. Mục tiêu: HS
- Ôn tập củng cố và chuyển đổi được các đơn vị đo diện tích.
- Có kĩ năng thực hiện được phép tính với số đo diện tích.
- Áp dụng vào thực tế.
B. Đồ dùng dạy- học:
- GV: SGK, giáo án
- HS: SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy - học:
21 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 898 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 34 - Tiết 2: Ôn tập về đại lượng ( tiếp theo), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
o
b) Với một chiếc khăn bình dị,
- Bằng cái gì?
- Với cái gì?
- Phương tiện cho câu.
- 2 hs nêu
- 5 em nhắc lại ghi nhớ.
* HĐCN
-Tìm trạng ngữ chỉ phương tiện cho câu
- 2 hs trình bày, lớp làm vở
a) Bằng một giọng thân tình, thầy khuyên chúng em cố gắng học bàilàm bài đầy đủ
b) Với óc quan sát tinh tế và đôi bàn tay khéo léo, người hoạ sĩ dân gian đã sáng tạo nên những bức tranh làng Hồ nổi tiếng
* HĐCN
- Viết 1 đoạn văn ngắn tả một con vật mà em yêu thích trong đó có ít nhất 1 câu có trạng ngữ chỉ phương tiện
- HS trình bày
Buổi sáng, mẹ con chị Nâu thường đi kiếm mồi ở ngoài vườn chuối. Chị chăm chỉ tìm mồi, hễ được mồi là chị gọi con tục tục, lũ con xô tới tranh nhau ăn. Khi thấy tiếng quạ kêu, bằng đôi cánh to, rộng, chị che chở cho đàn con.
- 2 hs nêu
- Nghe
----------------------------------------------------------------
Tiết 4: Kể chuyện:
KỂ CHUYỆN ĐÃ ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
A.Mục tiêu: HS
- Chọn được các chi tiết nói về một người vui tính. Biết kể lại rõ ràng về những sự việc minh hoạ cho tính cách của nhân vật ( kể không thành chuyện) hoặc kể lại sự việc để lại ấn tượng sâu sắc về nhân vật( kể thành chuyện)
- Trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện.
- Lắng nghe bạn kể , nhận xét đúng lời bạn kể.
- Tính mạnh dạn, tự tin trước đông người.
B. Đồ dùng dạy- học:
- GV: Bảng phụ viết nội dung gợi ý 3.
- HS: Sưu tầm những chuyện về người có tinh thần lạc quan, yêu đời
C. Các hoạt động dạy - học:
Họat động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ:
- Hãy kể lại một câu chuyện đã nghe, đã đọc về người có tinh thần lạc quan, yêu đời?
- GV nhận xét, đánh giá
III. Bài mới:
1. Giới thiệu:
2. Nội dung bài
a .Hướng dẫn học sinh tìm hiểu đề:
- GV chép đề lên bảng:
- Nêu yêu cầu của đề?(GV gạch chân)
- Đọc nối tiếp phần gợi ý?
- Nêu lại gợi ý ? ( đưa bảng phụ)
- Hãy dựa vào những gợi ý đó để suy nghĩ và lựa chọn 1 câu chuyện em đã được chứng kiến hoặc tham gia.
- Hãy giới thiệu tên truyện em định kể cho các bạn nghe?
3. Luyện kể:
- Kể theo nhóm 2 và trao đổi ý nghĩa câu chuyện?
- Thi kể trước lớp? và trao đổi với bạn?
VD: Bạn thích nhân vật nào? Vì sao?
- Cho biết ý nghĩa câu chuyện?
- Bạn cần học tập nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- Nhận xét đánh giá?
- Hãy bình chọn bạn kể hay nhất và trả lời câu hỏi hay nhất?
- GV nhận xét đánh giá.
IV. Củng cố
- Qua nội dung câu chuyện các bạn kể em hiểu được điều gì?
? Em học được điều gì qua các câu chuyện trên?
V. Tổng kết – Dặn dò
- Qua tiết kể chuyện các em đã ..
- Dặn về kể lại cho người thân nghe và
- Chuẩn bị bài tuần 35
- Nhận xét giờ học
1’
3’
1’
8’
22’
2’
3’
- 2 em kể
- Nhận xét dánh giá bài kể của bạn?
- 4 em nêu
- 3 em đọc nối tiếp
- Một số em giới thiệu chuyện định kể
- HS kể theo nhóm 2
- Các cặp thi kể trước lớp
- Lớp bình chọn bạn kể hay
- 1 hs nêu
- Nghe
THỨ 6
Ngày soạn: 8/5/2013 Ngày giảng: 10/5/2013
Tiết 1: Toán
ÔN TẬP VỀ TÌM HAI SỐ
KHI BIẾT TỔNG VÀ HIỆU CỦA HAI SỐ ĐÓ.
