I. Mục tiờu:
- Đọc đúng, rừ ràng cỏc đoạn (bài) tập đọc đó học trong 8 tuần đầu (phỏt õm rừ, tốc độ đọc khoảng 35 tiếng/ phỳt). Hiểu nội dung chớnh của từng đoạn, nội dung của cả bài ,trả lời được cõu hỏi về nội dung bài đọc. Thuộc khoảng hai đoạn (hoặc bài ) thơ đó học.Bước đầu thuộc bảng chữ cỏi (BT2).Nhận biết và tỡm được một số từ chỉ sự vật (BT3,4).
- HSG đọc lưu loát rõ ràng, đọc đúng giọng điệu nhân vật; HSĐT đọc to, rõ ràng, HSY bước đầu đọc rừ ràng.
- Đọc bài đúng yờu cầu. Làm đúng cỏc bài tập về luyện từ và cõu.
- HS học tập nghiờm tỳc. Tự giỏc, tớch cực luyện tập.
II. Đồ dùng dạy học: - Kẻ sẵn bài tập 3 (BP), phiếu bài 4. ( HĐ 3)
- Phiếu viết tờn từng bài tập đọc + HTL( hđ 1)
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 761 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng việt: Tuần 9: Ôn tập giữa học kì 1 ( tiết 1), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ọc thành tiếng
- Yêu cầu HS đọc rành mạch trôi chảy bài tập đọc đã học theo tốc độ qui định giữa HKI (khoảng 35 tiếng/ phút) đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc.
Trả lời được 1-2 câu hỏi trong bài
GV tổ chức cho HS gắp thăm bài đọc
Nhận xét cho điểm
Nhận xét thái độ làm bài kiểm tra của HS
HS lắng nghe
HS nhận bài
HS làm bài
HS lên gắp thăm bài đọc, đọc bài
Toán
TèM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
I. Mục tiờu: Giỳp HS:
- Biết tỡm x trong cỏc bài tập dạng x + a = b ,a + x = b (với a,b là cỏc số cú khụng quỏ hai chữ số) bằng sử dụng mối quan hệ giữa thành phần và kết quả của phộp tớnh.
- Biết cỏch tỡm một số hạng khi biết tổng và số hạng kia.
- Biết giải bài toỏn cú một phộp trừ.
- HSKG làm BT1, 2, 3; HSĐT làm bài 1,2 ( 4 phần);
- HSY, KT GV HD làm bài 1,2 ( 4 phần);
- Rốn kĩ năng tớnh, giải toỏn.Thuộc quy tắc, vận dụng thành thạo.
- HS tớch cực học tập.
II. Đồ dựng dạy học: Hỡnh vẽ BP ( HĐ 1)
III. Cỏc hoạt động dạy học:
1. KTBC:
- Nêu tên gọi thành phần và kết quả trong phép tính cộng?
2. Bài mới:
8
phần 1( 5) phần 1 ( 4 )
HĐ 1.
GV treo BP ghi sẵn HV
Hỡnh chữ nhật cú mấy ụng sao? Được chia làm mấy phần? Mỗi phần cú mấy ụng sao?
5 + 3 = ?
5 = 7 - ?
5 ụng sao là phần nào?, 3 ụng sao là phần nào?
Vậy khi lấy tổng số ụng sao trừ đi phần thứ hai ta được số ụng sao phần thứ nhất.
Tiến hành tương tự ta cú: khi lấy tổng số ụng sao trừ đi phần thứ nhất ta được số ụng sao phần thứ hai.
8
8
x 3
- GV đưa HV HD HS quan sỏt hỡnh vẽ nờu bài toỏn:
Cú tất cả 8 ụng sao, cú một số ụng sao bị che lấp và 3 ụng sao khụng bị che lấp. Hỏi cú mấy ụng sao bị che lấp?
- GV nờu: Số ụng sao bị che lấp là số
chưa biết. Ta gọi số đú là x...Kết hợp phân tích bài toán => x + 3 = 8
? Trong phép cộng trên, x gọi là gì? 3 gọi là gì? 8 gọi là gì?
Muốn tìm số hạng x, ta làm thế nào?
GV giới thiệu bài mới: TèM MỘT SỐ HẠNG TRONG MỘT TỔNG
Yờu cầu HS nờu quy tắc?
- Ghi quy tắc lên bảng.
Muốn tỡm một số hạng chưa biết ta lấy tổng trừ đi số hạng đó biết.
