Yêu cầu kiến thức kỹ năng cần đạt của 6 môn học (lớp 4)

I - Môn : Tiếng việt.

1- Phân môn : Tập đọc.

 - Củng cố ,phát triển kỹ năng đọc trơn ,đọc thầm đã được hình thành ở các lớp 1 , 2, 3 .Tăng cường tốc độ đọc ,biết đọc kướt để chọn thông tin nhanh ,bước đầu biết đọc diễn cảm .

 - Phát triển kỹ năng đọc- hiểu lên mức độ cao hơn ,nắm và vận dụng được một số khái niệm như : đề tài ,cốt truyện , nhân vật ,tính cách ,.để hiểu ý nghĩa của bài và phát hiện một vài giá trị nghệ thuật trong các bài văn ,thơ .

 - Mở rộng vốn hiểu biết về tự nhiên ,xã hội và con người để góp phần hình thành nhân cách của con người mới .

 2 - Phân môn : Kể chuyện .

 - Củng cố kỹ năng kể chuyện đã được hình thành và rèn luyện ở các lớp 1 ,2 ,3 đồng thời hình thành những kỷ năng mới về kể chuyện .

 - Mở rộng hiểu biết ,góp phần hình thành nhân cách con người mới .

 

doc5 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 1045 | Lượt tải: 1download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Yêu cầu kiến thức kỹ năng cần đạt của 6 môn học (lớp 4), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Yêu cầu kiến thức kỹ năng cần đạt của 6 môn học(Lớp 4) I - Môn : Tiếng việt. 1- Phân môn : Tập đọc. - Củng cố ,phát triển kỹ năng đọc trơn ,đọc thầm đã được hình thành ở các lớp 1 , 2, 3 .Tăng cường tốc độ đọc ,biết đọc kướt để chọn thông tin nhanh ,bước đầu biết đọc diễn cảm . - Phát triển kỹ năng đọc- hiểu lên mức độ cao hơn ,nắm và vận dụng được một số khái niệm như : đề tài ,cốt truyện , nhân vật ,tính cách ,...để hiểu ý nghĩa của bài và phát hiện một vài giá trị nghệ thuật trong các bài văn ,thơ . - Mở rộng vốn hiểu biết về tự nhiên ,xã hội và con người để góp phần hình thành nhân cách của con người mới . 2 - Phân môn : Kể chuyện . - Củng cố kỹ năng kể chuyện đã được hình thành và rèn luyện ở các lớp 1 ,2 ,3 đồng thời hình thành những kỷ năng mới về kể chuyện . - Mở rộng hiểu biết ,góp phần hình thành nhân cách con người mới . 3 - Phân môn : Chính tả . - Rèn kỹ năng viết chính tả và kỹ năng nghe cho học sinh . - Kết hợp rèn luyện một số kỹ năng sử dụng tiếng việt và phát triển tư duy cho học sinh . - Mở rộng hiểu biết về cuộc sống ,con người ,góp phần hình thành nhân cách con người mới . 4 - Phân môn : Luyện từ và câu . - Mở rộng ,hệ thống hoá vốn từ và trang bị cho học sinh một số hiểu biết sơ giản về từ và câu . - Rèn luyện cho học sinh các kỹ năng dùng từ đặt câu và sử dụng các dấu câu . - Bồi dưỡng cho học sinh thói quen dùng từ đúng ,nói và viết thành câu ,có ý thức sử dụng tiếng Việt văn hoá trong giao tiếp . 5 - Phân môn : Tập làm văn . - Trang bị kiến thức và rèn luyện các kỹ năng làm văn . - Góp phần cùng các môn học khác mở rộng vốn sống ,rèn luyện tư duy lo-gíc ,tư duy hình tượng; bồi dưỡng tâm hồn ,cảm xúc thẩm mỹ ,hình thành nhân cách cho học sinh . II - Môn : Toán . Học hết môn toán lớp 4 , học sinh phải đạt được trình độ học tập tối thiểu sau : 1 - Về số và phép tính : a/ Số tự nhiên : - Nhận biết một số đặc điểm của số tự nhiên . - Biết đọc ,viết ,so sánh ,sắp xếp thứ tự các số tự nhiên . - Biết cộng ,trừ các số tự nhiên ;nhân số tự nhiên với số tự nhiên có đến ba chữ số (Tích không quá 6 chữ số ).Chia cho số có ba chữ số . - Biết tìm thành phần chưa biết của phép tính . - Vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp để tính theo cách thuận tiện . - Biết tính nhẩm ,nhân số có hai chữ số với 11 . - Nhận biết dấu hiệu chia hết cho 2 , 5 , 3 và 9 . b/ Phân số : - Bước đầu nhận biết về phân số . - Biết đọc ,viết về phân số ,nắm được tính chất cơ bản của phân số . - Biết cộng ,trừ , nhân , chia phân số dạng đơn giản . 2 - Về đo lường : - Biết mối quan hệ giữa : tấn , tạ , yến , ki-lô-gam . Giữa : giây , phút , giờ . Giữa : ngày và giờ . Giữa : năm và thế kỷ . Giữa : đề-xi-mét vuông và xăng-ti-mét vuông ... 