MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
- Hiểu được những đặc điểm cơ bản của văn kể chuyện. Phân biệt được văn kể chuyện với những loại văn khác.
2.Kĩ năng:
- Bước đầu biết xây dựng một bài văn kể chuyện.
3.Thái độ:
- Yêu thích văn học.
99 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 987 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tuần 1 môn: Tập làm văn bài: Thế nào là kể chuyện, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
)
+ 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết theo kiểu trực tiếp của mình: Trong những đồ chơi em có, em thích nhất con gấu bông.
+ 1 HS trình bày bài làm mẫu cách mở đầu bài viết theo kiểu gián tiếp của mình: Những đồ chơi làm bằng bông mềm mại, ấm áp là thứ đồ chơi mà con gái thường thích. Em có một chú gấu bông, đó là người bạn thân thiết nhất của em suốt năm nay.
Viết từng đoạn thân bài:
+ 1 HS đọc mẫu
+ 1 HS giỏi dựa theo dàn ý, nói thân bài của mình
Chọn cách kết bài:
+ 1 HS trình bày mẫu cách kết bài không mở rộng: Ôm chú gấu như một cục bông lớn vào lòng, em thấy dễ chịu.
+ 1 HS trình bày mẫu cách kết bài mở rộng: Em luôn mơ ước có nhiều đồ chơi. Em cũng mong muốn cho tất cả trẻ em trên thế giới đều có đồ chơi, vì chúng em sẽ rất buồn nếu cuộc sống thiếu đồ chơi.
HS viết bài
Dàn ý
Các ghi nhận, lưu ý:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 30 / 12 /05 Tuần: 17
Môn: Kĩ thuật
BÀI: LÀM ĐẤT, LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG RAU, HOA (TIẾT 2)
I Mục đích – Yêu cầu :
Như tiét 1.
II Đồ dùng dạy học
Vật liệu dụng cụ:
+ Vườn trường (nếu có).
+ Cuốc, cào, thước dây, cọc tre hoặc gỗ.
+ Băng hình.
III Các hoạt động dạy - học
Thời gian
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Đồ dùng
dạy học
4’
30’
5’
2’
Khởi động:
Bài cũ:
Tiết 1
- Nêu mục đích làm đất.
- Nêu thao tác kĩ thuật lên luống.
- GV nhận xét.
Bài mới :
Giới thiệu:
Hoạt động 1: Thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa.
- Tổ chức cho HS xem băng hình vì trường không có vườn trường.
- GV nêu các công việc thực hiện trong giờ thực hành
+ Đo chiều dài, rộng của luống, rãnh luống. Đánh dấu và đóng cọc vào các vị trí đã đánh dấu.
+ Căng dây qua các cọc.
+ Dùng cuốc đánh rãnh theo đường căng dây.
+ Hoạt động 2: Đánh giá kết quả học tập.
- HS xem băng hình có thể nắm các bước lên luống trồng rau, hoa.
Củng cố – Dặn dò:
- Nhận xét tiết học.
- Chuẩn bị bài: Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa.
- HS nhắc lại mục đích và các bước làm đất, lên luống đã học.
Băng hình
Các ghi nhận, lưu ý
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 28 / 12 / 05 Tuần: 17
Môn: Tập làm văn
BÀI: ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1.Kiến thức:
HS hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
2.Kĩ năng:
Luyện tập xây dựng một đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
II.CHUẨN BỊ:
Phiếu khổ to viết bảng lời giải BT2, 3 (Phần nhận xét)
1) Mở bài
Đoạn 1
Giới thiệu về cái cối được tả trong bài.
2) Thân bài
- Đoạn 2
- Đoạn 3
Tả hình dáng bên ngoài của cái cối.
Tả hoạt động của cái cối (Tả ích lợi của cái cối)
3) Kết bài
Đoạn 4
Nêu cảm nghĩ về cái cối
Bút dạ & phiếu khổ to để HS làm BT1 (Phần luyện tập
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
1 phút
10 phút
14 phút
4 phút
Khởi động:
Bài cũ
GV trả bài viết. Nêu nhận xét, công bố điểm
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Giới thiệu bài
Trong các tiết học trước, các em đã
nắm được cấu tạo 3 phần của bài văn tả đồ vật. Bài học hôm nay giúp các em tìm hiểu kĩ hơn về cấu tạo của đoạn văn trong bài văn tả đồ vật, hình thức thể hiện giúp nhận biết mỗi đoạn văn.
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
Bước 1: Hướng dẫn phần nhận xét
GV nhận xét, dán lên bảng tờ giấy đã viết kết quả làm bài, chốt lại lời giải đúng.
Bước 2: Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV mời những HS làm bài trên phiếu có lời giải đúng dán bài làm trên bảng lớp
GV nhận xét, chốt lại lời giải. (kết hợp giải nghĩa từ két: bám chặt vào)
Bài văn gồm có 4 đoạn. Mỗi lần
xuống dòng được xem là 1 đoạn.
Đoạn 2 tả hình dáng bên ngoài
của câu bút máy.
