Học xong bài này, HS có:
- Kiến thức: Nghe – viết chính xác, đẹp đoạn từ Cơn tức giận như con thú dữ nhốt chuồng.
Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi hoặc ên/ ênh.
- Kĩ năng: Hình thành cho HS kĩ năng iết đúng chính tả Tiếng Việt.
Trình bày cẩn thận, sạch sẽ.
- Thái độ: Có ý thức rèn luyện chữ đẹp
Bồi dưỡng tình yêu chữ Việt.
4 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1141 | Lượt tải: 1
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tiếng Việt - Chính tả - Tuần 25 - Nghe – viết: Khuất phục tên cướp biển( Từ Cơn tức giận…như con thú dữ nhốt chuồng ), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-GV đọc lại đoạn chính tả.
Môn : Tiếng Việt Phân môn: Chính tả Tuần: 25
Bài: Nghe – viết: Khuất phục tên cướp biển( Từ Cơn tức giậnnhư con thú dữ nhốt chuồng ).
Thời gian: 40 phút Lớp 4
Người dạy: Vũ Thị Xuân Diệu
MỤC TIÊU
Học xong bài này, HS có:
Kiến thức: Nghe – viết chính xác, đẹp đoạn từ Cơn tức giậnnhư con thú dữ nhốt chuồng.
Làm đúng bài tập chính tả phân biệt r/ d/ gi hoặc ên/ ênh.
Kĩ năng: Hình thành cho HS kĩ năng iết đúng chính tả Tiếng Việt.
Trình bày cẩn thận, sạch sẽ.
Thái độ: Có ý thức rèn luyện chữ đẹp
Bồi dưỡng tình yêu chữ Việt.
ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
GV: 1 tờ giấy khổ to viết bài kiểm tra bài cũ
Bảng phụ viết đoạn trích bài chính tả.
Giấy khổ to viết sẵn BT2b
HS: SGK, vở chính tả, SBT Tiếng Việt,bảng con, phấn.
CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
Hoạt động dạy của giáo viên(GV)
Hoạt động học của học sinh(HS)
1.Kiểm tra bài cũ: (4 phút)
- Bài chính tả trước chúng ta học bài gì?
- Qua chấm bài tiết trước, cô thấy lớ ta có 25 bài đươc điểm giỏi, 18 bài được điểm khá, còn lại là trung bình.Một số em còn có một số từ sai cần luyện thêm.Bây giờ cô mời hai em lên bảng viết cho cô các từ khó.
- GV yêu cầu HS dưới lớp cùng thực hiện vào bảng con.
-GV cho HS nhận xét từ bạn viết trên bảng.
-GV yêu cầu HS đọc lại các từ đã viết.
-GV gõ thước để cả lớp giơ bảng.Nhận xét và lấy 1 bảng làm mẫu.
-GV ghi điểm cho HS trên bảng.
-GV nhận xét chung về sự chuẩn bị bài cũ của lớp .
2. Dạy – học bài mới.
3.1 Giới thiệu bài(1 phút)
Tiết trước các em đã được học bài tập đọc Khuất phục tên cướp biển.Trong tiết này,cô trò chúng ta sẽ một lần nữa hình dung lại cuộc nói chuyện giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển hung hãn qua bài chính tả nghe-viết “Khuất phục tên cướp biển “ và làm bài tập phân biệt ên/ ênh.
*Hoạt động 1: Hướng dẫn chính tả nghe viết.
a) Trao đổi về nội dung đoạn văn(3 phút)
- Yêu cầu HS đọc Đoạn văn 1 lượt.
(GV nhắc HS chú ý cách trình bày đoạn đối thoại).
-Gọi 1HS nêu nội dung đoạn vừa đọc.
-Yêu cầu HS nhận xét
-GV tóm lại nội dung đoạn chính tả:Cuộc đối thoại giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển và khắc họa 2 con người với 2 tính cách khác nhau. Bác sĩ Ly hiền lành, đức độ.Tên cướp biển nanh ác , hung hăng.
b) Hướng dẫn viết từ khó.(5 phút)
-GV treo bảng phụ chứa đoạn chính tả.
