Mục đích, yêu cầu : Giúp HS:
- Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số. Biết chia cho số ba chữ số.
- HS khá, giỏi làm thêm bài tập2, 3b để giải bài toán có lời văn.
- Gd HS cẩn thận khi tính toán,vận dụng thực tế.
II.Đồ dùng dạy - học:
- GV và HS sgk.
III.Hoạt động dạy – học :
44 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 770 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán: Luyện tập (tiết 8), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
xác định được những số chia hết cho 2 .
B/ Chuẩn bị :
– Phiếu bài tập .
-Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 3
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai em lên bảng sửa bài tập 5 về nhà
-Yêu cầu một em nêu miệng các tính chất của phép chia ?
-Chấm tập 2 bàn tổ 4 .
-Nhận xét ghi điểm từng học sinh .
-Nhận xét đánh giá chung về phần kiểm tra bài cũ .
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Hôm nay các em sẽ tìm hiểu về “ Dấu hiệu chia hết cho 2 “.
b) Khai thác:
* Tìm hiểu ví dụ :
-Yêu cầu một em nêu dãy số tự nhiên từ số 0 đến số 20 ?
-Ghi bảng dãy số học sinh nêu.
-Tìm các số chẵn có trong dãy số trên ?
-Vậy các số này có chia hết cho 2 không
-Theo em các số chia hết cho 2 này có chung đặc điểm gì ?
-Tóm nội dung vừa tìm hiểu yêu cầu nêu các số chia hết cho 2 có đặc điểm gì ?
-Ghi qui tắc lên bảng .
- Gọi 2 học sinh nhắc lại.
c) Luyện tập:
-Bài 1 :
+ Gọi 1 HS đọc nội dung đề .
- Nêu các số và ghi lên bảng .
-Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con
-Gọi một em lên bảng tìm các số chia hết cho 2.
-Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét bài học sinh .
*Bài 2:
-Ghi đề bài lên bảng .
-Yêu cầu học sinh nêu yêu cầu đề bài?
-Gọi một em sửa bài trên bảng .
-Cả lớp cùng thực hiện vào vở .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn .
-Giáo viên nhận xét bài học sinh .
*Bài 4:
-Gọi học sinh nêu đề bài và xác định yêu cầu đề.
-Hỏi học sinh cách điền như thế nào ?
-Gọi 2 học sinh lên bảng điền vào chỗ trống .
-Giáo viên nhận xét bài làm của học sinh .
d) Củng cố - Dặn dò:
-Nêu qui tắc về dấu hiệu chia hết cho 2 ?
-Vậy để xác định số chia hết cho 2 ta căn cứ vào đâu ?
+ Nhận xét tiết học .
Dặn về nhà học bài ,làm bài
-Hai em lên bảng sửa bài 5 về nhà .
x : 25 = 125
x = 125 x 25
x = 3125
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
750 : x = 50
x = 750 : 50
x= 15
-Em khác nhận xét bài bạn .
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu bài .
-Hai em nhắc lại tựa bài .
-Học sinh nêu các số đó là :0 , 1 ,2 ,3,4,5,6,7,8
9,10,11,12,13,14,15,16,17,18,19,20.
-Nêu các số chẵn trong dãy số đó là : 0,2,4,8,10,12,14,16,18,20.
-Các số này đều chia hết cho 2 .
-Những số chia hết cho 2 ở trên đều là số chẵn.
-Nêu qui tắc số chia hết cho 2:
*Qui tắc :Những số chia hết cho 2 là những số chẵn .
-Hai em nhắc lại qui tắc .
- 1 HS dọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
-Lớp làm vào bảng con .
-Một em lên bảng thực hiện .
-Những số chia hết cho 2 là :120 , 250 ,1652
và 726 ( có tận cùng là số chẵn. )
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
*Học sinh nêu yêu cầu đề bài .
-Đề bài yêu cầu điền vào chỗ chấm 1 số để được ba số tự nhiên liên tiếp và chia hết cho 2 ?
-Một học sinh lên bảng sửa bài .
-131 132 133 450 451 452
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
*Một em nêu đề bài và xác định yêu cầu đề bài .
-Hai em lên bảng điền (1em điền số chẵn và 1 em điền số lẻ )
-Số chia hết 2 :860 ,862 ,864 ,866 ,868 .
-Số không chia hết 2 : 861 ,863, 865 ,867 ,869.
-Hai em khác nhận xét bài bạn .
-Lớp nhận xét bài của bạn trên bảng
-Hai em nhắc lại qui tắc dấu hiệu chia hết cho 2
-Những số chia hết cho 2 là những số chẵn
-Về nhà học bài và và làm các bài tập còn lại.
