Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12 : Vẽ tự do

MỤC TIÊU

 - Tìm chọn nội dung đề tài.

 - ND ĐC : Tập vẽ bức tranh theo đề tài tự chọn .

II. CHUẨN BỊ

 * Giáo viên

- SGV, một số tranh, ảnh của các hoạ sĩ về các thể loại: phong cảnh, chân dung, tĩnh vật, bài của hs năm trước .

 

doc21 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 876 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Mĩ thuật - Tuần 12 - Bài 12 : Vẽ tự do, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 12 MĨ THUẬT KHỐI 3. BÀI 12 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI NGÀY NHÀ GIÁO VIỆT NAM I. MỤC TIÊU - Hiểu nội dung đề tài về Ngày Nhà giáo Việt Nam - Biết cách vẽ tranh về Ngày Nhà giáo Việt Nam. - ND ĐC : Tập vẽ tranh đề tài : Ngày Nhà giáo Việt Nam. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: - SGK, SGV, một số tranh, ảnh về Ngày NGVN 20-11, hình gợi ý cách vẽ, bài của HS năm trước . Học sinh: - Vở tập vẽ, chì, tẩy, màu, một số tranh về đề tài này. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra đồ dùng 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài Nghe Gv hát bài “ Những bông hoa, những bài ca” trả lời câu hỏi: ? Nội dung bài hát nói lên điều gì? Các em có thích vẽ những bức tranh về đề tài này để trưng bày lớp học không? GVKL giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét Quan sát 4 bức tranh trả lời câu hỏi: ? Bức tranh nào vẽ về đề tài ngày 20-11? ? Tranh thuộc đề tài này có những hình ảnh gì? ? Trong những hình ảnh đó hình ảnh nào là hình ảnh chính của bức tranh? ? Kể tên những màu có trong tranh? Em thấy màu sắc trong tranh tô như thế nào? Nhận xét câu trả lời của các bạn ? Trong 4 bức tranh về đề tài ngày NGVN màu sắc được vẽ nổi bật nhất ở hình ảnh nào? ? Các bạn trong tranh đang làm gì? Các hoạt động được diễn ra với không khí như thế nào? Nhận xét câu trả lời của các bạn. ? Các em hãy kể lại những hoạt động kỉ niệm ngày NGVN 20-11 của trường mình, lớp mình? GVKL:Có nhiều cách vẽ tranh về đề tài ngày nhà giáo VN với nhiều nội dung phong phú: Tặng hoa, văn nghệ, thời trang, trò chơi với không khí phấn khởi, vui tươi, nhộn nhịp của ngày hội toát lên tình cảm yêu q‏úy của HS với thầy cô giáo b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh Nêu các bước của bài vẽ tranh Nhận xét câu trả lời của bạn? Quan sát giáo viên minh họa bảng phụ cùng giấy dán, hồ. B1: Vẽ (Dán) hình ảnh chính trước B2: Vẽ ( dán) hình ảnh phụ B3: Vẽ màu( Chỉnh sửa bố cục sao cho đẹp) Nhắc lại các bước Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ cảnh gì? vẽ như thế nào? GVKL và chuyển sang phần 3 c. Hoạt động 3: Thực hành Quan sát các bài của học sinh năm trước Hãy nhận xét về: nội dung, sắp xếp hình ảnh và màu sắc của 2 bài đó? Nhận xét câu trả lời của bạn GVKL ! Th( 22 phút) d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Thu bài của HS lên nhận xét Quan sát và nhận xét bài cho bạn về: - Cách chọn nội dung - Cách sắp hình ảnh - Cách vẽ màu - Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp 3Dặn dò Quan sát cái bát - Theo hiệu lệnh - Lắng nghe - Trả lời - Lắng nghe - Quan sát - 1 HS - 1HS - 1HS - 1HS - Nhận xét - HS trả lời - 1HS - Nhận xét - 2-3HS - Lắng nghe - Theo hiệu lệnh - Nhận xét - Theo dõi - T.hiện lệnh - 2-3 HS - Lắng nghe - Quan sát và nhận xét - HS làm bài vở thực hành - Quan sát bài và nhận xét - 1-2 HS - Đánh giá bài cho bạn - Lắng nghe - Lắng nghe Kí duyệt ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 12 MĨ THUẬT KHỐI 4 . BÀI 12 : VẼ TRANH ĐỀ TÀI SINH HOẠT I. MỤC TIÊU - Hiểu đề tài tranh sinh hoạt qua những hoạt động diễn ra hàng ngày. - HS biết cách vẽ đề tài sinh hoạt. - ND ĐC : Tập vẽ tranh đề tài Sinh hoạt. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: - SGK, SGV, tranh về đề tài sinh hoạt, hình gợi y cách vẽ, bài của HS năm trước . Học sinh: - SGK, vở thực hành, chì, tẩy, màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1.Kiểm tra đồ dùng 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài Quan sát 3 tranh trả lời câu hỏi: ? Tranh thuộc thể loại nào? Vì sao? GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1 lên bảng a. Hoạt động 1: Tìm chọn nội dung Quan sát tranh và trả lời câu hỏi : ? Tranh vẽ đề tài gì? Vì sao em biết? Quan sát 2 tranh về học tập và lao động trả lơì câu hỏi sau: ? Nêu để tài của 2 tranh? ? Em thích bức tranh nào? Vì sao? ? Màu sắc trong tranh thể hiện như thế nào? GVTK ? Các em hãy kể lại một số hoạt động thường ngày của các em ở nhà, ở trường? ? Với đề tài này các em có thể vẽ về nội dung gì khác với tranh đã quan sát? KL: ở trường: vui chơi, học tập, lao động...