HS:
a) Bức tranh vẽ cảnh một ông lão và 1cậu bé voi ngựa chở đầy lúa gạo.
b) HS tự suy đoán
HS: đọc bài “Những hạt thóc giống”
a-2
b-1
c-5
d-3
e-4
HS hoạt động nhóm:
- đọc từ ngữ
- đọc đoạn bài
HS hoạt động nhóm:
1) 1)Nhà vua đêm hạt thóc đã được luộc kĩ và giao điều kiện ai đem lúa gạo nhiều thì ông sẽ nhường ngôi
2) 2)Chú bé Chôm thú thật và nhận tội vì mình không làm sao cho hạt giống nãy mầm được
3) Ta đã đêm giống đi luộc kĩ lẽ nào giống còn nảy mầm được.
4) Ý: b
19 trang |
Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 955 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 - Năm học 2007 - 2008 - Tuần 5, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
chuẩn bị, tinh thần học tập của HS.
- Chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường”.
- Chuẩn bị bài sau
Ngày dạy: Thứ sáu ngày 04 tháng 10 năm 2013
Tiết 1: Tiếng việt
Bài 5C: Ở HIỀN GẶP LÀNH (T1)
A/ HOẠT ĐỘNG CƠ BẢN
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS, dự kiến kết quả
Hoat động 1
Hoạt động cả lớp
GV gọi HS đọc đoạn văn
GV kết luận
Hoạt động 2
Hoạt động cá nhân
Hoạt động 3
GV hướng dẫn
HS làm vào bảng nhóm
từ chỉ người
từ chỉ con vật
từ chỉ cây cối
từ chỉ vật
từ chỉ hiện tượng
người
Chim cuốc
sấu, phượng
suối bảng bếp
gió
HS đọc ghi nhớ
HS tìm ví dụ khác về danh từ
HS làm việc cá nhân tìm và viết vào vở 3 danh từ
chỉ người: Lê Văn Tám, Võ Thị Sáu, Lý Tự Trọng
Chỉ vật: Sách, bàn, ghế,bút
Chỉ hiện tượng thiên nhiên: gió, bảo, mưa, nắng...
HS viết vào vở
Câu có dùng một trong danh từ trên
VD:Chị Võ Thị Sáu đã hi sinh ở nhà tù Côn Đảo
Tiết 2: Tiếng việt
Bài 5C: Ở HIỂN GẶP LÀNH (T2)
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS, dự kiến kết quả
Hoạt động 4
GV theo dõi giúp đỡ
B/ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động 1: nhóm
Hoạt động 2:
Hoạt động nhóm
Hoạt động 3
GV theo dõi và kiểm tra
Hoạt động 4
GV theo dõi và kiểm tra
HS: đọc các sự việc
HS: đọc ghi nhớ
Nhóm viết ra bảng con
Ý được sắp xếp đúng là: a, b, c
HS:
mọi bạn chọn một trong ba sự việc trên đọc lại đoạn thơ ứng với mọi sự việc và kể lại sự việc đó
HS hoạt động cá nhân
Đoạn 1: Cáo gọi gà trống là anh bạn quý và loan tin gà cáo sống chung
Đoạn 2: Gà nói xin được ghi ơn trong lòng
Đoạn 3: Cáo nghe rất sợ và bỏ chạy
HS: đọc đoạn văn, soát và sửa lỗi.
HS đổi bài cho bạn và soát lỗi
Tiết 3: Toán
Bài 15: BIỂU ĐỒ CỘT (T2)
B/ HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS, dự kiến kết quả
Hoat động 1
GV theo dõi kiểm tra
Hoạt động 2
GV theo dõi kiểm tra
Hoạt động 3
GV hướng dẫn
Hoạt động 4
GV theo dõi và kiểm tra
Cá nhân làm vào vở
a) Khối 5 trồng nhiều nhất, khối 1 trồng ít nhất
b) Khối 2 và khối 1 trồng được 540 cây
c) Khối 5 trồng nhiều hơn khối 3 là 60 cây.
d) Cả trường trồng được 1660 cây
Hs ghi câu trả lời vào vở
a) Xuân Thọ, Xuân Lộc, Xuân Cảnh
b) Xã Xuân Cảnh
c) Xã Xuân Cảnh
d) 400 tấn
e) Cả 4 xã đánh bắt được là: 470 tấn cá ngừ
a) Tháng 6 có 12 ngày mưa
b) 6 ngày mưa
c) Trung bình 3 tháng có 15 ngày mưa
32
30
28
26
24
22
20
18
16
14
12
10
8
6
4
2
0
Hoa Kì Trung Quốc Hà Lan (Nước)
Tiết 4: GDNGLL
LỄ GIAO ƯỚC THI ĐUA GIỮA CÁC TỔ, CÁ NHÂN
ĐI XE ĐẠP AN TOÀN
I. Mục tiêu giáo dục:
Giúp HS hiểu được ý nghĩa tác dụng của việc thi đua và nắm vững nội dung , chỉ tiêu thi đua.
