I- Mục tiêu:
1. Đọc trôi chảy toàn bài, đọc lưu loát các tên riêng nước ngoài (Xê-vi-la, Tây Ban Nha, Ma-gien-lăng, Ma-tan); đọc rành mạch các số chỉ ngày, tháng, năm. Đọc diễn cảm với giọng rõ ràng, chậm rãi, cảm hứng ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm.
2. Hiểu các từ ngữ trong bài.
- Hiểuý nghĩa câu chuyện: ca ngợi Ma-gien-lăng và đoàn thám hiểm đã dũng cảm vượt bao khó khăn, hi sinh, mất mát để hoàn thành sứ mạng lịch sử: khẳng định trái đất hình cầu, phát hiện Thái Bình Dương và những vùng đất mới
II- Đồ dùng dạy học:
17 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1143 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 30 - Tập đọc: Tiết 59: Hơn một nghìn ngày vòng quanh trái đất, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
(cm)
Đáp số 12 cm
Bài giải
10 m = 1000 cm; 15 m = 1500 cm
Chiều dài hình chữ nhật trên bản đồ là :
1500 : 500 = 3 (cm)
Chiều rộng hình chữ nhật trên bản đồ là
1000 : 500 = 2 (cm)
Đáp số : chiều dài 3cm, chiều rộng 2 cm
D. Hoạt động nối tiếp :
- Đánh giá và nhận xét giờ học
Luyện từ và câu
Tiết 60: Câu cảm
I- Mục tiêu:
1. Nắm được cấu tạo và tác dụng của câu cảm, nhận diện được câu cảm
2. Biết đặt và sử dụng câu cảm
II- Đồ dùng dạy học: SGK trang 120, 121
- Bảng lớp viết sẵn câu cảm ở bài tập 1, Bảng cho HS làm nhóm
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: SGV trang 216
b. Phần nhận xét
- GV nhận xét, chốt câu trả lời đúng
* Bài tập 1:
- Chà, con mèo có bộ lông mới đẹp làm sao! (thể hiện cảm xúc ngạc nhiên, vui mừng trước vẻ đẹp của bộ lông con mèo)
- A! Con mèo này khôn thật! (thể hiện cảm xúc thán phục sự khôn ngoan của con mèo)
- GV khen những làm đúng
* Bài tập 2: Cuối các câu trên có dấu chấm than
- GV kết luận:
+ Câu cảm dùng để bộc lộ cảm xúc của người nói
+ Trong câu cảm thường có các từ ngữ: ôi, chao, trời, quá, lắm, thật
c. Phần ghi nhớ:
d. Phần luyện tập:
* Bài tập 1: HD HS làm bài vào vở
- GV phát phiếu cho một số HS làm ra phiếu
- GV chốt lại lại giải đúng
* Bài tập 2: Tương tự bài tập 1
* Bài tập 3:
- GV nhận xét
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ
- Hát
- 2 em đọc đoạn văn viết về hoạt động du lịch hay thám hiểm BT3 tiết trước
- 3 HS đọc nối tiếp yêu cầu bài tập 1,2,3
- HS suy nghĩ, phát biểu ý kiến, trả lời lần lượt câu hỏi
- Đại diện nhóm trình bày kết quả trên bảng lớp
- HS làm bài ra bảng nhóm
- các nhóm trình bày kết quả của nhóm mình
- Các nhóm khác nhận xét
- HS đọc yêu cầu của bài tập
- cả lớp làm bài, 1HS chữa bài
- Cả lớp nhận xét, rút kinh nghiệm
- 1HS đọc ghi nhớ
- vài HS nhắc lại
- HS đọc nội dung bài tập 1
- Làm bài vào vở
- HS phát biểu ý kiến
- HS tự làm bài rồi chữa
- 1 HS đọc yêu cầu BT3 (đọc đúng giọng các câu cảm)
- Suy nghĩ, phát biểu ý kiến
Toán
Tiết 150: Thực hành
A. Mục tiêu: Giúp học sinh :
- Biết cách đo độ dài một đoạn thẳng (khoảng cách giữa 2 điểm) trong thực tế bằng thước dây, chẳng hạn như đo chiều dài, chiều rộng phòng học, khoảng cách giữa hai cây, hai cột ở sân trường, ....
