MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức& Kĩ năng :
- Thực hiện được phép chia hai phân số .
- Biết tìm thành phần chưa biết trong phép nhân , phép chia phân số .
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II.CHUẨN BỊ:
-Phấn màu.
III. LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Tìm phân số của một số .
- Nêu cách tìm phân số của một số . - Làm lại bài 3
22 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1563 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán -Tuần 26 - Tiết 126 : Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ài mở rộng là kết bài nêu lên ích lợi , ý nghĩ và cảm tưởng của em vê cây đã tả.
- HS tự viết vào nháp, dựa vào các câu trả lời của BT 2
- HS đọc lại đoạn vừa viết.
- Vài HS đọc đoạn viết
- Vài HS nêu ý kiến
- 3 HS nhìn bảng đọc to
- HS nêu ý kiến
- Cả lớp tự viết đoạn kết bài theo kiểu mở rộng
- Vài HS đọc đoạn viết
- HS nêu ý kiến
4. Củng cố :
- Gọi HS nhắc lại 2 cách kết bài, đọc vài bài theo kiểu mở rộng hay đúng yêu cầu cho cả lớp nghe.
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà tiếp tục quan sát cây đã chọn để. Chuẩn bị cho tiết TLV sau .
GDNGLL
Tiết 2 : Phòng tránh HIV / AIDS
I-MỤC TIÊU :
- HS hiểu được căn bệnh HIV / AIDS là một căn bệnh rất nguy hiểm , căn bệnh của thế kỉ.
- HS nắm được các con đường lây lan và biết các cách để phòng chống
II- CÁCH TIẾN HÀNH :
*Hoạt động 1 : Tìm hiểu về căn bệnh HIV / AIDS
- GV cho hs nêu những hiểu biết của mình về căn bệnh HIV / AIDS
- GV bổ sung và chốt .
* Hoạt động2 : Tìm hiểu về các con đường lây nhiễm
- HS nêu các con đường lây nhiễm
- GV nhận xét và chốt các con đường lây nhiễm .
+ Đường máu
+ Đường tình dục
+ Từ mẹ sang con
- HS nhắc lại các con đường lây nhiễm .
* Hoạt động 3 : các cách phòng chống
- HS thảo luận theo cặp và đại diện các cặp nêu , cặp khác nhận xét , bổ sung
- GV chốt về các cách phòng chống HIV / AIDS
Thứ sáu , ngày 15 tháng 03 năm 2013.
Toán
TIẾT 130: LUYỆN TẬP CHUNG.
I - MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức& Kĩ năng :
- Thực hiện được các phép tính với phân số .
- Giải bài toán có lời văn .
2 - Giáo dục:
- Cẩn thận , chính xác khi thực hiện các bài tập .
II.CHUẨN BỊ:
-Phấn màu.
III. LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập chung.
- HS thực hiện phép chia phân số .
- Nhận xét.
3. BÀI MỚI : (27’)
A) GIỚI THIỆU BÀI : LUYỆN TẬP CHUNG.
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động1: Nhận diện phép tính đúng.
Bài tập 1:
GV yêu cầu HS suy nghĩ kiểm tra và chỉ ra phép tính đúng.Gợi ý cho HS giải thích .
VD: Vì sao mỗi phần a, b, d là sai , c là đúng .
- GV chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 2: Thực hiện tính giá trị biểu thức.
Bài tập3 ( a, c ):
GV viết lên bảng các phân số. Các nhóm thi đua thực hiện phép tính. Khuyến khích HS giải cách thuận tiện nhất.
- GV chốt lại lời giải đúng
Hoạt động 3: Giải bài toán hợp với hai phép tính cộng & trừ phân số
Bài tập 4:
Yêu cầu HS làm bài cá nhân theo hai bước.
*Tìm phân số chỉ phần bể đã có nước sau hai lần chảy vào bể.
*Tìm phân số chỉ phần bể còn lại chưa có nước.
- GV chốt lại lời giải đúng
- Nêu yêu cầu bài.
- HS suy nghĩ kiểm tra và chỉ ra phép tính đúng.
HS trao đổi nhóm & nêu kết quả thảo luận
- HS giải thích:
a và b) Sai vì : không giữ nguyên mẫu số.
d) Sai vì : * giao hốn 2 phân số .
Đúng phải là
Các nhóm thi đua làm bài.
HS sửa bài:
*Bài 3:
Lưu ý: Phần tính cộng phải chọn MSC hợp lý
-Đọc yêu cầu bài.
HS làm bài
HS sửa bài: Đáp số: bể .
4. Củng cố : (3’)
- HS nêu cách tính phân số (4 em)
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học.
- Làm lại bài 3
- Chuẩn bị bài: Kiểm tra.
