- Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi vẻ đẹp của dòng sông quê hương.
+ Đọc lưu loát bài thơ. Biết đọc diễn cảm bài thơ với giọng vui , dịu dàng và dí dỏm thể hiện niềm vui , sự bất ngờ của tác giả khi phát hiện ra những sắc vẻ đổi thay muôn màu của dòng sông quê hương.
- Học thuộc lòng bài thơ.
- Giáo dục HS lòng yêu thiên nhiên , yêu quê hương đất nước.
II ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Ảnh minh hoạ bài đọc trong SGK.
- Tranh ảnh một số con sông .
- Bảng phụ viết sẵn các câu trong bài cần hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm.
20 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 861 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 TậP đọc - Tiết 60: Dòng sông mặc áo, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Ăng – co Vát
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1: Hướng dẫn HS luyện đọc
- GV nghe và nhận xét và sửa lỗi luyện đọc cho HS.
- Hướng dẫn HS giải nghĩa từ khó.
- Đọc diễn cảm cả bài.
Hoạt động 2 : Tìm hiểu bài
* Đoạn 1 : 2 dòng đầu
- Ăng-co Vát được xây dựng ở đâu và từ bao giờ ?
* Đoạn 2 : kín khít như xây gạch vữa.
- Khu đền chính đồ sộ như thế nào ?
- Khu đền chính được xây dựng kì công như thế nào ?
* Đoạn 3 : phần còn lại.
- Phong cảnh khu đền lúc hồng hôn có gì đẹp ?
Nêu đại ý của bài ?
Hoạt động 3 : Đọc diễn cảm
-Cho đọc tiếp nối và hướng dẫn đọc diễn cảm , thể hiện đúng nội dung theo gợi ý phần luyện đọc
- GV đọc diễn cảm đoạn Lúc hoàng hôn.từ các ngách..
-3 HS nối nhau đọc 1 lượt.
- HS luyện đọc diễn cảm.
- Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm bài văn.
4. Củng cố : (3’)
- Nêu lại nội dung chính của bài.
* GDBVMT: Yêu thích vẻ đẹp của thiên nhiên công trình kiến trúc tuyệt diệu của đất nước Cam - pu - chia.
5. Dặn dò : (1’)
- Về nhà tiếp tục luyện đọc diễn cảm bài văn , học thuộc đoạn 1 .
- Chuẩn bị : Con chuồn chuồn nước.
-----------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
TIẾT 61:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của 1 con vật trong đoạn văn (BT1 ;2); quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (bt3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sưu tầm tranh ảnh về một số con vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
1, Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới :
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài . Đọc đoạn văn.
Bài 2:
+ Đoạn văn miêu tả những bộ phận nào của con ngựa?
+ Đặc điểm chính của các bộ phận ấy?
Bài 3:
- Mẫu : Gọi 2 HS đọc.
HS nêu một số con vật đã quan sát.
Các bộ phận quan sát .
Yêu cầu HS viết lại những đặc điểm miêu tả theo 2 cột .
Chữa bài : HS đọc chữa.
GV cùng HS nhận xét.
3. Củng cố - dặn dò
Dặn HS hoàn chỉnh bài 3. Quan sát con gà trống
----------------------------------------------------------
TOÁN
TIẾT 151: THỰC HÀNH
I - MỤC TIÊU :
- Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ vào hình vẽ .
II - CHUẨN BỊ :
- Thước dây cuộn (hoặc đoạn dây có ghi mét)
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Thực hành .
GV yêu cầu HS sửa bài làm nhà
GV nhận xét.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Thực hành (tt)
b) Các hoạt động :
* Nắm lý thuyết
Yêu cầu: Từ độ dài thực tế (đoạn thẳng AB ) trên mặt đất 20 mét, em hãy vẽ đoạn thẳng trên giấy theo tỉ lệ 1 : 400
Gợi ý thực hiện:Trước hết tính độ dài thu nhỏ đoạn thẳng AB
*Thực hành:
Bài 1: Chiều dài của bảng là 3m, hãy vẽ trên bản đồ theo tỉ lệ 1 : 50 .
GV chốt lại lời giải đúng
Bài 2: Hướng dẫn tương tự bài tập 1 ( đối với HS giỏi nếu còn thời gian )
GV chốt lại lời giải đúng
4. Củng cố - Dặn dò : (4’)
- Nhận xét tiết học.
-Làm lại bài 4 , 5
- Chuẩn bị bài: Ôn tập về số tự nhiên.
