Giáo án Lớp 4 - Nguyễn Thị Mĩ Linh

1/-Khởi động : Hát vui

2/-Kiểm tra bài cũ :

-Gọi HS kể lại câu chuyện về lòng tự trọng mà em đã được nghe, được đọc.

3/-Bài mới :

a/-Giới thiệu : Lời ước dưới trăng

b/-Phát triển bài :

*Hoạt động 1:

+Mục tiêu :

-HS chăm chú nghe kể chuyện, nhớ chuyện.

-Nắm được nội dung câu chuyện, câu chuyện gồm có những nhân vật nào ?

+Cách tiến hành : GV kể 3 lần. Kết hợp với chỉ tranh minh hoạ

 ( giọng kể phù hợp ) trước khi kể đặt yêu cầu.

+Truyện gồm những nhân vật nào ?

+Nội dung nói điều gì ?

 

-GV nhận xét, bổ sung.

*Hoạt động 2 :

 

doc71 trang | Chia sẻ: thiennga98 | Lượt xem: 469 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án Lớp 4 - Nguyễn Thị Mĩ Linh, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
t vui 2/-Kiểm tra bài cũ : - GV gọi HS kể lại một câu chuyện đã nghe, đã học về du lịch hay thám hiểm. - GV nhận xét và ghi điểm. 3/-Bài mới : a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài. - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. b/-Phát triển bài : Hoạt động 1: + Mong đợi : HS hiểu đề bài. + Mô tả : - Yêu cầu HS đọc đề bài. - GV gạch chân những từ ngữ quan trọng. Kể chuyện về một cuộc du lịch hoặc cắm trại mà em đã được tham gia. * GV nhắc HS nhớ lại, chuyến đi du lịch ( hoặc cắm trại )... Nếu HS chưa từng đi du lịch hay cắm trại thì kể về một cuộc đi thăm ông, bà, hay 1 buổi đi chơi xa. - Hoạt động 2 : Thực hành kể. + Mong đợi : HS kể chuyện tự nhiên bằng lời kể của mình 1 câu chuyện. Hiểu và trao đổi với bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện. + Mô tả : GV yêu cầu HS kể trong nhóm theo cặp, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. (Chú y ùkể một câu chuyện có đầu có cuối. Nêu thêm những phát hiện mới mẻ qua những lần du lịch hoặc cắm trại.). - GV nhận xét – tuyên dương. c/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø: - Nhận xét –Tuyên dương. - Liên hệ giáo dục HS. - Dặn dò. - Cả lớp. - HS xung phong kể ( kể xong được quyền mời bạn khác). - Lớp theo dõi. - HS cùng GV xác định yêu cầu đề bài. - 2 HS nối tiếp nhau đọc 2 gợi ý SGK. - Một số HS nối tiếp nhau nói tên câu chuyện mình chọn kể. - Lớp theo dõi. - HS được thực hành kể chuyện. - Thi kể trước lớp. - Lớp hỏi đáp về ý nghĩa câu chuyện. - HS nghe bạn kể. - Bình chọn bạn kể hay. - Yêu cầu HS về tập kể câu chuyện cho người thân nghe - Chuẩn bị bài “ Khát vọng sống”. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 32 Tiết: 32 Bài : KHÁT VỌNG SỐNG I/- Mục tiêu : 1- Rèn kĩ năng nói : - Dựa vào lời kể của GV và tranh minh hoạ. HS kể lại được câu chuyện “ Khát vọng sống” có thể phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt một cách tự nhiên. - Hiểu truyện biết trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện : Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết. Rèn kĩ năng nghe : - Chăm chú nghe thầy cô kể, nhớ chuyện. - Lắng nghe bạn kể lại, kể tiếp được lời bạn. II/-Chuẩn bị : Tranh minh hoạ trong SGK phóng to. III/-Hoạt động dạy - học : Giáo viên Học sinh 1/-Khởi động : Hát vui 2/-Kiểm tra bài cũ : GV mời 2 HS kể về cuộc du lịch hay cắm trại mà em mà em được tham gia. - GV nhận xét và ghi điểm. 3/-Bài mới : a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài. - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. b/-Phát