3 - Về các yếu tố hình học : - Nhận biết :góc nhọn , góc tù , góc bẹt ,hai đường thẳng vuông góc ,hai đường thẳng song song ,hình chữ nhật ,hình vuông khi biết độ dài các cạnh . - Biết tính chu vi ,diện tích của hình bình hành ,hình thoi . 4 - Về một số yếu tô thống kê và tỉ lệ bản đồ : - Biết đọc và nhận biết các số liệu trên biểu đồ hình cột . - Biết một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ trong thực tế . 5 - Về giải toán có lời văn : - Biết tự tóm tắt bài toán bằng cách ghi ngắn gọn hoặc bằng sơ đồ ,hình vẽ . Biết giải và trình bày bài giải các bài toán có đến ba bước tính trong đó có các bài toán :Tìm số trung bình cộng ; Tìm hai số khi biết tổng và hiệu ;Tìm hai số khi biết tổng (hiệu) và tỉ số của chúng ... 6 - Về phát triển ngôn ngữ ,tư duy và góp phần hình thành nhân cách của học sinh : - Phát triển năng lực phân tích ,tổng hợp ,khái quát hoá ,cụ thể hoá . - Tiếp tục rèn luyện các đức tính : Chăm học ,cẩn thận ,trung thực ... III- Môn : Khoa học - Lịch sử và địa lý. A- Phân môn : Khoa học . 1/ Có kiến thức cơ bản và thiết thực ban đầu về : - Sự trao đổi chất ,nhu cầu dinh dưỡng và sự lớn lên của cơ thể người . - Sự trao đổi chất . - Đặc điểm và ứng dụng của một số chất ,một số vật liệu dạng năng lượng thường gặp . 2/ Bước đầu hình thành và phát triển : - ứng xử thích hợp trong các tình huống có liên quan đến sức khoẻ . - Quan sát và làm một số thí nghiệm thực hành khoa học đơn giản . 3/ Hình thành và phát triển những thái độ và hành vi : - Tự giác thực hiện các quy tắc vệ sinh ,an toàn cho bản thân ,gia đình và cộng đồng . -Ham hiểu biết khoa học . - Yêu thích thiên nhiên . B- Phân môn : Lịch sử và địa lý . 1/ Cung cấp cho học sinh một số kiến thớc cơ bản về : - Các sự kiện ,hiện tượng ,nhân vật lịch sử tiêu biểu . - Các sự vật ,hiện tượng và mối quan hệ địa lý đơn giản . 2/ Bước đầu rèn luyện và hình thành cho học sinh các kỹ năng : - Quan sát sự vật ,hiện tượng ,thu thập ,tìm kiếm tư liệu lịch sử , địa lý từ các nguồn khác nhau . - Nhận biết đúng các sự vật , hiện tượng lịch sử và địa lý . - Vận dụng các kiến thức đã học vào thực tiễn đời sống . IV - Môn : Đạo đức . 1 - Về kiến thức : - Có hiểu biết ban đầu về một số chuẩn mực , hành vi đạo đức và pháp luật phù hợp với lứa tuổi học sinh lớp 4 trong các mối quan hệ của các em với ông , bà , cha , mẹ với thầy ,cô giáo , với bạn bè ... 2 - Về kỹ năng Từng bước hình thành kỹ năng ,bày tỏ ý kiến ,thái độ của bản thân với những quan niệm , hành vi , việc làm có liên quan đến chuẩn mực đã học . 3 - Về tình cảm , thái độ : - Yêu tương ông , bà , cha , mẹ . Kính trọng , biết ơn thầy ,cô giáo và người lao động . - Trung thực ,vượt khó trong học tập . - có ý thức tôn trọng các quy định về giữ gìn các công trình công cộng ,bảo vệ môi trường và thực hiện tốt luật an toàn giao thông . V - Môn : Thể dục . - Nắm được một số động tác đội hình , đội ngũ ,đặc biệt là động tác tập hợp hàng dọc ,hàng ngang . - Thuộc bài thể dục phát triển chung . - Thực hiện đúng nhịp điệu ,phương hướng ,biên độ các động tác của bài thể dục phát triển chung . - Nắm được luật chơi các trò chơi . - Thực hiện cơ bản đúng các động tác đội hình , đội ngũ . - Tự giác chấp hành những quy định của giờ học . - Bước đầu hình thành thói quen tập thể dục hàng ngang . VI - Môn : Kỹ thuật . 1/ Về kiến thức : - Cung cấp cho HS những tri thức cần thiết, tối thiểu về kỉ thuật cắt, khâu, thêu trong gia đình, kĩ thuật trồng rau ,hoa và lắp ghép mô hình kĩ thuật. 2/ Về kỹ năng : - Hình thành cho HS kĩ năng lao động đơn giản và sử dụng các công cụ thông thường trong quá trình thực hành. 3/ Về thái độ : - Hình thành thói quen lao động theo quy trình công nghệ. - Học sinh yêu lao động, ham thích học kĩ thuật, hăng hái tham gia vào các hoạt động trong gia đình ,trường học và cộng đồng .

File đính kèm:

  • docYeu cau KTKN can dat 6 mon hoc lop 4chuan.doc