Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 16 - Tập đọc: Kéo co (tiếp theo)

I/ Mục tiêu:

- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn diễn tả trò chơi kéo co sôi nổi trong bài.

- Hiểu ND: Kéo colà một trò chơi thể hiện tnh thần thượng võ của dân tộc ta cần được giữ gìn và phát huy.

II/ Đồ dùng dạy học:Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 154 SGK.

III/ Hoạt động dạy học :

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1006 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 16 - Tập đọc: Kéo co (tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ai cách. - Có dạng là một số chia cho một tích. - Chúng ta có thể lấy số đó chia lần lượt cho các thừa số của tích. - 2 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào VBT. - HS nhận xét bài bạn, sau đó 2 HS ngồi cạnh nhau đổi chéo vở để kiểm tra bài lẫn nhau. TUẦN: 16 Luyện từ và câu: CÂU KỂ I.Mục tiêu: - Hiểu thế nào là câu kể, tác dụng của câu kể. - Nhận biết được câu kể trong đoạn văn, biết đặt một vài câu kể để kể, tả, trình bày ý kiến. II/ Đồ dùng dạy - Học- Đoạn văn ở BT 1 phần nhận xét viết sẵn trên bảng lớp. III/ Hoạt động dạy-học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1.Bài cũ: Bài 3/157 2. Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Phần nhận xét * Bài 1: Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung. * Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài - GV nhận xét, kết luận câu trả lời đúng * Bài 3: Gọi 1 HS đọc y/c bài - Hỏi: Câu kể mà cuối câu ghi dấu hai chấm cho em biết điều gì ? - Ngoài việc dùng để tả hay kể về một sự việc, sự vật câu kể còn dùng để làm gì ? b/ HĐ2: Ghi nhớ c/ HĐ3: Luyện tập *Bài 1: Gọi 1 HS đọc y/c bài tập - GV nhận xét, kết luận lời giải đúng(SGV). *Bài 2: Gọi 1 HS nêu y/c bài 3.Củng cố, dặn dò: - 2 HS thực hiện theo yêu cầu - HS suy nghĩ phát biểu: Đó là câu hỏi , cuối câu có dấu chấm hỏi. - HS thảo luận, trả lời câu hỏi. - Câu 1: Dùng để giới thiệu - Câu 2: Để miêu tả. - Câu 3: Để kể về một sự việc - Cuối các câu đó ghi dấu chấm. - HS ngồi cùng bàn thảo luận. - Tiếp nối phát biểu, bổ sung. - Câu 1, 3: Kể về Ba-ra-ba. - Câu 2: Nêu suy nghĩ của Ba-ra-ba. - Cuối câu 1, 3 ghi dấu chấm, cuối câu 2 ghi dấu hai chấm. - Sau câu đó là lời nói của nhân vật. - Dùng để nói lên ý kiến hoặc tâm tư của mỗi người . - HS đọc phần Ghi nhớ . - HS làm việc theo nhóm và trình bày - Lớp nhận xét bổ sung - HS làm bài vào vở - HS nối tiếp nhau đọc bài làm của mình - Lớp nhận xét TUẦN: 16 Khoa học : KHÔNG KHÍ GỒM NHỮNG THÀNH PHẦN NÀO? I. Mục tiêu: -Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí : khí ô-xi, khí ni-tơ, khí các-bô-níc. -Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni-tơ và khí ô-xi. Ngoài ra còn có khí các-bô-níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn. II.Chuẩn bị: Hình trang 66, 67/SGK. III. Các hoạt động dạy- học: Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1/Bài cũ: Không khí có những tính chất gì? 2/Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/HĐ1: Xác định thành phần chính của không khí -Gọi 1 HS đọc mục thực hành SGK/ 66 -Thí nghiệm trên cho em thấy không khí gồm mấy thành phần chính? -Qua nhiều thí nghiệm đã phát hiện gì? *GV kết luận:SGK/ 66 b/HĐ2: Tìm hiểu một số thành phần khác của không khí. - Học sinh quan sát hình vẽ 3/ 67 -GV y/c HS quan sát tiếp hình 4, 5 + Hãy quan sát hình vẽ 4, 5SGK/ 67 và kể những thành phần khác có trong không khí? - Không khí gồm có những thành phần nào? *GV kết luận: Không khí gồm có 2 thành phần chính là ô-xy và ni-tơ, ngoài ra, còn có chứa khí Cac-bô-nic, hơi nước, bụi và vi khuẩn, ... 