I. Yêu cầu:
- Rèn cho học sinh đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn lộn.
- Biết cách đọc phù hợp với câu chuyện, lời lẽ và tính cách từng nhân vật .
- Hiểu được nội dung, ý nghĩa câu chuyện ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp, bênh vực người yếu xoá bỏ áp bức bất công.
II. CB:
- Tranh minh họa trong SGK.
- Viết sẵn câu, đoạn văn cần luyện đọc.
III. Lên lớp:
27 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 821 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Tuần 1: Tập đọc: Dế Mèn bênh vực kẻ yếu (Tô Hoài), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
toaỡn bọỹ bóử màỷt Traùi Âỏỳt theo mọỹt tố lóỷ nhỏỳt õởnh.
HĐ2: Laỡm vióỷc caớ lồùp
- HS quan saùt hỗnh 1 vaỡ 2, rọửi chố vở trờ cuớa họử Hoaỡn Kióỳm vaỡ õóử Ngoỹc Sồn trón tổỡng hỗnh.
- Âoỹc SGK vaỡ traớ lồỡi cỏu hoới:
? Ngaỡy nay muọỳn veợ baớn õọử, chuùng ta phaới thổồỡng laỡm nhổ thóỳ naỡo ?
? Taỷi sao cuỡng veợ vóử Vióỷt Nam maỡ baớn õọử hỗnh 3 trong SGK laỷi nhoớ hồn baớn õọử õởa lyù tổỷ nhión VN treo tổồỡng ?
- Âaỷi dióỷn HS traớ lồỡi trổồùc lồùp.
- GV sổớa chổợa vaỡ giuùp HS hoaỡn thióỷn cỏu traớ lồỡi.
2. Mọỹt sọỳ yóỳu tọỳ cuớa baớn õọử
HĐ3: Laỡm vióỷc theo nhoùm
- GV yóu cỏửu caùc nhoùm õoỹc SGK, QS baớn õọử trón baớng vaỡ thaớo luỏỷn theo caùc gồỹi yù sau:
? Tón baớn õọử cho ta bióỳt õióửu gỗ ?
? Trón baớn õọử, ngổồỡi ta thổồỡng quy õởnh caùc hổồùng Bàừc, Nam, Âọng, Tỏy nhổ thóỳ naỡo?
? Chố caùc hổồùng B,N,Â,T trón baớn õọử õởa lyù tổỷ nhión VN.
? Tố lóỷ baớn õọử cho em bióỳt õióửu gỗ ?
? Âoỹc tố lóỷ baớn õọử ồớ hỗnh 2 vaỡ cho bióỳt 1cm trón baớn õọử ổùng vồùi bao nhióu meùt trón thổỷc tóỳ?
? Baớng chuù giaới ồớ hỗnh 3 coù nhổợng kyù hióỷu naỡo ? Kờ hióỷu baớn õọử õổồỹc duỡng õóứ laỡm gỗ ?
- Âaỷi dióỷn nhoùm trỗnh baỡy.
- Caùc nhoùm khaùc bọứ sung vaỡ hoaỡn thióỷn.
GV kóỳt luỏỷn: Mọỹt sọỳ yóỳu tọỳ cuớa baớn õọử maỡ caùc em vổỡa tỗm hióứu õoù laỡ tón cuớa baớn õọử, phổồng hổồùng, tố lóỷ vaỡ kyù hióỷu baớn õọử.
HĐ4: Thổỷc haỡnh veợ mọỹt sọỳ kyù hióỷu baớn õọử
- HS quan saùt baớng chuù giaới ồớ hỗnh 3 vaỡ mọỹt sọỳ baớn õọử khaùc vaỡ veợ kyù hióỷu cuớa mọỹt sọỳ õọỳi tổồỹng õởa lyù nhổ: õổồỡng bión giồùi quọỳc gia, nuùi, sọng, thuớ õọ, thaỡnh phọỳ, moớ khoaùng saớn...