- Biết xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất (bằng cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu)
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Đồ dùng dạy học:
- Thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét, 1 số cọc mốc, cọc tiêu
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. Tổ chức
2. Kiểm tra : vài em nêu miệng các bài tập của tiết trước
3. Dạy bài mới
a. Hướng dẫn thực hành tại lớp
- Hướng dẫn học sinh cách đo độ dài đoạn thẳng (tương tự sách giáo khoa)
- Hướng dẫn cách xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất (tương tự sách giáo khoa)
b. Thực hành ngoài lớp
- Giáo viên chia nhóm
- Giao nhiệm vụ cho các nhóm
Bài 1 : thực hành đo độ dài
- Hướng dẫn học sinh dựa vào cách đo như hình vẽ trong sách giáo khoa để đo độ dài giữa hai điểm cho trước
- Giao việc cho nhóm đo chiều dài lớp học
- Nhóm đo chiều rộng lớp học
- Nhóm đo khoảng cách hai cây ở sân trường
- Yêu cầu đo và ghi kết quả theo nội dung sách giáo khoa
- Giáo viên nhận xét và kiểm tra kết quả thực hành của mỗi nhóm
Bài tập 2 : tập ước lượng độ dài
- Hướng dẫn học sinh mỗi em ước lượng 10 bước đi xem được khoảng cách mấy mét rồi dùng thước kiểm tra lại (tương tự bài tập 2)
- Hát
- Vài em nêu miệng lời giải
- Nhận xét và bổ sung
- Học sinh lấy thước và thực hành đo cắt đoạn thẳng ngay trong phòng học
- Học sinh thực hành gióng thẳng hàng các cọc tiêu để xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất
- Thực hành chia nhóm và nhận nhiệm vụ
- Các nhóm thực hành đo
- Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả đo được
- Học sinh thực hiện bước và ước lượng
D. Hoạt động nối tiếp:
- Một em lên thực hành đo chiều rộng, dài bàn cô giáo
- Nhận xét và đánh giá giờ học
Thứ sáu ngày 18 tháng 4 năm 2008
Tập làm văn
Tiết 60: Điền vào giấy tờ in sẵn
I- Mục tiêu:
1. Biết điền đúng nội dung vào những chỗ trống trong giấy tờ in sẵn- Phiếu khai báo tạm trú, tạm vắng
2. Biết tác dụng của việc khai báo tạm trú, tạm vắng
II- Đồ dùng dạy học:
-Phiếu phô tô mẫu khai báo trong SGK trang 122
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: GV nêu MĐYC của tiết học
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1:
- Gv treo tờ phiếu phô tô phóng to lên bảng, giải thích từ ngữ viết tắt HD HS điền đúng nội dung vào ô trống ở mỗi mục. Nhắc các em chú ý bài tập này nêu tình huống giả định (em và mẹ đến chơi nhà một bà con ở tỉnh khác) vì vậy địa chỉ phải ghi địa chỉ của người họ hàng.(SGV trang 219)
- GV phát phiếu cho từng HS
- GV lưu ý HS đọc rõ ràng, rành mạch
Bài tập 2:
- GV kết luận: Phải khai báo tạm trú, tạm vắng để chính quyền địa phương quản lý được những người đang có mặt hoặc vắng mặt tại nơi ở, những người ở nơi khác đến. Khi có việc xảy ra cơ quan nhà nước có căn cứ điều tra xem xét
4. Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
- Dăn HS chuẩn bị cho bài sau
- Hát
- 1 HS đọc đoạn văn tả ngoại hình con mèo (con chó) đã viết
- 1 HS đọc đoạn tả hoạt động của con mèo tiết trước
- HS mở sách
-1 HS đọc nội dung bài tập và nội dung phiếu, cả lớp theo dõi SGK
- HS làm việc cá nhân
- HS tiếp nối nhau đọc tờ khai
- HS đọc yêu cầu của bài, cả lớp suy nghĩ trả lời câu hỏi
- Vài HS nhắc lại
Kể chuyện
Tiết 30: Kể chuyện đã nghe, đã đọc
I- Mục tiêu:
1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhien bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe, đã đọc về du lịch hay thám hiểm có nhân vật, ý nghĩa
- Hiểu cốt truyện, trao đổi được với các bạn về nội dung ý nghĩa câu chuyện
2. Rèn kĩ năng nghe: Lắng nghe lời bạn kể, nhận xét đúng lời kể của bạn
II- Đồ dùng dạy học:
- Bảng lớp viết đề bài, 1 tờ phiếu ghi dàn ý bài kể chuyện
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1. ổn định
2. Kiểm tra bài cũ
3. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài: SGV trang 209
b. Hướng dẫn HS kể
* HD HS hiểu yêu cầu của bài
- GV viết đề bài lên bảng, gạch chân những từ ngữ quan trọng
- GV dán tờ giấy ghi dàn ý bài kể chuyện
* HS thực hành kể chuyện và trao đổi về nội dung câu chuyện
- GV dán tiêu chuẩn đánh giá bài kể chuyện, nhắc cả lớp chăm trú nghe bạn kể để đặt được câu hỏi cho bạn, chấm điểm cho bạn theo các tiêu chuẩn đã nêu
4. Củng cố, dặn dò:
-GV nhận xét tiết học
- Dăn HS chuẩn bị cho bài sau
- Hát
- 1 HS kể một đoạn câu chuyện “Đôi cách của Ngựa Trắng” và nêu ý nghĩa của chuyện
- 1 HS đọc đề bài
- 2 HS tiếp nối nhau đọc gợi ý 1, 2
- cả lớp theo dõi SGK
- 1 HS đọc
- Từng cặp HS kể cho nhau nghe câu chuyện của mình. Kể xong các em trao đổi về ý nghĩa câu chuyện
- HS thi kể trước lớp
- HS nối tiếp nhau thi kể, mỗi em kể xong các bạn đối thoại (nói ý nghĩa truyện, đặt câu hỏi cho các bạn hoặc trả lời câu hỏi cho các bạn VD: bạn hãy nói ý nghĩa câu chuyện bạn vừa kể. / bạn có thích nhân vật chính trong câu chuyện không? vì sao?)
