Mục tiêu :
1. Kiến thức: Đọc trôi chảy toàn bài: Hiểu nội dung và ý nghĩa của bài: Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm, kiên trì bảo vệ chân lí khoa học.
2. Kỹ năng: Biết đọc bài với giọng kể rõ ràng, chậm rãi, với cảm hứng ca ngợi lòng dũng cảm bảo vệ chân lí khoa học của 2 nhà bác học Cô-péc-ních và Ga-li-lê. Đọc đúng các tên riêng nước ngoài.
3. Thái độ: Giáo dục Hs lòng dũng cảm bảo vệ chân lí, bảo vệ lẽ phải.
II. Chuẩn bị :
- GV : Tranh minh hoạ bài đọc trong SGK.
30 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 27 - Tập đọc: Dù sao trái đất vẫn quay, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
với hoạt động nhân đạo.
Thái độ: Hs tích cực tham gia một số hoạt động nhân đạo ở lớp, ở trường, ở địa phương phừ hợp với khả năng.
II. Chuẩn bị :
GV : Giấy khổ lớn ghi kết quả thảo luận nhóm, SGK Đạo đức 4.
Hs: SGK đạo đức 4.
III. Các hoạt động :
Khởi động : Hát
2. Bài cu:õ “Giữ gìn các công trình công cộng”
Vì sao cần phải giữ gìn các công trình công cộng?
Cần phải làm gì để giữ gìn, bảo vệ các công trình công cộng?
® GV nhân xét, ghi điểm.
3.Bài mới:
a./ Giới thiệu bài:
Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
® Ghi bảng tựa bài.
b./ Phát triển các hoạt động:
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Thảo luận tình huống.
MT: Hs hiểu thể nào là hoạt động nhân đạo. Từ đó có thái độ đúng với các phong trào hoạt động nhân đạo.
Cách tiến hành:Thảo luận nhóm.
Chia lớp thành 6 nhóm.
GV yêu cầu các nhóm Hs đọc và thảo luận tình huống trong SGK.
GV kết luận: Trẻ em và nhân dân các vùng đó đã chịu nhiều khó khăn, thiệt thòi như mất nhà cửa, đồ đạc, thiếu ăn, thiếu nước sạch
Các em có thể quyên góp tiền, đồ dùng cá nhân (quần áo, dày dép ) đồ dùng học tập để cứu trợ, giứp đỡ họ. Đó là 1 hoạt động nhân đạo.
Hoạt động 2: Bài tập 1.
MT: Hs biết tham gia các hoạt động nhân đạo phù hợp với khả năng của mình.
Cách tiến hành:Thảo luận nhóm đôi.
Yêu cầu Hs thảo luận BT1 theo từng nhóm làm.
GV kết luận:
+ Việc làm trong các tình huống a , c là đúng.
+ Việc làm trong tình huống b là sai, vì không phải xuất phát từ tấm lòng cảm thông, mong muốn chia sẻ với người tàn tật, mà chỉ để lấy thành tích của bản thân.
Hoạt động 3: Bài tập 3.
MT: Hình thành thái độ tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo cho Hs
Cách tiến hành:: Động não, thực hành.
Hướng dẫn Hs tự làm bài tập 3.
GV kết luận.
+ Ý kiến a và d là đúng.
+ Ý kiến b và c là sai.
Hoạt động nhóm.
6 nhóm.
1 Hs đọc to tình huống.
Các nhóm đọc và thảo luận câu hỏi:
+ Em suy nghĩ gì về những khó khăn mà nhân dân và các bạn nhỏ ở các vùng lũ lụt phải hứng chịu?
+ Em có thể làm gì để giuíp đỡ họ? Vì sao?
Đại diện nhóm trình bày, bổ sung, tranh luận ý kiến trước lớp.
Hoạt động nhóm đôi.
Từng cặp thảo luận độc lập.
Đại diện các nhóm trình bày, bổ sung, tranh luận ý kiến trước lớp.
Hoạt động cá nhân.