Laỡm vióỷc theo tổỡng càỷp: Hai em thi õọỳ cuỡng nhau:1 em veợ kyù hióỷu, 1 em noùi kyù hióỷu õoù thóứ hióỷn caùi gỗ.
3.Tổng kết:
- GV yóu cỏửu HS nhàừc laỷi khaùi nióỷm vóử baớn õọử, kóứ mọỹt sọỳ yóỳu tọỳ cuớa baớn õọử.
? Baớn õọử õổồỹc duỡng õóứ laỡm gỗ ?
- GV nhỏỷn xeùt tióỳt hoỹc. Dàỷn HS xem baỡi tióỳp theo.
---------------------------------------------------------------
Thứ 6,
Toán(5): LUYÃÛN TÁÛP
I.Yêu cầu: Giuùp HS:
- Luyóỷn tờnh giaù trở cuớa bióứu thổùc coù chổùa mọỹt chổợ.
- Laỡm quen cọng thổùc tờnh chu vi hỗnh vuọng coù õọỹ daỡi caỷnh laỡ a.
II.Lên lớp:
1.Bài cũ: HS laỡm baỡi 3.
2.Bài mới: Giồùi thióỷu, ghi õóử
Baỡi 1: GV cho HS õoỹc vaỡ nóu caùch laỡm phỏửn a
a
6 x a
5
6 x 5 = 30
7
6 x 7 = 35
10
6 x 10 = 60
- HS nóu giaù trở cuớa bióứu thổùc 6 x a vồùi a = 5 laỡ 6 x 5 = 30.
Sau õoù nóu tióỳp: Giaù trở cuớa bióứu thổùc 6 x a vồùi a = 7 laỡ 6 x 7 = 42.
Giaù trở cuớa bióứu thổùc 6 x a vồùi a = 10 laỡ 6 x 10 = 60.
GV cho HS laỡm tióỳp caùc baỡi tỏỷp phỏửn b,c,d, mọỹt vaỡi HS nóu kóỳt quaớ.
Baỡi 2: GV cho HS tổỷ laỡm baỡi, sau õoù caớ lồùp thọỳng nhỏỳt kóỳt quaớ.
a. 35 + 3 x n với n = 7 thỡ 35 + 3 x 7 = 56
b. 168 – m x 5 với m = 9 thỡ 168 – 9 x 5 = 123
c. 237- (66 + x) với x = 34 thỡ 237 - (66 + 34) = 137
d. 37 x (18 : y) với y = 9 thỡ 37 x (18 : 9) = 74
Baỡi 3: GV cho HS tổỷ keớ baớng vaỡ vióỳt kóỳt quaớ vaỡo ọ trọỳng.
Baỡi 4: 1 HS nóu yóu cỏửu.
GV veợ hỗnh vuọng ( õọỹ daỡi caỷnh laỡ a) lón baớng, sau õoù cho HS nóu caùch tờnh chu vi P cuớa hỗnh vuọng.
HS nóu: Chu vi hỗnh vuọng bàũng õọỹ daỡi caỷnh nhỏn 4. Khi õọỹ daỡi caỷnh bàũng a, chu vi hỗnh vuọng laỡ P = a x 4.
- GV nhỏỳn maỷnh caùch tờnh chu vi. Sau õoù cho HS tờnh chu vi hỗnh vuọng coù õọỹ daỡi laỡ cm, HS thaớo luỏỷn nhoùm vaỡ nóu: ÅÍ õỏy a = 3 cm,
P = a x 4 = 3 x 4 = 12(cm).
GV cho HS tổỷ laỡm caùc baỡi tỏỷp coỡn laỷi.
3.Tổng kết:- HS laỡm baỡi: Tỗm a õóứ giaù trở cuớa bióứu thổùc 25 x a laỡ:
a. 255 b. 450 c.50
- GV nhỏỷn xeùt giồỡ hoỹc. HS chuỏứn bở baỡi sau.
