I/ Mục tiêu:
- Biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
- Hiểu ND: Tả vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng, loài hoa gắn với kỉ niệm và niềm vui của tuổi học trò.
II/ ĐDDH:
Tranh minh hoạ trong SGK
III/ Hoạt động dạy học:
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1816 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 Tập đọc: Hoa học trò, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ố khác mẫu số.
Nêu ví dụ ( SGK)
Hướng dẫn quy đồng mẫu số 2 phân số.
Sau đó đưa về phép cộng 2 phân số có cùng mẫu số.
Hướng dẫn nêu quy tắc
Hoạt động 2 :Thực hành : (23’)
Bài 1 (a,b,c):
Hướng dẫn tính( thực hiện bảng con) Gọi 1 em lên bảng
Bài 2(a,b) :
Hướng dẫn tính theo mẫu
Bài 3 : (HSG)
- GV hướng dẫn
Củng cố, dặn dò (2’)
Chuẩn bị bài sau: Luyện tập
1 em lên bảng; một số em nộp vở để kiểm tra.
Học sinh tính +
Quy đồng mẫu số 2 phân số : và
MSC : 6
Được 2 phân số : và
+ = + =
Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta quy dồng mẫu số 2 phân số rồi cộng như cộng 2 phân số có cùng mẫu số.
Hoạt động cả lớp làm bảng con
HSK-g làm bài 1d
Hoạt động 4 nhóm ( bảng phụ )
Đại diện nhóm trình bày và nhận xét
HSK-g làm bài 2c, d
- HSG làm vào VBT
Đáp số : quãng đường
Thứ năm ngày 21/2/2013
Luyện từ và câu (Tiết 46): MỞ RỘNG VỐN TỪ: CÁI ĐẸP
I. Mục tiêu:
-Biết được một số câu tục ngữ liên quan đến cái đẹp( BT1); nêu được một trường hợp có sử dụng 1 câu tục ngữ đã biết ( BT2); dựa theo mẫu để tìm được một vài từ ngữ tả mức độ cao của cái đẹp( BT3); đặt câu được với một từ tả mức độ cao của cái đẹp ( BT4).
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
Bài tập 1 viết sẵn vào bảng phụ
III. CÂC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ (5’)
Dấu gạch ngang dùng để làm gì?Cho ví dụ
2. Bài mới
Hướng dẫn HS làm bài tập
Hoạt động 1:Bài 1(5’)
-Yêu cầu HS trao đổi thảo luận và tự làm bài.
-Nhận xét, kết luận lời giải đúng.
-Yêu cầu HS đọc thuộc lòng 4 câu tục ngữ
HĐ: Bài 2(8’)
-Yêu cầu HS suy nghĩ về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên.
-Mời 1 HS khá, giỏi làm mẫu hoặc GV đưa ra tình huống mẫu để HS tham khảo.
-Gọi HS tiếp nối nhau trình bày ý kiến của mình. GV chú ý sửa lỗi dùng từ, đặt câu cho từng HS.
-Nhận xét, cho điểm những HS nói tốt.
HĐ 3: Bài 3(13’)
-Yêu cầu HS hoạt động theo nhóm.
-Gọi 1 nhóm dán phiếu lên bảng yêu cầu đại diện nhóm đọc các từ của nhóm mình và các nhóm khác bổ sung những từ mà nhóm bạn chưa có.
-Nhận xét, kết luận câc từ đúng
HĐ 4: Bài 4 (7’)
-Yêu cầu HS tiếp nhau đặt câu vơi mỗi từ vừa tìm được ở bài tập 3. GV chú ý sửa lỗi ngữ phâp, dùng từ cho từng HS.
-Yêu cầu HS viết câc câu văn vào vở
3. Củng cố, dặn dò: (2’)
-Nhận xét Dặn HS về nhà ghi nhớ câc từ ngữ, câu tục ngữ có trong bài và mang
ảnh của gia đình mình đến lớp vào tiết sau.
2 HS trả lời
- HS trao đổi theo cặp và làm bài vào VBT:Nối từng ô bên trái với ô bên phải cho phù hợp với mỗi tục ngữ.
- 1HS giỏi làm mẫu
- HS trao đổi thảo luận về các trường hợp sử dụng các câu tục ngữ nói trên.
- Vài HS trình bày trước lớp.
- HS cả lớp nhận xét .
-Tìm các từ ngữ miêu tả mức độ cao của cái đẹp.
- Đại diện nhóm trình bày.
- Lớp nhận xét.
- HS tự đặt câu với mỗi từ vừa tìm được ở bài tập3.
- HS tiếp nối nhau đọc câu văn của mình trước lớp.
Thứ tư ngày 20/2/2013
Luyện tập Toán: ÔN LUYỆN PHÉP CỘNG PHÂN SỐ
I- Mục tiêu :
Giúp học sinh ôn tập củng cố kiến thức về so sánh 2 phân số có cùng mẫu số, khác mẫu số; rút gọn, quy đồng , cộng 2 phân số cùng mẫu số, khác mẫu số.