3/Củng cố dặn dò: Chuẩn bị Bài: Ôn tập và kiểm tra học kỳ I SGK/ 68, 69 -2 HS trả lời -HS làm thí nghiệm như SGK/ 66 theo nhóm -Đại diện các nhóm trình bày -2 thành phần: 1 thành phần duy trì sự cháy, 1 thành phần không duy trì sự cháy -Thành phần duy trì sự cháy có trong không khí là khí Ôxy -Thành phần không duy trì sự cháy có trong không khí là khí Nitơ -HS quan sát hiện tượng, thảo luận và giải thích hiện tượng. -Đại diện nhóm trình bày -Bụi, khí độc, vi khuẩn, ... -Không khí gồm có 2 thành phần chính là Ôxy và ni-tơ, ngoài ra, còn có chứa khí ca-bô-nic, hơi nước, bụi và vi khuẩn, ... Thứ sáu ngỳ 18 tháng 12 năm 2009 TUẦN: 16 Toán: CHIA CHO SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (TT) I.Mục tiêu : Giúp HS -Biết cách thực hiện phép chia số có 5 chữ số cho số có 3 chữ số (chia hết, chia có dư). II. Các hoạt động dạy - học : Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Bài cũ : bài 3/87. 2. Bài mới : Giới thiệu bài - ghi đề. a/ HĐ::Trường hợp chia hết - GV ghi bảng : 41535 : 195= ? Yêu cầu HS thực hiện đặt tính và tính : - GV nhận xét và hướng dẫn lại cách thực hiện và đặt tính như nội dung SGK/87. Vậy 41535:195=213. - Phép chia trên là phép chia hết hay phép chia có dư ? Vì sao ? ( GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia ) b/ HĐ2: Trường hợp phép chia có dư 80120 : 245 = ? - GV hướng dẫn lại cách đặt tính và tính như nội dung SGK/88. - Vậy 80120 : 245 = 327 ( dư 5 ) - Phép chia 80120 : 245 là phép chia hết hay chia có dư ? ( GV chú ý hướng dẫn HS cách ước lượng thương trong các lần chia ) c/ HĐ3: Luyện tập thực hành *Bài 1 : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Cho HS nhận xét và sửa bài ở bảng lớp. * Bài 2 : Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì ? - Yêu cầu HS sửa bài và giải thích cách tìm x trong mỗi bài : *Bài 3(HSG) : Gọi HS đọc đề bài. -Yêu cầu HS tự tóm tắt và giải toán. 3. Củng cố dặn dò : Bài sau : Luyện tập. -2 HS thực hiện -1 HS lên bảng làm bài. Sau đó nêu cách thực hiện phép tính. 41535 195 0253 213 0585 000 - Là phép chia hết vì trong lần chia cuổi cùng ta tìm được số dư là 0. -1 HS lên bảng làm bài. Sau đó nêu cách tính của mình. 80120 245 0662 327 1720 005 - phép chia có số dư là 5. - Đặt tính rồi tính. - 1 HS thực hiện ở bảng lớp. Cả lớp làm bài vào bảng con. - Tìm x : - a. x là thừa số chưa biết.,b. x là số chia. - 2 HS làm ở bảng lớp.Lớp làm VBT. 305 ngày : 49410 sản phẩm 1ngày : ? sản phẩm - 1 HS làm bài ở bảng lớp. Lớp làm VBT. TUẦN: 16 Tập làm văn : LUYỆN TẬP MIÊU TẢ ĐỒ VẬT I/ Mục tiêu: - Dựa vào dàn ý đã lập, viết được một bài văn miêu tả đồ chơi em thích với 3 phần:mở bài, thân bài, kết bài. II/ Đồ dùng dạy - học: HS chuẩn bị dàn ý từ tiết trước III/ Hoạt động dạy - học: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1/ Bài cũ: Gọi 2 HS đọc bài giới thiệu về lễ hội và trò chơi của địa phương mình 2/ Bài mới: Giới thiệu – Ghi đề a/ HĐ1: Hướng dẫn