1.Kiến thức:
HS ôn về cách đọc, viết các số đến 100 000
-Biết phân tích cấu tạo số
2.Kĩ năng:
Làm nhanh, chính xác các dạng toán nêu trên
3.Thái độ:
yêu thích mộn toán, biết áp dụng vào thực tế
II.CHUẨN BỊ:
Bảng con, SGK, bảng phụ kẻ bài tập 2/3
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
39 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1048 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Toán học - Tiết 1: Ôn tập các số đến 100000, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
x (18 : y) = 37 x (18 : 9) = 74
- vài HS trả lời miệng:
40, 28, 167, 32
Đọc yêu cầu bài 4/7
HS nêu quy tắc: lấy độ dài cạnh nhân 4
HS nêu cách tính:
3 x 4 = 12 (cm)
5 x 4 = 20 (dm)
8 x 4 = 32 (m)
HS làm bài theo nhóm sau đó trả lời miệng .
HS sửa
Vài HS nhắc lại công thức tinh chu vi hình vuông.
Hs trả lời : Lấy độ dài 1 cạnh nhân 4
KỂ CHUYỆN
Tiết: 1 SỰ TÍCH HỒ BA BỂ
I. MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Rèn kĩ năng nói:
Nghe và kể lại từng đoạn câu chuyện theo tranh minh họa ,kể nối tiếp được toàn bộ câu chuyện Sự tích hồ Ba Bể ( do GV kể )
Hiểu truyện, biết trao đổi với các bạn về ý nghĩa câu chuyện: Ngoài việc giải thích sự hình thành hồ Ba Bể, câu chuyện còn ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái .
2. Rèn kĩ năng nghe:
Có khả năng tập trung nghe cô kể chuyện, nhớ chuyện.
Chăm chú theo dõi bạn kể chuyện. Nhận xét, đánh giá đúng lời kể của bạn, kể tiếp được lời kể của bạn.
3. Thái độ: Bồi dưỡng lòng nhân ái.
-GD ý thức bảo vệ môi trường ,khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra lũ lụt .
II.CHUẨN BỊ:
Tranh minh hoạ SGK
Tranh ảnh sưu tầm về hồ Ba Bể.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 phút
3 phút
11 phút
20 phút
4 phút
1 phút
1.ổn định:
2.Bài cũ: kiểm tra sách vở
3. Bài mới: Sự tích hồ Ba Bể
Hoạt động1: Giới thiệu bài
Trong tiết kể chuyện mở đầu chủ điểm Thương người như thể thương thân, các em sẽ nghe cô kể câu chuyện giải thích sự tích hồ Ba Bể – một hồ nước rất to, đẹp thuộc tỉnh Bắc Kạn.
GV giới thiệu tranh ảnh về hồ Ba Bể
Trước khi nghe cô kể, các em hãy quan sát tranh minh hoạ, đọc thầm yêu cầu của bài kể chuyện hôm nay.
Hoạt động 2: HS nghe kể chuyện:
- GV kể lần 1
GV kết hợp vừa kể vừa giải nghĩa từ khó: cầu phúc: cầu xin được hưởng điều tốt lành.
-Giao long:loài rắn lớn, còn gọi là thuồng luồng.
Giọng kể thong thả, rõ ràng; nhanh hơn ở đoạn kể về tai hoạ trong đêm lễ hội; chậm rãi ở đoạn kết. Chú ý nhấn giọng những từ ngữ gợi tả, gợi cảm về hình dáng khổ sở của bà cụ ăn xin, sự xuất hiện của con giao long, nỗi khiếp sợ của mẹ con bà nông dân, nỗi kinh hoàng của mọi người khi đất dưới chân rung chuyển, nhà cửa, người vật đều chìm nghỉm dưới nước.
GV kể lần 2
GV vừa kể vừa chỉ vào tranh minh hoạ
Hoạt động 3: Hướng dẫn HS kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện
Bước 1: Hướng dẫn HS kể chuyện
GV gọi HS đọc yêu cầu của từng bài tập
GV nhắc nhở HS trước khi kể chuyện:
+ Chỉ cần kể đúng cốt truyện, không cần lặp lại nguyên văn từng lời của cô.
+ Kể xong, cần trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện.
Yêu cầu HS kể chyện theo nhóm
HS kể nối tiếp.
GV cho HS kể toàn bộ câu chuyện.
- Yêu cầu HS thi kể chuyện trước lớp
Mời các nhóm thi kể từng đoạn câu chuyện theo tranh.
