MỤC TIÊU :
- Nghe viết đúng chính tả, trình bày đúng một đoạn trong bài tập đọc Dế Mèn bênh vực kẻ yếu.
- Làm đúng các bài tập ( phân biệt những tiếng có âm đầu (l / n) hoặc vần (ang / an) dễ lẫn.
II/-CHUẨN BỊ :
- Ghi bài tập BT 2b lên bảng phụ ( giấy ).
- Bảng con, viết, bút chì, thước.
69 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 639 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 1: Tiết 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu (Tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hơ“ nghe lời chim nói”.
Tiếp tục luyện tập phân biệt đúng những tiếng có âm đầu l / n hoặc có thanh hỏi / ngã.
II/-Chuẩn bị :
Phiếu bài tập ghi bài tập 2b.
Bảng nhóm – bài viết sẵn ( vải che ).
III/-Hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
1/-Khởi động : Hát vui
2/-Kiểm tra bài cũ :
- GV kiểm tra 2 HS đọc lại thông tin trong bài tập 3a ( tiết chính tả trước ); nhớ viết lại tin đó trên bảng lớp viết đúng chính tả.
- Nhận xét – tuyên dương
3/-Bài mới :
a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài.
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b/-Phát triển bài :
* Hoạt động 1:
+ Mong đợi : Nghe viết đúng chính tả và trình bày đúng bài thơ“ nghe lời chim nói”.
+ Mô tả :
- GV đọc mẫu.
- HS đọc từng câu và nhặt từ khó – luyện viết.
- GV quan sát – sửa sai.
- Gv yêu cầu HS nói về nội dung bài thơ.
- GV nhắc HS cách trình bày bài thơ 5 chữ khoảng cách giữa các khổ thơ.
- Yêu cầu HS gấp SGK.
- GV đọc từng câu thơ ( 3 lần ) yêu cầu HS viết bài vào vở.
- GV đọc toàn bài.
- GV kéo vải che bài viết chính tả.
* Hoạt động 2 :
+ Mong đợi : HS tìm được 3 từ láy bắt đầu bằng tiếng có thanh hỏi và 3 từ láy bắt đầu bắng tiếng có thanh ngã.
+ Mô tả : GV phát phiếu bài tập ghi yêu cầu bài tập 2b. Yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành.
VD :
+ 3 từ láy bắt đầu bằng tiếng có thanh hỏi : lả lướt, tỉ mỉ, tưởng tượng
+ 3 từ láy bắt đầu bằng tiếng có thanh
ngã : dỗ dành, thẫn thờ, nghĩ ngợi.
- GV nhận xét – tuyên dương.
* Hoạt động 3 :
+ Mong đợi : HS phân biệt những tiếng có thanh hỏi, thanh ngã.
+ Mô tả : GV phát bảng nhóm và ghi sẵn yêu cầu bài tập 3b. yêu cầu HS dùng phấn màu gạch chân từ ngữ em chọn ở trong ngoặc đơn – theo nhóm.
- GV hỗ trợ kết hợp chấm vài vở HS.
- GV nhận xét – tuyên dương.
4/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø:
- Nhận xét bài viết của HS
- Thu bài.
- Nhận xét –Tuyên dương.
- Chuẩn bị tiết sau :
- HS theo dõi SGK.
- HS đọc và nhặt từ – luyện viết bảng con các từ : nối mùa, ngỡ ngàng, thanh khiết, tha thiết, ngăn sông, bạt núi...
- Lớp nhận xét.
- HS phát biểu.
Bầy chim nói về những cảnh đẹp ....
- HS chú ý lắng nghe.
- HS nhắc nhau cách ngồi viết và cầm bút...
- HS gấp SGK.
- Lắng nghe GV và viết bài vào vở.
- HS soát lỗi.
- HS soát bài lẫn nhau.
- HS thảo luận.
- Hoàn thành phiếu bài tập.
- Đại diện trình bày.
- Lớp chia sẻ và bổ sung.
- Các nhóm khác đính kết quả lên tường.
- HS thảo luận nhóm.
- Hoàn thành yêu cầu bài tập.
- Đại diện trình bày.
( Sa mạc đen )
ơ - cũng - cảm – củ.
- Nhóm khác chia sẻ và bổ sung ý kiến.
Tuần : 32 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết: 32 § Bài : VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
( Từ đầu...trên những mái nhà ).
I/- Mục tiêu :
Nghe viết đúng chính tả và trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài
“ Vương quốc vắng nụ cười”.
