Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 15

I – Mục tiêu :

Sau khi học xong bài học, hs có biết :

- Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê.

- Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc .

- Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt .

II- Đồ dùng dạy học :

Tranh cảnh đắp đê thời Trần .

III- Các hoạt động dạy - học :

A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút

 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước .

 Nhận xét bài cũ .

B - Dạy bài mới :

 

doc4 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 866 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án môn Địa lý, Lịch sử 4 - Lê Văn Tính - Tuần 15, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
TUẦN : 15 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : LỊCH SỬ Bài 13 : NHÀ TRẦN VÀ VIỆC ĐẮP ĐÊ Ngày dạy : 11 - 12 - 2006 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có biết : Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê. Đắp đê giúp cho nông nghiệp phát triển và là cơ sở xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc . Có ý thức bảo vệ đê điều và phòng chống lũ lụt . II- Đồ dùng dạy học : Tranh cảnh đắp đê thời Trần . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs trả lời câu hỏi trong sgk của bài tuần trước . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 25 phút 1. Giới thiệu bài : Nhà Trần và việc đắp đê . 2. Hoạt động tìm hiểu bài : . Mục tiêu : Hs biết Nhà Trần rất quan tâm đến việc đắp đê. Biết ý nghĩa của việc đắp đê . . Cách tiến hành : 1- Làm việc cả lớp : - Gv yêu cầâu hs thảo luận theo câu hỏi gợi ý : + Sông ngòi tạo nhiều thuận lợi cho sản xuất nông nghiệp nhưng cũng gây ra những khó khăn gì ? + Em hãy kể tóm tắt về một cảnh lụt lội mà em đã chứng kiến hoặc được biết qua các phương tiện thông tin . - Gv chốt lại các ý đúng ( theo kết luận sgv /35). 2- Làm việc cả lớp : Đàm thoại . - Em hãy tìm các sự kiện trong bài nói lên sự quan tâm của nhà Trần đến đê điều ? - Nhà Trần đã thu được kết quả như thế nào trong công cuộc đắp đê ? - Ở địa phương em, nhân dân đã làm gì để chống lũ lụt ? - Gv chốt lại các ý đúng . - Hs làm việc với sgk, thảo luận theo nhóm đôi, lần lượt trả lời . - Hs làm việc với sgk, suy nghĩ trả lời . - Lớp nhận xét, bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 4 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông – Nguyên . Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm TUẦN : 15 KẾ HOẠCH BÀI DẠY Môn : ĐỊA LÝ Bài 14 : HOẠT ĐỘNG SẢN XUẤT CỦA NGƯỜI DÂN Ở ĐỒNG BẰNG BẮC BỘ ( TIẾP THEO ) Ngày dạy : 15 - 12 - 2006 Giáo viên : Lê Văn Tính I – Mục tiêu : Sau khi học xong bài học, hs có khả năng : - Trình bày một số đặc điểm tiêu biểu về nghề thủ công và chợ phiên người dân ở đồng bằng Bắc bộ . Các công việc phải làm trong quá trình sản xuất đồ gốm. Xác lập mối quan hệ giữa thiên nhiên, dân cư với hoạt động sản xuất. Tôn trọng, bảo vệ các thành quả lao động của người dân . II- Đồ dùng dạy học : Tranh ảnh về nghề thủ công và chợ phiên ở đồng bằng Bắc bộ . III- Các hoạt động dạy - học : A – Kiểm tra bài cũ : 5 phút 2 hs lên bảng trả lời câu hỏi : 1, 2 sgk trang 105 . Nhận xét bài cũ . B - Dạy bài mới : Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 1 phút 15 phút 10 phút 1. Giới thiệu bài : Hoạt động sản xuất của người dân ở Đồng bằng Bắc Bộ ( tiếp theo ). 2. Hoạt động 1 : Tìm hiểu về nghề thủ công. . Mục tiêu : Hs biết được các nghề thủ công truyền thống của người dân ở Đồng bằng Bắc Bộ. . Cách tiến hành : 1- Làm việc theo nhóm : - Cho hs dựa vào tranh ảnh, sgk và vốn kiến thức thảo luận , trả lời các câu hỏi : + Em biết gì về nghề thủ công truyền thống của người dân ở ĐB Bắc bộ ? + Khi nào một làng trở thành làng nghề ? Kể tên vài làng nghề nổi tiếng mà em biết ? + Thế nào là nghệ nhân của nghề thủ công ? - Cho các nhóm trình bày . - Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. 2- Làm việc cá nhân : - Cho hs quan sát các hình về sản xuất gốm Bát Tràng và trả lời câu hỏi trong sgk . - Cho vài hs trình bày kết quả quan sát. - Gv giảng giải thêm về công đoạn quan trọng trong sản xuất gốm là tráng men. - Cho hs liên hệ thực tế , kể các công việc truyền thống của địa phương . 3. Hoạt động 2 : Tìm hiểu về chợ phiên . . Mục tiêu : Hs biết được đặc điểm của chợ phiên ở ĐB Bắc Bộ . . Cách tiến hành : Thảo luận theo nhóm . wBước 1 : Làm việc theo nhóm. - Cho các nhóm dựa vào sgk, tranh ảnh, vốn kiến thức để trả lời các câu hỏi : + Chợ phiên ở ĐB Bắc bộ có đặc điểm gì ? + Mô tả chợ phiên theo tranh ảnh. wBước 2 : Các nhóm trình bày . wBước 3 : Gv giúp hs hoàn chỉnh phần trình bày. - Hs làm việc với sgk, trao đổi trong nhóm về các câu hỏi . - Đại diện các nhóm trình bày, lớp nhận xét, bổ sung . - Hs quan sát tranh, trả lời câu hỏi. - Hs liên hệ thực tế. - Hs thảo luận theo nhóm . - Đại diện các nhóm trả lời . - Cả lớp góp ý bổ sung . C- Củng cố – dặn dò : 5 phút Cho hs nhắc lại nội dung bài học . Về nhà xem lại bài học, học thuộc bài . Bài sau : Thủ đô Hà Nội. Nhận xét tiết học . Rút kinh nghiệm

File đính kèm:

  • docLS-DL4 15.doc