II-Đồ dùng dạy học :
Vở bài tập , bảng con, bảng phụ.
III- Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hướng dẫn học sinh làm các bài tập sau :
Bài 1 : So sánh các phân số sau :
và ; và ; và ; và
Bài 2 : Quy đồng các phân số sau :
và ; và
Bài 3 : Khoanh tròn vào những phân số bằng phân số
; ; ;
Bài 4 : Tính
a/ + ; b/ + c/ +
Củng cố, dặn dò : Nhận xét tiết học
Học sinh làm vào bảng con
Hoạt dộng nhóm đôi trình bày vào bảng phụ
Học sinh tự làm vào vở. 1 em lên bảng.
học sinh tự làm vào vở
Học sinh tự làm vào vở
Thứ ba ngày 19/2/2013
Luyện Tiếng Việt : ( Đọc ) HOA HỌC TRÒ
I/ Mục tiêu :
Giúp học sinh luyện đọc đúng và diễn cảm bài Hoa học trò
Trả lời câu hỏi nội dung bài, nêu ý nghĩa của bài
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt dộng của trò
Gọi học sinh đọc nối tiếp đoạn ( 3 em )
Tìm từ nhấn giọng
Luyện đọc theo cặp
Luyện đọc diễn cảm đoạn 2
Nêu nội dung câu hỏi, học sinh trả lời.
Nêu ý nghĩa của bài.
Tổ chức luyện đọc diễn cảm
Tổ chức thi đọc diễn cảm.
Hoa phượng gợi em nhớ kỉ niệm gì về tuổi học trò?
Củng cố, dặn dò : Chuẩn bị bài sau.
Học sinh đọc nối tiếp đoạn( 3 em )
một loạt, vùng, cả một góc trời đỏ rực, mạnh mẽ kêu vang, hè đến rồi..
Luyện đọc theo cặp
Trả lời câu hỏi theo nội dung bài
Nêu ý nghĩa của bài.
Thi đọc diễn cảm
Học sinh trả lời.
Thứ sáu ngày 22/2/2013
Toán : (115) LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu :
-Rút gọn được phân số.
-Thực hiện được phép cộng hai phân số.
II/Đồ dùng dạy học :
Vở bài tập, bảng con, bảng phụ.
III/ Hoạt dộng dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1-Kiểm tra bài cũ : (5’)
Muốn cộng 2 phân số khác mẫu số ta làm thế nào ?
Kiểm tra vở bài tập một số em
2-Bài mới :
Hướng dẫn học sinh làm bài tập
Hoạt động 1 : Bài 1 (7’)
Hướng dẫn cả lớp làm vào bảng con
Hoạt động 2 : Bài 2(a,b)HSG làm 2c (13’)
Hướng dẫn hoạt động nhóm đôi trình bày
Hoạt động 3 : Bài 3(a,b)HSG làm 3c (13’)
Hướng dẫn rút gọn rồi tính:
Hoạt động 4 : Bài 4(HSG)
- GV hướng dẫn
Củng cố, dặn dò : (2’)Làm bài tập, chuẩn bị bài sau.
1 em trả lời
Nộp vở kiểm tra
Cả lớp làm vào bảng con, 1 em lên bảng
Hoạt động nhóm đôi, trình bày( nêu cách cộng 2 phân số khác mẫu số)
Hoạt động nhóm 4 , trình bày vào bảng phụ
Nêu cách rút gọn rồi tính kết quả
Ví dụ:
+ = + = =
HSG làm vào vở
Đáp số : số đội viên cả lớp
Thứ sáu ngày 22/2/2013
Tập làm văn: (46) ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN ,MIÊU TẢ CÂY CỐI
I/ Mục tiêu:
- Nắm được đặc điểm nội dung và hình thức của đoạn văn trong bài văn miêu tả cây cối.
- Nhận biết và bước đầu biết cách xây dựng một đoạn văn nói về lợi ích của loài cây em thích.
II/ ĐDDH:
Tranh về cây gạo, cây trám đen.
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’)
- Bài 2/51
2/ Bài mới: Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: Phần nhận xét.(10’)
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1,2,3.
- GV nhận xét.
- Gọi vài HSđọc ghi nhớ trong SGK
- Trong bài văn miêu tả cây cối mỗi đoạn văn có đặc điểm gì?
b/ HĐ2: Luyện tập(23’)
Bài 1/53GV gọi HS nêu yêu cầu bài.
- GV nhận xét chốt bài làm đúng.
Bài 2/53 GV nêu yc bài.
- GV nhận xét, ghi điểm.
3/ Củng cố,dặn dò: (2’)
Nhận xét tiết học
Bài sau :Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả cây cối.
-2 HS đọc đoạn văn của mình
- 1 HS đọc
- HS trao đổi theo cặp tiếp nối nhau nói về từng đoạn văn.
Bài cây gạo có 3 đoạn ,mỗi đoạn mở đầu ở chỗ lùi vào một chữ đầu dòng và kết thúc ở chỗ chấm xuống dòng.