Tập làm văn
TIẾT 52: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI .
I-MỤC TIÊU :
1 - Kiến thức& Kĩ năng :
- Lập được dàn ý sơ lược bài văn miêu tả cây cối nêu trong đề bài .
- Dựa vào dàn ý đã lập, bước đầu viết được các đoạn thân bài, mở bài, kết bài cho bài văn tả cây cối đã xác định .
2 - Giáo dục:
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
- GDHS biết yêu thích những loài cây có ích trong cuộc sống và có ý thức giữ gìn và bảo vệ chúng.
II. CHUẨN BỊ:
-Thầy: Bảng phụ, phấn màu,tranh ảnh minh hoạ
-Trò: SGK, bút, vở,
III. LÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) Luyện tập xây dựng kết bài trong bàivăn miêu tả cây cối.
3. Bài mới : (27’) Luyện tập miêu tả cây cối.
a) Giới thiệu bài :
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
*Hướng dẫn luyện tập:
- Gọi HS đọc yêu cầu đề bài, nhận xét và gạch dưới từ quan trọng,
- Gọi HS nêu một số cây bóng mát, cây ăn quả, cây hoa và yêu cầu HS chọn loại cây mà các em yêu thích.
*Xây dựng dàn ý:
- Gọi HS nêu các bước khi lập dàn ý một bài văn tả cây cối.
- GV nhận xét và nhắc nhỡ HS:
Xác định cây mình tả là cây gì.
Nhớ lại các đặc điểm của cây.
Sắp xếp lại các ý thành dàn ý .
-GV yêu cầu HS dựa vào gợi ý 1 và viết ra nháp dàn ý cây chọn tả.
- Gọi HS đọc dàn ý lập được.
- Cả lớp, GV nhận xét.
*Chọn cách mở bài:
- Gọi HS nhắc lại hai cách mở bài.
- GV yêu cầu hs tự chọn cách mở bài và viết phần mở bài cho cây mình chọn tả.
- Gọi HS đọc đoạn mở bài.
- Cả lớp, GV nhận xét ( trực tiếp hay gián tiếp)
*Viết từng đoạn thân bài:
- Gọi HS nêu lại ở thân bài ta cần viết những ý gì?
- Gọi HS đọc gợi ý 3 SGK và cho biết đoạn này tả gì?
- GV nhận xét và lưu ý HS:
Phần thân bài: cần có đủ 2 đoạn tả bao quát và tả từng bộ phận mới đầy đủ ý.
Phần gợi ý chỉ mới có phần tả bao quát cần thêm phần tả từng bộ phận.
- GV yêu cầu HS dựa vào dàn ý ban đầu viết lại đoạn thân bài hoàn chỉnh.
-Gọi vài HS đọc lại đoạn thân bài vừa viết
-Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương.
*Chọn cách kết bài:
- Gọi HS nêu các cách kết bài.
- GV yêu cầu HS chọn cách kết bài và viết đoạn kết bài.
- Cả lớp, GV nhận xét, tuyên dương.
-3 HS đọc to :
Đề bài: Tả một cây bóng mát (hoặc cây ăn quả, cây hoa) mà em yêu thích.
- Lớp đọc thầm
- Vài HS nêu miệng: loại cây mà các em yêu thích.
- Vài HS nêu miệng
- HS đọc gợi ý 1 và lắng nghe
- HS lập dàn ý vào nháp
- Vài HS đọc dàn ý
- HS bổ sung ý kiến
- Vài HS nêu
- Cả lớp viết đoạn mở bài vào nháp
- Vài HS đọc to
- HS nêu ý kiến
- 2 HS đọc to, cả lớp đọc thầm và nêu ý kiến
- Cả lớp lắng nghe
- HS viết nháp
- 2 HS đọc
- HS bổ sung ý kiến
- 2 HS nêu 2 cách kết bài
- Cả lớp viết nháp
- HS nêu ý kiến
4. Củng cố : (3’)
- Gọi 2 HS đọc lại bài văn đã làm hoàn chỉnh.
- Giáo dục HS yêu thích viết văn .
- GDHS biết yêu thích những loài cây có ích trong cuộc sống và có ý thức giữ gìn và bảo vệ chúng.
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Yêu cầu HS về nhà viết lại vào vở bài viết hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự the các bước : lập dàn ý , viết từng đoạn (mở bài , thân bài , kết bài )
Khoa học
TIẾT 52: VẬT DẪN NHIỆT VÀ VẬT CÁCH NHIỆT.
I- MỤC TIÊU:
1 - Kiến thức& Kĩ năng :
- Kể tên một số vật dẫn nhiệt tốt và những vật dẫn nhiệt kém.