-------------------------------------------------------------------------------------------
THỨ NĂM, NGÀY 12 THÁNG 4 NĂM 2012
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
TIẾT 62: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU
I - MỤC TIÊU:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (TLCH Ở đâu?); Nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu ( BT1, mục III ) ; bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ ( BT2 ) ; biết thêm những bộ phận cần thiết để hồn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước ( BT3 ) .
II - CHUẨN BỊ:
Bảng lớp viết :
Hai câu văn ở BT 1 (phần nhận xét ).
Ba câu văn ở BT11 (phần luyện tập ).
Ba băng giấy - mỗi băng viết một câu chưa hồn chỉnh ở BT2 (phần luyện tập )
Bốn băng giấy- mỗi băng chỉ viết một câu chỉ có trạng ngữ chỉ nơi chốn ở BT3 (phần luyện tập)
III - LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (1’) Thêm trạng ngữ cho câu.
- Hãy cho biết thế nào là trạng ngữ ? đặt câu có trạng ngữ.
- Nhận xét.
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : Thêm Trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu.
b) Các hoạt động :
Hoạt động 1: Nhận xét
Hai HS nối tiếp nhau đọc bài tập 1,2
GV nhắc HS : trước tiên tìm thành phần CN, VN của câu. Sau đó tìm thành phần trạng ngữ.
GV chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2: Ghi nhớ
Ba HS đọc lại ghi nhớ.
Hoạt động 3 Luyện tập
Cách thực hiện như bài tập trên.
Bài tập 1:
GV chốt lại lời giải đúng
Trước rạp. Trên bờ. Dưới những mái nhà ẩm nước.
Bài tập 2:
GV nhắc HS : phải thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu.
HS đọc yêu cầu
HS suy nghĩ làm bài.
HS khác nhận xét
GV chốt lại lời giải đúng
Câu a: Ở nhà,
Câu b: Ở lớp,
Câu c: Ngồi vườn.
Bài tập 3:
HS lên bảng làm bài.
HS khác nhận xét.
HS đọc nội dung bài tập.
HS làm tương tự bài tập 2
HS khác nhận xét.
GV chốt lại lời giải đúng
Câu a: Ngồi đường, mọi người đi lại tấp nập.
Câu b: Trong nhà, mọi người đang nói chuyện sôi nổi.
Câu c: Trên đường đến trường, em gặp rất nhiều người.
Câu d: Ở bên kia sườn núi, hoa nở trắng cả một vùng.
4. Củng cố - Dặn dò : (3’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ
- Chuẩn bị bài: Thêm Trạng ngữ chỉ thời gian cho câu.
----------------------------------------------------------------------------------------
ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
- Đọc, viết được số tự nhiên trong hệ thập phân (BT1).
- Nắm được hàng và lớp, giá trị của chữ số phụ thuộc vào vị trí của chữ số đó trong một số cụ thể (BT3a).
- Dãy số tự nhiên và một số đặc điểm của nó (BT4); HSKG làm thêm BT2,5.
- Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1.Bài cũ:
- GV kiểm tra vở bài tập của học sinh.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
Hd làm bài tập:
Bài1: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Hướng dẫn đọc, viết số và cấu tạo thập phân của một số.
- Lưu ý cho học sinh cách đọc các số có chữ số 0 ở giữa.
*HSKG:Bài 2: - GV HD mẫu và yêu cầu HS làm bài vào vở, 2 HS lên bảng.
Bài3a: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- GV ghi bảng, yêu cầu HS đọc số và nêu hàng và lớp của chữ số 5.
- Y/C HS làm miệng theo nhóm đôi.
Bài 4: - GV nêu các câu hỏi và HS trả lời cá nhân về dãy số tự nhiên và đặc điểm của nó.
*HSKG: Bài 5: - GV cho HS nêu yêu cầu, sau đó tự làm bài và chữa bài.
+ Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn, kém nhau bao nhiêu đơn vị?
+ Hai số chẵn (lẻ) liên tiếp thì hơn, kém nhau bao nhiêu đơn vị?
- GV chấm một số bài.
HĐ2: Củng cố - Dặn dò:
+ Lấy ví dụ về số tự nhiên?
- Dặn dò về nhà - GV nhận xét tiết học.