KĨ THUẬT LÀM ĐẤT LÊN LUỐNG ĐỂ GIEO TRỒNG
Tiết 2
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1.Ổn định:
2.Kiểm tra bài cũ: Kiểm tra dụng cụ của HS.
3.Dạy bài mới:
a)Giới thiệu bài: Làm đất và lên luống để gieo trồng rau, hoa.
b)HS thực hanh:
* Hoạt động 3: HS thực hành làm đất, lên luống trồng rau, hoa.
-GV nhắc lại những mục đích và các bước làm đất, lên luống đã học ở tiết 1.
-Các công việc thực hiện trong giờ thực hành:
+Dùng thước đo chiều dài, rộng của luống. Đánh dấu và đóng cọc vào vị trí đã đánh dấu.
+Căng dây qua các cọc.
+Dùng cuốc đánh rãnh, kéo đất theo đường căng dây và làm bằng mặt luống, nhặt cỏ dại
-GV theo dõi, uốn nắn giúp HS làm tốt phần việc được giao đảm bảo an toàn lao động.
* Hoạt động 4: Đánh giá kết quả học tập của HS.
-GV nêu tiêu chuẩn đánh giá:
+Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ lao động.
+Thực hiện đúng các thao tác và các bước trong quy trình.
+Luống và rãnh tương đối thẳng, đảm bảo kích thước.
+Hoàn thành đúng thời gian và bảo đảm an toàn lao động.
-GV nhận xét và đánh giá kết quả học tập của HS.
3.Nhận xét- dặn dò:
-Nhận xét về sự chuẩn bị, tinh thần học tập và kết quả học tập của HS.
-Hướng dẫn HS về nhà đọc trước bài và chuẩn bị vật liệu, dụng cụ theo SGK để học bài “Thử độ nảy mầm của hạt giống rau, hoa”.
-Chuẩn bị dụng cụ học tập.
-HS thực hành theo nhóm giao nhiệm vụ.
-HS tự đánh giá theo các tiêu chuẩn trên.
-HS cả lớp.
Thứ sáu ngày tháng 12 năm 2005
TOÁN DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5
A/ Mục tiêu :
- Học sinh biết những số chia hết cho 5 là nhưng số mà tận cùng là chữ số 5 hoặc 0 .
- Rèn kỉ năng xác định số chia hết cho 5 .
B/ Chuẩn bị :
- Các tài liệu liên quan bài dạy
– Phiếu bài tập .
C/ Lên lớp :
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ:
-Gọi hai học sinh lên bảng sửa bài tập số 2 về nhà
-Chấm tập hai bàn tổ 3
+ Gọi HS nêu ghi nhớ dấu hiệu chia hết cho 2 .
-Gọi em khác nhận xét bài bạn.
-Giáo viên nhận xét bài của học sinh
-Nhận xét ghi điểm học sinh .
-Nhận xét đánh giá phần bài cũ
2.Bài mới:
a) Giới thiệu bài:
-Bài học hôm nay chúng ta tìm hiểu về “Dấu hiệu chia hết cho 5 “
b) Tìm hiểu ví dụ :
-Hỏi học sinh bảng chia 5 ?
-Ghi bảng các số trong bảng chia 5 :
5,10,15,20,25,30,35,40,45,50.
-Quan sát các số trong bảng chia hết cho 5 em có nhận xét gì về các chữ số cuối cùng ?
-Đưa thêm một số ví dụ các số có 2 hoặc 3 , 4 chữ số để học sinh xác định .
-Ví dụ : 1234, 120 , 1475 , 2145 ,123.
-Tổng hợp các ý kiến gợi ý rút ra qui tắc về số chia hết cho 5 .
-Giáo viên ghi bảng qui tắc .
-Gọi ba học sinh nhắc lại qui tắc
c/ Luyện tập :
Bài 1 :
+ Gọi 1 HS đọc nội dung đề .
- Nêu các số và ghi lên bảng .
-Yêu cầu lớp thực hiện vào bảng con
-Gọi một em lên bảng tìm các số chia hết cho 2.
-Yêu cầu em khác nhận xét bài bạn
-Giáo viên nhận xét bài học sinh .
*Bài 2 :
- Gọi một học sinh nêu yêu cầu
-Yêu cầu lớp làm vào vở
-Gọi một học sinh lên bảng sửa bài
-Nhận xét bài làm học sinh
*Qua bài tập này giúp em củng cố được điều gì ?
d) Củng cố - Dặn dò:
-Hãy nêu qui tắc về dấu hiệu chia hết cho 5 .