- Cả lớp bình chọn bạn có chuyện hay nhất, bạn đặt câu hỏi hay nhất
Tiếng Việt (tăng)
Tiết 60: Luyện tập câu cảm
I- Mục tiêu: Củng cố và khắc sâu cho HS:
1. Cấu tạo và tác dụng của câu cảm, nhận diện được câu cảm
2. Rèn kĩ năng sử dụng câu cảm
II- Đồ dùng dạy học: -VBT trang 82
- Bảng lớp viết sẵn câu cảm ở bài tập 1
III- Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
*HD HS làm bài tập
Bài tập 1: Ghi vào chỗ trống các câu kể sau khi đã chuyển thành câu cảm
- GV chôt câu trả lời đúng
Bài tập 2: Đặt câu cảm cho các tình huống sau
- GV khen ngợi những em đặt đúng
Bài tập 3: Những câu cảm sau đây bộc lộ cảm xúc gì?
- GV chốt câu trả lời đúng:
a. Bộc lộ cảm xúc mừng rỡ (hôm nay cả lớp em đi tham quan Viện Bảo tàng Quân đội. Mọi người đều tập trung đủ, chỉ thiếu bạn Nam. Tất cả nóng lòng chờ đợi, bỗng một bạn nhìn thấy bạn Nam từ xa đi lại, bèn kêu lên)
b. Bộc lộ cảm xúc thán phục
c. Bộc lộ cảm xúc ghê sợ (em xem một trích đoạn phim kinh dị thấy một con vật quái dị em thốt lên)
4. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ
- Hát
Kết hợp
- HS đọc yêu cầu bài tập 1
- HS suy nghĩ, làm bài vào vở bài tập
- 1 HS lên bảng chữa bài
- lớp nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu
- cả lớp suy nghĩ đặt câu
- HS nối tiếp nhau đọc câu mình đặt
- lớp nhận xét đúng, sai
- 1 HS đọc yêu cầu, 1HS đọc các câu cảm
- cả lớp suy nghĩ, phát biểu ý kiến
- 1 vài HS lấy ví dụ các tình huống tương tự
Toán ( tăng )
Tiết 60: Luyện về tỷ lệ bản đồ.Thực hành
A. Mục tiêu:
Giúp học sinh : củng cố về tỉ lệ bản đồ.
- Xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất (bằng cách gióng thẳng hàng các cọc tiêu)
- HS yêu thích, say mê học toán
B. Đồ dùng dạy học: - VBT trang 8o
- Thước dây cuộn hoặc đoạn dây dài có ghi dấu từng mét, 1 số cọc mốc, cọc tiêu
C. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
* Hoạt động 1: HD học sinh làm bài tập trên vở bài tập
- Thực hiện: GV YC mỗi HS đo trực tiếp Chiều dài phòng học.
Chiều dài cái bảng..
Chiều dài cái bàn..
* Bài tập 2: Tập ước lượng
- GV khen những em ước lượng chính xác
* GV giao nhiệm vụ mỗi nhóm HS đo một đoạn thẳng trên mặt đất
- GV quan sát, nhận xét, giúp đỡ những em còn lúng túng
- 1 HS đọc bài tập 1
YC HS tự làm BT
vài em nêu
2 HS ngồi gần đổi vở kiểm tra
- HS tự kiểm tra lại đồ dùng mình đã chuẩn bị
- Học sinh lấy thước và thực hành đo cắt đoạn thẳng ngay trong phòng học
- HS đọc yêu cầu, nắm chắc nhiệm vụ
- thực hành ước lượng
- phát biểu ý kiến
- cả lớp nhận xét
- Học sinh thực hành gióng thẳng hàng các cọc tiêu để xác định 3 điểm thẳng hàng trên mặt đất
- Thực hành chia nhóm và nhận nhiệm vụ
- Các nhóm thực hành đo
- Lần lượt các nhóm báo cáo kết quả đo được
D. Hoạt động nối tiếp:
- Một em lên thực hành đo chiều rộng, dài bàn cô giáo
- Nhận xét và đánh giá giờ học
File đính kèm:
- TUAN 30.doc