---------------------------------------------------------------
Tập làm văn:
NHÁN VÁÛT TRONG TRUYÃÛN
I.Yêu cầu:
- HS bióỳt: Vàn kóứ chuyóỷn phaới coù nhỏn vỏỷt. Nhỏn vỏỷt trong truyóỷn laỡ ngổồỡi, laỡ con vỏỷt, õọử vỏỷt, cỏy cọỳi, ... õổồỹc nhỏn hoaù.
- Tờnh caùch cuớa nhỏn vỏỷt bọỹc lọỹ qua haỡnh õọỹng, lồỡi noùi, suy nghộ cuớa nhỏn vỏỷt.
- Bổồùc õỏửu bióỳt xỏy dổỷng nhỏn vỏỷt trong baỡi kóứ chuyóỷn õồn giaớn.
II.CB: Ba, bọỳn tồỡ phióỳu khọứ to keớ baớng phỏn loaỷi theo yóu cỏửu cuớa baỡi tỏỷp 1.
III.Lên lớp:
1.Bài cũ: ? Baỡi vàn kóứ chuyóỷn khaùc caùc baỡi vàn khọng phaới laỡ kóứ chuyóỷn ồớ nhổợng õióứm naỡo ?
2.Bài mới: Giồùi thióỷu, ghi õóử
HĐ1: Phỏửn nhỏỷn xeùt
Baỡi 1,2: -Mọỹt HS õoỹc yóu cỏửu cuớa baỡi.
- Mọỹt HS noùi tón nhổợng truyóỷn caùc em mồùi hoỹc ( Dóỳ Meỡn bónh vổỷc keớ yóỳu, Sổỷ tờch họử Ba Bóứ ).
- HS laỡm baỡi vaỡo vồớ .
- GV daùn baớng 3,4 tồỡ phióỳu khọứ to; mồỡi 3,4 em lón baớng laỡm baỡi.
Nhỏỷn xeùt tờnh caùch nhỏn vỏỷt. Càn cổù nóu nhỏỷn xeùt
HS õoỹc yóu cỏửu cuớa baỡi, trao õọứi theo càỷp, phaùt bióứu yù kióỳn.
(Tính cách Dế Mèn: khẳng khái, thương người, ghét bất công, sẵn sàng làm việc nghĩa
Tính cách mẹ con bà nông dân: Giàu lòng nhân ái ...
Căn cứ vào lời nói, hành động của Dế mèn và mẹ con bà goá để nhận xét tính cách nhân vật)
HĐ2: Phỏửn ghi nhồù
- Ba, bọỳn em õoỹc nọỹi dung phỏửn ghi nhồù SGK. Lồùp theo doợi.
- GV nhàừc caùc em hoỹc thuọỹc ghi nhồù.
HĐ3: Phỏửn luyóỷn tỏỷp
Baỡi 1: - 1 em õoỹc yóu cỏửu cuớa baỡi tỏỷp.
- Lồùp õoỹc thỏửm, quan saùt tranh minh hoaỷ ( ba anh em haỡnh õọỹng rỏỳt khaùc nhau sau bổợa àn).
- HS trao õọứi, traớ lồỡi cỏu hoới. GV bọứ sung.
? Baỡ nhỏỷn xeùt vóử tờnh caùch cuớa tổỡng chaùu nhổ thóỳ naỡo ?
Baỡi 2: - 1 em õoỹc yóu cỏửu baỡi tỏỷp.
- GV hổồùng dỏựn HS trao õọứi, tranh luỏỷn vóử caùc hổồùng sổỷ vióỷc coù thóứ dióựn ra, õi tồùi kóỳt luỏỷn:
+Nóỳu baỷn nhoớ bióỳt quan tỏm õóỳn ngổồỡi khaùc, baỷn seợ chaỷy laỷi, nỏng em beù dỏỷy, phuới buỷi vaỡ vóỳt bỏứn trón quỏửn aùo em, xin lọựi em, dọự em nờn khoùc ...
+Nóỳu baỷn nhoớ khọng bióỳt quan tỏm õóỳn ngổồỡi khaùc, baỷn seợ boớ chaỷy, hoàỷc tióỳp tuỷc chaỷy nhaớy, nọ õuỡa ..., màỷc em beù khoùc .
