Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 10: Luyện tập đọc, viết phân số

MỤC TIÊU

- Giúp HS củng cố cách đọc, viết phấn số.

II.HOẠT ĐỘNG DẠY,HỌC

Hoạt động1: Củng cố kiến thức

- HS nêu ví dụ về phân số , chỉ rõ mẫu số , tử số của phân số đó.

- Cả lớp nhận xét , đánh giá.

Hoạt động 2: Thực hành

- HS hoàn thành bài tậpp 1, 2, 3 SGK/ 107.

- GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu.

- Chữa bài:

GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập 3. Cả lớp theo dõi nhận xét và thống nhất kết quả.

 

doc5 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 749 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học Tuần 10: Luyện tập đọc, viết phân số, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TuÇn 20 Thø hai ngµy 21 th¸ng 1 n¨m 2008 Mü thuËt (gv chuyªn tr¸ch d¹y) _________________________________ ©m nh¹c (gv chuyªn tr¸ch d¹y) _________________________________ Luyện Toán: LUYỆN TẬP ĐỌC, VIẾT PHÂN SỐ I.MỤC TIÊU Giúp HS củng cố cách đọc, viết phấn số. II.HOẠT ĐỘNG DẠY,HỌC Hoạt động1: Củng cố kiến thức HS nêu ví dụ về phân số , chỉ rõ mẫu số , tử số của phân số đó. - Cả lớp nhận xét , đánh giá. Hoạt động 2: Thực hành - HS hoàn thành bài tậpp 1, 2, 3 SGK/ 107. - GV theo dõi và giúp đỡ HS yếu. Chữa bài: GV gọi 2 HS lên bảng chữa bài tập 3. Cả lớp theo dõi nhận xét và thống nhất kết quả. Đáp số: ; ; ; ; . Luyện tập thêm: Bài 1: Từ ba số 5; 7; 12 hãy viết các phân số có tử số và mẫu số là một trong các số đó . Bài 2: Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng. Phân số chỉ phần đã tô đậm của hình bên là A. ; B. ; C. ; D . .Hoạt động 3: Trò chơi ( nội dung bài tập 4). GV gọi HS A đọc phân số thứ nhất. Nếu đọc đúng thì HS A chỉ định HS B đọc tiếp. Cứ như thế cho đến khi đọc hết năm phân số. -Nếu HS đọc sai thì GV sửa (cho HS khác sửa), HS A đọc lại rồi mới chỉ định HS B đọc tiếp. GV nhận xét giờ học. Thø t­ ngµy 23 th¸ng 1 n¨m 2008 LuyÖn to¸n LUYỆN TẬP PHÂN SỐ VÀ PHÉP CHIA PHÂN SỐ. I/ MỤC TIÊU: Giúp HS cũng cố: -Phép chia một số tự nhiên cho một số tự nhiên ( khác o) không phải bao giờ cũng có thương là một số tự nhiên. -Thương của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên ( khác o) có thể viết thành một phân số, tử số là số bị chia và mẫu số là số chia. - Nhận biết được kết quả của phép chia số tự nhiên cho số tự nhiên khác o có thể viết thành phân số ( trong trường hợp tử số lớn hơn mẫu số). Bước đầu biết so sánh phân số với 1. II/ HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC: HĐ1: GV nêu yêu cầu tiết học. HĐ2: Hệ thống lại các KT ghi nhớ. HĐ3: Luyện tập. - HS hoàn thành bài tập ở SGK. - Bài luyện thêm: Bài 1: Viết kết quả của phép chia dưới đây dưới dạng phân số: a, 5 : 2 b, 12 : 5 c, 4 : 3 d, 27 : 4 Bài 2: Viết phân số dưới dạng thương rồi tính kết quả theo mẫu: Bài 3:So sánh các phân số sau với 1. HĐ4: Chấm và chữa bài. * GV nhận xét giờ học. ________________________________ Luyện Tiếng Việt: LUYỆN TẬP VĂN MIÊU TẢ ®å VẬT I.MỤC TIÊU - Giúp HS củng cố về hai kiểu mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật. - Luyện viết một bài văn miêu tả đò vật có đủ ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài ), diễn đạt thành câu, lời văn sinh động, tự nhiên. II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Giới tiệu bài Hoạt động 1: Củng cố kiến thức HS nhắc lại các kiểu mở bài, kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật. - Có