Giáo án lớp 4 - Tài nguyên thiên nhiên ở Thái Nguyên

I. Mục tiêu:

1. Kiến thức: Qua bài học HS biết:

- Thái Nguyên có nhiều tài nguyên thiên nhiên (khoáng sản, thực vật, động vật, nước ngọt, đất trồng).

- Biết cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

2. Kĩ năng: HS thực hiện một số cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên.

3. Thái độ: HS biết tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ hành vi bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Biết tỏ thái độ phản đối hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên.

II. Đồ dùng dạy học:

- Tranh, ảnh về tài nguyên thiên nhiên than, quặng sắt, rừng (động vật, cây gỗ quý ) ở Thái Nguyên.

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1650 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Tài nguyên thiên nhiên ở Thái Nguyên, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Đạo đức TÀI NGUYÊN THIÊN NHIÊN Ở THÁI NGUYÊN Những kiến thức học sinh đã biết có liên quan đến bài học Những kiến thức mới trong bài học cần được hình thành - HS đã biết một số tài nguyên thiên nhiên ở địa phương em. - Biết cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. - Thái Nguyên có nhiều tài nguyên thiên nhiên (khoáng sản, thực vật, động vật, nước ngọt, đất trồng). - Biết cách bảo vệ tài nguên thiên nhiên. I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: Qua bài học HS biết: - Thái Nguyên có nhiều tài nguyên thiên nhiên (khoáng sản, thực vật, động vật, nước ngọt, đất trồng). - Biết cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 2. Kĩ năng: HS thực hiện một số cách bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 3. Thái độ: HS biết tỏ thái độ đồng tình, ủng hộ hành vi bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. Biết tỏ thái độ phản đối hành vi phá hoại tài nguyên thiên nhiên. II. Đồ dùng dạy học: - Tranh, ảnh về tài nguyên thiên nhiên than, quặng sắt, rừng (động vật, cây gỗ quý) ở Thái Nguyên. III. Các hoạt động dạy học. Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Giới thiệu bài: * Ổn định: * Bài cũ: + Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên mà em biết ? + Chúng ta cần làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên ? - Gọi HS nhận xét, đánh giá. 2. Phát triển bài: * Giới thiệu bài: GV ghi bảng. 1. Tài nguyên thiên nhiên ở Thái Nguyên. * HS trải nghiệm : + Kể tên một số tài nguyên thiên nhiên ở Thái Nguyên mà em biết ? + Các nguồn tài nguyên thiên nhiên này có vai trò như thế nào đối với chúng ta ? - GV cho HS quan sát một số hình ảnh về tài nguyên thiên nhiên. * Để giúp các em biết ở Thái nguyên có những nguồn tài nguyên nào ? phân bố ra sao ? và tác động của con người tới các nguồn tài nguyên này cô mời cả lớp đọc phần thông tin trong SKG hoàn thành phiếu bài tập sau ? PHIẾU BÀI TẬP Tên tài nguyên Phân bố Tác động cuả con người - GV tổ chức cho HS thảo luận theo nhóm 4, 1 nhóm làm phiếu to. - Gọi nhóm làm bảng phụ trình bày, các nhóm khác nhận xét, bổ sung. + Tài nguyên rừng cho ta nguồn lợi gì ? + Em có nhận xét gì về nguồn tài nguyên thiên nhiên ở tỉnh Thái Nguyên ta ? + Ở địa phương em có những nguồn tài nguyên thiên nhiên nào? * GV chốt lại và cho HS quan sát một số hình ảnh về khai thác nguồn tài nguyên khoáng sản, đất, nước, rừng. - Nguy cơ tài nguyên bị cạn kiết, tiệt chủng là do đâu ? * Với nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và phong phú như vậy dưới sự tác động của con người cần phải làm gì để bảo vệ tài nguyên thiên nhiên? cô trò mình cùng tìm hiểu phần 2. Một số việc cần làm để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Cho HS đọc thầm thông tin trong SGK/12 và thảo luận câu hỏi sau theo cặp. + Nêu những việc làm để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên ? + Vì sao việc tiết kiệm điện, nước, giấy