Gọi hai HS kể toàn bộ câu chuyện
- GV cùng cả lớp bình chọn bạn kể chuyện hay nhất.
Bước 2: Trao đổi ý nghĩa câu
Chuyện.
Yêu cầu HS trao đổi cùng bạn về nội dung, ý nghĩa câu chuyện, trả lời câu hỏi: Ngoài mục đích giải thích sự hình thành hồ Ba Bể câu chuyện còn nói với ta điều gì?
GV nhận xét, chốt lại, rút ra ý nghĩa câu chuyện
-Vậy để hạn chế lũ lụt xảy ra ,chúng ta cần làm gì ?
4. Củng cố
GV nhận xét tiết học, khen ngợi những HS kể hay, nghe bạn chăm chú, nêu nhận xét chính xác.
5. Dặn dò:
Yêu cầu HS về nhà tập kể lại câu chuyện cho người thân.
Chuẩn bị bài: Kể chuyện đã nghe – đã đọc
HS xem tranh ảnh về hồ Ba Bể
HS nghe và giải nghĩa một số từ khó
HS nghe, kết hợp nhìn tranh minh hoạ
HS đọc lần lượt từng yêu cầu của bài tập
HS lắng nghe
-HS tập kể theo từng đoạn trong nhóm .
-1 HS kể 2 tranh.
HS kể toàn bộ câu chuyện trong nhóm
- Kể chuyện trước lớp
Vài tốp HS thi kể chuyện từng đoạn theo tranh trước lớp
Hai HS thi kể lại toàn bộ câu chuyện
HS trao đổi, phát biểu:
HS cùng GV bình chọn bạn kể chuyện hay nhất, hiểu câu chuyện nhất
Thảo luận nhóm 4 để trao đổi ý nghĩa câu chuyện.
ý nghĩa:
-Câu chuyện ca ngợi những con người giàu lòng nhân ái .
-phải có ý thức bảo vệ môi trường ,không chặt phá rừng bừa bãi ,tích cực trồng cây xanh
Tiết 2: TẬP LÀM VĂN
NHÂN VẬT TRONG CHUYỆN
MỤC ĐÍCH - YÊU CẦU:
1. Kiến thức:
HS biết:
-Bước đầu hiểu thế nào là nhân vật (nd ghi nhớ ).
- Nhận biết đước tính cách của từng người cháu (qua lời nhận xét của bà )trong câu chuyện ba anh em (BT 1 mục III).
2.Kĩ năng:
Bước đầu biết kể tiếp câu chuyện theo tình huống cho trước ,đúng tính cách nhân vật (BT 2,mục III).
3. Thái độ:
Yêu thích văn học.
II. CHUẨN BỊ:
- 4 tờ phiếu khổ to kẻ bảng phân loại theo yêu cầu BT1
VBT
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU :
THỜI GIAN
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1 phút
5 phút
1 phút
6 phút
7 phút
3 phút
8 phút
7 phút
2 phút
1 phút
1.ổn định:
2. Bài cũ: Thế nào là kể chuyện?
GV hỏi: Bài văn kể chuyện khác các bài văn không phải là văn kể chuyện ở những điểm nào?
Nêu 1 số bài văn kể chuyện?
GV nhận xét và chấm điểm.
3.Bài mới: nhân vật trong chuyện
1.Giới thiệu bài
Trong tiết TLV trước, các em đã
biết được những đặc điểm cơ bản của một bài văn kể chuyện, bước đầu tập xây dựng một bài văn kể chuyện. Tiết TLV hôm nay cô sẽ giúp các em nắm chắc hơn cách xây dựng nhân vật trong truyện.
Hoạt động1: Hình thành khái niệm
2-Hướng dẫn phần nhận xét
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu bài tập
GV dán bảng 4 tờ giấy khổ to, mời 4 em lên bảng làm bài
GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng.
Nhân vật là người: Hai mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin, những người dự lễ.
Nhân vật là vật : Dế Mèn, Nhà Trò, Bọn Nhện, iao Long
Bài tập 2:Nhận xét tính cách nhân vật.
GV kết luận:
Dế Mèn: có lòng thương người, ghét áp bức bất công
Mẹ con bà nông dân giàu lòng nhân hậu.
-Ghi nhớ kiến thức
Yêu cầu HS đọc thầm phần ghi nhớ
Hoạt động 2: Hướng dẫn luyện tập
Bài tập 1:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
GV có thể bổ sung câu hỏi: Bà nhận xét về tính cách của từng cháu như thế nào?