2- Làm đúng các bài tập chính tả phân biệt âm đầu s / x ( hoặc âm chính o,ô,ơ )
II/-Chuẩn bị :
Bảng lớp viết đoạn cần viết ( vải che ).
Phiếu bài tập ghi bài tập 2b.
III/-Hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
1/-Khởi động : Hát vui
2/-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS đọc mẫu tin ( sa mạc đen ) nhớ – viết lại tin đó trên bảng lớp đúng chính tả.
- Nhận xét – tuyên dương
3/-Bài mới :
a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài.
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b/-Phát triển bài :
* Hoạt động 1:
+ Mong đợi : HS nghe viết đúng chính tả trình bày đúng 1 đoạn trong bài
“ Vương quốc vắng nụ cười”.
+ Mô tả :
- GV đọc mẫu.
- HS đọc từng câu và nhặt từ khó – luyện viết.
- GV quan sát và uốn nắn – sửa sai.
- GV yêu cầu HS gấp SGK.
- GV đọc từng câu hoặc từng bộ phận ( 3 lần )ngắn để HS viết bài vào vở.
- GV đọc toàn bài.
- GV kéo vải che bài viết chính tả.
* Hoạt động 2 :
+ Mong đợi : HStìm đúng chữ bỏ trống bắt đầu bằng s / hoặc x để hoàn thành mẫu chuyện ( bài tập 2a ).
+ Mô tả : GV phát phiếu bài tập ghi nội dung bài tập 2a yêu cầu HS thảo luận nhóm hoàn thành.
- GV quan sát và hỗ trợ kết hợp chấm 1 số bài của HS.
- GV nhận xét – tuyên dương.
4/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø:
- Nhận xét bài viết của HS
- Thu bài.
- Nhận xét –Tuyên dương.
- Chuẩn bị tiết sau : ( Nhớ viết )
“ Ngắm trăng – Không đề”.
- HS theo dõi SGK.
- HS đọc và nhặt từ – luyện viết bảng con : kinh khủng, rầu rĩ, héo hon, lao xao, nhộn nhịp...
- HS nhắc nhở nhau tư thế ngồi viết và cầm bút.
- HS nhắc nhở nhau tư thế ngồi viết và cầm bút.
- HS lắng nghe.
- HS viết bài vào vở.
- HS soát bài.
- HS soát bài lẫn nhau.
- HS thảo luận nhóm tìm từ.
- Hoàn thành phiếu bài tập.
- Đại diện trình bày.
- Bài tập 2a : vì sao – năm sau – xứ sở – gắng sức – xin lỗi – sự chậm trễ
- Lớp chia sẻ và bổ sung.
Tuần : 33 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết: 33 § Bài : NGẮM TRĂNG KHÔNG ĐỀ ( Nhớ viết ).
I/- Mục tiêu :
Nhớ và viết đúng chính tả, trình bày đúng 2 bài thơ Ngắm trăng – không đề .
Làm đúng các bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu dễ lẫn tr / ch, iêu / iu
II/-Chuẩn bị :
Phiếu bài tập ghi bài tập 2a – bảng nhóm.
Bảng lớp viết sẵn bài chính tả ( vải che ).
III/-Hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
1/-Khởi động : Hát vui
2/-Kiểm tra bài cũ :
- Gọi 2 HS viết trên bảng lớp – HS còn lại viết bảng con các từ : vì sao, xứ sở...
- Nhận xét – tuyên dương
3/-Bài mới :
a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài.
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b/-Phát triển bài :
* Hoạt động 1:
+ Mong đợi : HS Nhớ và viết đúng chính tả, trình bày đúng 2 bài thơ.
+ Mô tả : GV lần lượt đọc 2 bài thơ.
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp từng câu thơ và nhặt từ khó và luyện viết.
- Yêu cầu HS đọc thuộc lòng lần lượt từng bài thơ.
- GV ra hiệu lệnh hỗ trợ HS viết từng câu vào vở.
- GV kéo vải che bài viết chính tả.
* Hoạt động 2 :
+ Mong đợi : HS làm đúng bài tập phân biệt những tiếng có âm đầu dễ lẫn ch / tr
+ Mô tả : yêu cầu HS thảo luận tìm tiếng có nghĩa ứng với ô trống hoàn thành phiếu bài tập.
a
am
tr
trà, tra ( hỏi, trà trộn, trả, bài trả giá
rừng tràm xử trảm...
ch
cha mẹ, chả lẽ, chung sức...