-Mời 1 HS đọc đoạn văn.
- Yêu cầu HS nêu các từ khó dễ lẫn khi viết chính tả.
-Mời HS nhận xét.
-“Cô thấy bạn đã nêu đúng các từ khó mà chúng ta phải lưu ý.
-Mời HS phân tích từ khó.
- GV viết những từ khó lên bảng dùng bút đỏ đồ lại các vần dễ sai trong các tiếng,từ khó.
-GV xóa bảng và đọc những từ khó cho HS viết bảng con.
(GV đọc từng từ cho HS viết).Mời 2HS lên bảng viết.
-Mời HS nhận xét bạn viết trên bảng.
-GV yêu cầu HS giơ bảng.Lấy 1 bảng làm mẫu,khen HS có tiến bộ.
-GV mời HS đọc lại các từ khó.
c) Viết chính tả (12 phút)
-GV đọc đoạn văn 1 lần.
-“Các em gấp SGK lấy vở chính tả ra viết bài”.
-Nhắc nhở HS tư thế viết.
-GV đọc từng câu,chia nhỏ câu ra và đọc lặp lại hai lần.
d) Soát lỗi, chấm điểm.(5 phút)
-GV đọc lại đoạn chính tả.
-GV thu 10 vở chấm nhanh.
-GV treo bảng phụ.
-GV nhận xét: Trong số bài cô vừa chấm thì có 7 bài điểm giỏi, 2 bài điểm khá vẫn còn 1 bài điểm trung bình.Cô khen các bạn đã có cố gắng,các bạn viết sai chính tả cần phải luyện viết thêm.
* Hoạt động 2: Làm bài tập 2b/tr (8 phút)
-Mời 1HS đọc yêu cầu bài tập.
-Cho HS thảo luận nhóm 4 để hoàn thành BT2b.
-GV đưa 2 bảng phụ cho 2 nhóm làm và lên bảng treo kết quả.
-Mời HS nhận xét.
-GV mời 1 vài nhóm khác đọc bài làm của nhóm mình.
-GV chốt lại đáp án đúng.
-Tuyên dương lớp.
3.Củng cố dặn dò (2 phút)
-“Trong tiết chính tả ngày hôm nay, các em đã được rèn luyện những gì?”
-Khi viết chính tả các em phải viết đúng và trinh bày sạch sẽ,chú ý ghi nhớ các từ khó để tránh viết sai.
-Tiết học hôm nay các em học rất sôi nổi và cố gắng rất nhiều,cô mong các em sẽ phát huy trong các tiết học sau.
-Họa sĩ Tô Ngọc Vân
-2 HS lên bảng viết các từ sau: thịt mỡ, tranh cãi, suy nghĩ.
- HS viết bảng con.
-HS nhận xét.
-HS đọc.
-HS giơ bảng
-HS lắng nghe.
-1 HS đọc thành tiếng, cả lớp theo dõi.
-Đoạn văn là cuộc nói chuyện giữa bác sĩ Ly hiền từ,đức độ và tên cướp biển hung hăng.
-HS nhận xét.
-HS đọc.
-HS nêu: đứng phắt, rút soạt, quả quyết.
-HS nhận xét.
- phân tích:
+ đứng phắt:tiếng phắt vần ắt.
+ rút soạt: tiếng soạt vần oat.
+ quả quyết: tiếng quyết vần uyêt.
-HS nghe và viết từ khó.
-2HS viết.
-HS nhận xét.
-HS giơ bảng.
-HS gấp SGK,lấy vở chính tả.
-HS viết bài.
-HS nghe soát lỗi.
-HS trao đổi vở chấm chéo.
-HS thảo luận.
-2 nhóm treo kết quả, trưởng nhóm trình bày kết quả.
-HS nhận xét.
-1 vài nhóm đọc.
-“luyện nghe viết đúng chính tả và làm bài tập phân biệt vần ên/ênh”.
File đính kèm:
- giao an chinh ta.docx