1 Hs đọc yêu cầu đề.
Cá nhân làm bài.
Cá nhân trình bày kết quả lớp bổ sung, tranh luận ý kiến.
4./Củng cố.
Vì sao cần tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo.
IV. Hoạt động nối tiếp:
Làm phần thực hành trong SGK.
Chuẩn bị: “Tích cực tham gia các hoạt động nhân đạo
Rút kinh nghiệm:
------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần 27
Chính tả
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHÔNG KÍNH.
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. Mục tiêu :
Kiến thức: Nhớ và viết lại đúng chính tả 3 khổ cuối của bài “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính”. Biết cách trình bày các dòng thơ theo thể tự do và trình bày các khổ thơ.
Kỹ năng: Luyện viết đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn ( l/ n, in/ inh ).
3. Thái độ: Giáo dục Hs tính cẩn thận.
II. Chuẩn bị :
GV : Thẻ từ lớn ghi nội dung bài tập 2.
HS:
III./Các hoạt động :
1. Khởi động :
2. Bài cũ : Thắng biển.
Thi tiếp sức.
Nhận xét.
3.Bài mới:
a./Giới thiệu bài : Hôm nay các em sẽ nhớ và viết đúng chính tả 3 khổ cuối bài “ Bài thơ về tiểu đội xe không kính”.
b./Các hoạt động:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
Hoạt động 1: Hướng dẫn Hs nhớ – viết
MT: Nhớ và viết đúng chính tả 3 khổ cuối của bài.
Cách tiến hành:Thực hành.
GV hướng dẫn cách trình bày ( hết mỗi khổ thơ để cách 1 dòng ).
GV đọc lại toàn bài viết.
GV chấm chữa 7 – 10 bài.
Hoạt động 2: Hướng dẫn Hs làm bài tập.
MT: Luyện viết đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn.
Cách tiến hành:Làm bài tập
Bài 2b:
GV lưu ý: ở từng chỗ trống, dựa vào nghĩa của tiếng cho sẵn, em tìm tiếng có vần “ in hoặc inh “ sao cho tạo ra từ có nghĩa.
GV nhận xét _ chốt.
+ lung linh thầm kín
+ giữ gìn lặng thinh
+ bình tĩnh học sinh
+ nhường nhịn gia đình
+ rung rinh thông minh
Hoạt động cá nhân, lớp.
1 Hs đọc yêu cầu của bài.
1 Hs đọc cả 3 khổ cần viết.
Hs nhớ lại đoạn thơ tự viết.
HS soát lại bài.
Từng cặp Hs đổi vở cho nhau.
Hoạt động nhóm.
1 Hs đọc yêu cầu – lớp đọc thầm.
Hs làm việc theo nhóm, ghi tiếng cần điền vào thẻ từ, nhóm nào xong lên gắn.
Hs đọc các từ đã điền.
4. Tổng kết – Dặn dò :
Nhận xét tiết học.
Chuẩn bị: “ Kiểm tra”.
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : ..Tiết :..
Tập làm văn
MIÊU TẢ CÂY CỐI
(Kiểm tra viết)
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. MỤC TIÊU
HS viết hoàn chỉnh 1 bài văn miêu tả cây cối
-Viết đúng yêu cầu đề bài, có đủ 3 phần
II. CHUẨN BỊ
-Chép dàn ý bài văn tả cây cối
-Chép đề lên bảng ( 4 trong 4 đề)
-Tranh ảnh một số cây cối.
III. HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU
- Tranh ảnh cây, hoa để HS làm BTB
-Viết dàn ý BT3 vào bảng giấy.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
1. Kiểm tra bài cũ:
2. Bài mới:
a/. giới thiệu bài
b./ Các hoạt động:
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
* Hoạt động 1: Luỵên tập
*Mục tiêu: HS viết hoàn chỉnh 1 bài văn miêu tả cây cối
Cách tiến hành:Làm bài
BT1:
-GVKL: Điểm khác nhau của 2 cách mở bài là:
+cách 1: mở bài trực tiếp – GT ngay cây cần tả
+Cách 2: mở bài gián tiếp – nói về mùa xuân, các loài hoa trong vườn, rồi mới GT loại cây định tả.