áo, chàm, chạm cốc.
- GV nhận xét – tuyên dương.
* Hoạt động 3 :
+ Mong đợi : HS làm đúng bài tập phân biệt những tiếng có vần dễ lẫn iêu, iu.
+ Mô tả : 1 HS nhắc lại thế nào là từ láy.
- 1 HS đọc lại yêu cầu bài tập 3 b.
- Yêu cầu HS tìm từ láy trong đó tiếng cũng co ùâm iu, iêu.
liêu, xiêu, liều liệu, liếu điếu, thiêu thiếu, hiu hiu, dìu dịu, chiu chíu...
4/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø:
- Nhận xét bài viết của HS – thu bài.
- Nhận xét –Tuyên dương.
- Chuẩn bị tiết sau :
- HS theo dõi SGK đọc thầm để ghi nhớ.
- HS đọc thầm theo.
- HS đọc , nhặt từ và phân tích, viết bảng con hững hờ, nhòm bương,...
- HS đọc.
- HS viết.
- HS soát bài.
- HS thảo luận nhóm
- Hoàn thành yêu cầu.
- Đại diện trình bày.
an
ang
tràn đầy, tràn lan...
trang vở, trạng nguyên, trang phục...
chan hoà, chê chán
chàng trai, chang chang
- Lớp chia sẻ.
- Lớp theo dõi.
- Lớp chú ý.
- HS thảo luận.
- Hoàn thành trên bảng nhóm.
- Kiểm tra kết quả chéo.
- Trình bày.
Tuần : 34 KẾ HOẠCH BÀI HỌC
Tiết: 34 § Bài : NÓI NGƯỢC
I/- Mục tiêu :
HS nghe viết đúng chính tả và trình bày đúng bài vè dân gian“ nói ngược”.
Làm đúng bài tập chính tả phân biệt âm đầu và dấu thanh dễ viết lẫn
( r / d / gi / dấu hỏi / dấu ngã ).
II/-Chuẩn bị :
Bảng lớp viết sẵn bài viết.
Phiếu bài tập ghi bài tập 2.
III/-Hoạt động dạy - học :
Giáo viên
Học sinh
1/-Khởi động : Hát vui
2/-Kiểm tra bài cũ :
- GV mời 2 HS viết trên bảng lớp – HS còn lại viết bảng con các từ : liêu xiêu, thiêu thiếu, hiu hiu, dìu dịu...
- Nhận xét – tuyên dương
3/-Bài mới :
a/-Giới thiệu : Ghi tựa bài.
- GV nêu mục đích yêu cầu tiết học.
b/-Phát triển bài :
* Hoạt động 1:
+ Mong đợi : HS nghe viết đúng chính tả trình bày đúng bài vè dân gian nói ngược.
+ Mô tả :
- GV đọc mẫu.
- HS đọc từng câu và nhặt từ khó – luyện viết.
- GV quan sát – uốn nắn và sửa sai.
- Yêu cầu HS nói về nội dung bài vè.
- GV nhắc HS cách trình bày bài vè.
- GV yêu cầu HS gấp SGK.
- GV đọc từng câu thơ 3 lần yêu cầu HS viết bài vào vở.
- GV đọc toàn bài.
- GV kéo vải che bài viết chính tả.
* Hoạt động 2 :
+ Mong đợi : HS chọn được những chữ viết đúng chính tả để hoàn thành đoạn văn.
- GV hỗ trợ kết hợp chấm vài vở HS.
4/-Tổng kết nhận xét- dặn do ø:
- Nhận xét bài viết của HS – thu bài.
- Nhận xét –Tuyên dương.
- Yêu cầu HS về đọc lại thông tin ở bài tập 2 kể lại cho người thân nghe
- Cả lớp tham gia.
- HS theo dõi SGK.
- HS đọc và nhặt từ – luyện viết bảng con các từ : nuốt, lao đao, diều hâu,...
- Lớp nhận xét.
Þ nói nhiều chuyện phi lí ngược đời, không thế nào xảy ra nên gây cười.
- HS chú ý.
- HS gấp SGK.
- Lắng nghe GV và viết bài vào vở.
- HS soát bài.
- HS soát bài lẫn nhau.
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng :
giải đáp, tham gia, dùng 1 thiết bị theo dõi, bộ não, kết quả, bộ não, không thể.
- Chuẩn bị ôn tập
File đính kèm:
- chinh ta 4.doc