Giáo án lớp 4 môn toán - Tiết 3: Luyện tập

Mục tiêu :

 - Thực hiện được phép cộng hai phân số, cộng một số tự nhiên với phân số, cộng một phân số với số tự nhiên.

 - Làm BT : 1 ; 3

B. Đồ dùng dạy- học

 - GV: Giáo án, SGK

 - HS: SGK, vở ghi

C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu

 

doc26 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 688 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn toán - Tiết 3: Luyện tập, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
HS tìm hiểu mục đích và thao tác kĩ thuật chăm sóc cây *Tưới nươc cho cây: a- M ục đích. + Tại sao phải tưới nước cho cây? +Gia đình em thường tưới nước cho cây vào lúc nào? - GV:Nước giúp cho hạt nảy mầm, hoà tan các chất dinh dưỡng .vì vậy cần phải tưới nước thường xuyên. b. Cách tiến hành: ? Hãy quan sat H1 trang 63 hãy nêu cách tưới nước ở hình 1a và 1b - Giáo viên giải thích thêm về các tưới nước. +Tưới bằng vòi phun làm cho đất và không khí xung quanh cây đều được ẩmmất ít công sức, hạt nước rơi nhanh nên đất ít bị đóng váng ,nhưng phức tạp đòi hỏi phải có máy bơm và ống phun nước +Tưới bằng bình có vòi hoa xen nhẹ nhàng ,dễ thực hiện nhưng lâu và đất bị đóng váng *Tỉa cây: a-Mục đích: ? Thế nào là tỉa cây ? Tỉa cây nhằm mục đích gì? - Cho HS QShình 2a, 2b ? Em nhận xét gì về khoảng cách và sự phát triển của cây cà rốt? b-Cách tiến hành: - HD HS tỉa cây: Nhổ bỏ những cây cong queo chen chúc những cây yếu .Mỗi hốc chỉ để lại 1-2 cây *Làm cỏ cho rau, hoa. a- Cách tiến hành: ? Em hãy nêu tác hại của cỏ với rau ,hoa *GV : vì vậy cần triệt bỏ toàn bộ cỏ dại trong rau b- Cách tiến hành : ? ở gia đình các em thường làm cỏ bằng dụng cụ gì ? - GV dùng dầm hoặc cuốc xới loại bỏ hết dễ ngầm .Khi thực hiện tránh động đến rau, hoa . - Làm cỏ xong cần cào gọn bốc hoặc đốt đi. *Vun xới đất cho rau ,hoa . a Mục đích: - Cho HS đọc mục 4 TLCH ? Theo em vun xới đất cho cây rau,hoa có tác dụng gì? b-Cách tiến hành: - HD HS QS H3 nêu cách vun xới cây rau ,hoa *cho HS đọc toàn bộ nội dung cân ghi nhớ D . Củng cố- dặn dò ? Để chăm sóc cho rau, hoa ta cần làm tốt những công viêc gì? - Nhận xét 1' 4' 27' 3' -Hai HS lên bảng: +Chậu trồng cây được lam bằng xi măng ,sứ ,nhựa... +Trồng cây trong chậu được thực hành theo trình tự sau - Đặt mảnh sành... - Cho đất vào chậu - Đặt cây lấp đất - Tưới nước +Vì thiếu nước cây khô héo và có thể bị chết. +GĐ em thường tưới cho cây vào lúc chiều tối - Hình 1a người ta tưới bằng vòi hoa xen còn hình 1b tưới bằng vòi phun +Là nhổ bớt số cây để đảm bảo khoảng cách thích hợp - H2a cây mau hơn nên sự phát triển kém còn h2b thì cây thưa nên cây phát triển tốt cho củ to - Hút nước và cac chất dinh dưỡng trong đất - Cuốc ,dầm xới... -Làm cho đất tơi xốp, có nhiều không khí - Dùng dầm xỉa nhẹ trên luống - không làm cho cây gẫy, xây sát - kết hợp vun nhẹ vào gốc cây - 3-4 em đọc ghi nhớ - Tưới nước cho cây - Tỉa cây - Làm cỏ - Vun xới đất cho rau hoa ----------------------------------------------------o0o---------------------------------------------- Thể dục (GV chuyên dạy) ----------------------------------------------------o0o---------------------------------------------- Ngày soạn: 27/02/2013 Ngày giảng: Thứ 6 ngày 01/03/2013 Tiết 1: Toán LUYỆN TẬP CHUNG (trang 131-132) A. Mục tiêu : - Thực hiện được cộng, trừ hai phân số, cộng (trừ) một số tự nhiên với (cho) một phân số, cộng (trừ) một phân số với (cho) một số tự nhiên. - Làm BT : 1(b,c) ; 2(a,c) ; 3. B. Đồ dùng dạy - học - GV: SGK, giáo án - HS: SGK, vở ghi C. Các hoạt động dạy - học chủ yếu : Hoạt động dạy TL Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - GV gọi 2 HS lên bảng, yêu cầu các em làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết trước. - GV nhận xét và cho điểm HS. II. Bài mới : 1. Giới thiệu bài : - Trong giờ học này chúng ta tiếp tục làm các bài tập luyện tập về phép cộng và phép trừ các phân số. 2. Nội dung bài * Hướng dẫn luyện tập Bài 1: Tính - GV hỏi : Muốn thực hiện phép cộng hay phép trừ hai phân số khác mẫu số chúng ta làm như thế nào ? - GV yêu cầu HS làm bài. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó nhận xét bài làm và cho điểm HS. Bài 2 : - Lưu ý : Yêu cầu khi làm phần c, HS phải viết 1 thành phân số có mẫu số là 3 rồi tính. - Nhận xét, chữa bài và ghi điểm cho HS. Bài 3 : Tìm x - GV hỏi tiếp : Trong phần a, em làm thế nào để tìm được x ? Vì sao lại làm như vậy ? (Nếu HS không nêu được thì GV giới thiệu x chính là số hạng chưa biết trong phép cộng, sau đó yêu cầu HS nêu cách tìm số hạng chưa biết trong phép cộng). - GV hỏi tương tự với các phần còn lại của bài. - GV yêu cầu HS cả lớp làm bài. - GV yêu cầu HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng, sau đó chữa bài và cho điểm HS. III. Củng cố - dặn dò : - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện thêm và chuẩn bị bài sau. 5' 3' 9' 9' 10' 4' - 2 HS lên bảng thực hiện yêu cầu, HS dưới lớp theo dõi để nhận xét bài làm của bạn. - Nghe GV giới thiệu bài. - 1 HS nêu Y/C BT. Lớp đọc thầm - Chúng ta quy đồng mẫu số các phân số sau đó thực hiện phép cộng, trừ các phân số cùng mẫu số. - 2 HS lên bảng làm bài, cả lớp làm bài vào vở b) + = + = c) - = - = - 1 HS khác đọc Y/C BT. - HS làm bài vào vở - HS đọc yêu cầu bài tập. - HS đọc lại đề bài phần a và trả lời : Thực hiện phép trừ . Vì x là số hạng chưa biết trong phép cộng nên khi tìm số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi sô hạng đã biết. b) HS nêu cách tìm số bị trừ chưa biết trong phép trừ. c) HS nêu cách tìm số trừ chưa biết trong phép trừ. - 3 HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm bài vào vở bài tập. Kết quả bài làm đúng như sau : a) x + = b) x - = x = - x = + x = x = c) - x = x = - x = - Lắng nghe, ghi nhớ. ----------------------------------------------------o0o---------------------------------------------- Tiết 2: Tập làm văn TÓM TẮT TIN TỨC (trang 53) (Không dạy) ÔN BÀI LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI (trang 52) A. Mục đích, yêu cầu : - Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một số đoạn văn (còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh (BT2). B. Đồ dùng dạy - học: - HS: SGK, vở ghi C. Các hoạt động dạy - học: Hoạt động dạy TL Hoạt động học I. Kiểm tra bài cũ : - Đọc đoạn văn của mình viết về lợi ích của một cây. - Nhận xét đánh gái bài của bạn? II. Bài mới : 1. Giới thiệu bài mới: Nêu MĐ/YC tiết học. 2. Nội dung bài : * Bài 1 : Mỗi ý trong dàn ý trên thuộc phần nào trong bài văn miêu tả cây cối? * Bài 2 : Nêu nội dung bài? Bốn đoạn văn của bạn được viết theo các phần trong dàn ý của bài tập 1. Các em giúp bạn hoàn chỉnh từng đoạn văn bằng cách viết tiếp vào dấu ba chấm. Lớp chia 4 nhóm, mỗi nhóm viết hoàn chỉnh 2 đoạn văn. - Gọi HS đọc bài viết trước lớp theo từng đoạn Nhận xét bổ sung cho bạn? Đánh giá điểm cho bạn? - GV cùng cả lớp nhận xét, chốt lại, sửa chữa cho HS III. Củng cố- dặn dò: - Dặn về viết lại các đoạn văn vào vở cho