cũng là tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên ? - Gọi các nhóm khác nhận xét, bổ sung. * Gọi HS đọc lại một số việc cần làm. - Khai thác tài nguyên một cách hợp lý có kế hoạch. - Sử dụng tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên ( điện, nước, giấy...) - Tái chế sử dụng các phế thải, phế liệu. - Không làm ô nhiễm nguồn nước, không khí, không chặt phá rừng bừa bãi... - Xây dựng các khu bảo tồn thiên nhiên: thực vật, động vật. - Tuyên truyền và vận động mọi người cùng thực hiện... * Liên hệ : + Kể tên những việc em đã làm ở nhà, ở trường thể hiện việc tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên ? + Trường em có phong trào, kế hoạch gì để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên ? + Ở địa phương em có biện pháp gì để bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên ? - Cho HS quan sát tranh khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên và bày tỏ thái độ của mình. + Em biết gì về nguồn tài nguyên thiên nhiên ở tỉnh Thái nguyên ? * Gọi HS đọc ghi nhớ  - Thái Nguyên là tỉnh có tài nguyên thiên nhiên quý hiếm: vàng, than, quặng sắt, quặng titan, gỗ nghiến, đất trồng...Tài nguyên thiên nhiên ở Thái Nguyên đang dần cạn kiệt. - Chúng ta cần tích cực tham gia bảo vệ tài nguyên thiên nhiên. 3. Kết luận: * Củng cố: Bài tập: Khoanh vào những loại tài nguyên thiên nhiên ở thái nguyên. 1. Nước 2. Đất ven biển 3. Rừng đầu nguồn 4. Rừng phòng hộ 5. Rừng ngập mặn 6. Vườn cà phê 7. Đồi chè 8. Nhà máy xi măng 9. Hồ nước tự nhiên 10. Hồ núi Cốc 11.Mỏ sắt 12. Mỏ ti tan 13. Mỏ than 14. Mỏ dầu 15. Đất đồng bằng - Gọi HS đọc phiếu bài tập. - Cho HS làm phiếu bài tập, 1 HS làm bảng phụ. - Goi HS nhận xét, bổ sung + Vì sao nhà máy xi măng không phải là tài nguyên thiên nhiên? * Dặn dò: - Nhận xét giờ - HS trả lời - HS nhận xét, đánh giá - Đất, khoáng sản, nước, rừng - Có vai trò rất quan trọng trong đời sống của con người. PHIẾU BÀI TẬP Tên tài nguyên Phân bố Tác động cuả con người Đất cả tỉnh Thái Trồng trọt, xây dựng Nước Thái Nguyên - Xây dựng hồ chứa nước, đắp đập Rừng Hóa, Phú Lương, Đại Từ. - Phá rừng làm nương, mở đường, xây dựng nhà máy, xí nghiệp Khoáng sản  Thái Nguyên, Phú Lương, Võ Nhai, Đồng Hỉ. - Sản xuất công nghiệp - cho ta gỗ, chống sói mòn, ngăn chặn gió bão, nơi cơ trú của nhiều loài động vật quý hiếm - Thái nguyên có rất nhiều nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Tài nguyên nước, tài nguyên đất, khoáng sản, rừng. - HS đọc thông tin - Khai thác nguồn tài nguyên thiên nhiên một cách hợp lí, sử dụng tiết kiệm nguồn tài nguyên nước, giấy, điện nếu thấy có điều bất thường thì báo cáo với người lớn, không làm ô nhiễm nguồn nước, không chặt phá rừng bừa bài, tuyên truyền cho mọi người biết bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. - HS nhận xét, bổ sung - HS tự liên hệ và giải thích - Khi học xong em tắt điện, khi sử dụng nước dùng xong em khóa vòi nước lại, nấu cơm xong em khóa bình ga - Tuyên truyền cho tất cả mọi người bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. - Xây dựng phong trào ba tiết kiệm: tiết kiệm điện, nước, đồ dùng học tập - Tuyên truyền trên loa cho mọi người biết tiết kiệm nguồn tài nguyên thiên nhiên. Xây dựng nội quy bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên. - HS quan sát tranh và bày tỏ thái độ - Thái nguyên là tỉnh có tài nguyên thiên nhiên quý hiểm như quặng sắt, quặng ti tan 1. Nước 2. Đất ven biển 3. Rừng đầu nguồn 4. Rừng phòng hộ 5. Rừng ngập mặn 6. Vườn cà phê 7. Đồi chè 8. Nhà máy xi măng 9. Hồ nước tự nhiên 10. Hồ núi Cốc 11.Mỏ sắt 12. Mỏ ti tan 13. Mỏ than 14. Mỏ dầu 15. Đất đồng bằng - Vì nhà máy xi măng không phải là nguồn tài nguyên thiên nhiên mà do con người tác động và xây dựng

File đính kèm:

  • docGIAO DUC DIA PHUONG TAI NGUYEN THIEN NHIEN O THAI NGUYEN.doc