- Mỗi đoạn tả một thời kì.
- Đoạn 1: Tả thời kì ra hoa của cây gạo.
- Đoạn 2:+Tả cây gạo lúc hết mùa hoa.
- Đoạn 3: Tả cây gạo thời kì ra quả.
- 3 HS thực hiện theo yêu cầu của GV.
- HS trả lời .
- HS đọc
- HS trao đổi theo cặp để xác định từng đoạn văn trong bài và tìm nội dung chính của từng đoạn.
- HS tiếp nối nhau nói về từng đoạn.
- HS tự làm bài viết đoạn văn nói về ích lợi của một loài cây mà em biết.
- 5-7 hs đọc đoạn văn của mình.
Thứ sáu ngày 22/2/2012
Luyện TiếngViệt : LUYỆN VIẾT : KHÚC HÁT RU NHỮNG EM BÉ
LỚN TRÊN LƯNG MẸ
I/ Mục tiêu :
Giúp học sinh viết đúng một đoạn trong bài Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, viết đúng một số từ khó.
II/ Đồ dùng dạy học :
Vở luyệnTiếngViệt, bảng con, bảng phụ.
III/ Hoạt dộng dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Đọc mẫu đoạn viết ( Đoạn 2 )
Hướng dẫn viết từ khó
Đọc mẫu lần 2 , dặn dò cách viết.
Đọc cho học sinh viết
Hướng dẫn chấm bài , chữa lỗi.
Thu chấm một số vở, nhận xét, dặn dò
Học sinh lắng nghe.
Học sinh viết từ khó vào bảng con.
Giã gạo, nhịp chày nghiêng, lưng đưa nôi, trắng ngần, vung chày, lún sân
Viết bài vào vở
chấm bài, chữa lỗi
Thứ sáu ngày22/2/2013
SINH HOẠT LỚP
Ổn định tổ chức
Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần tham dự
Tố trưởng đánh giá nội dung thi đua trong tuần, xếp loại thi đua từng thành viên trong tổ
Lớp phó học tập và các ủy viên đánh giá các hoạt động theo dõi trong tuần qua
Lớp trưởng đánh giá tổng kết các nội dung đã nêu, xếp loại thi đua giữa các tổ
Lớp trưởng thông qua kế hoạch tuần đến
Ý kiến của GVCN
* Ưu điểm
- Duy trì tốt các nề nếp
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
- Làm tốt công tác vệ sinh khu vực
- Thực hiện tốt công tác Đội
8- Dặn dò công tác đến
- Học và làm bài trước khi đến lớp
- Duy trì các nề nếp
- Giữ vệ sinh cá nhân
- Không ăn quà vặt
9- Lớp trưởng tổng kết chung
-----------------------------------
HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP : GIÁO DỤC THỰC HÀNH
VỆ SINH RĂNG MIỆNG
I/ Mục tiêu :
Giúp học sinh biết thực hành vệ sinh răng miệng
Có ý thức giữ vệ sinh răng miệng
II/ Đồ dùng dạy học :
Một số dụng cụ để vệ sinh răng miệng
III/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
Hoạt động 1 : Tầm quan trọng của vệ sinh răng miệng
Giải thích cho học sinh hiểu tầm quan trọng của vấn đề vệ sinh răng miệng
Hoạt động 2 : Hướng dẫn thực hành vệ sinh răng miệng
Tổ chức theo nhóm
Hoạt động 3 : Học sinh thực hành theo nhóm
Hoạt động tiếp nối : Dặn học sinh về nhà giữ vệ sinh răng miệng,
Lắng nghe
Học sinh theo dõi và nêu cách đánh răng, súc miệng...
Thực hành theo nhóm
Thứ sáu ngày17/2/2012
SINH HOẠT LỚP
Ổn định tổ chức
Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần tham dự
Tố trưởng đánh giá nội dung thi đua trong tuần, xếp loại thi đua từng thành viên trong tổ
Lớp phó học tập và các ủy viên đánh giá các hoạt động theo dõi trong tuần qua
Lớp trưởng đánh giá tổng kết các nội dung đã nêu, xếp loại thi đua giữa các tổ
Lớp trưởng thông qua kế hoạch tuần đến
Trò chơi: Rung chuông vàng
Ý kiến của GVCN
* Ưu điểm
- Duy trì tốt các nề nếp
- Vệ sinh cá nhân sạch sẽ
- Làm tốt công tác vệ sinh khu vực
- Thực hiện tốt công tác Đội
- Thực hiện tốt phong trào kế hoạch nhỏ
9- Dặn dò công tác đến
- Duy trì các nề nếp
- Tiếp trục giải toán và Tiếng Anh qua mạng
- Tham gia thi Kể chuyện Bác Hồ
- Hoàn thành các khoản thu
9- Lớp trưởng tổng kết chung và trao cờ cho các tổ
-----------------------------------
File đính kèm:
- GA TUAN 23.doc