I/ Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng kể nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật ( chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời người dẫn chuyện.
- Hiểu ND: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.
II/ Đồ dùng dạy học:Tranh ảnh minh họa bài tập đọc trang 163 SGK.
III/ Hoạt động dạy học:
19 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 725 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 17 - Tập đọc : Rất nhiều mặt trăng (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Yêu cầu giáo dục :
- Giúp HS hiểu về truyền thống văn hoá dân tộc.
- Tự hào, giữ gìn, phát huy những bản sắc văn hoá truyền thống của quê hương đất nước.
II- Nội dung và hình thức hoạt động
1. Nội dung
- Hiểu về ngày tết cổ truyền, kể một số trò chơi, nghề truyền thống.
2. Chuẩn bị
- Tranh, ảnh về ngày tết cổ truyền, làng nghề truyền thống, trò chơi dân gian.
3. Tổ chức
- Hội ý nhóm, trao đổi, trình bày.
III- Tiến hành hoạt động
*Hoạt động 1:
- Hát tập thể bài hát có liên quan đến chủ điểm ....
- Tuyên bố lí do
- Giới thiệu chương trình
*Hoạt động 2:
- Trao đổi, thảo luận về những hoạt đông diễn ra trong thời gian tết cổ truyền.
- Kể những trò chơi mà em biết hoặc qua tranh.
*Hoạt động 3:
- Kể một số nghề truyền thống ở địa phương em.
IV- Đánh giá, rút kinh nghiệm:
1. Đánh giá:
- GV tổng kết, nhận xét chung về ưu, khuyết điểm tiết học.
2. Rút kinh nghiệm:
- Nêu biện pháp khắc phục.
TUẦN: 17 Thứ năm ngày 24 tháng 12 năm 2009
Toán : DẤU HIỆU CHIA HẾT CHO 5
I/ Mục tiêu :
- Biết dấu hiệu chia hết cho 5 .
- Biết kết hợp dấu hiệu chia hết cho 2 với dấu hiệu chia hết cho 5.
II/ Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1/ Bài cũ : Dấu hiệu chia hết cho 2.
- Những số như thế nào thì chia hết cho 2 ? Cho ví dụ.
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ HĐ1: Phát hiện ra dấu hiệu chia hết cho 5
- Cho HS tự tìm ví dụ về số chia hết cho 5 và số không chia hết cho 5.
- Các số như thế nào thì chia hết cho 5 ?
- Muốn biết một số có chia hết cho 5 không chỉ cần xét chữ số tận cùng bên phải , nếu là 0 hoặc 5 thì số đó chia hết cho 5 ; chữ số tận cùng khác 0 hoặc 5 thì số đó không chia hết cho 5.
b/ HĐ2:Bài tập :
*Bài tập 1 : Gọi 1 HS đọc y/c bài.
.
*Bài tập 4 : Gọi 1 HS đọc đề
a/ Chọn số chia hết cho 5 nhưng không chia hết cho 2.
* Vậy những số như thế nào thì vừa chia hết cho 5 vừa chia hết cho 2 ?
3/ Củng cố - dặn dò :
-Tiết sau: Luyện tập
- 2 HS thực hiện.
- HS hội ý theo cặp và trả lời miệng.
Chia hết cho 5
Không chia hết cho 5
5, 10, 15, 20, ...
6, 7, 8, 9, ...
- HS nêu : Các số có tận cùng là 0 hoặc 5 thì chia hết cho 5. Các số không có chữ số tận cùng là 0 hoặc 5 thì không chia hết cho 5.
- HS nhắc lại
-HS làm miệng,mỗi em điền 1 số.
- Lớp nhận xét.
- 1HS lên bảng, cả lớp thực hiện vào bảng con..
- Làm bài miệng và giải thích vì sao em chọn số đó.
- HS nêu và giải thích vì sao.
TUẦN:17
Luyện từ và câu : VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀM GÌ ?
I.Mục tiêu:
- Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
- Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai làm gì? Theo yêu cầu cho trước, qua thực hành luyện tập.
II.Đồ dùng dạy học : Bảng phụ viết sẵn đoạn văn 1(nhận xét)
III.Hoạt động dạy học:
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1/ Bài cũ : Gọi 2 học sinh lên bảng đặt câu kể theo kiểu Ai làm gì?
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ HĐ1 : Tìm hiểu nhận xét
- Gọi 1 HS đọc đoạn văn.
*Bài tập 1: Tìm các câu kể Ai làm gì ? trong đoạn văn trên.
