- Rút gọn được phân số, nhận biết được phân số bằng nhau. Biết giải bài toán có liên quan đến phân số
- Có kĩ năng làm đúng các bài tập dạng trên.
- Say mê học toán, biết vận dụng vào thực tế.
B. Đồ dùng dạy - học
- GV: SGK, Giáo án
- HS: SGK, vở ghi
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 963 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán - Tuần 27 - Tiết 2: Luyện tập chung, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
g: Kể lại một câu chuyện về lòng dũng cảm mà em được nghe hoặc đã đọc.
- Nêu yêu cầu của đề?(GV gạch chân)
- GV treo bảng gợi ý
- Đọc nối tiếp phần gợi ý?
- GV đưa tranh: Nêu lại gợi ý 1?
Hãy dựa vào những gợi ý đó để suy nghĩ và lựa chọn 1 câu chuyện em đã được chứng kiến hoặc tham gia.
- Hãy giới thiệu tên truyện em định kể cho các bạn nghe?
3. Luyện tập kể chuyện:
- Kể theo nhóm 2 và trao đổi ý nghĩa câu chuyện?
- Thi kể trước lớp? và trao đổi với bạn?
VD: Bạn cho biết ý nghĩa câu chuyện?
Bạn cần học tập nhân vật nào trong truyện? Vì sao?
- Nhận xét đánh giá?
- Hãy bình chọn bạn kể hay nhất và trả lời câu hỏi hay nhất?
- GV nhận xét đánh giá.
IV. Củng cố:
? Nêu ý nghĩa, nội dung các câu chuyện bạn vừa kể?
? Qua câu chuyện các bạn kể em học tập được điều gì?
V. Tổng kết – Dặn dò
- Qua tiết học các em đã biết sắp xếp ...
- Về kể lại cho người thân nghe và
chuẩn bị bài tuần 28
- Nhận xét giờ học
1’
3’
1’
5’
25’
3’
2’
- 2 em thực hiện YC
- Nhận xét đánh giá bài kể của bạn?
- 2 em đọc đề- lớp đọc thầm
- 2 em nêu
- 4 em nối tiếp nhau đọc
- 2 em
- HS theo dõi
VD: Tôi muốn kể câu chuyện về lần mình đã đấu tranh với bản thân để dũng cảm nhận lỗi trước bố mẹ.
- HS kể theo nhóm 2
- HS thi kể trước lớp
- Lớp nhận xét
- Lớp bình chọn bạn kể hay, hấp dẫn
- 1 hs nêu
- Tự liên hệ
- Nghe
============================o0o===========================
THỨ 6
Ngày soạn:19 / 3/2013 Ngày giảng: 21/3/2013
Tiết 1: Toán
LUYỆN TẬP
A. Mục tiêu: HS
- Củng cố về một số đặc điểm của hình thoi và cách tính diện tích hình thoi.
- Tính được diện tích của hình thoi, làm đúng bài tập đã cho.
- Tính chính xác khi học toán và biết vận dụng vào thực tế.
B. Đồ dùng dạy- học
- HS: Mỗi HS chuẩn bị - 4 miếng bìa hình tam giác vuông.- 1 tờ giấy hình thoi.
C. Các hoạt động dạy – học .
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ:
? Muốn tính diện tích hình thoi ta làm thế nào?
- GV nhận xét và cho điểm HS.
III. Bài mới
1. Giới thiệu:
- Các em đã biết cách tính diện tích của hình thoi, trong giờ học này chúng ta sẽ vận dụng công thức để giải các bài toán.
2. Nội dung bài
* Bài 1(143):
? Nêu yêu cầu bài
? Muốn tính DT hình thoi làm TN?
- Gọi 2 hs trình bày
- GV gọi HS đọc kết quả bài làm.
- GV nhận xét và cho điểm HS.
*Bài 2(143)
? Nêu yc bài
- YC các nhóm thảo luận, làm bài
- Gọi hs trình bày
- Nhận xét, chữa
* Bài 4:
- GV gọi 1 HS đọc yêu cầu bài tập
- GV yêu cầu HS thực hành gấp giấy như trong SGK.
- Nhận xét, tuyên dương
IV. Củng cố
? Cho biết đặc điểm của hình thoi?
? Nêu cách tính DT hình thoi?
V. Tổng kết – Dặn dò
- Qua tiết luyện tập, củng cố lại ...
- Về nhà học bài và làm bài 3 sgk
- Chuẩn bị bài sau
1’
3’
1’
12’
8’
10’
2’
3’
- 2 HS nêu
- Lớp nhận xét
- Nghe GV giới thiệu bài.
*HĐCN
- 1 hs nêu, lớp theo dõi
- Ta lấy tích hai đường chéo ...
