1.Kiến thức:
- Hiểu các từ ngữ trong bài
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh, có ý chí vượt khó nên đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi.
2.Kĩ năng:
- HS đọc lưu loát toàn bài.
- Biết đọc bài văn với giọng kể chậm rãi, cảm hứng ca ngợi.
57 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 727 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tuần 11 môn: Tập đọc bài: Ông trạng thả diều, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
viết nội dung BT3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
9 phút
9 phút
9 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Hướng dẫn ôn tập bài 2
(Đặt câu với những thành ngữ thích hợp để nhận xét về các nhân vật)
GV nhận xét
Hoạt động 3: Hướng dẫn ôn tập bài 3
(Chọn những thành ngữ, tục ngữ thích hợp để khuyến khích hoặc khuyên nhủ bạn)
GV nhắc HS xem lại bài tập đọc Có chí thì nên, nhớ lại các câu thành ngữ, tục ngữ đã học, đã biết.
GV nhận xét & chốt lại
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau.
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
Cả lớp đọc thầm yêu cầu của bài tập
HS làm bài vào VBT
HS tiếp nối nhau đọc những câu văn đã đặt
Cả lớp nhận xét
HS đọc yêu cầu của bài
HS làm nhanh vào VBT. Vài HS làm vào phiếu
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc
Cả lớp nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Phiếu khổ to
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 18
Môn: Luyện từ và câu
BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 3)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2.
Ôn luyện các kiểu mở bài & kết bài trong văn kể chuyện.
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc & học thuộc lòng (như tiết 1)
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài (trực tiếp & gián tiếp), 2 cách kết bài (mở rộng & không mở rộng)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Bài tập 2
(Viết 1 mở bài theo kiểu gián tiếp, 1 kết bài theo kiểu mở rộng cho đề TLV “Kể chuyện ông Nguyễn Hiền”)
GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau: tiếp tục luyện tập đọc & HTL; ghi nhớ những nội dung vừa học; về nhà hoàn chỉnh phần mở bài, kết bài, viết lại vào vở
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
Cả lớp đọc thầm truyện Ông Trạng thả diều
1 HS đọc thành tiếng nội dung cần ghi nhớ về 2 cách mở bài & 2 cách kết bài trên bảng phụ
HS làm việc cá nhân
Lần lượt từng HS tiếp nối nhau đọc các mở bài, kết bài
Cả lớp nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Bảng phụ
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 18
Môn: Kể chuyện
BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 4)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2.
Nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng bài thơ Đôi que đan
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc & học thuộc lòng (Như tiết 1)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Trong tiết ôn tập thứ 4 này, các em sẽ
tiếp tục được kiểm tra tiếp tập đọc & học thuộc lòng, luyện nghe – viết đúng chính tả, trình bày đúng một bài thơ nói về hai chị em nhỏ đang tập đan.
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/3 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Hướng dẫn HS nghe – viết
GV đọc bài thơ Đôi que đan
Em hãy nêu nội dung của bài thơ
GV nhắc HS chú ý những từ ngữ mình dễ viết sai (khăn, dần dần, đan) , cách trình bày bài thơ
GV đọc từng câu, từng bộ phận ngắn 2 lượt cho HS viết
GV đọc toàn bài chính tả 1 lượt
GV chấm bài 1 số HS & yêu cầu từng cặp HS đổi vở soát lỗi cho nhau
GV nhận xét chung
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Dặn HS HTL bài thơ Đôi que đan
Chuẩn bị bài: Ôn tập giữa học kì I (tiết 5)
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc thầm bài thơ
HS nêu: Hai chị em bạn nhỏ tập đan. Từ hai bàn tay của chị của em, những mũ, khăn, áo của bà, của bé, của mẹ cha dần dần hiện ra
HS nghe – viết
HS soát lại bài
HS đổi vở cho nhau để soát lỗi chính tả
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Vở
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 18
Môn: Tập đọc
BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 5)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2.