- HD cỏch trỡnh bày: x + 3 = 8
x = 8 - 3
x = 5
- VD vận dụng: x + 4 = 7
HĐ 2. Thực hành
- Bài 1:
GV tổ chức cho HS làm bài cỏ nhõn
Chữa bài, nhận xét, phân tích trên quy tắc.
GV chốt cỏch tỡm x
- Bài 2: BP
Muốn tỡm số hạng chưa biết ta làm như thế nào?
Củng cố cỏch tỡm thành phần chưa biết
- Bài 3:
. Xỏc định dạng toỏn.
Củng cố giải toỏn cú lời văn
HS sỏt hỡnh vẽ
- HS nờu (7 ụng sao)
- 2 phần...
5 + 3 = 7,
5 = 7 - 3
HS nêu
HS lắng nghe, ghi nhớ.
HS quan sỏt
HS lỏng nghe.
x là số hạng chưa biết, 3 là số hạng đó biết, 8 là tổng
8 - 3 = 5
tổng - SH đó biết
* HS nờu
HS nhắc lại quy tắc nhiều lần
HS quan sát.
HS tự làm
HS nờu yờu cầu bài
HS làm vở, 3 em làm bảng
* HS nờu cỏch làm, làm cả bài.
Nhận xét, chữa bài.
* HS nờu
3 HS lên bảng. Lớp làm nhỏp
* HS nờu cỏch làm .
HS đọc đề toỏn, phõn tớch đề.
* HS nờu cỏch làm
HS làm bài nhỏp
3. Củng cố:
- Nhắc lại cỏch tỡm một số hạng trong một tổng?
- Nhận xột giờ học, chuẩn bị bài: Luyện tập
Tiếng việt
Kiểm tra viết (Chính tả - Tập làm văn)
(Đề bài trường ra)
I. Mục tiêu
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng bài chính tả tốc độ viết khoảng 35 chữ/ 15 phút, không mắc quá 5 lỗi trong bài; trình bày đúng hình thức của bài viết. Viết được đoạn văn ngắn theo chủ đề nhà trường.
- HSG viết đúng và tương đối đều đẹp bài chính tả tốc độ viết khoảng 35 chữ/ 15 phút, hiểu nội dung bài.
- Làm được phần tập làm văn theo đúng yêu cầu
- HS có ý thức giữ gìn sự trong sáng của Tiếng Việt
II. Đồ dùng : HS chuẩn bị giấy làm bài kiểm tra
III. Hoạt động dạy học
- GV nêu nội dung bài học
- GV tổ chức cho HS làm bài kiểm tra
- Quan sát theo dõi lớp
- Thu bài khi hết giờ
- Nhận xét thái độ làm bài của HS khi làm bài kiểm tra. Chuẩn bị bài: Sỏng kiến của bộ Hà
HS lắng nghe
HS làm bài kiểm tra
* HS làm bài kiểm tra tốt, trỡnh bày sạch sẽ, khoa học.
HS thu bài
Sinh hoạt
Tổng kết thi đua tháng 10. Phát động phong trào thi đua tháng 11
I. Mục tiờu: Giúp HS:
- Thấy được ưu, khuyết điểm trong thỏng 10 vừa qua. Từ đó có ý thức phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Biết được phương hướng, phong trào thi đua thỏng 11.
- Biết phát huy ưu điểm, khắc phục nhược điểm. Có thói quen phê và tự phê.
- Tự giác, tích cực học tập. Có ý thức phấn đấu vươn lên.
II. Nội dung:
1. Nhận xét tình hình trong tuần 9, cỏc hoạt động thi đua thỏng 10:
- Lớp trưởng báo cáo tình hình chung của lớp về các mặt hoạt động:
+ Học tập
+ Thể dục
+ Đạo đức
+ Sinh hoạt tập thể ....
- Các thành viên trong lớp phát biểu ý kiến.
- Giáo viên chủ nhiệm tổng kết chung: Tuyên dương - Nhắc nhở.
- HS bình bầu tổ, cá nhân xuất sắc trong tuần 9, trong thỏng 10.
2. Phỏt động thi đua thỏng 11:
- Tích cực học tập, thi đua giành nhiều điểm tốt chào mừng ngày Nhà giáo Việt Nam 20 - 11.
- Duy trì nề nếp lớp, rèn thói quen tự giác học tập, có ý thức kỷ luật.