- HS làm bài vào vở bài tập, 2 em lên bảng.
a) Diện tích hình thoi là :
19 12 : 2 = 114 (cm2)
b) Đổi 7dm = 70 cm
Diện tích hình thoi là :
30 70 : 2 = 1050 (cm2)
* HĐN4
-1 HS nêu, lớp theo dõi
- Đại diện 3 nhóm trình bày
Bài giải
Diện tích miếng kính là:
14 10 : 2 = 70(cm2)
Đáp số: 70 cm2
*HĐCN
- 1hs nêu yc, lớp theo dõi
- Lớp thực hành gấp
- Nhận xét
- 1 hs nêu
- 1 hs nêu
- Nghe
-----------------------------------------------------------
Tiết 5: Chính tả (nhớ- viết)
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH
A. Mục tiêu
- HS nhớ viết đúng chính tả, trình bày đúng các dòng thơ theo thể thơ tự do
( 3 khổ thơ cuối của bài thơ: Bài thơ về.) thấy được tinh thần dũng cảm và tình đồng đội được thể hiện qua bài thơ.
- HS trình bày bài thơ rõ ràng, chữ viết đẹp, luyện viết đúng những tiếng có âm đầu s- x dễ lẫn. Làm nội dung các bài tập quy định.
- Giáo dục có ý thức và cẩn thận khi viết bài.
B. Đồ dùng dạy - học:
- GV: Bảng phụ viết sẵn bài tập 2a ( 3 phiếu)
- HS SGK, vở ghi
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. KTBC :
- Đọc lại bài 2a ( 77)
- Nhận xét đánh giá?
III. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Nội dung bài
a. Tìm hiểu nội dung bài
- Đọc thuộc lòng 3 khổ thơ cuối.
? Hình nào trong đoạn thơ nói lên tinh thần dũng cảm và lòng hăng say của chiến sĩ lái xe?
?Tình đồng chí, đồng đội của các chiến sĩ được thể hiện qua những câu thơ nào?
- Những từ nào hay viết sai chính tả?
- Hãy lên bảng viết lại những từ đó?
- Nhận xét bạn viết?
- Đây là thể thơ tự do ta trình bày NTN?
b. Viết chính tả:
* đọc HS soát lỗi
c. Thu chấm một số bài
-Nhận xét ưu, nhược.
3. Luyện tập
*Bài 2a (86)
- Gọi hs nêu yêu cầu bài
- Thảo luận, làm bài
- Đại diện cặp trình bày
- GV nhận xét, chữa bài
* Bài 3a(87)
? Nêu yc bài
- Các nhóm thảo luận, làm bài
- Đại diện 3 nhóm trình bày
- GV nhận xét, chữa bài
3. Củng cố
? Nêu cách trình bày thể thơ tự do?
? Tinh thần đồng đội của các chiến được thể hiện ntn?
4. Tổng kết – Dặn dò
- Qua tiết học các em đã biết cách viết ..
- Về xem lại bài.và làm nốt bài tập phần 2b. 3 b
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị bài sau
1’
2’
1’
5’
14’
5’
5’
4’
2’
1’
- 2 em đọc, lớp theo dõi
- Nhận xét, bổ sung
- 2 hs đọc, lớp theo dõi
+ Xe không kính, ừ thì ướt áo, mưa tuôn, mưa xối như ngoài trời chưa cần thay lái trăm cây nữa
+ Gặp bạn bè suốt dọc đường đi tới, bắt tay nhau qua cửa kính vỡ rồi
- Xoa mắt đắng, đột ngột, ùa ...
- 3 em lên viết
- Các dòng thơ viết sát lề vở. Hết mỗi khổ thơ cách ra 1 dòng.
- HS nhớ viết bài.
- HS soát lỗi.
* HĐ cặp
- Tìm 3 trường hợp chỉ viết với s? (sai, sãi, sàn)sàn, sỡ,sặc,sợ, sởn, sợn, sùng..
- Tìm 3 trường hợp chỉ viết với x?(xai, xẵng, xé...)xác, xấc, xem , xét, xẹp, xế , xếch
* HĐN4
- Chọn các tiếng thích hợp trong ngoặc đơn để hoàn chỉnh câu văn?
- Các nhóm thảo luận, làm bài
- HS trình bày
Thứ tự: sa, xen
- Lớp nhận xét
- 1 hs nêu
- Nghe
------------------------------------------------------------------
Tiết 3: Khoa học:
Gv chuyên dạy
--------------------------------------------------------------
Tiết 4: Tập làm văn
TRẢ BÀI MIÊU TẢ CÂY CỐI
A. Mục tiêu: HS
- Biết rút kinh nghiệm về bài tập làm văn tả cây cối (đúng ý, bố cục rõ, dùng từ, đặt câu và viết đúng chính tả)
- Biết tự sửa các lỗi đã mắc trong bài viết theo sự hướng dẫn của giáo viên
Chăm sóc và bảo vệ cây cối.
B. Chuẩn bị:
- GV: Bài văn đã chấm, một bài văn mẫu.
C. Các hoạt động dạy - học:
Hoạt động dạy
tg
Hoạt động học
I. Ổn định tổ chức
II. Kiểm tra bài cũ: Không
III. Bài mới:
1. Giới thiệu bài
2. Nôị dung bài
a. Nhận xét chung:
- GV chép đề bài lên bảng.
