Bài cũ: (5’)
- Bài 2/ 157
2/ Bài mới: (1’) Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (8’)
*Bài toán 1: GV nêu yêu cầu bài
-GV hướng dẫn HS tìm khoảng cách giữa hai điểm A và B trên sân trường ?
-Bản đồ vẽ theo tỉ lệ nào?
-Bài toán yêu cầu gì ?
-Làm thế nào để tính được ?
-Khi thực hiện lấy độ dài thật chia cho 500 cần chú ý điều gì ?
-Gọi 1 HS lên bản trình bày
b/ HĐ2: (8’) Gọi HS đọc đề bài toán 2,
yêu cầu HS lên bảng làm bài.
-GV nhận xét bài làm của HS.
3 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 853 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Ứng dụng của tỉ lệ bản đồ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Toán: ỨNG DỤNG CỦA TỈ LỆ BẢN ĐỒ (tt)
I/ Mục tiêu : Giúp HS :
Biết được một số ứng dụng của tỉ lệ bản đồ.
II/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/ Bài cũ: (5’)
- Bài 2/ 157
2/ Bài mới: (1’) Giới thiệu - ghi đề.
a/ HĐ1: (8’)
*Bài toán 1: GV nêu yêu cầu bài
-GV hướng dẫn HS tìm khoảng cách giữa hai điểm A và B trên sân trường ?
-Bản đồ vẽ theo tỉ lệ nào?
-Bài toán yêu cầu gì ?
-Làm thế nào để tính được ?
-Khi thực hiện lấy độ dài thật chia cho 500 cần chú ý điều gì ?
-Gọi 1 HS lên bản trình bày
b/ HĐ2: (8’) Gọi HS đọc đề bài toán 2,
yêu cầu HS lên bảng làm bài.
-GV nhận xét bài làm của HS.
c/ HĐ3:(18’): Luyện t ập
Bài 1/158 : Gọi HS nêu yêu cầu bài.
-GV hướng dẫn mẫu cột thứ nhất
Bài 2/158 : Gọi HS nêu yêu cầu bài và tự làm bài vào VBT.
Bài 3/158 : GV nêu yc bài.Cho hs thảo luận nhóm.
-GV nhận xét chốt bài làm đúng
3/ Củng cố, dặn dò: (1’)
-Chuẩn bị bài sau : Thực hành.
-HS lên bảng làm bài tập.
-HS theo dõi.
- 20 m
-1 : 500
-Tính khoảng cách AB trên bản đồ
-Lấy độ dài thật chia cho 500
-Đổi đơn vị đo ra cm vì đề bài yêu cầu tính AB trên bản đồ theo cm .
-Lớp nhận xét
-1 HS làm bài trên bảng phụ. Lớp làm VBT: Viết số thích hợp vào chỗ chấm.
-HS trao đổi theo cặp và làm bài:
+Đổi 12 km = 1200000cm
+Tìm quãng đường từ bản A đến bản B trên bản đồ.
-HS thảo luận và trình bày trước lóp.
Đổi 15m =1500cm; 10m =1000cm.
+Tìm chiều dài hình chữ nhật trên bản đồ
+ Tìm chiều rộng hình chữ nhật trên bản đồ
Người soạn: Trương Thị Lài
Thứ năm ngày 12 tháng 4 năm 2013
Luyện từ và câu: CÂU CẢM
I/Mục tiêu :
Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm(NDghi nhớ).
BiẾT chuyển câu kể đã cho thành câu cảm(BT1, mục III), bước đầu đặt được câu cảm theo tình huống cho trước(BT2), nêu được cảm xúc được bộc lộ qua câu cảm(BT3).