- Duy trì và nâng cao chất lượng vở sạch chữ đẹp. Nâng cao chất lượng đại trà.
3. Biểu diễn văn nghệ
Tổ chức biểu diễn văn nghệ cho HS.
Toán (tăng)
Luyện tập: Tìm số hạng trong một tổng, giải toán
I Mục tiêu
- Luyện tập về "Tìm một số hạng trong một tổng"
- Giải toán cú lời văn.
- HSG làm cả 4 bài tập, đặt đề toỏn khỏc; HSĐT làm bài 1 ( 1 cột), bài 2 ( 3 cột), bài 3,4; HSY, KT GV HD làm bài 1 ( 1 cột), bài 2 ( 3 cột), bài 3.
- Tích cực, tự giác thực hành toán.
II - Hoạt động dạy và học
1.Củng cố kiến thức
? Muốn tìm số hạng x trong 1 tổng, ta làm thế nào?
- Nêu lại quy tắc lên.
- Nờu vớ dụ?
2. Hoàn thành bài tập tiết 43(VBT)
- GV yờu cầu HS tự làm bài, KT chộo
- GV chữa 1 số bài và củng cố kiến thức
3. Bài tập bổ sung
- Nhiều HS nhắc lại
- HS nờu quy tắc
* HS nờu ( x + 3 = 5...)
- HS tự làm và kiểm tra chéo nhau
Bài tập 1(BP). Tìm x
x + 9 = 29 7 + x = 38
x + 14 = 34 11 + = 19
x + 24 = 68 32 + x = 86
GV đưa BP ghi ND bài.
Yờu cầu HS làm bài cỏ nhõn
Củng cố cách tìm 1 số hạng trong 1 tổng
HS nờu yờu cầu
- HS làm vào vở, 4 HS làm bảng
* HS làm cả bài
Bài 2: ( BP). Điền vào ụ trống.
Số hạng
13
21
15
23
Số hạng
8
17
Tổng
33
39
46
57
GV đưa BP ghi ND bài.
Yờu cầu HS làm bài cặp đụi
Củng cố cách tìm 1 số hạng trong 1 tổng
HS nờu yờu cầu
- HS làm cặp đụi, 4 HS làm bảng
* HS làm cả bài
Bài tập 3: BP
Khối 2 có 78 học sinh. Trong đó có 37 học sinh nữ. Hỏi có bao nhiêu học sinh nam?
GV đưa BP ghi ND bài.
Yờu cầu HS làm bài cặp đụi
Củng cố giải toỏn cú lời văn.
- 1 HS đọc đề.
- HS trao đổi cặp phân tích đề
(Bài toỏn cho biết gỡ?, bài toỏn hỏi gỡ, dạng toỏn nào đó học?...)
HS làm vở, 1 em làm bảng
* HS dựa vào đề toỏn đề cho lập đề toỏn khỏc rồi giải.
Bài 4. giải bài toỏn dựa vào túm tắt sau
Hà cú : 45 bụng hoa
Ngọc cú ớt hơn Hà: 14 bụng hoa
Hỏi Ngọc : .....bụng hoa?
GV đưa BP ghi TT.
Yờu cầu HS tự đặt đề toỏn
Yờu cầu HS làm bài
Củng cố giải toỏn cú lời văn.
- 1 HS đọc TT
- HS đặt đề toỏn
* HS cú đề toỏn hay
(Hà cú 45 bụng hoa, Hà cú nhiều hơn Ngọc 14 bụng hoa. Hỏi Ngọc cú bao nhiờu bụng hoa?)
HS làm vở, 1 em làm bảng
* HS cú nhiều cõu trả lời khỏc.
Tiếng việt tăng
Luyện tập: Mời, nhờ, yờu cầu, kể ngắn theo cõu hỏi
I. Mục tiờu:
- Biết núi lời mời, yờu cầu, nhờ với tỡnh huống giao tiếp đơn giản (BT1, 2). Biết trả lời cõu hỏi về thầy giỏo (cụ giỏo) lớp 2 của em (BT3), viết được khoảng 4, 5 cõu nói về cụ giỏo (thầy giỏo) lớp 2 (BT3).
- Rốn kĩ năng viết đoạn văn ngắn về thầy cụ giỏo.
- HSG viết đoạn văn hay, dựng từ đỳng, cú hỡnh ảnh; HSĐT viết được 3-4 cõu; HSY, KT viết 1-2 cõu đỳng.
