Giáo án lớp 4 môn Toán: Luyện tập (tiết 8)

Mục đích, yêu cầu : Giúp HS:

 - Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. Biết chia cho số ba chữ số.

 - HS khá, giỏi làm thêm bài tập2, 3b để giải bài toán có lời văn.

 - Gd HS cẩn thận khi tính toán,vận dụng thực tế.

II.Đồ dùng dạy - học:

 - GV và HS sgk.

III.Hoạt động dạy – học :

 

doc44 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 755 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Luyện tập (tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xác định được những số chia hết cho 2 . B/ Chuẩn bị : – Phiếu bài tập . -Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3 C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi hai em lên bảng sửa bài tập 5 về nhà -Yêu cầu một em nêu miệng các tính chất của phép chia ? -Chấm tập 2 bàn tổ 4 . -Nhận xét ghi điểm từng học sinh . -Nhận xét đánh giá chung về phần kiểm tra bài cũ . 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Hôm nay các em sẽ tìm hiểu về “ Dấu hiệu chia hết cho 2 “. b) Khai thác: * Tìm hiểu ví dụ : -Yêu cầu một em nêu dãy số tự nhiên từ số 0 đến số 20 ? -Ghi bảng dãy số học sinh nêu. -Tìm các số chẵn có trong dãy số trên ? -Vậy các số này có chia hết cho 2 không -Theo em các số chia hết cho 2 này có chung đặc điểm gì ? -Tóm nội dung vừa tìm hiểu yêu cầu nêu các số chia hết cho 2 có đặc điểm gì ? -Ghi qui tắc lên bảng . - Gọi 2 học sinh nhắc lại. c) Luyện tập: -Bài 1 : + Gọi 1 HS đọc nội dung đề . - Nêu các số và ghi lên bảng . -Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con -Gọi một em lên bảng tìm các số chia hết cho 2. -Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét bài học sinh . *Bài 2: -Ghi đề bài lên bảng . -Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài? -Gọi một em sửa bài trên bảng . -Cả lớp cùng thực hiện vào vở . -Gọi em khác nhận xét bài bạn . -Giáo viên nhận xét bài học sinh . *Bài 4: -Gọi học sinh nêu đề bài và xác định yêu cầu đề. -Hỏi học sinh cách điền như thế nào ? -Gọi 2 học sinh lên bảng điền vào chỗ trống . -Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh . d) Củng cố - Dặn dò: -Nêu qui tắc về dấu hiệu chia hết cho 2 ? -Vậy để xác định số chia hết cho 2 ta căn cứ vào đâu ? + Nhận xét tiết học . Dặn về nhà học bài ,làm bài -Hai em lên bảng sửa bài 5 về nhà . x : 25 = 125 x = 125 x 25 x = 3125 -Học sinh khác nhận xét bài bạn . 750 : x = 50 x = 750 : 50 x= 15 -Em khác nhận xét bài bạn . -Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài . -Hai em nhắc lại tựa bài . -Học sinh nêu các số đó là :0 , 1 ,2 ,3,4,5,6,7,8 9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20. -Nêu các số chẵn trong dãy số đó là : 0,2,4,8,10,12,14,16,18,20. -Các số này đều chia hết cho 2 . -Những số chia hết cho 2 ở trên đều là số chẵn. -Nêu qui tắc số chia hết cho 2: *Qui tắc :Những số chia hết cho 2 là những số chẵn . -Hai em nhắc lại qui tắc . - 1 HS dọc thành tiếng , lớp đọc thầm . -Lớp làm vào bảng con . -Một em lên bảng thực hiện . -Những số chia hết cho 2 là :120 , 250 ,1652 và 726 ( có tận cùng là số chẵn. ) -Học sinh khác nhận xét bài bạn . *Học sinh nêu yêu cầu đề bài . -Đề bài yêu cầu điền vào chỗ chấm 1 số để được ba số tự nhiên liên tiếp và chia hết cho 2 ? -Một học sinh lên bảng sửa bài . -131 132 133 450 451 452 -Học sinh khác nhận xét bài bạn . *Một em nêu đề bài và xác định yêu cầu đề bài . -Hai em lên bảng điền (1em điền số chẵn và 1 em điền số lẻ ) -Số chia hết 2 :860 ,862 ,864 ,866 ,868 . -Số không chia hết 2 : 861 ,863, 865 ,867 ,869. -Hai em khác nhận xét bài bạn . -Lớp nhận xét bài của bạn trên bảng -Hai em nhắc lại qui tắc dấu hiệu chia hết cho 2 -Những số chia hết cho 2 là những số chẵn -Về nhà học bài và và làm các bài tập còn lại. KĨ THUẬT LÀM ĐẤT LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG Tiết 2 Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1.