- HS suy nghộ, thi kóứ. Caớ lồùp vaỡ GV nhỏỷn xeùt caùch kóứ cuớa tổỡng em, kóỳt luỏỷn baỷn kóứ hay nhỏỳt.
3.Tổng kết:- HS nhàừc laỷi ghi nhồù.
- GV nhỏỷn xeùt tióỳt hoỹc. Khen nhổợng HS hoỹc tọỳt.
---------------------------------------------------------------
Kĩ thuật:
VÁÛT LIÃÛU, DUÛNG CUÛ CÀếT, KHÁU, THÃU( T1)
I.Yêu cầu: I/ .Muỷc tióu:
- HS bióỳt õổồỹc õàỷc õióứm, taùc duỷng vaỡ caùch sổớ duỷng, baớo quaớn nhổợng vỏỷt lióỷu, duỷng cuỷ õồn giaớn thổồỡng duỡng õóứ càừt, khỏu, thóu.
- Bióỳt caùch vaỡ thổỷc hióỷn õổồỹc thao taùc xỏu chố vaỡo kim vaỡ vó nuùt chố.
- Giaùo duỷc yù thổùc thổỷc hióỷn an toaỡn lao õọỹng.
II.CB: Mọỹt sọỳ mỏựu vaới, kim khỏu, kim thóu, keùo, khung thóu, mọỹt sọỳ saớn phỏứm may, khỏu, thóu.
III.Lên lớp:
1.Bài cũ: GV kióứm tra sổỷ chuỏứn bở cuớa HS.
2.Bài mới: Giồùi thióỷu baỡi
HĐ1: GV hổồùng dỏựn HS quan saùt, nhỏỷn xeùt vóử vỏỷt lióỷu khỏu, thóu
1.Vaới
- GV hổồùng dỏựn HS kóỳt hồỹp õoỹc nọỹi dung a( SGK ) vồùi quan saùt maỡu sàừc, hoa vàn, õọỹ daỡy, moớng cuớa mọỹt sọỳ mỏựu vaới õóứ nóu nhỏỷn xeùt vóử õàỷc õióứm cuớa vaới.
- GV nhỏỷn xeùt, bọứ sung.
- Hổồùng dỏựn HS choỹn loaỷi vaới õóứ hoỹc khỏu, thóu.
2.Chố
- GV hổồùng dỏựn HS õoỹc nọỹi dung b vaỡ traớ lồỡi cỏu hoới theo hỗnh 1 SGK.
- GV giồùi thióỷu mọỹt sọỳ mỏựu chố cho HS bióỳt,
- Kóỳt luỏỷn nọỹi dung b theo SGK.
HĐ2: GV hổồùng dỏựn HS tỗm hióứu õàỷc õióứm vaỡ caùch sổớ duỷng keùo
- GV hổồùng dỏựn HS quan saùt hỗnh 2 SGK vaỡ goỹi HS traớ lồỡi cỏu hoới vóử õàỷc õióứm cỏỳu taỷo cuớa keùo càừt vaới, càừt chố.
- Hổồùng dỏựn HS quan saùt tióỳp hỗnh 3 SGK õóứ traớ lồỡi cỏu hoới vóử caùch cỏửm keùo càừt vaới.
- GV hổồùng dỏựn HS caùch cỏửm keùo càừt vaới.
- Chố õởnh1,2 em thổỷc hióỷn thao taùc cỏửm keùo càừt vaới, HS quan saùt vaỡ nhỏỷn xeùt.
HĐ3: GV hổồùng dỏựn HS quan saùt, nhỏỷn xeùt mọỹt sọỳ vỏỷt lióỷu vaỡ duỷng cuỷ khaùc
- GV hổồùng dỏựn HS quan saùt hỗnh 6 SGK kóỳt hồỹp vồùi quan saùt mỏựu mọỹt sọỳ duỷng cuỷ, vỏỷt lióỷu càừt, khỏu, thóu õóứ nóu tón vaỡ taùc duỷng cuớa chuùng.