BT2: GV nêu yêu cầu và nhắc HS
-Chọn viết mở bài kiểu gián tiếp cho bài văn miêu tả 1 trong 3 cây mà đề bài đã gợi ý
-Đoạn mở bài kiểu gián tiếp có thể chỉ 2 –3 câu, không cần viết dài.
-Nhận xét – chấm điểm bài viết hay.
BT3: HS đọc yêu cầu
-GV kiểm tra kết quả quan sát cây của HS.
-GV treo tranh một số cây
-Nhận xét – bổ sung
BT4: GV nêu yêu cầu bài, gợi ý HS
Viết 1 đoạn mở bài theo kiểu trực tiếp hoặc gián tiếp dựa trên dàn ý trả lời câu hỏi BT3.
-Nhận xét – chấm điểm một số đoạn viết tốt.
HS đọc yêu cầu, tìm sự khác nhau trong 2 cách mở bài của 2 đoạn văn tả cây hồng nhung, sau đó phát biểu ý kiến
-HS làm bài vào VBT, sau đó nối tiếp nhau đọc bài viết của mình.
-HS suy nghĩ trả lời lần lượt 4 câu hỏi trong BT
HS làm bài vào VBT, sau đó từng cặp trao đổi góp ý cho nhau
-Cho Hs nối tiếp nhau đọc đoạn mở bài của mình.
4. Củng cố – dặn dò:
-Về nhà viết lại đoạn mở bài giới thiệu chung một cái cây
-Tiếp tục quan sát một cái cây, lợi ích của nó chuẩn bị cho tiết TLV tuần tới.
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
Tuần : ..Tiết :..
Khoa học
NHIỆT CẦN CHO SỰ SỐNG
Ngày soạn :..// 200 Ngày dạy:..// 200
I. MỤC TIÊU:
HS biết
Nêu VD chứng tỏ mỗi loài sinh vật có nhu cầu về nhiệt khác nhau.
Nêu vai trò của nhiệt đối với sự sống.
II. CHUẨN BỊ:
GV: Tranh minh hoạ
III. HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
1.Oån định : Hát
2. Kiểm tra bài cũ:
- Hỏi tựa bài đã học tiết trước ?
- GV nhận xét
2. Bài mới:
a./Giới thiệu bài:
b./Các hoạt động:
Thời lượng
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
*Hoạt động 1: Trò chơi: Ai nhanh, ai đúng
Cách tiến hành:
-GV phổ biến luật chơi: GV lần lượt đưa ra các câu hỏi, đội nào bắc chuông trước và trả lời đúng thì được cộng điểm.
-GVKL: mục bạn cần biết trang 10
*Hoạt động 2: vai trò của nhiệt đối với sự sống trên trái đất
Cách tiến hành:
+Điều gì sẽ xảy ra nếu trái đất không được mặt trời sưởi ấm?
-GVKL: mục bạn cần biết trang 109
-Chia lớp làm 2 nhóm, mỗi nhóm cử 2 bạn làm ban giám khảo theo dõi ghi lại câu trả lời đúng của 2 đội.
-HS thảo luận nhóm và trả lời câu hỏi
-Gió sẽ ngừng thổi
Trái đất sẽ trở nên lạnh giá
Không có mưa
Nước ngưng chảy và đóng băng
Không có sự sống trên trái đất
Không có sự bốc hơi và chuyển thể của nước
Không có vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên
- 1 Hs nêu .
4. củng cố:
- Hỏi lại nội dung bài học
-1 HS đọc mục bạn cần biết.
IV./ Hoạt động nối tiếp:
Dặn học sinh về xem lại bài nhiệt và chuẩn bị bài tiết theo.
Rút kinh nghiệm:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
File đính kèm:
- GA cac mon L4 Tuan 27.doc