hoàn chỉnh. - Nhận xét giờ học. 5' 3' 13' 15' 4' - 2 em đọc, cả lớp đọc thầm - Lắng nghe, nhắc lại đầu bài - Mở bài, thân bài, kết bài. - HS viết hoàn chỉnh bài tập 2. Đ1: Khu vườn nhà em rất đẹp và có rất nhiều cây trái nhưng. Đ2: Những cây chuối nhỏ như bầy con vây xung quanh me. Có cây chưa ra lá trông giống như những cây chông nhọn hoắt chọc thẳng lên trời. Có cây thưa thớt vài tàu lá nhỏ. Thân cây chuối do nhiều bẹ ghép lại, bẹ ngoài cùng khô héo quắt lại, rủ xuống. Những bẹ trong sờ nhẵn bóng mát rượi. Đ3:.. Buồng chuối dài từ ngọn cây đến gần mặt đất, nghiêng về một phía. Hơn chục nải mọc sát nhau, quả nào quả ấy xanhnon, dáng cong cong thật đẹp. Đ4: Cây chuối có nhiều tácdụng, củ chuối, thân chuối dùng làm thức ăn để chăn nuôi, Lá chuối để gói bánh, gói giò, quả chuối chín vàng thơm phức ăn vừa ngon vừa bổ ----------------------------------------------------o0o----------------------------------------------Tiết 3: Đạo đức GIỮ GÌN CÁC CÔNG TRÌNH CÔNG CỘNG (tiết 2) I. Mục tiêu - Biết được vì sao phải bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng. - Nêu được một số việc cần làm để bảo vệ các công trình công cộng. - Có ý thức bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương. II. Đồ dùng dạy học. G : Nội dung trò chơi “ô chữ kỳ diệu” Phiếu thảo luận H: Một câu chuyện về tấm gương giữ gìn các công trình công cộng Hoạt động của GV TG Hoạt động của HS 1. Kiểm tra bài cũ - Để giữ gìn các công trình công cộng em cần phải làm gì? - Nhận xét-Ghi điểm 2. Bài mới a.Giới thiệu bài. Ghi đầu bài b.Nội dung: *Hoạt động 3: Liên hệ thực tế - GV chia lớp thành 4 nhóm - Yêu cầu HS báo cáo kết quả điều tra tại địa phương về hiện trạng, vệ sinh các công trình công cộng - Nhận xét bài tập về nhà của HS. - Tổng hợp các ý kiến của HS *Hoạt động 2: Trò chơi “ô chữ kì diệu” - GV đưa ra 3 ô chữ và lời gợi ý, nhiệm vụ của HS đoán xem ô chữ đó là những chữ gì? - GV phổ biến luật chơi - GV tổ chức cho HS chơi - GV nhận xét HS chơi 1. Đây là việc làm nên tránh, thường xảy ra ở các công trình công cộng, nơi hang đá(có 7 chữ cái) 2.Trách nhiệm bảo vệ, giữ gìn các công trình công cộng thuộc về đối tượng này(có 8 chữ cái) 3. Các công trình công cộng còn được coi là gì của tất cả mọi người(có 11 chữ cái) *Hoạt động 3: Kể chuyện các tấm gương - Yêu cầu HS kể về các tấm gương, mẩu chuyện nói về việc giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng - Nhận xét về bài kể của HS - Kết luận: Để có các công trình công cộng sạch đẹp đã có rất nhiều người phải đổ xương máu. Bởi vậy mỗi người chúng ta còn phải có trách nhiệm trong việc bảo vê, giữ gìn các công trình công cộng đó. 3. Củng cố, dặn dò - GV gọi HS đọc phần ghi nhớ ? Trường học bệnh viện, cầu treo..có phải là công trình công cộng không? Em sẽ giữ gìn như thế nào? - Nhận xét giờ học-chuẩn bị bài sau. 5' 28' 2' - HS trình bài - NX - HS báo cáo - HS lắng nghe - Cả lớp cùng tham gia vào trò chơi K H Ă C T Ê N M O I N G Ư Ơ I T A I S A N C H U N G - HS kể: + Tấm gương các chiến sỹ công an bắt được kẻ trộm cắt sắt cầu treo + Các bạn HS tham gia thu dọn rác hai bên đường. - HS nhận xét - HS lắng nghe. - 1 HS nhắc lại ý chính - 2-3 HS đọc ghi nhớ - HS nêu. ----------------------------------------------------o0o---------------------------------------------- Tiết 4: Âm nhạc (Giáo viên chuyên dạy) ----------------------------------------------------o0o----------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGIAO AN LOP 4 TUAN 24.doc