Ôn luyện về danh từ, động từ, tính từ.
Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu.
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu ghi tên từng bài tập đọc & HTL trong 17 tuần học sách Tiếng Việt 4, tập 1
1 số tờ giấy khổ to kẻ 2 bảng để HS làm BT2
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
15 phút
15 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Bài tập 2
(Tìm danh từ, động từ, tính từ trong các câu văn đã cho. Đặt câu hỏi cho các bộ phận câu in đậm)
GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Nhắc HS đọc trước, chuẩn bị nội dung cho tiết ôn tập sau
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu của bài
HS làm bài vào VBT. Vài HS làm vào phiếu
Những HS làm bài trên phiếu trình bày kết quả làm việc
Cả lớp nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Phiếu khổ to
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 18
Môn: Tập làm văn
BÀI: ÔN TẬP HỌC KÌ I (Tiết 6)
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.
Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc & HTL (Yêu cầu như tiết 1)
2.
Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu gián tiếp & kết bài kiểu mở rộng cho bài văn
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu viết tên từng bài tập đọc & HTL (như tiết 1)
Bảng phụ viết sẵn nội dung cần ghi nhớ khi viết bài văn miêu tả đồ vật.
Một số tờ giấy khổ to để HS lập dàn ý cho BT2a
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
1 phút
10 phút
20 phút
3 phút
Khởi động:
Bài mới:
Giới thiệu bài
Hoạt động1: Kiểm tra tập đọc & HTL
(1/6 số HS trong lớp)
GV đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc
GV cho điểm. HS nào đọc không đạt yêu cầu, GV cho các em về nhà luyện đọc lại trong tiết học sau
Hoạt động 2: Bài tập 2
GV hướng dẫn HS thực hiện từng yêu cầu
Quan sát một đồ dùng học tập, chuyển
kết quả quan sát thành dàn ý
GV nhận xét, giữ lại dàn ý tốt nhất, xem như là mẫu nhưng không bắt buộc mọi HS phải cứng nhắc làm theo
b) Viết phần mở bài kiểu gián tiếp, kết bài kiểu mở rộng
GV nhận xét, khen ngợi những HS viết mở bài hay
Tương tự như thế với các kết bài
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS ghi nhớ những nội dung vừa học; về nhà sửa lại dàn ý, hoàn chỉnh phần mở bài, kết bài, viết lại vào vở; thử làm bài luyện tập ở tiết 7, 8
Từng HS lên bốc thăm chọn bài (sau khi bốc thăm, được xem lại bài khoảng 1 – 2 phút)
HS đọc trong SGK 1 đoạn hoặc cả bài (theo chỉ định trong phiếu)
HS trả lời
HS đọc yêu cầu bài tập
HS xác định yêu cầu của đề
1 HS đọc lại nội dung cần ghi nhớ về bài văn miêu tả đồ vật trên bảng phụ
HS chọn 1 đồ dùng học tập để quan sát
Từng HS quan sát đồ dùng học tập của mình, ghi kết quả quan sát vào vở nháp, sau đó chuyển thành dàn ý
HS phát biểu ý kiến
1 số HS trình bày dàn ý của mình trên bảng lớp
Cả lớp nhận xét
HS viết bài
Lần lượt từng em tiếp nối nhau đọc các mở bài, các kết bài
Cả lớp nhận xét
Phiếu viết tên các bài tập đọc
Bảng phụ
Các ghi nhận, lưu ý:
Ngày: Tuần: 18
Môn: Luyện từ và câu
Tiết 7
BÀI: KIỂM TRA
ĐỌC – HIỂU, LUYỆN TỪ VÀ CÂU
Ngày: Tuần: 18
Môn: Tập làm văn
Tiết 8
BÀI: KIỂM TRA
CHÍNH TẢ – TẬP LÀM VĂN
File đính kèm:
- 1B TAP DOC LOP 4.doc