II/Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn BT1
III/hoạt động dạy học :
Hoạt động GV
Hoạt động HS
1/Bài cũ : (5') Bài tập 3/117
2/Bài mới : (33') Giới thiệu – Ghi đề
a/Hoạt động1 : phần nhận xét
-Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc các bài tập 1,2,3
-GV nhận xét và kết luận : Câu cảm dùng để bộc lộ cảm xúc của người nói .Trong câu cảm thường có các từ ngữ : ôi, chao, trời, quá...
b/Hoạt động 2 : Phần ghi nhớ
c/Hoạt động 3 : Luyện tập
*BT1 : Gọi 1 HS đọc nội dung BT1
-GV nhận xét chốt câu trả lời đúng
*BT2 :Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài
-GV nhận xét chốt câu trả lời đúng
*BT3 : Gọi 1 HS đọc đề bài
-GV nhắc HS : Cần nói cảm xúc bộc lộ trong mỗi câu cảm . Có thể nêu thêm tình huống nói câu đó
-GV nhận xét chốt lời giải đúng (sgv)
3/Dặn dò : (2')
-Về nhà HTL nội dung cần ghi nhớ (SGK)
-Tự đặt 3 câu cảm viết vào vở
-Chuẩn bị bài sau :Thêm trạng ngữ cho câu
-2 HS đọc đoạn văn đã viết về hoạt động du lịch hay thám hiểm
-HS suy nghĩ , phát biểu ý kiến
-Câu1 : Dùng để thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng trước vẻ đẹp của bộ lông con mèo
-Câu2 : Dùng để thể hiện cảm xúc thán phục sự khôn ngoan của con mèo
-Câu 3 : Cuối các câu trên có dấu chấm than .
-Vài HS đọc ghi nhớ (sgk)
-HS hoạt động nhóm chuyển các câu kể thành câu cảm
-Đại diện các nhóm trình bày
-Lớp nhận xét
-HS nối tiếp nhau đặt câu - Lớp nhận xét
-HS suy nghĩ phát biểu ý kiến
TUẦN: 30
Khoa học: NHU CẦU KHÔNG KHÍ CỦA THỰC VẬT
I/ Mục tiêu:
Biết mỗi loài thực vật, mỗi giai đoạn phát triển của thực vật có nhu cầu về không khí khác nhau.
II/ Đò dùng dạy học: Hình minh hoạ sgk
III/ Hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ: (5’) Nhu cầu chất khoáng của thực vật
2/ Bài mới: (2’) gt- ghi đề.
a/ HĐ1: (15’)Vai trò của không khí trong quá trình trao đổi khí của thực vật
-Trong không khí gồm những thành phần nào?
-Những khí nào quan tròng đối với thực vật?
-Quan sát hình minh hoạ sgk/120,121 và trả lời câu hỏi :
-Quá trình quang hợp chỉ diễn ra trong điều kiện nào?
-Bộ phận nào của cây chủ yếu thực hiện quá trình quang hợp?
-Trong quá trình quang hợp, thực vật hút khí gì, và thải ra khí gì?
-Quá trình hô hấp chỉ diễn ra khi nào?
-GV kết luận sgk
b/ HĐ2: (16’) Ứng dụng nhu cầu không khí của thực vật trong trồng trọt.
-Thực vật ăn gì để sống?
Nhờ đâu thực vật thực hiện được việc ăn để duy trì sự sống?
-Em hãy cho biết trong trồng trọt người ta đã ứng dụng nhu cầu về khí các-bô- níc, khí ô-xi của thực vật ntn?
-GV yc hs đọc mục bạn cần biét sgk/ 120.
3/ Củng cố, dặn dò: (2’) CBB:Trao đổi chất ở thực vật
-2 hs lên bảng trả lời câu hỏi.
-...gồm hai thành phần chính là khí ô- xi và khí Ni- tơ, ngoài ra có khí các- bô-níc.
-Khí Ô-xi và khí các- bô- níc.
-...khi có ánh sáng mặt trời
-lá
-hút khí các- bô- níc và thải khí ô- xi
-...diễn ra suốt ngày đêm.
-thải ra ô- xi và hút các- bô- níc..
-Tăng lượng khí các- bô-níc lên gấp đôi; bón phân xanh, phân chuồng cho cây, trồng nhiều cây xanh...
File đính kèm:
- Thứ năm (5).doc