Đoạn 3 tả cái ngoài bút
– Câu mở đầu đoạn 3: Mở nắp
ra, em thấy ngòi bút sáng loáng, hình lá tre, có mấy chữ rất nhỏ, nhìn không rõ.
Câu kết đoạn: Rồi em tra nắp bút cho ngòi khỏi bị toè trước khi cất vào cặp.
Đoạn văn tả cái ngòi bút, công dụng của nó, cách bạn HS giữ gìn ngòi bút
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhắc HS chú ý:
+ Đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn tả bao quát chiếc bút của em (không vội tả chi tiết từng bộ phận, không viết cả bài)
+ Để viết được đoạn văn đạt yêu cầu, em cần quan sát kĩ chiếc bút về hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu, cấu tạo; chú ý những đặc điểm riêng khiến cái bút của em khác của các bạn. Kết hợp quan sát với tìm ý (ghi các ý vào giấy nháp)
+ Tập diễn đạt, sắp xếp các ý, kết hợp bộc lộ cảm xúc khi tả.
GV nhận xét
Củng cố - Dặn dò:
Yêu cầu 1 HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ trong SGK
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh & viết lại vào vở đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em
Chuẩn bị bài: Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật.
3 HS tiếp nối nhau đọc yêu cầu của BT1,2, 3
Cả lớp đọc thầm lại bài Cái cối tân, suy nghĩ, làm bài theo nhóm đôi để xác định các đoạn văn trong bài; nêu ý chính của mỗi đoạn.
HS phát biểu ý kiến.
Cả lớp nhận xét
HS đọc thầm phần ghi nhớ
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK
HS đọc yêu cầu của bài tập
Cả lớp đọc thầm bài Cây bút máy, thực hiện lần lượt từng yêu cầu của bài tập
HS phát biểu ý kiến
HS đọc yêu cầu của bài tập, suy nghĩ để viết bài.
HS viết bài
Một số HS tiếp nối nhau đọc bài viết.
SGK
Phiếu viết lời giải
Bảng phụ
VBT
Các ghi nhận, lưu ý:
KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Ngày: 30 / 12 / 05 Tuần: 17
Môn: Tập làm văn
BÀI: LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I.MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
HS tiếp tục tìm hiểu về đoạn văn: biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn văn.
Biết viết các đoạn văn trong một bài văn miêu tả đồ vật.
II.CHUẨN BỊ:
Một số kiểu, mẫu cặp sách HS.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
ĐDDH
1 phút
5 phút
1 phút
23 phút
5 phút
Khởi động:
Bài cũ:
Yêu cầu 1 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật. Sau đó đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
GV nhận xét & chấm điểm
Bài mới:
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng:
Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả?
Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn?
Nội dung miêu tả của mỗi đoạn được báo hiệu ở câu mở đầu đoạn bằng những từ ngữ nào?
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhắc HS lưu ý:
+ Đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn (không phải cả bài), miêu tả hình dáng bên ngoài (không phải bên trong) chiếc cặp của em hoặc của bạn em. Em nên viết dựa theo các gợi ý a, b, c.
+ Để cho đoạn văn tả cái cặp của em không giống cái cặp của các bạn khác, em cầu chú ý những đặc điểm riêng của cái cặp. Kết hợp quan sát với tìm ý (ghi các ý vào giấy nháp)
+ Tập diễn đạt, sắp xếp các ý, kết hợp bộc lộ cảm xúc khi tả.
GV nhận xét
GV chọn 1 – 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm
Bài tập 3:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV nhắc HS chú ý: đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn tả bên trong (không phải bên ngoài) chiếc cặp của mình.
GV nhận xét
GV chọn 1 – 2 bài viết tốt, đọc chậm, nêu nhận xét, chấm điểm
Củng cố - Dặn dò:
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh lại 2 đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp.
Chuẩn bị bài: Ôn tập học kì I.
1 HS nhắc lại kiến thức về đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật.
1 HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
HS nhận xét
HS đọc yêu cầu bài tập
Cả lớp đọc thầm lại đoạn văn tả cái cặp, làm bài cá nhân hoặc trao đổi cùng bạn bên cạnh.
HS phát biểu ý kiến – HS khá giỏi có thể trả lời cả 3 câu hỏi.
Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài.
Đoạn 1: Tả hình dáng bên
ngoài chiếc cặp.
Đoạn 2: Tả quai cặp & dây
đeo.
Đoạn 3: Tả cấu tạo bên
trong của chiếc cặp.
Đoạn 1: Đó là một chiếc
cặp màu đỏ tuơi.
Đoạn 2: Quai cặp làm bằng
sắt không gỉ
Đoạn 3: Mở cặp ra, em thấy
trong cặp có tới 3 ngăn.
HS đọc yêu cầu của bài tập & các gợi ý
HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát & tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp sách theo các gợi ý a, b, c
HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình
HS đọc yêu cầu của bài tập & các gợi ý
HS đặt trước mặt cặp sách của mình để quan sát & tập viết đoạn văn tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp sách theo các gợi ý a, b, c
HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình
Mẫu cặp
Các ghi nhận, lưu ý:
File đính kèm:
- 5 TAP LAM VAN LOP 4 HKI.doc