làm bài tập - Gọi 1 HS đọc yêu cầu của bài - Gọi HS đọc lại dàn ý của mình * Hướng dẫn HS xây dựng kết cấu 3 phần của một bài. - Em chọn cách mở bài nào ? Đọc mở bài của em - GV nhận xét chốt ý. - Gọi HS đọc phần thân bài - Em chọn kết bài theo cách nào ? Hãy đọc phần kết bài của em. b/ HĐ2: Viết bài - GV thu, chấm một số bài và nêu một số nhận xét chung 3/ Củng cố, dặn dò: -Dặn HS nào làm bài chưa tốt thì viết lại và nộp vào tiết học sau. - HS thực hiện theo yêu cầu - 4 HS nối tiếp nhau đọc 4 gợi ý trong SGK-Cả lớp theo dõi - HS mở vở đọc thầm dàn ý bài văn tả đồ chơi mình đã chuẩn bị tuần trước - 1 HS khá giỏi đọc lại dàn ý của mình - 2 HS trình bày : - VD: Mở bài trực tiếp: Trong những đồ chơi em có em thích nhất con gấu bông - MB gián tiếp: Những đồ chơi làm bằng bông mềm mại, ấm áp là thứ trò chơi mà con gái thường thích. Em có 1 chú gấu bông , đó là người bạn thân nhất của em. - Cả lớp theo dõi, nhận xét. - 1 HS giỏi đọc phần thân bài của mình. - 2 HS đọc: kết bài mở rộng, kết bài không mở rộng. - HS tự viết bài vào vở TUẦN: 16 . SINH HOẠT CUỐI TUẦN 16 I/Mục tiêu: Giúp HS: *Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua. *Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 16 *Lên kế hoạch hoạt động tuần 17 II/Cách tiến hành: -Lớp trưởng điều hành. - Hát tập thể. - Nêu lí do. -Đánh giá các mặt học tập tuần qua: * Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét. * Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo ) * Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo ) - Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung: * Kế hoạch tuần 17 .. .. . ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................. *Ý kiến GVPT: .. ..................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... *Sinh hoạt văn nghệ. Thứ hai ngày 14 tháng 12 năm 2009 CC-HĐTT: Ôn chủ điểm: Uống nước nhớ nguồn -HS ôn chủ điểm tháng 9, 10,11,12 -Ôn tiểu sử chi đội mang tên -Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ -Ôn các bài hát đầu giờ. Thứ ba ngày 15 tháng 12 năm 2009 Luyện Toán: LT Chia cho số có 3 c/s, phép chia thương có chữ số 0 tận cùng. Giải toán TBC; Tổng-Hiệu. -GV cho HS nêu lại cách chia số có 3 chữ số, chia thương có chữ số 0 - HS nêu quy tắc tìm số TBC của nhiều số, Tìm hai số chưa biết,khi biết tổng và hiệu của Hai số đó. -HS làm các bài tập: B3/84; B1a/85 -GV quan tâm giúp đỡ các em yếu. -Chấm chữa bài cho HS. -Nhận xét tiết học .. Luyện đọc-viết: LT : Câu hỏi-dấu chấm hỏi; HS nêu cách đặt câu hỏi; cách sử dụng câu hỏi với nhiều mục đích khác nhau; cách giữ lịch sự khi đặt câu hỏi, GV cho hs làm các bài tập về câu hỏi và cách sử dụng câu hỏi , giữ lịch sự khi đặt câu hỏi HS làm các bài tập:, B2, 3 /143 GV theo dõi , giúp đỡ các em còn yếu GV chấm bài , nhận xét tiết học Thứ sáu ngày 18 tháng 12 năm 2009 Luyện Tiếng việt: Luyện Cấu tạo bài văn miêu tả đồ vật Gv cho HS đọc lại bài TLV về luyện tập Mở bài, thân bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật -HS bài tập 1 SGK/150 -GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp -GV chấm nhận xét về bài viết của HS - HS ôn tập văn viết thư thăm người thân, nghe tin quê bạn có bão, hãy viết thư thăm hỏi, động viên - Nhận xét tiết học .

File đính kèm:

  • docF110 Tuan 16.doc