- Tự xác định thái độ mục đứch học tập đúng đắn , biết tự quản lí , giúp đỡ lẫn nhau để đạt các chỉ tiêu đề ra.
II. Nội dung và hình thức họat động :
1. Nội dung:
- Chương trình hành động “Chăm ngoan học giỏi”.
- Đăng kí và giao ước thi đua
- Văn nghệ.
2. Hình thức:
Tổ chức giao ước thi đua giữa các tổ.
II. Chuẩn bị hoạt động:
1. Phương tiện:
- Chương trình hành động,
- Chỉ tiêu thi đua .
2. Tổ chức :
- GVCN cùng cán bộ lớp bàn bạc thống nhất kế hoạch,
- Phân công điều hành : Lớp trưởng.
IV. Tiến hành hoạt động:
- Người điều khiển: Lớp trưởng.
- Nội dung hoạt động:
1. Sinh hoạt lớp :
* Sơ kết tuần :
Nhìn chung tuần vừa qua lớp 4 đã có rất nhiều sự tiến bộ về mọi mặt , mọi phong trào đều có chiều hướng đi lên rất rõ nét .Tình trạng ồn , nghịch,đã được khắc phục tương đối.
Nhiều bạn đạt điểm cao, điển hình là các bạn : ,
Song bên cạnh đó vẫn còn tình trạng không học và chuẩn bị bài như: ....
* Kế hoạch tuần 6:
- Tiến hành làm công trình măng non : chăm sóc, tu bổ bồn hoa của lớp.
.
2. Sinh hoạt chủ đề:
- GVCN nêu mục đích yêu cầu, phát động thi đua ,
- Lớp trưởng phát đăng kí thi đua , tiêu chí thi đua cho các tổ nhóm .
- Tổ trưởng đại diện các tổ lên kí cam kết thi đua.
- Văn nghệ.
GDATGT
V. Kết thúc hoạt động:
- GV nhận xét tinh thần thái độ tham gia của các tổ .
- GVCN nhắc nhở công việc trọng tâm của tuần tới .
TUẦN: 3 MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 1
I. MỤC TIÊU: Giúp HS được:
Đọc đúng rành mạch, biết ngắt nghỉ hơi hợp lí sau dấu chấm, dấu phẩy và giữa các cụm từ. Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật khác.
Hiểu nội dung bài: Hãy lắng nghe người khác nói để hiểu nhau hơn.
Dựa vào nội dung truyện đọc BT1, trả lời được các câu hỏi ở BT2
Cũng cố chủ đểm BT3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC
GV:Tranh minh hoạ bài tập đọc và kể chuyện
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1. Hoạt động 1: Giới thiệu bài
2.Hoạt động 2: Luyện đọc
* Mục tiêu: HS đọc đúng rành mạch, nghỉ hơi đúng
Bước đầu biết phân biệt lời người dẫn chuyện với lời các nhân vật khác.
* Cách tiến hành:
a) Đọc mẫu
- GV đọc mẫu toàn bài một lượt.
b) H.dẫn luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc từng câu trong mỗi đoạn.
- Theo dõi HS đọc và chỉnh sửa lỗi phát âm.
- Hướng dẫn đọc từng đoạn và giải nghĩa từ
- Yêu cầu HS đọc đoạn 1 của bài
- Theo dõi HS đọc và HD ngắt giọng câu khó đọc.
- Hướng dẫn HS đọc đoạn 2, 3 tương tự như cách hướng dẫn đọc đoạn 1.
- YC HS tiếp nối nhau đọc bài theo đoạn..
3.Hoạt động 3: Hướng dẫn tìm hiểu nội dung bài
Học sinh làm BT 2: Đánh dấu ü vào trước câu trả lời đúng
* Mục tiêu:HS hiểu nội dung truyện đọc ở BT1 để làm được BT2.
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- GV hướng dẫn HS làm bài vào vở
- Yêu cầu HS làm vào vở
4. Hoạt động 4: Học sinh làm BT 3: nối vào ô thích hợp
* Mục tiêu:
- HS hiểu ý nghĩa truyện đọc
* Cách tiến hành:
- Yêu cầu HS đọc đề bài.
- .Nhóm thảo luận
- HS làm vào vở
5. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà kể lại câu chuyện cho người thân nghe và chuẩn bị bài sau.
- HS cả lớp lắng nghe
- HS theo dõi GV đọc bài
- HS đọc tiếp nối câu và sửa lỗi phát âm theo hướng đẫn của GV.
- HS đọc từng đoạn.
- 1 HSG đọc, cả lớp đọc thầm.
- 1 HSG đọc, cả lớp đọc thầm.
- 5 HS tiếp nối nhau đọc bài
- 1HS đọc bài,
- HS nêu, nhận xét bổ sung.
a)ý 1
b)ý 3
c)ý 3
d)ý 2
e)ý 2
- HS đọc.
- HS làm vào vở
a)ý 2
b)ý 3
c)ý 1
MÔN: TIẾNG VIỆT
TIẾT 2
MỤC TIÊU: Giúp HS:
Cũng cố lời dẫn trực tiếp lời dẫn gián tiếp.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
Hoạt động 1 :.
- HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu HS làm vào vở
- HS báo cáo
- HS đọc yêu cầu bài
- HS làm vào bảng nhóm
- GV chấm bài và nhận xét
2. Hoạt động cuối. CỦNG CỐ, DẶN DÒ:
- Nhận xét tiết học.
- Dặn dò HS về nhà xem lại và bổ sung cho bài viết hoàn chỉnh, chuẩn bị bài sau.
Bài 1) Cuối cùng nó hỏi gió xem có thích bài hát đó không (lời dẫn gián tiếp)
- Ơ chính là tôi đầy chứ(lời dẫn trực t tiếp)
- Bạn nhầm..mình hát.
(lời dẫn trực tiếp)
Bài 2) Những hạt sương long lanh trả lời hoa đã nhầm đó chính là lời hát của các bạn.
Bài 3) Bạn có thích bài hát của tôi không?
.
TUẦN: 3 MÔN: TOÁN
TIẾT 1
I.MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Viết và đọc số có 7, 8, 9 chữ số (BT1, 3).
- Biết giá trị của chữ số. BT 2
- HS Giỏi Làm BT 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2. Hướng dẫn HS ôn lý thuyết:
- Yêu cầu HS nêu các hàng, lớp đã học.
3. Hướng dẫn HS làm bài tập:
Hoạt động 1 :Bài tập 1/T20:
* Mục tiêu: HS ôn cách đọc số có 8, 9 chữ số. Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 HS làm mẫu câu a.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm bảng con, 1 hs làm bảng lớp.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T20:
* Mục tiêu: HS biết giá trị của số 9 trong mỗi số
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV cho hs làm
- Yêu cầu hs làm bảng, hs lên bảng sửa bài.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T20:
* Mục tiêu: HS biết viết các số vào chổ chấm.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm bài vào vở,
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T20:
* Mục tiêu: HS biết tìm số điền vào ô.
* Cách tiến hành:
- GV gợi ý cho hs cách làm
- Yêu cầu hs làm bài vào vở .
- GV nhận xét.
4. Củng cố, dặn dò: (2’)
- Nhận xét tiết học.
-2 HS nêu
- 2 HS đọc trước lớp.
-1 HSG làm, HS nhận xét.
- Hs làm.
-Làm bảng con. Nhận xét HS làm bảng lớp.
- 471 632 598.
- 65 857 000
- 905 460 800.
- 500 009 810.
- 2 hs đọc
- HS làm bài
a) 9 000 000
b) 900 000 000
c) 90 000 000
- 2 hs đọc
- HS làm bài
a) 2 000 000 000 Hai nghìn triệu hay hai tỷ
b) 6 000 000 000 Sáu tỷ
c) 450 000 000 Bốn trăm năm mươi nghìn triệu
d) 78 000 000 000 Bảy mươi tám tỷ
- HS làm
406 7
35 58
56
56
0
MÔN: TOÁN
TIẾT 2
I. MỤC TIÊU: Giúp HS:
- Biết viết nhiều số liên tiếp: BT 1, 2 .
- Biết xác định giá trị chữ số: BT 3, 4.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Giới thiệu bài:
2 .Hướng dẫn làm bài tập:
Hoạt động 1: Bài tập 1/T21:
* Mục tiêu: HS biết viết số liền trước và liền sau vào chổ trống.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gọi 1 hs làm mẫu câu a.
- GV nhận xét.
- Yêu cầu HS làm vào vở.
- GV nhận xét.
Hoạt động 2 :Bài tập 2/T21 :
* Mục tiêu:HS biết điền số thích hợp vào chổ chấm.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Yêu cầu hs làm bảng con.
- GV nhận xét.
Hoạt động 3 :Bài tập 3/T21:
* Mục tiêu:HS biết viết mỗi số sau thành tổng.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- Cho hs làm vào vở
- GV nhận xét.
Hoạt động 4 :Bài tập 4/T21:
* Mục tiêu:HS biết xác định số 6 chỉ 6 000.
* Cách tiến hành:
- Gọi HS đọc yêu cầu của bài.
- GV gợi ý cho hs cách làm
- Yêu cầu hs làm bảng con
- GV nhận xét.
3. Củng cố, dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- 1 HS đọc trước lớp.
- 1 HS làm. HS khác nhận xét.
- Hs làm.
- HS đọc
2008 2009 2010
39 999 40 000 40 001
9998 9999 10 000
61 003 61 004 61 005
89 755 89 756 89 757
- 2 hs đọc
- HS làm bài
204; 205; 206; 207; 208; 209; 210; 211.
- 2 hs đọc
- HS làm
964 = 900 + 60 + 4
2759 = 2000 + 700 + 50 + 9
48375 = 40000 + 8000 + 300 + 70 + 5
- HS đọc
- 1 hs lên bảng sửa bài.
a) B. 586 172
b) C.
* Rút kinh nghiệm:
Ký duyệt, ngày tháng năm 2013
Tổ trưởng
File đính kèm:
- Tuần 5.doc