*Bài 2/171: Gọi 1 HS đọc yêu cầu bài.
- Xác định VN trong mỗi câu vừa tìm được.
*Bài 3/171 SGK: Gọi HS đọc nội dung yêu cầu bài 3.
*Bài 4/171:Gọi 1 HS đọc nội dung yêu cầu BT.
- Gọi HS trả lời và nhận xét
b/ HĐ2: Phần ghi nhớ
c/ HĐ3 : Luyện tập
* Bài tập 1 : Gọi HS đọc đoạn văn và nội dung BT
- GV nhận xét
*Bài 2 : Gọi 1 HS đọc y/c bài tập
Gọi 1 HS lên bảng làm .
- GV nhận xét; sửa sai.
- Gọi 1 HS đọc lại các câu kể Ai làm gì?
*Bài 3 : Gọi HS đọc nội dung yêu cầu
3/ Củng cố dặn dò :
- Bài sau:Ôn tập
- 2 HS lên bảng thực hiện.
- 3 HS đọc lại 3 câu kể:
- Câu1: đang tiến về bãi
- Câu 2: kéo về nườm nượp
- Câu 3: khua chiêng rộn ràng
- Nêu hoạt động của người, vật trong câu
- 1 HS đọc to, cả lớp suy nghĩ, chọn câu trả lời đúng
- Câu b: Vị ngữ trong câu trên do động từ và các từ kèm theo nó (cụm động từ) tạo thành.
- 2 HS đọc phần ghi nhớ.
- HS thảo luận nhóm đôi tìm câu kể và trả lời miệng.
- HS làm vào vở bài tập
- Lớp nhận xét chốt ý đúng.
- 1 HS đọc thành tiếng
- HS quan sát suy nghĩ viết vào vở bài tập.
- 3à5 học sinh trình bày
- Lớp nhận xét
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
TUẦN: 17
Toán: LUYỆN TẬP
I/ Mục tiêu : Giúp HS:
- Bước đầu biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho2, dấu hiệu chia hết cho 5
- Nhận biết được một số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho5 trong một số tình huống đơn giản.
II/ Hoạt động dạy - học :
Hoạt động của GV
H. Động của HS
1/ Bài cũ:
- HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 2.Cho VD
- HS nhắc lại dấu hiệu chia hết cho 5.Cho VD
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
*Hướng dẫn luyện tập:
a/ HĐ1: Bài 1: Gọi 1 HS đọc y/c bài
- GV nhận xét,cho điểm.
b/ HĐ2: Bài 2: Gọi 1 HS đọc y/c bài
c/ HĐ3:Bài 3 Gọi 1 HS đọc y/c bài
e/ HĐ5(HSG): Bài 5 Gọi 1 HS đọc nội dung bài
- GV chốt ý đúng: 10 quả
3/ Củng cố-Dặn dò:
- Ôn lại dấu hiệu chia hết cho 2; cho 5.
- Thuộc dấu hiệu chia hết cho 2 và 5.
- Bài sau: Dấu hiệu chia hết cho 9.
- 2 HS trả lời.
- HS trả lời miệng
- HS nêu được những số chia hết cho 2 là : 4568, 66814, 2050, 3576, 900.
- Số chia hết cho 5 là: 2050, 900, 2355.
- HS nhận xét,giải thích vì sao chọn số đó.
- HS làm vào bảng con.
- HS trả lời miệng:
a/ 2000, 9010.
b/ 296, 324.
c/ 345, 3995.
- HS thảo luận theo cặp.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả thảo luận: Các số vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho 5 thì chữ số tận cùng phải là 0.
- HS thảo luận nhóm đôi tìm kết quả.
*Số nhỏ hơn 20 vừa chia hết cho 2 vừa chia hết cho5 là số 10.
TUẦN: 17
Tập làm văn : LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ ĐỒ VẬT
I/ Mục tiêu:
- Nhận biết được đoạn văn thuộc phần nào trong bài văn miêu tả, nội dung miêu tả của từng đoạn, dấu hiệu mở đầu đoạn; viết được đoạn văn tả hình dáng bên ngoài, đoạn văn tả đặc điểm bên trong của chiếc cặp sách.
II/ Đồ dùng dạy học Một số kiểu mẫu cặp sách HS.
III.Các hoạt động dạy - học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
1/ Bài cũ : Gọi HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em.
