoạt động tiếp nối: Chuẩn bị cho trò chơi đóng vai theo BT 3SGK _________________________ Toán Luyện tập chung (Tiết 14) I-Mục tiêu: Giúp HS củng cố về : - Nhân, chia hai PS. Tìm thành phần chưa biết của phép tính với PS. - Chuyển các số đo có hai tên đơn vị đo thành số đo dạng hỗn số với một tên đơn vị đo. -Tính diện tích của mảnh đất. II- Hoạt động dạy học : 1- Bài cũ: Nêu cách thực hiện phép nhân, chia hai PS; lấy VD 2-Luyện tập - HS cả lớp làm các bài tập 1, 2, 3 trong SGK ( HS khá, giỏi làm thêm BT4 trong SGK). - GV gọi một số hs lên bảng chữa bài . - Gọi hs nhận xét bài làm của bạn - HS chữa bài - Cả lớp và GV nhận xét,bổ sung III- Củng cố,dặn dò: Hoàn thành BT trong SGK Buổi chiều:Luyện toán Ôn tập: Cộng, trừ, nhân, chia PS I- Mục tiêu: Giúp HS. - Củng cố kĩ năng thực hiện các phép tính cộng, trừ, nhân, chia phân số. - Biết giải các dạng toán có liên quan. II- Hoạt động dạy học: 1- GV lần lợt nêu câu hỏi: - Khi cộng ( trừ ) hai phân số khác mẫu số ta làm nh thế nào? - HS lần lợt trả lời - Gọi tiếp một số hs nhắc lại cách nhân PS với PS ? Chia PS cho PS ? 2- Gv lần lợt HD các bài tập. HĐ1:HS làm bài tập. Bài1: Tính. a) ; ; b) ; ; c) ; d) ; ; Bài 2: Một sân vận động hình chữ nhật có chu vi là 400m, chiều dài bằng chiều rộng. a. Tính chiều dài ,chiều rộng của sân đó. b. Tính diện tích của sân vận động đó. Bài 3: Ngời ta trồng ngô trên một thửa ruộng hình chữ nhật có chiều rộng 60 m, chiều dài bằng chiều rộng. Tính diẹn tích thửa ruộng đó. Biết rằng,trung bình cứ 100 m2 thu hoạch đợc 30 kg ngô. Hỏi trên cả thửa ruộng đó, ngời ta thu hoạch đợc bao nhiêu tạ ngô ? 3- HS lần lợt làm các BT.. - HS làm xong- gv gọi mọtt số hs lên bảng chữa bài - GV cùng cả lớp lần lợt nhận xét 3- Củng cố, dặn dò: Nhận xét chung giờ học Tự học: Ôn tập: Dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5 và 9 I - Mục tiêu : Củng cố dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5 và 9 II- Hoạt động dạy học: A- Lý thuyết: - HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2,3,5 và 9 - HS lấy VD minh hoạ B-Bài tập: Bài 1: Cho các số: 217 , 346, 465, 1378, 4203, 35712, 23760. a- Những số nào chia hết cho 2? b- Những số nào chia hết cho 5? c- Những số nào chia hết cho 3? d- Những số nào chia hết cho9? Bài 2: Cho các số :230, 345, 9180, 10101, 303030. a- Những số nào cùng chia hết cho 2 và 5? b- Những số nào cùng chia hết cho 2 và 3? c- Những số nào cùng chia hết cho 3 và 5? Bài 3: Tìm các chữ x,y trong số sao cho số đó cùng chia hết cho 2, 3 và 5. C- Chữa bài: - HS chữa bài ở bảng lớp - Cả lớp nhận xét,sửa chữa III-Củng cố,dặn dò: -Ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2,3,5 và 9. Luyện Tiếng Việt : Luyện tập làm văn I - Mục tiêu : Giúp HS cũng cố thêm về văn tả cảnh và luyện tập về báo cáo thống kê . II - Hoạt động dạy - học : 1 - Luyện tập về văn tả cảnh. Cho HS đọc bài " Hừng đông mặt biển " ( T 137 ) và TLCH và " Buổi sáng mùa hè trong thung lũng " , TLCH : a - Trong từng bài , tác giả đã chọn những gì để tả ?. b - Em thích nhất những từ ngữ, hình ảnh nào trong mỗi bài ? cho HS làm vào giấy nháp . - Lần lượt gọi HS trả lời ... GV nhận xét , chốt lại ý đúng 2 - Luyện tập làm báo cáo thống kê : - Cho HS hoàn thành các bài tập ở vở bài tập. Gọi một số HS chữa bài . GV nhận xét .... 3 - Củng cố, dặn dò : Nhận xét chung giờ học . Thứ Sáu, ngày 11 tháng 9 năm 2009. Tập làm văn Tiết 6: Luyện tập tả cảnh I- Mục tiêu: - Nắm được ý chính của bốn đoạn văn và chọn một đoạn để hoàn chỉnh theo yêu cầu của BT1. - Dựa vào dàn ý bài văn miêu tả cơn mưa đã lập trong tiết trước, viết được một đoạn văn có chi tiết và hình ảnh hợp lý. + HS khá, giỏổihàn chỉnh các đoạn văn ở BT1 và chuyển một phần trong dàn ý thành đoạn văn miêu tả chân thực,tự nhiên, sinh động.. II- Đồ dùng: - Bảng phụ - HS chuẩn bị dàn ý miêu tả một cơn mưa. III- Hoạt đọng dạy học: A- Bài cũ:GV kiểm tra,chấm điểm dàn ý bài văn miêu tả một cơn mưa của 2-3 em B- Bài mới: HĐ1: Giới thiệu bài: HĐ2: Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - HS đọc nội dung bài tập. - HS nhắc y/c của đề bài:tả quang cảnh sau