Ổn định: 2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của HS. 3.Dạy bài mới: a)Giới thiệu bài: Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa. b)HS thực hanh: * Hoạt động 3: HS thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa. -GV nhắc lại những mục đích và các bước làm đất, lên luống đã học ở tiết 1. -Các công việc thực hiện trong giờ thực hành: +Dùng thước đo chiều dài, rộng của luống. Đánh dấu và đóng cọc vào vị trí đã đánh dấu. +Căng dây qua các cọc. +Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất theo đường căng dây và làm bằng mặt luống, nhặt cỏ dại -GV theo dõi, uốn nắn giúp HS làm tốt phần việc được giao đảm bảo an toàn lao động. * Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS. -GV nêu tiêu chuẩn đánh giá: +Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động. +Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình. +Luống và rãnh tương đối thẳng, đảm bảo kích thước. +Hoàn thành đúng thời gian và bảo đảm an toàn lao động. -GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS. 3.Nhận xét- dặn dò: -Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả học tập của HS. -Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa”. -Chuẩn bị dụng cụ học tập. -HS thực hành theo nhóm giao nhiệm vụ. -HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên. -HS cả lớp. Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2005 TOÁN DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5 A/ Mục tiêu : - Học sinh biết những số chia hết cho 5 là nhưng số mà tận cùng là chữ số 5 hoặc 0 . - Rèn kỉ năng xác định số chia hết cho 5 . B/ Chuẩn bị : - Các tài liệu liên quan bài dạy – Phiếu bài tập . C/ Lên lớp : Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ: -Gọi hai học sinh lên bảng sửa bài tập số 2 về nhà -Chấm tập hai bàn tổ 3 + Gọi HS nêu ghi nhớ dấu hiệu chia hết cho 2 . -Gọi em khác nhận xét bài bạn. -Giáo viên nhận xét bài của học sinh -Nhận xét ghi điểm học sinh . -Nhận xét đánh giá phần bài cũ 2.Bài mới: a) Giới thiệu bài: -Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “Dấu hiệu chia hết cho 5 “ b) Tìm hiểu ví dụ : -Hỏi học sinh bảng chia 5 ? -Ghi bảng các số trong bảng chia 5 : 5,10,15,20,25,30,35,40,45,50. -Quan sát các số trong bảng chia hết cho 5 em có nhận xét gì về các chữ số cuối cùng ? -Đưa thêm một số ví dụ các số có 2 hoặc 3 , 4 chữ số để học sinh xác định . -Ví dụ : 1234, 120 , 1475 , 2145 ,123. -Tổng hợp các ý kiến gợi ý rút ra qui tắc về số chia hết cho 5 . -Giáo viên ghi bảng qui tắc . -Gọi ba học sinh nhắc lại qui tắc c/ Luyện tập : Bài 1 : + Gọi 1 HS đọc nội dung đề . - Nêu các số và ghi lên bảng . -Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con -Gọi một em lên bảng tìm các số chia hết cho 2. -Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn -Giáo viên nhận xét bài học sinh . *Bài 2 : - Gọi một học sinh nêu yêu cầu -Yêu cầu lớp làm vào vở -Gọi một học sinh lên bảng sửa bài -Nhận xét bài làm học sinh *Qua bài tập này giúp em củng cố được điều gì ? d) Củng cố - Dặn dò: -Hãy nêu qui tắc về dấu hiệu chia hết cho 5 . -Nhận xét đánh giá tiết học . -Dặn về nhà học và làm bài. -Tổ 3 nộp vở bài tập về nhà để giáo viên chấm -Hai học sinh sửa bài trên bảng -Bài 2: những số chia hết cho 2 là :860, 862, 864, 866, 868, -Số không chia hết cho 2 là :861, 863, 865, 867, 869. -Hai học sinh khác