A.Mục tiêu: HS
- Giải được bài toán về tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- Có kĩ năng giải đúng các bài tập dạng trên
- Vận dụng vào thực tế
B. Đồ dùng dạy- học
- GV: SGK, giáo án
- HS: SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy - học:
Họat động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. Bài cũ:
- Muốn tìm số TBC ta làm thế nào?
- Nhận xét
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài
* Bài 1 (175)
- Nêu yêu cầu bài
- HD làm
- Hãy điền KQ?
- Nhận xét đánh giá bài của bạn?
- GV nhận xét, chữa
* Bài 2:
- Gọi hs đọc bài toán
- Xác định tổng, hiệu số lớn, số bé?
- YC lớp làm bài, gọi hs trình bày
- Nhận xét, chữa
* Bài 3:
- Nêu yêu cầu bài
- Bài thuộc dạng toán gì
- Tìm tổng, hiệu?
- YC hs làm bài, gọi hs trình bày
- Nhận xét, chữa
IV. Củng cố
? Nêu cách giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số?
? Nêu cách tính diện tích hình chữ nhật?
V. Tổng kết – Dặn dò
- Giải bài toán tìm hai số khi ...
- Về nhà xem lại dạng toán tìm .
- Chuẩn bị bài sau
Nhận xét tiết học
1’
3’
1’
10’
10’
10’
2’
3’
- 2 hs nêu
- Lớp nhận xét, bổ sung
* HĐCặp
- Viết số thích hợp vào ô trống
- Đại diện cặp trình bày
Tổng hai số
318
1945
3271
Hiệu hai số
42
87
493
Số bé
180
1016
1882
Số lớn
138
929
1389
* HĐCN
-1 hs đọc bài toán, lớp theo dõi
- 1 hs trình bày
Bài giải
Ta có sơ đồ:
? cây
Đội I:
285 cây 1375cây
Đội II:
? cây
Đội thứ nhất trồng được là:
(1375 + 285 ) : 2 = 830(cây)
Đội thứ hai trồng được là:
- 285 = 545 ( cây )
Đáp số: Đội I: 830 cây
Đội II: 545 cây
* HĐCN
- 1 hs nêu
- 1 hs nêu
- 1 hs trình bày
Bài giải
Nửa chu vi của hình chữ nhật là:
530 : 2 = 265 ( m)
Chiều rộng của thửa ruộng là:
( 265 : 47 ) : 2 = 109 ( m)
Chiều dài của thửa ruộng là:
109 + 47 = 156 ( m)
Diện tích của thửa ruộng là:
109 x 156 = 17004 ( m2)
Đáp số" 17004 m2
- 2 hs nêu
- Nghe
------------------------------------------------------------------
Tiết 2: Chính tả
NÓI NGƯỢC
A. Mục tiêu: HS
- Viết đúng chính tả, biết trình bày đúng bài vè dân gian theo thể lục bát. Làm đúng bài tập 2 (phân biệt âm đầu, thanh dễ lẫn)
- Hiểu được những chuyện ngược đời nhưng đáng cười làm cho cuộc sống thêm vui
- Tính cẩn thận khi viết bài.
B. Đồ dùng dạy- học:
- GV: Bảng phụ viết sẵn bài tập
- HS: SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC:
- Nhận xét bài viết trước.
III. Bài mới:
1.Giới thiệu:
2. Nội dung bài
* Hướng dẫn HS nghe viết:
- Gọi hs đọc đoạn văn?
- Bài vè có gì đáng cười?
- Nội dung bài là gì?
- Những từ nào hay viết sai chính tả?
- Hãy lên bảng viết lại những từ đó?
- Nhận xét các bạn viết?
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết.
- Đọc cho HS viết bài.
- Đọc cho HS soát lỗi.
* Chấm bài
- GV thu chấm một số bài
- Nhận xét ưu, nhược.
3. Bài tập:
* Bài 2a (155) ( Đưa bảng phụ)
- Nêu yêu cầu bài
- YC hs làm bài cá nhân
- Hãy nêu lại bài của mình?
- Nhận xét bài của các bạn?
- GV chữa bài: thứ tự: giải, gia, dùng, dõi, não, quả, não, não, thể.
IV. Củng cố
? Những câu nói ngược trong bài có gì thú vị?
? Cần làm gì để cuộc sống thêm vui?
V. Tổng kết – Dặn dò
- Qua bài viết các em đã viết đúng bài, ...
- Dặn về xem lại bài.