hai kiểu mở bài: Mở bài trực tiếp Mở bài gián tiếp - Có hai kiểu kết bài: Kết bài mở rộng Kết bài không mở rộng - Dàn ý của bài văn miêu tả đồ vật Mở bài : Giới thiệu đồ vật định tả 2. Thân bài: Tả bao quát toàn bộ dồ vật định tả( hình dáng, kích thước, màu sắc, chất liệu...). Tả cụ thể từng bộ phận Kết bài: Nêu cảm nghĩ đối với đồ vật định tả. Hoạt động 2: Thực hành - GV viết đề bài lên bảng: Hãy tả lại một đå vật gần gũi nhất với em ở nhà. - HS đọc đề, xác định yêu cầu trọng tâm của đề. - HS làm bài , GV yêu cầu các em viết mở bài theo cách gián tiếp và kết bài mở rộng. - GV theo dõi, giúp đỡ một số HS yếu. - GV chấm một số bài. - Gọi một số HS có bài văn đạt điểm cao đọc cho cả lớp nghe và nhận xét bài làm của bạn. III. CñNG Cè – DÆN Dß: Nªu l¹i bè côc cña bµi v¨n VÒ nhµ viÕt l¹i bµi hoµn chØnh ___________________________________ Thùc hµnh LuyÖn viÕt: “ NÐT MíI ë VÜNH S¥N ” I,Môc ®Ých –yªu cÇu: - Gióp HS viÕt bµi luyÖn viÕt ®óng vµ ®Ñp bµi “NÐt míi ë VÜnh S¬n”. - RÌn luyÖn kÜ n¨ng luyÖn viÕt cho HS II,Ho¹t ®éng d¹y häc: 1,KiÓm tra: GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña HS 2,D¹y bµi míi: Ho¹t ®éng 1: Giíi thiÖu bµi. Ho¹t ®éng 2: H­íng d½n HS luyÖn viÕt. GV ®äc bµi: HS ®äc l¹i bµi H­íng dÉn cho HS c¸c yªu cÇu khi luyÖn viÕt. HS luyÖn viÕt mét sè tõ khã viÕt (cho HS chän) VÝ dô: Ba – na, ®eo ®¼ng, rÉy, n¨ng xuÊt, hÐc – ta, râ rÖt Cho HS viÕt vµo vë luyÖn viÕt. GV bao qu¸t líp, gióp ®ì nh÷ng em g¨p khã kh¨n. L­u ý häc sinh khuyÕt tËt ChÊm mét sè bµi, nhËn xÐt HS viÕt Ho¹t ®éng 3: Cñng cè – dÆn dß: L­u ý cho HS khi viÕt c©u ®èi tho¹i, kÝch cì cña ch÷ viÕt GV nhËn xÐt chung tiÕt häc ____________________________ Thø n¨m ngµy 24 th¸ng 1 n¨m 2008 LuyÖn to¸n ®äc, viÕt ph©n sè; ph©n sè vµ phÐp chia sè tù nhiªn I: môc tiªu - Cñng cè vÒ: RÌn kÜ n¨ng ®äc, viÕt ph©n sè; ph©n sè vµ phÐp chia sè tù nhiªn th«ng qua h×nh thøc lµm bµi tËp. II: Ho¹t ®éng d¹y häc *GV cho hs lµm c¸c bµi tËp sau Bµi 1 : H·y viÕt 4 ph©n sè b»ng ph©n sè 2 vµ cã mÉu sè lÇn l­ît lµ 6,18,24,36 3 Bµi 2: ViÕt sè thÝch hîp vµo chç chÊm: 3 = ...; 7 = 21; 18 = ...; 4 = 16 4 12 ... 9 15 5 ... 24 Bµi 3 : Ph¶i bít ë tö sè vµ mÉu sè cña ph©n sè 27 / 15 ®i cïng mét sè nµo ®Ó ®­îc ph©n sè 5/2 ? Bµi 3: Quy ®ång mÉu sè c¸c ph©n sè sau 15/24 vµ 23/48 ; 5/9 vµ 6/45 ; 12/24/,3/4 vµ 6/12 5/9 ,2/14 vµ 3/7 ; 4/7 vµ 8/21 ;3/15 vµ 8/60 Bµi 4 : T×m x vµ y biÕt hiÖu cña x vµ y lµ 18 vµ 7/4 = x/y GV h­íng dÉn HS lµm. GV chÊm ch÷a bµi Luyện tiếng việt LUYỆN KỂ CHUYỆN Đà NGHE, Đà ĐỌC I.MỤC TIÊU Giúp HS biết kể tự nhiên bằng lời kể của mình một câu chuyện các em đã được học, đã nghe nói về người có tài. Hiểu truyện, trao đổi với các bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện . II.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Giới thiệu bài *Hoạt động 1: Hướng dẫn HS tìm hiểu yêu cầu của đề bài. - HS đọc đề bài. - HS tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện mình định kể *Hoạt động 2: HS thực hành kể chuyện - Kể chuyện trong nhóm: Từng cặp HS kể chuyện trao đổi về ý nghĩa của câu chuyện. - Thi kể chuyện trước lớp + Cho HS xung phong kể chuyện + Cả lớp và GV nhận xét, tính điểm về: nội dung, cách kể, khả năng hiểu chuyện của người kể. + Cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện tự nhiên, hấp dẫn nhất. GV nhận xét giờ học. ______________________________ Ho¹t ®éng tËp thÓ Sinh ho¹t ®éi

File đính kèm:

  • doctuan 20 buoi2.doc