cơn mưa. - Cả lớp đọc thầm 4 đoạn văn để x/đ nội dung chính của mỗi đoạn văn - Mỗi HS chọn 1-2 đoạn bằng cách viết vào chỗ có dấu chấm... - HS làm bài vào vở - HS tiếp nối nhau đọc bài làm. Bài 2: - HS đọc y/c bài tập GV:Dựa trên hiểu biết,các em sẽ chuyển một phần trong dàn ý bài văn tả cơn mưa thành một đoạn văn miêu tả chân thực,tự nhiên. - HS viết bài.GV chú ý những em yếu - HS tiêp snối đọc đoạn văn đã viết. - Cả lớp và GV nhận xét. IV-Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét giờ học. - Về nhà tiếp tục hoan thành đoạn văn miêu tả cơn mưa. - Đọc trước y/c tiết sau: Luyện tập tả cảnh trường học. ________________________ Thể dục Bài 6: Đội hình đội ngũ - Trò chơi : Đua ngựa I- Mục tiêu: - Tập hợp hàng ngang,dóng hàng,điểm số,đi đều vòng phải, trái . - Trò chơi : Đua ngựa .Y/ C chơI đúng luật , hào hứng và nhiệt tình II- Đồ dùng: 1 còi,4 con ngựa (làm bằng gậy tre,gỗ) III- Hoạt động dạy học 1- Phần mở đầu - Phổ biến y/c giờ học - Chơi trò chơi :Làm theo tín hiệu 2- Phần cơ bản : a, Đội hình đội ngũ;10-12 phút . Ôn tập hợp hàng ngang , dóng hàng , điểm số , đI đều vòng phảI , vòng tráI b, Trò chơi vận động: 7-8 phút . GV nêu tên trò chơI , tập hợp hs theo đội hình chơI , gt cách chơI và qui luật chơI - Cả lớp cùng chơI 3- Phần kết thúc : - HS đi theo vòng tròn,làm động tác thả lỏng - GV hệ thống bài,nhận xét giờ học _________________________ Toán(tiết 15 ) Ôn tập về giải toán I- Mục tiêu: Giúp HS ôn tập,củng cố cách giải toán liên quan đến tỉ số ở lớp 4. Làm được bài tập dạng tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của hai số đó. II- Hoạt động dạy học Hoạt động 1: Ôn tập - GV nêu bài toán 1, 2 SGK - Gợi ý HS tìm hiểu xem đây là dạng toán gì? - HS nhắc lại cách giải hai loại toán”Tìm hai số khi biết tổng (hiệu )và tỉ số của hai số đó” Hoạt động 2: Thực hành - HS cả lớp làm bài tập 1trong sgk . ( Khuyến khích hs khá, giỏi làm hết các bài tập trong SGK..) - Y/c HS tóm tắt bài toán bằng sơ đồ đoạn thẳng rồi giải . - HS chữa bài - Cả lớp và GV nhận xét, bổ sung III- Củng cố, dặn dò: Ôn lại cách giải toán tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của nó __________________________ Khoa học Bài 6: Từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì I- Mục tiêu; Sau bài học ,HS biết - Nêu được các giai đoạn phát triển của con người từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì. - Nêu được một số thay đổi về sinh hpọc và mối quan hệ xã hội ở tuổi dậy thì. - II- Đồ dùng - Thông tin và hình trang 14,15 SGK - HS sưu tầm ảnh chụp của cá nhân lúc còn nhỏhoặc của em bé III- Hoạt động dạy học: A- Bài cũ: - Phụ nữ có thai cần làm gì để mình và thai nhi đều khoẻ? - Cần làm gì để mẹ và em bé đều khoẻ? B- Bài mới: Hoạt động 1: Sưu tầm và giới thiệu ảnh - GV y/c HS đem ảnh của mình hồi nhỏ hoặc của em bé rồi trả lời câu hỏi:Em bé mấy tuổi và đá biết làm gì? - Nhận xét,khen những em giới thiệu hay,rõ ràng Hoạt động 2: Các giai đoạn phát triển từ lúc mới sinh đến tuổi dậy thì - Trò chơi:Ai nhanh ai đúng -HS trong nhóm đọc thông tin trong khung chữ và xem mỗi thông tin ứng với lứa tuổi nào,cử 1 bạn ghi nhanh đáp án bảng - Nhóm nào làm xong trước và đúng là thắng cuộc Hoạt động 3: Đặc điểm và tầm q/t của tuổi dậy thì đối với cuộc đời của mỗi con người. - HS làm việc cá nhân:đọc thông tin trang 15 SGK và trả lời câu hỏi:Tại sao nói tuổi dậy thì có tầm q/t đặc biệt đối với cuộc đời của mỗi con người? - Gọi một số HS trả lời câu hỏi - GV k/l IV- Củng cố,dặn dò: - GV nhận xét tiết học - Học thuộc,ghi nhớ đặc điểm của tuổi dậy thì. Hoạt động tập thể Sinh hoạt lớp I- Mục tiêu : - Giúp HS xem lại những mặt mạnh , mặt yếu của cả tập thể lớp cũng như của từng cái nhân trong tuần qua . - Lên kế hoạch cụ thể cho tuần tới . II- Nội dung sinh hoạt : Các nhóm trưởng nhận xét qua tình hình học tập cũng như các hoạt động khác của nhóm ... tuyên dương những bạn đạt kết quả cao về mọi mặt . GV nhận xét chung : + Ưu điểm ... + Tồn tại .... 3 - GV đọc kế hoạch tuần tới . 4 - Thảo luận ... 5 - GV nhận xét chung giờ sinh hoạt .

File đính kèm:

  • docTuan 3.doc