- Nhận xét giờ học
1’
3’
1’
22’
8’
2’
3’
- 2 em đọc
- ếch cắn cổ rắn, hùm nằm cho lợn liếm lông, quả hồng nuốt người già, xôi nuốt đứa trẻ, lươn nằm cho trúm bò vào.
- Nói những chuyện ngược đời, ko bao giờ là sự thật nên buồn cười.
- liếm lông, nậm rượu, diều hâu
- 3 em lên bảng viết
- HS nhận xét
- HS viết bài.
- HS soát lỗi
- HS nộp bài chấm
- 2 em nêu
- HS làm bài vào vở bài tập
- 3 em nêu
- 2 em nhận xét.
- 1 hs nêu
- Nghe
-------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Khoa học
GV CHUYÊN DẠY
Tiết 4: Tập làm văn
ĐIỀN VÀO GIẤY TỜ IN SẴN
A.Mục tiêu: HS
- Hiểu được các yêu cầu trong điện chuyển tiền đi. Giấy đặt mua báo chí trong nước.
- Điền nội dung cần thiết vào bức điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí.
- Vận dụng vào thực tế.
B. Đồ dùng dạy- học:
- GV: Phô tô sẵn điện chuyển tiền và giấy đặt mua báo chí
C. Các hoạt động dạy - học:
Họat động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
- Đọc thư chuyển tiền?
- Nhận xét
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài
*Bài 1 (161)
- Nêu yêu cầu bài
- Giải nghĩa những từ viết tắt:
+ N3 VNPT ký hiệu riêng của ngành bưu điện.
+ ĐCT: Viết tắt của điện chuyển tiền.
- HD HS cách ghi phần khách hàng viết.
- Hãy làm bài?
- Nêu bài của mình?
*Bài 2:
- Nêu yêu cầu bài
- Nêu phần chú giải?
- GV HD cách viết:
VD: Báo Nhi đồng 6000 đồng/tháng
Nhi đồng cười: 6000 đồng/tháng
Thiếu niên TP : 16000đồng/tháng.
- Nêu bài của mình?
IV. Củng cố
? Nêu yc của điện chuyển tiền?
? Nêu yc của giấy đặt mua báo chí?
- Cần điền đầy đủ những thông tin...
V. Tổng kết – Dặn dò
- Cần đọc kỹ những thông tin đã in sẵn và đầy đủ các thông ...tờ giấy in sẵn
- Nhận xét giờ học
1’
3’
1’
14’
16’
3’
2’
- 2 em đọc
* HĐCN
- 2 em nêu
- 1 em đọc to, lớp đọc thầm nội dung đã có sẵn trong điện chuyển tiền.
- HS làm bài.
- Nêu nối tiếp 7 em
- Nhận xét đánh giá bài của bạn?
* HĐCN
- 2 em nêu
- 1 em đọc to, lớp đọc thầm toàn bộ nội dung giấy đặt mua báo chí.
- HS làm bài.
- 1số hs đọc bài làm
- Nhận xét đánh giá bài của bạn?
- 1 hs nêu
- 1 hs nêu
- Nghe
Tiết 5: Sinh hoạt:
NHẬN XÉT CHUNG TUẦN 34
A. Yêu cầu: HS
- Thấy được ưu nhược điểm của các hoạt động trong tuần . Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Có thói quen thực hiện nề nếp, có ý thức sửa chữa khuyết điểm và phấn đấu vươn lên trong tuần tới
- Chăm học, ngoan ngoãn. Có tinh thần phê và tự phê bình.
B. Nội dung sinh hoạt:
I. Nhận xét chung hoạt động tuần 34
- Lớp trưởng nhận xét chung tình hình hoạt động của lớp
- GVCN nhận xét chung
1. Đạo đức:
Nhìn chung các em ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau
2. Học tập:
- Thực hiện tương đối đầy đủ mọi nội quy đề ra
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập tương đối đầy đủ.
TD: Hằng , Tuyến, Thoa; Minh,
Xong vẫn còn 1 số bạn chưa thực sự cố gắng trong học tập hay làm việc riêng không chú ý nghe giảng: Tài, Giang, Hải,
3. Công tác khác
- Vệ sinh đầu giờ: tham gia tương đối đầy đủ, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ - Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ
- Tham gia thi kể chuyện Bác Hồ đạt giải nhì.
III. Phương hướng hoạt động tuần 34:
- Đạo đức: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần
- Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.
Học bài làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp. Chuẩn bị tốt cho ôn tập cuối năm.
- Các công tác khác y/c thực hiện cho tốt.
- Thực hiện tốt các nội quy trường, lớp đề ra
----------------------------------------------
File đính kèm:
- TUẦN 34.doc