+ Các kim loại ( đồng nhôm,) dẫn nhiệt tốt .
+ Không khí các vật xốp như bông len, dẫn nhiệt kém .
* Kĩ năng sống: - Lựa chọn giải pháp cho các tình huống cần dẫn nhiệt / cách nhiệt tốt.
- Giải quyết vấn đề liên quan tới dẫn nhiệt, cách nhiệt.
* SDNLTK&HQ ( Liên hệ ) : HS biết cách sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt hợp lí trong những trường hợp đơn giản để tránh thất thoát nhiệt năng.
2 - Giáo dục:
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
II- CHUẨN BỊ:
- Chuẩn bị chung:phích nước nóng; xoong, nồi, ấm, cái lót tay
- Chuẩn bị theo nhóm: 2 chiếc cốc như nhau, thìa kim loại, thìa nhựa, thìa gỗ, một vài tờ giấy báo; dây chỉ, len hoặc sợi; nhiệt kế.
III- LÊN LỚP:
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Bài cũ : (3’) “Nóng lạnh và nhiệt độ” (tt)
- Em hãy nêu VD về sự truyền nhiệt và nêu nguyên tắc của nó?
3. Bài mới : (27’)
a) Giới thiệu bài : “Vật dẫn nhiệt và vật cách nhiệt “
b) Các hoạt động :
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
Hoạt động 1:Tìm hiểu vật nào dẫn nhiệt tốt, vật nào dẫn nhiệt kém
- Cho HS làm thí nghiệm nhóm và trả lời như hướng dẫn trang 104 SGK.
*KNS: - Kĩ năng lựa chọn giải pháp cho các tình huống cần dẫn nhiệt/ cách nhiệt tốt.
- Tại những ngày trời lạnh, chạm tay vào vật bằng kim loại ta cảm thấy lạnh còn chạm tay vào vật bằng gỗ thì không?
Hoạt động 2: Làm thí nghiệm về tính cách nhiệt của không khí
*KNS: - Kĩ năng giải quyết vấn đề liên quan tới dẫn nhiệt, cách nhiệt.
- Yêu cầu hs đọc phần đối thoại của 2 HS hình 3 trang 105 SGK. Và tiến hành thí nghiệm để làm rõ hơn.
- Yêu cầu các nhóm làm thí nghiệm như SGK.
- Vì sao?
- Thí nghiệm theo nhóm: cho vào cốc nước nóng 2 thìa nhựa và nhôm và thấy thìa nhôm nóng hơn. Trình bày kết quả thí nghiệm.
*Các vật bằng kim loại dẫn nhiệt tốt hơn gọi đơn giản là vật dẫn nhiệt; gỗ, nhựa..dẫn nhiệt kém hơn còn được gọi là vật cách nhiệt.
- Không khí có nhiệt độ thấp nên vật kim loại truyền nhiệt vào không khí và có nhiệt độ thấp (lạnh), tay chạm vào và truyền nhiệt cho kim loại nên tay cảm thấy lạnh. Vật gỗ truyền nhiệt kém nên tay không cảm thấy lạnh.
- Đọc SGK.
- Với cốc quấn lỏng, ta vo tờ báo lại cho nhăn và quấn lỏng sao cho các ô chứa không khí giữa các lớp báo.
- Với cốc quấn chặt, ta để thẳng tờ báo và quấn buộc chặt bằng dây.
- Cho HS đo nhiệt độ 2 lần mỗi 10 phút.
- Nhận xét: nước trong cốc quấn lỏng còn nóng hơn.
- Vì không khí cách nhiệt giữa các lớp giấy báo quấn lỏng ở trên.
4. Củng cố : (3’)
Thi kể tên và công dụng các vật cách nhiệt
- Nêu ví dụ về các vật có nhiệt độ cao, thấp.
- Giáo dục HS yêu thích tìm hiểu khoa học .
* SDNLTK&HQ : HS biết cách sử dụng các chất dẫn nhiệt, cách nhiệt hợp lí trong những trường hợp đơn giản để tránh thất thoát nhiệt năng.
5. Dặn dò : (1’)
- Nhận xét tiết học .
- Học thuộc ghi nhớ ở nhà .
Sinh hoạt
TUẦN 26
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp qua các hoạt động .
- Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
II. CHUẨN BỊ :
- Kế hoạch tuần 27 .
- Báo cáo tuần 26 .
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến .
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
- Chuẩn bi ôn tập thi giữa HK II ..
- Tích cực tham gia sinh hoạt động đội . .
- Giúp đỡ bạn bè trong học tập . .
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
- Chuẩn bị : Tuần 27 .
- Nhận xét tiết .
File đính kèm:
- GA LOP4TUAN 26 NH 1213.doc