-Nhận xét đánh giá tiết học .
-Dặn về nhà học và làm bài.
-Tổ 3 nộp vở bài tập về nhà để giáo viên chấm
-Hai học sinh sửa bài trên bảng
-Bài 2: những số chia hết cho 2 là :860, 862, 864, 866, 868,
-Số không chia hết cho 2 là :861, 863, 865, 867, 869.
-Hai học sinh khác nhận xét bài bạn.
-Lớp theo dõi giáo viên giới thiệu
-Vài học sinh nhắc lại tựa bài.
-Hai học sinh nêu bảng chia 5 .
-Quan sát và rút ra nhận xét
-Các số trong bảng chi 5 có chung đặc điểm là các chữ số cuối cùng của chúng đều là những số 0 hoặc là số 5 .
-Dựa vào nhận xét để xác định
-Số chia hết 5 là : 120 , 1475 , 2145. vì các số này tận cùng của chúng là chữ số 0 hoặc 5 .
*Qui tắc : Những số chia hết cho 5 là những số tận cùng là chữ số 5 hoặc 0 .
- 3 HS đọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
- 1 HS dọc thành tiếng , lớp đọc thầm .
-Lớp làm vào bảng con .
-Một em lên bảng thực hiện .
-Những số chia hết cho 5 là :120 , 250 ,165
( có tận cùng là chữ số 0 hoặc số 5 . )
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Một em đọc đề bài xác định nội dung đề bài
-Một em lên bảng sửa bài .
-Số cần điền để được số chia hết cho 5 là :
860 865 .
-Học sinh khác nhận xét bài bạn .
-Củng cố về một số chia hết cho 5 có tận cùnglà chữ số 0 hoặc 5
-Vài học sinh nhắc lại nội dung bài học
-Về nhà học thuộc bài và làm lại các bài tập còn lại.
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ
I. Mục tiêu:
Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn .
Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực , sinh động giàu cảm xúc , sáng tạo .
II. Đồ dùng dạy học:
Đoạn văn tả chiếc cặp trong BT1 viết sẵn trên bảng lớp .
III. Hoạt động trên lớp:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em .
+ Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170 .
-Nhận xét chung.
+Ghi điểm từng học sinh .
2/ Bài mới :
a. Giới thiệu bài :
- Tiết học hôm nay các em sẽ luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật . Lớp mình cùng thi đua xem bạn nào có đoạn văn miêu tả chiếc cặp đúng và hay nhất .
b. Hướng dẫn làm bài tập :
Bài 1 :
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp đọc đề bài .
- Yêu cầu trao đổi ,thực hiện yêu cầu .
- Gọi HS trình bày và nhận xét sau mỗi phần GV kết luận chốt lời giải đúng .
Bài 2 :
- Yêu cầu HS đọc đề bài và gợi ý .
- Yêu cầu quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài . Chú ý nhắc học sinh :
+ Chỉ viết đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp ( không phải cả bài , không phải bên trong )
+ Nên viết theo gợi ý .
+ Cần miêu tả những đặc điểm riêng của chiếc cặp mình tả để nó không giống chiếc cặp của bạn .
+ Khi viết cần bộc lộ cảm xúc của mình .
- Gọi HS trình bày GV sửa lỗi dùng từ , diễn đạt nhận xét chung và cho điểm những HS viết tốt .
* Củng cố – dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
-Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn :
Tả chiếc cặp sách của em hoặc của bạn em .
-Dặn HS chuẩn bị bài sau
-2 HS thực hiện .
- Lắng nghe .
- 2 HS đọc thành tiếng .
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi , trả lời câu hỏi .
- Tiếp nối trình bày , nhận xét .
a/ Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả .
b/ + Đoạn 1 : Đó là một chiếc cặp màu đỏ tươi ... đến sáng long lanh ( tả hình dáng bên ngoài của chiếc cặp )
+ Đoạn 2 : Quai cặp làm bằng sắt ... đến đeo chiếc ba lô . ( Tả quai cặp và dây đeo )
+ Đoạn 3 : Mở cặp ra em thấy ... đến và thước kẻ . ( Tả cấu tạo bên trong của cặp )
c/ Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ :
+ Đoạn 1 : Màu đỏ tươi ...
+ Đoạn 2 : Quai cặp ...
+ Đoạn 3 : Mở cặp ra ...
+ 1 HS đọc thành tiếng .
+ Quan sát cặp , nghe GV gợi ý và tự làm bài
- 3 - 5 HS trình bày .
- Về nhà thực hiện theo lời dặn của giáo viên
File đính kèm:
- GA lop 4 tuan 17 CKTKN.doc