-----------------------------------------------------------------------------
BUỔI CHIỀU
Bồi dưỡng Tiếng Việt
Ôn tập viết chính tả
A, Mục tiêu :
- Giúp HS viết các đoạn văn trong bài văn miêu tả con vật , viết lại bài Đường di SaPa
B, Các hoạt động dạy học chủ yếu
Học sinh nghe viết lại bài chính tả
1) Giới thiệu và nêu yêu cầu giờ học
2) Hướng dẫn HS phân tích đề – tránh lạc đề.
a) GV chép BT lên bảng và yc HS làm vào vở .
c) Chữa bài : yc HS đọc bài trước lớp GV NX sửa chữa cho HS
3) Nhận xét giờ học : Dặn HS về nhà xem lại bài đã làm để hoàn chỉnh các đoạn văn.
---------------------------------------------------------
Bồi dưỡng toán
Ôn tập chung
A, MỤC TIÊU :
Củng cố & Ôn tập về số tự nhiên .Các dấu hiệu chia hết cho 2 , 5 , 3 & 9.
B, CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
1) Giới thiệu và nêu yêu cầu giờ học
2) Hướng dẫn HS làm bài tập
a) GV chép BT lên bảng và yc HS làm vào vở
_ BT 299, 300, 301, 302 . ( sách BT toán 4 - T 54, 55.)
b) Chữa bài yc HS chữa bài lên bảng – NX, Chữa bài
3) Nhận xét giờ học : Dặn HS về nhà xem lại các bài tập đã làm .
-------------------------------------------------------------------------------------------
THỨ SÁU, NGÀY 13 THÁNG 4 NĂM 2012
Tập làm văn
Tiết 62: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.MUÏC ÑÍCH - YEÂU CAÀU:
- OÂn laïi kieán thöùc veà ñoaïn vaên qua baøi vaên mieâu taû con vaät.
- Bieát theå hieän keát quaû quan saùt caùc boä phaän con vaät; söû duïng caùc töø ngöõ mieâu taû ñeå vieát ñoaïn vaên.
II.CHUAÅN BÒ:
-Baûng phuï vieát caùc caâu vaên ôû BT2.
III.CAÙC HOAÏT ÑOÄNG DAÏY HOÏC CHUÛ YEÁU
Hoaït ñoäng1: OÂn laïi kieán thöùc veà ñoaïn vaên
Baøi taäp 1:
- GV yeâu caàu HS ñoïc noäi dung baøi taäp
- GV cuøng HS nhaän xeùt
Baøi taäp 2:
- GV yeâu caàu HS ñoïc noäi dung baøi taäp
-GV môû baûng phuï ñaõ vieát saün 3 caâu vaên.
-GV nhaän xeùt
Hoaït ñoäng 2: Vieát ñoaïn vaên
Baøi taäp 3:
- GV yeâu caàu HS ñoïc noäi dung baøi taäp
- GV nhaéc HS:
+ Moãi em phaûi vieát 1 ñoaïn vaên coù caâu môû ñoaïn cho saün Chuù gaø nhaø em ñaõ ra daùng moät chuù gaø troáng ñeïp.
+ Vieát tieáp caâu môû ñoaïn baèng caùch mieâu taû caùc boä phaän cuûa gaø troáng (theo gôïi yù), laøm roõ con gaø troáng ñaõ ra daùng moät chuù gaø troáng ñeïp nhö theá naøo?
- GV gaén leân baûng aûnh gaø troáng.
- GV nhaän xeùt, chöõa maãu, cho ñieåm.
Cuûng coá :
- Khi mieâu taû con vaät caàn chuù yù ñieàu gì?
- GV nhaän xeùt tinh thaàn, thaùi ñoä hoïc taäp cuûa HS.
- Yeâu caàu HS veà nhaø söûa laïi ñoaïn vaên ôû BT3, vieát laïi vaøo vôû.
Daën doø:
- Chuaån bò baøi: Luyeän taäp xaây döïng ñoaïn vaên mieâu taû con vaät.
---------------------------------------------------------
TOÁN
TIẾT 153: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
- So sánh được các số có đến 6 chữ số (BT1 dòng1,2).
- Biết sắp xếp 4 số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn (BT2,3); HSKG làm thêm BT4,5.
- Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
1.Bài cũ: - GV chấm 5 vở; Nhận xét.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
HĐ1: Luyện tập.
Bài1: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Y/C lớp làm vào bảng con.
Bài2,3: - Y/C cả lớp làm bài vào vở, 1 em lên bảng.
- Lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*HSKG: Bài 4,5: - Y/C HS làm bài vào vở, 2 em lên bảng.
- GV nêu một số câu hỏi để củng cố lại số lớn nhất, bé nhất.
- GV nhận xét chốt KQ đúng.
HĐ2: Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà - GV nhận xét tiết học.
File đính kèm:
- tuan 31 2012.doc