triển bài : Hoạt động 1: + Mong đợi : HS chăm chú nghe kể chuyện, nhớ chuyện, nắm được nội dung, nhân vật trong truyện. + Mô tả : - GV kể lần 1( giọng thong thả, rõ ràng; nhấn giọng từ ngữ miêu tả những gian khổnguy hiểm trên đường đi, những cố gắng phi thường để được sống của Giôn). - GV kể lần 2 kết hợp tranh minh hoạ - GV kể lần 3 ( nếu cần ). Hoạt động 2 : HD HS kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện. + Mong đợi : HS kể được câu chuyện hiểu nội dung, ý nghĩa câu chuyện. + Mô tả : - GV yêu cầu HS đọc yêu cầu đề bài. - Yêu cầu HS kể từng đoạn câu chuyện theo cặp. Sau đó mỗi em kể toàn chuyện. - GV có thể đặt câu hỏi: - Vì sao con gấu không xông vào con người, lại bỏ đi ? - Câu chuyện này muốn nói với chúng ta điều gì ? -Cả nhóm trao đổi về nội dung ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét – tuyên dương. c/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø: - GV mời HS nhắc lại ý nghĩa câu chuyện. - Nhận xét –Tuyên dương. - Về kể cho người thân nghe. - Liên hệ giáo dục HS. - Cả lớp. - HS xung phong kể ( kể xong được quyền mời bạn khác). - HS quan sát tranh minh họa và đọc thầm nhiệm vụ bài kể chuyện. - HS lắng nghe. - HS nghe và quan sát tranh và đọc phần lời dưới mỗi tranh. - Lớp theo dõi. - HS kể trong nhóm theo yêu cầu. - Vài cặp thi kể từng đoạn theo tranh. - 1 vài HS thi kể toàn bộ câu chuyện. - Lớp trao đổi với nhau hỏi đáp nhau về ý nghĩa câu chuyện. - Lớp nhận xét và bình chọn - Ca ngợi con người với khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát, chiến thắng thú dữ, chiến thắng cái chết. - Kể lại câu chuyện cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau ( Đọc trước đề bài và gợi ý, chuẩn bị một câu chuyệnđể kể trước lớp). KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 33 Tiết: 33 Bài : KỂ CÂU CHUYỆN ĐÃ NGHE, ĐÃ ĐỌC I/- Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói : - Biết kể tự nhiên bằng lời kể một câu chuyện, đoạn truyện đã học, đã nghe có nhân vật, ý nghĩa, nói về tinh thần lạc quan yêu đời. - Trao đổi được với các bạn về ý nghĩa câu chuyện, đoạn truyện. Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe bạn kể nhận xét đúng lời kể của bạn. II/-Chuẩn bị : - Một số báo, sách truyện viết về những người trong hoàn cảnh khó khăn vẫn lạc quan yêu đời, có khiếu hát hước. - GV sưu tầm : truyện cổ tích, ngụ ngôn, truyện danh nhân, truyện cười, truyện thiếu nhi. - Bảng lớp viết sẵn đề bài, dàn ý kể chuyện. III/-Hoạt động dạy - học : Giáo viên Học sinh 1/-Khởi động : Hát vui 2/-Kiểm tra bài cũ : - Mời HS kể lại 1, 2 đoạn truyện “ Khát vọng sống” và trả lời câu hỏi. - Nêu ý nghĩa câu truyện. - GV nhận xét và ghi điểm. 3/-Bài mới : a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài. - GV nêu mục đích yêu cầu tiết học. b/-Phát triển bài : Hoạt động 1: HD kể chuyện. + Mong đợi : - HS nắm được yêu cầu của đề bài. + Mô tả : - GV yêu cầu 1 HS đọc đề bài. - GV gạch chân dưới những từ quan trọng. Đề : Kể lại câu chuyện em đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan yêu đời. - 4 HS nối tiếp nhau đọc các gợi ý 1, 2, 3, 4. - GV nhắc HS : Ngoài những truyện đã được nêu ở gợi ý 1 . Các em có thể kể những câu chuyện ngoài SGK như: vua hài Sác – lô , Trạng quỳnh, những nhà thể thao, . Hoạt động 2 : Thực hành kể và trao đổi ý nghĩa câu chuyện. + Mong đợi : HS kể tự nhiên bằng lời kể của mình 1 câu chuyện. Hiểu và trao đổi với bạn về ý nghĩa câu chuyện. + Mô tả : GV yêu cầu HS kể chuyện theo cặp trong nhóm – trao đổi ý nghĩa của câu chuyện. - GV nhận xét – tuyên dương. c/-Tổng kết nhận xét- dặn dò: - Nhận xét –Tuyên dương. - Nhắc HS về nhà kể câu chuyện - Liên hệ giáo dục HS. - Cả lớp. - HS xung phong kể ( kể xong được quyền mời bạn khác). - Lớp theo dõi. - HS cùng GV xác định yêu cầu. - Một số các nối tiếp nhau giới thiệu tên câu chuyện, nhân vật trong câu chuyện mình sẽ kể. - Lớp theo dõi. - HS kể chuyện theo cặp trong nhóm. - Thi kể chuyện trước lớp. - Mỗi HS kể xong đều nói về ý nghĩa câu chuyện. - Lớp nhận xét và bình chọn. - HS kể chưa đạt về nhà luyện tập. - Chuẩn bị bài “ Kể về một người vui tính nà em biết”. KẾ HOẠCH BÀI HỌC Tuần : 34 Tiết: 34 Bài : KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA I/- Mục tiêu : Rèn kĩ năng nói : - HS chọn được câu chuyện về người vui tính. Biết kể chuyện theo cách nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách của nhân vật ( kể không thành chuyện ) hoặc kể lại sự việc ấn tượng sâu sắc về nhân vật ( kể thành chuyện ). - Biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện. - Lời kể tự nhiên , chân thực có thể kết hợp lời nói với cử chỉ, điệu bộ. Rèn kĩ năng nghe : Lắng nghe bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn. II/-Chuẩn bị : - Bảng lớp viết đề bài. - Bảng phụ viết nội dung gợi ý 3. III/-Hoạt động dạy - học : Giáo viên Học sinh 1/-Khởi động : Hát vui 2/-Kiểm tra bài cũ : GV mời HS kể lại câu chuyện đã nghe, đã đọc về một người có tinh thần lạc quan, yêu đời. Nêu ý nghĩa câu chuyện. - GV nhận xét và ghi điểm. 3/-Bài mới : a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài. - Nêu mục đích yêu cầu tiết học. b/-Phát triển bài : Hoạt động 1: Tìm hiểu yêu cầu đề bài. + Mong đợi : HS hiểu yêu cầu của đề bài. + Mô tả : - GV yêu cầu đọc đề bài. - Gạch chân những từ quan trọng. Đề bài : Kể chuyện về một người vui tính mà em biết. - GV gọi HS đọc gợi ý. * GV nhắc HS có thể kể theo hai hướng. + Giới thiệu một người vui tính, nêu những sự việc minh hoạ cho đặc điểm tính cách đó ( Kể không thành chuyện ). Nên kể theo hướng này khi nhân vật là người thân quen. - GV nhận xét kết luận hoạt động. Hoạt động 2 : + Mong đợi : HS kể được câu chuyện theo yêu cầu. + Mô tả : GV tổ chức cho HS kể nhau nghe. - GV đến từng nhóm nghe kể, HD, góp ý. - GV nhận xét và bình chọn. c/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø: - Nhận xét –Tuyên dương. - Liên hệ giáo dục HS. - Dặn dò. - Cả lớp. - HS xung phong kể ( kể xong được quyền mời bạn khác). - Lớp đọc thầm. - HS xác định yêu cầu đề. + Kể sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về một người vui tính ( kể thành chuyện ). Nên kể hướng này khi nhân vật là người em quen biết không nhiều. - HS nói nhân vật mình chọn. - HS kể theo cặp – trao đổi ý nghĩa câu chuyện. - 1 vài HS nối tiếp nhau thi kể trước lớp trao dổi ý nghĩa câu chuyện. - Lớp bình chọn đưa ra câu chuyện hay nhất. - Về kể lại cho người thân nghe. - Chuẩn bị bài sau : “ Ôn tập học kì II”.

File đính kèm:

  • docKE CHUYEN LOP 4.doc