nhận xét bài bạn. -Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu -Vài học sinh nhắc lại tựa bài. -Hai học sinh nêu bảng chia 5 . -Quan sát và rút ra nhận xét -Các số trong bảng chi 5 có chung đặc điểm là các chữ số cuối cùng của chúng đều là những số 0 hoặc là số 5 . -Dựa vào nhận xét để xác định -Số chia hết 5 là : 120 , 1475 , 2145. vì các số này tận cùng của chúng là chữ số 0 hoặc 5 . *Qui tắc : Những số chia hết cho 5 là những số tận cùng là chữ số 5 hoặc 0 . - 3 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm . - 1 HS dọc thành tiếng , lớp đọc thầm . -Lớp làm vào bảng con . -Một em lên bảng thực hiện . -Những số chia hết cho 5 là :120 , 250 ,165 ( có tận cùng là chữ số 0 hoặc số 5 . ) -Học sinh khác nhận xét bài bạn . -Một em đọc đề bài xác định nội dung đề bài -Một em lên bảng sửa bài . -Số cần điền để được số chia hết cho 5 là : 860 865 . -Học sinh khác nhận xét bài bạn . -Củng cố về một số chia hết cho 5 có tận cùnglà chữ số 0 hoặc 5 -Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học -Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập còn lại. TẬP LÀM VĂN LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ I. Mục tiêu: Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn . Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực , sinh động giàu cảm xúc , sáng tạo . II. Đồ dùng dạy học: Đoạn văn tả chiếc cặp trong BT1 viết sẵn trên bảng lớp . III. Hoạt động trên lớp: Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 1. Kiểm tra bài cũ : - Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em . + Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170 . -Nhận xét chung. +Ghi điểm từng học sinh . 2/ Bài mới : a. Giới thiệu bài : - Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật . Lớp mình cùng thi đua xem bạn nào có đoạn văn miêu tả chiếc cặp đúng và hay nhất . b. Hướng dẫn làm bài tập : Bài 1 : - Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài . - Yêu cầu trao đổi ,thực hiện yêu cầu . - Gọi HS trình bày và nhận xét sau mỗi phần GV kết luận chốt lời giải đúng . Bài 2 : - Yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý . - Yêu cầu quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài . Chú ý nhắc học sinh : + Chỉ viết đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp ( không phải cả bài , không phải bên trong ) + Nên viết theo gợi ý . + Cần miêu tả những đặc điểm riêng của chiếc cặp mình tả để nó không giống chiếc cặp của bạn . + Khi viết cần bộc lộ cảm xúc của mình . - Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt . * Củng cố – dặn dò: -Nhận xét tiết học. -Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn : Tả chiếc cặp sách của em hoặc của bạn em . -Dặn HS chuẩn bị bài sau -2 HS thực hiện . - Lắng nghe . - 2 HS đọc thành tiếng . - 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , trả lời câu hỏi . - Tiếp nối trình bày , nhận xét . a/ Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả . b/ + Đoạn 1 : Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươi ... đến sáng long lanh ( tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp ) + Đoạn 2 : Quai cặp làm bằng sắt ... đến đeo chiếc ba lô . ( Tả quai cặp và dây đeo ) + Đoạn 3 : Mở cặp ra em thấy ... đến và thước kẻ . ( Tả cấu tạo bên trong của cặp ) c/ Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ : + Đoạn 1 : Màu đỏ tươi ... + Đoạn 2 : Quai cặp ... + Đoạn 3 : Mở cặp ra ... + 1 HS đọc thành tiếng . + Quan sát cặp , nghe GV gợi ý và tự làm bài - 3 - 5 HS trình bày . - Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên

File đính kèm:

  • docGA lop 4 tuan 17 CKTKN.doc