Bài giảng Khoa học: Không khí có những tính chất gì ?

 KHOA HỌC:

KHÔNG KHÍ CÓ NHỮNG TÍNH CHẤT GÌ ?

I- MỤC TIÊU :

- Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí : khí ni - tơ, khí ô - xi, khí các - bô - níc.

- Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni - tơ và khí ô - xi. Ngoài ra, còn có khí các - bô - níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,.

II- Đồ dùng dạy - học

 - GV chuẩn bị : bơm tiêm, bơm xe đạp, quả bóng đá, 1 lọ nước hoa hay xà phòng.

 

doc2 trang | Chia sẻ: dangnt0491 | Lượt xem: 1220 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Bài giảng Khoa học: Không khí có những tính chất gì ?, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Khoa học: Không khí có những tính chất gì ? I- Mục tiêu : - Quan sát và làm thí nghiệm để phát hiện ra một số thành phần của không khí : khí ni - tơ, khí ô - xi, khí các - bô - níc. - Nêu được thành phần chính của không khí gồm khí ni - tơ và khí ô - xi. Ngoài ra, còn có khí các - bô - níc, hơi nước, bụi, vi khuẩn,... II- Đồ dùng dạy - học - GV chuẩn bị : bơm tiêm, bơm xe đạp, quả bóng đá, 1 lọ nước hoa hay xà phòng. III- Các hoạt động dạy-học Hoạt động của GV Hoạt động của HS A. Kiểm tra. - Nhận xét, cho điểm HS. B. Bài mới:- Giới thiệu bài. Hoạt động 1: Không khí trong suốt, không có màu không có mùi, không có vị - GV cho HS quan sát chiếc cốc thủy tinh rỗng và hỏi. Trong cốc có chứa gì ? - Dùng mũi ngửi, lưỡi nếm em thấy có gì ? + GV xịt nước hoa vào 1 góc phòng và hỏi: Em ngửi thấy mùi gì ? GV: Đó không phải là mùi của không khí mà là mùi nước hoa. - Vậy không khí có tính chất gì ? Hoạt động 2. Trò chơi : thi thổi bóng - Y/c HS thi thổi bóng trong 3 đến 5 phút. - NX tuyên dương những nhóm thổi nhanh, có nhiều bóng bay đủ màu sắc, hình dạng. - Cái gì làm cho những quả bóng căng lên ? - Các quả bóng này có hình dạng như thế nào ? - Điều đó chứng tỏ không khí có hình dạng nhất định không? Vì sao ? - GV chốt ý. Hoạt động 3. Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra GV làm TN như SGK Trong chiếc bơm tiêm này có chứa gì ? - Khi cô dùng ngón tay ấn thân bơm vào sâu trong vỏ bơm còn chứa đầy không khí không ? Lúc này không khí vẫn còn và nó đã bị nén lại dưới sức nén của thân bơm. - Khi thả tay ra, thân bơm trở về vị trí ban đầu thì không khí ở đây có hiện tượng gì ? + Qua thí nghiệm này các em thấy không khí có tính chất gì ? - Kết luận - Để giữ gìn bầu không khí trong lành ta nên làm gì ? 3. Hoạt động kết thúc - Dặn HS về nhà học thuộc mục Bạn cần biết . - 2 HS lên bảng trả lời câu hỏi sau : Không khí có ở đâu ? Lấy ví dụ chứng minh? -...không chứa gì cả. - Không thấy có mùi và vị gì. - ... mùi thơm. - Không khí trong suốt, không màu, không mùi, không vị. - Cùng thổi bóng, buộc bóng trong tổ. - Không khí được thổi vào quả bóng và bị buộc lại trong đó khiến quả bóng căng phồng lên. - Các quả bóng đều có hình dạng khác nhau: to, nhỏ, hình thù các con vật khác nhau. - Điều đó chứng tỏ không khí không có hình dạng nhất định mà có phụ thuộc vào hình dạng của vật chứa nó. - Trong chiếc bơm tiêm này có chứa không khí. - Trong vỏ bơm vẫn còn chứa đầy không khí. - Thân bơm trở về vị trí ban đầu, không khí cũng trở về dạng ban đầu khi chưa ấn thân bơm vào. Không khí có thể bị nén lại hoặc giãn ra. - Không khí trong suốt, không.màu, không mùi, không vị. - Thu dọn rác, ... bốc mùi vào không khí.

File đính kèm:

  • docKhong khi co nhung chat gi.doc
Giáo án liên quan