? Gọi hs đọc đề bài?
? Nêu yêu cầu của đề?
* Ưu: Đại đa số các em xác định đúng đề bài, làm được bài
* Nhược: Phần thân bài tả sơ sài, bài viết còn lộn xộn, tả chưa theo thứ tự nhất định: Một số chưa biết sử dụng dấu chấm câu, bài viết mắc nhiều lỗi chính tả. Cách dùng từ đặt câu thiếu chính xác, chưa liên kết từ câu nọ sang câu kia.
* Trả bài cho HS
b. Hướng dẫn học sinh chữa bài:
- Hãy đọc lời phê của cô và sửa lại những lỗi đó vào vở.
- HD HS chữa lỗi chung:GV lần lượt đưa những câu chưa chính xác và yêu cầu HS sửa lại cho đúng.
+ Sang hè những chiếc lá đã thành những ngọn lửa đỏ rực.
+ Trông những quả của cây phượng trông giống như những bao kiếm chưa có ai rút ra.
+ Cành cây tỏa ra 4 phía và có các cành con.
+ Cây có từ hồi các anh, các chị cấp hai trồng.
+ Mùa thu lá của ngày tựu trường, để các bạn bè gặp lại nhau sau những ngày nghỉ hè.
+ Cây cao khoảng 2 đến 3 mét, em ôm không xuể. Gốc cây to mấy chúng em ôm không xuể.
+ Cành lá xum xêu mọc đầy cành.
+ Dáng đứng của cây thẳng hơi cong.
+ Trông cây phượng mùa hoa phượng nở thật đẹp.
c. Hướng dẫn học những đoạn văn hay
- GV đọc bài của: Duyên, Hà
- Đọc đoạn văn tả lá bàng(41) sách Tiếng Việt 4 tập II.
- Đọc bài: Hoa học trò(43) sách TV 4 tập II.
IV. Củng cố
? Qua tiết học các em nắm được những gì?
? Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần?
V. Tổng kết – Dặn dò
- Các em đã nghe các bạn chữa và nghe cô đọc những đoạn văn hay. Về nhà nhớ viết lại bài này. Những em được điểm xấu nộp lại bài cô chấm để nhận được điểm tốt hơn.
- Nhận xét giờ học
- Chuẩn bị cho tiết sau
1’
1’
12’
10’
8’
2’
3’
- 3 em đọc đề bài, lớp theo dõi
- 2 em
- HS nối tiếp chữa lại các câu mà bạn viết thiếu chính xác.
- Sang hè, từ kẽ lá, những nụ non mọc ra tua tủa. Chẳng mấy chốc hoa đã nở đỏ rực cả sân trường trông xa như những ngọn lửa.
Tương tự HS sinh chữa các câu còn lại.
- Nghe
- 1 hs nêu
- Nghe
----------------------------------------------------------------------------
Tiết 5: Sinh hoạt
NHẬN XÉT CHUNG TUẦN 27
A. Yêu cầu:
- HS thấy được ưu nhược điểm của các hoạt động trong tuần . Từ đó có hướng phấn đấu trong tuần tới
- Rèn cho HS có thói quen thực hiện nề nếp, mạnh dạn khi phê và tự phê
- Giáo dục HS chăm học, ngoan ngoãn
B. Nội dung sinh hoạt:
I. Nhận xét chung hoạt động tuần 27
- Lớp trưởng nhận xét chung tình hình hoạt động của lớp
- GVCN nhận xét chung
1. Đạo đức:
Nhìn chung các em ngoan ngoãn lễ phép với thầy cô giáo. Đoàn kết với bạn bè. Không có hiện tượng gây mất đoàn kết, có tinh thần giúp đỡ lẫn nhau
2. Học tập:
- Thực hiện tương đối đầy đủ mọi nội quy đề ra
- Trong lớp chú ý nghe giảng, hăng hái phát biểu xây dựng bài, về nhà học bài và làm bài tập tương đối đầy đủ
TD: Hằng, Tuyến , Thoa,
Xong vẫn còn 1 số bạn chưa thực sự cố gắng trong học tập hay làm việc riêng không chú ý nghe giảng:Trọng, Tài, Giang, Suất.
3. Công tác khác
- Vệ sinh đầu giờ: tham gia tương đối đầy đủ, vệ sinh trường, lớp sạch sẽ
- Đội viên đeo khăn quàng đỏ đầy đủ
III. Phương hướng hoạt động tuần 28:
- Đạo đức: Thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy. Nói lời hay làm việc tốt nhặt được của rơi trả lại người mất hoặc lớp trực tuần, không ăn quà vặt
- Học tập: Đi học đầy đủ đúng giờ, học bài làm bài mang đầy đủ sách vở.
Học bài làm bài ở nhà đầy đủ trước khi đến lớp
- Các công tác khác :y/c thực hiện cho tốt.
- Thực hiện tốt các nội quy trường, lớp đề ra
File đính kèm:
- TUẦN 27.doc