- HS cú thỏi độ kớnh trọng và biết ơn thầy cụ giỏo.
II. Đồ dựng: BP ghi ND bài 1, 2
III. Hoạt động dạy & học
HĐ 1. Củng cố kiến thức
- Khi muốn bạn chộp mỡnh giỳp 1 bài hỏt, bài thơ... thỡ ta làm gỡ?
- Nờu VD?
- Khi bạn đến nhà chơi chỳng ta cần làm gỡ? Thái độ khi mời bạn như thế nào?
- VD?
- Khi bạn núi chuyện trong giờ học thỡ em làm gỡ? VD?
HĐ 2. Bài tập
Bài 1. (BP) Em núi thế nào khi muốn mời bạn:
- Tới thăm nhà
- Tới dự sinh nhật
- Cựng ăn tối
- Cựng đi lao động
Tổ chức thảo luận cặp đụi.
Yờu cầu HS nờu
Lời mời cần thỏi độ vui vẻ, hòa nhã, niềm nở, lịch sự.
Bài 2 ( BP). Em núi thế nào khi muốn nhờ, yờu cầu bạn:
- Chộp giỳp mỡnh bài hỏt Con cũ.
- HD cỏch giải bài toỏn khú
- Nhặt giỳp quyển sạch bị rơi.
- Chuyển cho Hà quyển TV.
- Bạn bờn cạnh núi chuyện trong giờ toỏn, em núi lời yờu cõu để bạn khụng núi chuyện nữa.
Yờu cầu HS làm bài cặp
Yờu cầu HS nờu cõu mỡnh đặt
Nói lời nhờ với thái độ biết ơn, núi lời yêu cầu với giọng khẽ, ôn tồn....
BÀi 3 ( BP). Viết 1 đoạn văn ngắn từ 3-5 cõu núi về cụ giỏo (thầy giỏo) chủ nhiệm lớp 2 của mỡnh.
- Bài yờu cầu gỡ?
- Về ai?
Cụ giỏo em tờn là gỡ?
Hỡnh dỏng ( nột mặt, mỏi túc, đụi mắt..)
Cụ giảng bài cú hấp dẫn khụng?
Em nhớ nhất kỉ niệm gỡ về cụ?
Em nghĩ gỡ về cụ giỏo chủ nhiệm của mỡnh?
Yờu cầu HS viết đoạn văn
Yờu cầu HS đọc bài
Tuyờn dương bạn cú đoạn văn hay...
Chú ý cách dùng từ, đặt câu.
GD HS kớnh trọng, biết ơn thầy cụ giỏo.
- HS nờu (nhờ bạn chộp giỳp mỡnh)
* HS nờu ( Cậu cú thể chộp giỳp mỡnh bài hỏt này cú được khụng?.....)
- HS nờu ( mời bạn vào nhà)
* HS nờu ( Cậu vào nhà tớ chơi....
- HS nờu ( yờu cầu bạn khụng núi chuyện nữa)
- HS đọc đề bài
- HS thảo luận cặp đụi làm bài
- Vài cặp học sinh nờu.
* HS cú cõu mời đỳng, hay.
- HS đọc đề bài
- HS làm bài cặp đụi
- Vài cặp học sinh nờu.
* HS cú cõu nhờ, yờu cõu đỳng, hay.
HS đọc đề bài
- viết đoạn văn ngắn...
- cụ giỏo ( thầy giỏo chủ nhiệm lớp 2...)
- HS nờu
* HS nờu ( cú cú khuụn mặt trỏi xoan, trũn...; mỏi túc dài, ngắn...;...)
- HS nờu ( cố giảng bài rất hấp dẫn, giọng cụ truyền cảm...
* HS nờu ( HD em từng li từng tớ một..)
- HS nờu ( kớnh trọng, lễ phộp...)
- HS dựa vào gợi ý viết đoạn văn
* HS viết đoạn văn hay, hấp dẫn.
HS đọc bài, nhận xột
Tuyờn dương bạn cú
IV. Củng cố dặn dũ
- Khi muốn bạn chộp mỡnh giỳp 1 bài hỏt, bài thơ... thỡ ta làm gỡ? Nờu vớ dụ?
- Nhận xột, chuẩn bị bài: Sỏng kiến của bộ Hà.
Luyện chữ: đ/c Huyền dạy
Phượng Hoàng, ngày 25 tháng 10 năm 2011
File đính kèm:
- giao an tuan 9 lop 2 chuan minh thuy.doc