3.Tổng kết: - GV nhỏỷn xeùt giồỡ hoỹc. HS chuỏứn bở baỡi sau.
---------------------------------------------------------------
SINH HOAÛT LÅẽP
1. Caùc tọứ tổỷ õaùnh giaù quaù trỗnh hoaỷt õọỹng cuớa tọứ trong tuỏửn qua.
2. Lồùp trổồớng nhỏỷn xeùt chung.
3. GV chuớ nhióỷm nhỏỷn xeùt chung.
a.ặu õióứm: - Caùc em õaợ chuỏứn bở õỏửy õuớ saùch, vồớ, õọử duỡng hoỹc tỏỷp cho nàm hoỹc mồùi.
- Duy trỗ õổồỹc sộ sọỳ 100%, õi hoỹc õuùng giồỡ . Baỡi hoỹc, baỡi laỡm õỏửy õuớ. ngọửi hoỹc im làỷng , xỏy dổỹng baỡi tổồng õọỳi tọỳt. Sinh hoaỷt 15 phuùt õỏửu giồỡ, thóứ duỷc, ca muùa haùt giổợa giồỡ õaợ õi vaỡo nóử nóỳp. Vóỷ sinh hoỹc õổồỡng tọỳt.
- HS trong lồùp bióỳt thổồng yóu giuùp õồợ lỏựn nhau trong hoỹc tỏỷp vaỡ trong sinh hoaỷt.
*Tuyón dổồng 1 sọỳ em ngoan vaỡ chàm hoỹc: T
*Nhàừc nhồớ 1 sọỳ em: Thuần ,Tỳ.
b.Khuyóỳt õióứm: - Baỡi tỏỷp laỡm tuy õỏửy õuớ song kóỳt quaớ chổa cao.
- Xỏy dổỷng baỡi coỡn tỏỷp trung vaỡo 1 sọỳ em chổa õóửu khàừp caớc lồùp.
4. Phổồng hổồùng tuỏửn tồùi:
- Phaùt huy ổu õióứm, khàừc phuỷc khuyóỳt õióứm cuớa tuỏửn qua.
- Phaùt õọỹng tuỏửn hoỹc tọỳt õóứ chaỡo mổỡng ngaỡy khai giaớng nàm hoỹc mồùi.
*******************
&!
I. Mục đích - yêu cầu : SGV
II. Các hoạt động dạy học:
1. Ôn lại cách đọc số, viết số và các hàng.
A) GV viết số 83.215, yêu cầu HS đọc số này, nêu rõ chữ số hàng đơn vị, chục, trăm,....
B) Tương tự như trên với số 83.001, 80.201.
C) GV cho HS nêu quan hệ giữa 2 hàng liền kề
VD: 1chục = 10 đơn vị; 1 trăm = 10 chục
D) Vài HS nêu:
- Các số tròn chục.
- Các số tròn trăm.
- Các số tròn nghìn.
- Các số tròn chục nghìn.
2. Thực hành:
Bài 1 a) Đọc yêu cầu đề bài
- GV vẽ tia số lên bảng.
- GV cho HS nhận xét, tìm ra quy luật, viết các số trong dãy số này. HS viết tiếp theo sau số 10.000 là số nào ? ( 20.000)
- HS tự làm tiếp phần còn lại.
B) GV hướng dẫn tương tự câu a.
Bài 2: Nêu yêu cầu đề bài.
- GV kẻ bảng như SGK
- GV làm mẫu.
- HS tự làm.
- GV chữa bài, nhận xét.
Bài 3: a) Đọc yêu cầu đề bài
- HD tự phân tích cách làm ( mẫu)
- HS làm vào vở - GV chấm chữa.
B) Làm tương tự câu a
3. Củng cố - dặn dò:
- Gọi HS đọc số, phân tích số: 50.307 60.805
- Làm BT 4/4
File đính kèm:
- TUAN 1.doc