ở nhà: cho gà ăn, rửa chén, quét nhà, trồng cây GVKL và chuyển phần 2 b. Hoạt động 2: Cách vẽ tranh Nêu các bước của bài vẽ tranh Nhận xét câu trả lời của bạn? Quan sát GV minh họa các bước trên bảng. B1: Phân nhóm chính, nhóm phụ. B2: Vẽ phác các dáng. B3: Vẽ chi tiết, - B4: Vẽ màu. Đọc nối tiếp Hãy nhận xét về hình vẽ và cách vẽ màu ở bài vẽ trên bảng Nhận xét câu trả lời của bạn GVTK Nếu cho vẽ bài hôm nay em sẽ vẽ cảnh gì? vẽ như thế nào? GVTK và chuyển sang phần 3 c. Hoạt động 3: Thực hành Quan sát các bài của học sinh năm trước ? Bài vẽ về đề tài gì? Em thích bài nào nhất? Vì sao? GVTK Th( 22 phút) d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Thu bài của HS lên nhận xét Quan sát và nhận xét bài cho bạn về: - Cách sắp xếp hình ảnh - Hình vẽ - Màu sắc - Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá, xếp loại bài cho các bạn? * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏ý kiến xây dựng bài, khen ngợi những học sinh có bài vẽ đẹp 3. Dặn dò Sưu tầm tranh trang trí đường diềm - T.hiện lệnh - Quan sát - 1-2HS - Lắng nghe - Mở sách quan sát và trả lời - Quan sát - 1HS - 1HS - 1-2HS - 1-3 HS - 2-3HS - Lắng nghe - 2HS - Lắng nghe - 1HS - T.hiện lệnh - Quan sát - 4HS - 1-2HS - Nhận xét - Lắng nghe - Quan sát - Trả lời - HS làm bài vở thực hành - Quan sát bài và nhận xét - 1-2 HS - Trả lời theo cảm nhận - Lắng nghe - Lắng nghe Kí duyệt ----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------- TUẦN 12 MĨ THUẬT KHỐI 5 . BÀI 12 : VẼ THEO MẪU MẪU VẼ CÓ HAI VẬT MẪU I. MỤC TIÊU - Hiểu hình dáng tỉ lệ và đậm nhạt đơn giản ở hai vật mẫu. - Biết cách vẽ mẫu có hai vật mẫu. - Vẽ được hình hai vật mẫu bằng bút chì đen hoặc màu. II. CHUẨN BỊ Giáo viên: - SGK, SGV, chuẩn bị mẫu vẽ, hình gợi ý cách vẽ, bài vẽ HS năm trước Học sinh: - SGK, vở thực hành, chì, tẩy,màu. III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. Kiểm tra đồ dùng 2. Dạy bài mới Giới thiệu bài ? Nêu những bài vẽ theo mẫu có hai vật mẫu đã được học từ lớp 4? GVTK giới thiệu bài mới, ghi tên bài và phần 1lên bảng a. Hoạt động 1: Quan sát và nhận xét Quan sát một số cách bày mẫu trả lời câu hỏi? ? Em thích cách bày mẫu nào nhất? Vì sao? GVTK Chọn và bày mẫu theo nhóm( Mỗi nhóm 1 đồ vật và 1 quả) Quan sát mẫu, thảo luận và trả lời câu hỏi sau: Tỉ lệ chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu Vị trí của các vật mẫu Hình dáng của từng vật mẫu Độ đậm nhạt chung của mẫu và tỉ lệ giữa hai vật mẫu T( 2 phút) Đại diện các nhóm lên trình bày phần thảo luận của nhóm mình, nhóm khác bổ xung GVKL và chuyển phần 2 b. Hoạt động 2: Cách vẽ Nêu các bước của bài vẽ theo mẫu Nhận xét câu trả lời của bạn? Treo giáo cụ Hãy nhận xét về cách vẽ hình và cách vẽ đậm nhạt ở 2 bài vẽ trên? GVTK: Hình vẽ cân đối, giống mẫu. H1 lấy ánh sáng từ trái qua phải, H2 ngược lại. Bài vẽ có 3 độ đậm nhạt chính tạo được chiều sâu của không gian. Để hiểu rõ hơn chuyển sang phần 3. c. Hoạt động 3; Thực hành SGK(40) Quan sát 2 bài vẽ ở hình 3 và nhận xét về: Bố cục Độ đậm nhạt của 2 vật mẫu ? GVTK ! Th(22 phút ) d. Hoạt động 4: Nhận xét, đánh giá Thu bài của các nhóm HS Quan sát và nhận xét bài cho nhóm bạn về: - Tỉ lệ, đặc điểm của hình vẽ - Cách sắp bố cục - Cách vẽ đậm nhạt - Em thích bài nào nhất? Vì sao? ? Em hãy thử đánh giá bài cho các bạn? GVTK * Nhận xét chung và đánh giá bài cho HS - Khen ngợi các nhóm, cá nhân tích cực phát biểu ‏ý kiến xây dựng bài, những học sinh có bài vẽ đẹp 3. Dặn dò Sưu tầm ảnh chụp dáng người và tượng người và chuẩn bị đất nặn cho bài học sau - Theo hiệu lệnh - 1-3 HS Trả lời - Lắng nghe - Quan sát - Theo cảm nghĩ - 1 HS lên bảng - Các nhóm cử đại diện lên chọn mẫu bày - Nhóm trưởng trình bày - Lắng nghe - 1-2 HS nêu - Nhận xét - Lắng nghe - Mở sách - Thực hiện lệnh - HS làm bài vở thực hành - Quan sát bài và nhận xét - 1-2 HS - Lắng nghe - Lắng nghe Kí duyệt -----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

File đính kèm:

  • docGiao an MT Tuan 12 Tu khoi 15.doc