2/ Bài mới : Giới thiệu – Ghi đề
a/ HĐ1: Bài 1: Gọi HS đọc y/c và nội dung.
a/ Các đoạn văn trên thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả?
b/ Xác định nội dung miêu tả của từng đoạn văn
b/ HĐ2: Bài 2 Gọi HS đọc y/c và nội dung
- Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài
- GV lưu ý HS: Chỉ viết một đoạn văn miêu tả hình dáng bên ngoài của cặp (không phải cả bài, không phải bên trong)
- GV nhận xét ghi điểm.
c/HĐ3: Bài 3
- GV gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý của bài.
*GV chú ý: Đề bài chỉ yêu cầu các em viết một đoạn văn tả bên trong chiếc cặp của mình (không phải bên ngoài)
3/ Củng cố dặn dò:
- Yêu cầu HS về nhà hoàn chỉnh viết lại hai đoạn văn đã thực hành luyện viết trên lớp.
- Bài sau : Luyện tập xây dựng đoạn văn miêu tả đồ vật.
- 2 HS thực hiện theo y/c
- HS hội ý theo cặp và trả lời.
a/ Cả 3 đoạn văn đều thuộc phần thân bài.
b/ Đoạn 1: Tả hình dáng bên ngoài cặp.
Đoạn 2: Tả quai cặp và dây đeo.
Đoạn 3: Tả cấu tạo bên trong.
- HS quan sát nghe GV gợi ý và tự làm bài
- 3-5 HS trình bày cả lớp theo dõi nhận xét
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS tự viết bài.
- HS nối tiếp nhau đọc bài của mình.
- Lớp nhận xét.
TUẦN: 17.
SINH HOẠT CUỐI TUẦN 17
I/Mục tiêu: Giúp HS:
*Thấy được các ưu khuyết điểm các mặt học tập tuần qua.
*Có hướng khắc phục khuyết điểm và phát huy các ưu điểm có được của tuần 17
*Lên kế hoạch hoạt động tuần 18
II/Cách tiến hành:
-Lớp trưởng điều hành.
- Hát tập thể.
- Nêu lí do.
-Đánh giá các mặt học tập tuần qua:
* Các lớp phó phụ trách từng mặt học tập dánh giá nhận xét.
* Lớp phó HỌC TẬP: ( có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó NN-KL: (có hồ sơ kèm theo )
* Lớp phó VTM; (có hồ sơ kèm theo )
- Lớp trưởng tổng kết, xếp loại chung:
* Kế hoạch tuần 18
..
..
.
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Ý kiến GVPT:
..
.....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
*Sinh hoạt văn nghệ.
Thứ hai ngày 21 tháng 12 năm 2009
CC-HĐTT: Ôn chủ điểm- Uống nước nhớ nguồn
-HS ôn chủ điểm tháng 10,11,12
-Ôn tiểu sử chi đội mang tên
-Ôn những động tác cơ bản về đội hình, đội ngũ
-Ôn các bài hát đầu giờ.
Thứ ba ngày 22 tháng 12 năm 2009
Luyện Toán: Luyện 4 phép tính: cộng, trừ, nhân, chia. Tìm thành phần chưa biết.
Cuẩn bị kiểm tra cuối kỳ I
-GV cho HS nêu lại cách tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ, nhân, chia.
-GV cho HS nêu quy tắc tìm thừa số chưa biết , tìm số chia chưa biết.
-HS làm các bài tập: B1/85, B2/86
-GV quan tâm giúp đỡ các em yếu.
-Chấm chữa bài cho HS.
-Nhận xét tiết học
..
Luyện đọc-viết: Luyện đọc các bài tập đọc đã học
GV cho hs luyện đọc bài TĐ : -Cánh diều tuổi thơ
-Tuổi Ngựa
-Kéo co
-Y/cầu học sinh đọc đúng, trôi chảy ; ngắt nghỉ hơi đúng.
-Tiến tới đọc diễn cảm.
-Thi đọc diễn cảm(HS khá-giỏi)
-Thi đọc đúng, mạch lạc (HS TB-Yếu)
Thứ sáu ngày 25 tháng 12 năm 2009
Luyện Tiếng việt: Luyện viết chính tả: Rất nhiều mặt trăng
Gv cho HS đọc lại bài TĐ: Cánh diều quê hương.
-HS viết chính tả đoạn “Từ đầu đến đất nước của nhà vua.”
-GV nhắc nhở cách viết, cách trình bày bài sạch đẹp
-GV đọc –HS viết bài.
-Chấm điểm ,nhận xét bài viết
- Nhận xét tiết học
.
File đính kèm:
- F110 Tuan 17.doc