-Nhân vật trong câu chuyện là ai ?
-Vì sao bà có nhận xét như vậy ?
GV nhận xét
Bài tập 2:
GV mời HS đọc yêu cầu của bài tập
* Nếu bạn ấy biết quan tâm đến
người khác?
* Nếu bạn ấy không biết quan tâm
đến người khác?
GV nhận xét
4.Củng cố :
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS.
Yêu cầu HS học thuộc phần ghi nhớ trong bài
5.Dặn dò:
Chuẩn bị bài: Kể lại hành động của nhân vật
- HS trả lời, cá nhân
- Đó là bài văn kể lại 1 hoặc một số sự việc liên quan đến 1 hay một số nâhn vậy nhằm nói lên 1 điều có ý nghĩa.
1 HS đọc yêu cầu bài
1 HS nói tên những truyện các em mới học
HS làm bài vào VBT
4 em lên bảng làm bài
Cả lớp nhận xét và sửa bài theo lời giải đúng
Nhân vật là người: Hai mẹ con bà nông dân, bà cụ ăn xin, những người dự lễ.
Nhân vật là vật : Dế Mèn, Nhà Trò, Bọn Nhện, iao Long.
HS đọc yêu cầu bài
HS trao đổi theo cặp, phát biểu ý kiến:
+ Dế Mèn bênh vực kẻ yếu: Nhân vật Dế Mèn
+ Sự tích Hồ Ba Bể: Mẹ con bà nông dân.
- Các em khác nhận xét.
HS đọc thầm phần ghi nhớ
3 – 4 HS lần lượt đọc to phần ghi nhớ trong SGK
HS đọc yêu cầu bài tập
Cả lớp đọc thầm lại, quan sát tranh minh hoạ
HS trao đổi, thảo luận trả lời các câu hỏi
-Là ba anh em Ni –ki-a , Gô- Sa ,Chi –ôm –ca và bà ngoại .
-Bà có nhận xét như vậy là nhờ quan sát hành động của mỗi cháu .
-HS đọc yêu cầu của bài tập
HS trao đổi, tranh luận về các hướng sự việc có thể diễn ra, đi tới kết luận:
-Biết quan tâm
-Không biết quan tâm
HS thi kể
VD: Nếu bạn không biết quan tâm đến người khác ,bạn sẽ chạy lại ,nâng em bé dậy phủi bụi vết bẩn trên quần áo em ,xin lỗi em ,dỗ em nín ..
Tiết: 1 SINH HOẠT TẬP THỂ
I, MỤC TIÊU:
Giúp hs nắm được những ưu, nhược điểm của tổ, cá nhân .
Phát huy những ưu điểm, sửa chữa nhược điểm
Nghiêm túc trong giời sinh hoạt.
II.CÁC HOẠT ĐỘNG:
Đánh giá hoạt động tuần qua:
Ưu Điểm:
Đi học đều, không có HS nghỉ học, đang ổn định nề nếp.
Bầu ban cán sự lớp: lớp trưởng, lớp phó, đội sao đỏ.
Đa số HS đã đầy đủ dụng cụ và sách vở học tập.
Thi khảo sát chất lượng đầu năm.
Chép thời khóa biểu và quy định sách vở .
Nhận học phẩm đầy đủ .
Nhược Điểm:
Còn một số HS còn lơ là trong học tập, chưa vào nề nếp.
Một vài HS thiếu sách dụng cụ học tập( bộ kĩ thuật )
Phương hướng tuần tới:
Tiếp tục ổn định nề nếp, giữ vệ sinh trường lớp, vệ sinh cá nhân.
Thực hiện chấm sao đỏ theo sự ï phân công
Đi học đầy đủ, nghỉ học có phép, lên lớp mang đầy đủ sách vở và dụng cụ học tập.
Duy trì tập thể dục giũa giờ .
Họp cha mẹ HS đầu năm đầy đủ, đi đúng giờ : 13h 30 phút ngày 30 / 8 / 09.
Mặc đồng phục đúng qui định.
Đóng góp tiền đầu năm đầy đủ.
Một số HS tập trống và tập dợt để chuẩn bị khai giảng .
Soạn xong ngày 20/ 8 /2009 Kí duyệt ngày 23 / 8 /2009
File đính kèm:
- giao an T1 (CHUAN).doc