I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ khó trôi chảy và diễn cảm toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu .Đọc thuộc lòng bài thơ .
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : bài thơ ngộ nghĩnh, đáng yêu , nói về ước mơ của các bạn nhỏ muốn có phép lạ để làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn .
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 76 - Bảng phụ chép khổ thơ luyện đọc
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 800 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 8 - Nếu chúng mình có phép lạ (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
oàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
- yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: vẻ đẹp của đoi giày ba ta màu xanh
ý 2: Niềm vui và sự xúc động của Lái khi được tặng giày
- Gọi HS nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 2 đoạn)
- HS nêu và đọc
-8 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- Theo dõi và đọc
- 2 HS đọc
- HS nhận xét và nêu cách đọc
- HS đọc nhóm
- 3 HS đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I. Mục tiêu
- Biết cách phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Biết cách sắp xếp các đoạn văn kể chuyện theo trình tự thời gian
- Biết viết câu mở đoạn để liên kết các đoạn văn theo trình tự thời gian
- Có ý thức dùng từ hay , viét đúng ngữ pháp và chính tả
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh mi h hoạ cốt truyện Vào nghề , giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng kể lại câu chuyện từ đề bài: Trong giấc mơ em được bà tiên cho 3 điều ước và em đã thực hiện được cả ba điều ước
- Nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
- Treo tranh minh hoạ và hỏi:
+ Bức tranh minh hoạ cho truyện gì?
+ Hãy kể lại tóm tắt nội dung câu chuyện đó ?
-Nhận xét
- Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu
- Phát phiếu cho HS . Yêu cầu thảo luận cặp đoi và viét câu mở đầu cho từng đoạn
- Gọi HS dán phiếu
- Yêu cầu 1 HS lên sắp xếp các phiếu đã hoàn thành theo đúng trình tự thời gian
- Gọi HS nhận xét
- GV ghi nhanh các mở đoạn khác nhau của HS vào bảng
- Kết luận về những câu mở đoạn hay
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
+ Các đoạn văn được sắp xếp theo trình tự nào ?
+ Các câu mở đoạn đóng vai trò gì trong việc thể hiện trình tự ấy ?
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu
- Em chọn câu chuyện nào đã học để kể ?
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm
- Gọi HS tham gia thi kể chuyện
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
3 Củng cố ,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại một câu chuyện theo trình tự thời gian vào vở .
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- Quan sát tranh và trả lời câu hỏi
-1 HS đọc
- 3 HS dán phiếu
- 1 em lên bảng
- Nhận xét
-1 HS đọc
- HS trả lời
- HS trả lời
- 1 HS đọc
- HS nêu
- Hs kể trong nhóm
- 7-8 HS kể chuyện
- Nhận xét
- Nghe
Luyện từ và câu :Dấu ngoặc kép
I.Mục tiêu - Hiểu được tác dụng của dấu ngoặc kép , cách dùng dấu ngoặc kép
- Biết dùng dấu ngoặc kép trong khi viết
II.Đồ dùng dạy- học:- Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 phần nhận xét
- Bảng phụ viết nội dung bài tập 3 - Tranh minh hoạ SGK
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ: Gọi 1 HS đọc cho 2 HS viết tên người , tên địa lý nước ngoài. dưới lớp viết vào vở
- Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài
b.Tìm hiểu ví dụ
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Yêu càu HS đọc thầm , trao đổi và trả lời câu hỏi
+ Những từ ngữ và câu nào được đặt trong dấu ngoặc kép ?
- GV gạch chân những từ ngữ và câu văn đó
+ Những từ ngữ và câu đó là lời của ai?
+ Những dấu ngoặc kép dùng trong đoạn văn trên có tác dụng gì?
- GV kết luận
Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu
-Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi các câu hỏi;
+ Khi nào dấu ngoặc kép được dùng độc lập?
+ Khi nào dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm ?
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét và kết luận : Dấu ngoặc kép được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ . Nó được dùng phối hợp với dấu hai chấm khi lời dẫn trực tiếp là một câu trọn ven hay một đoạn văn
Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
+ Từ “ lầu” chỉ các gì?
+ Tắc kè hoa có xây được “ lầu” theo nghĩa trên không?
+Từ “lầu” tròng khổ thơ được dùng với nghĩa gì?
+ Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng đẻ làm gì?
- GV kết luận: ( dùng để đánh dấu những từ được dùng với ý nghĩa đặc biệt)
Ghi nhớ - Gọi 1 HS đọc, yêu cầu HS nêu ví dụ
Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi và tìm lời nói trực tiếp
- Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét
Bài 2. Yêu cầu HS đọc đề baì
- Yêu cầu HS thảo luận và trả lời câu hỏi
- GV nhận xét
Bài 3- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Gọi HS làm bài
- Gọi HS nhận xét , chữa bài
- Gv kết luận:(Từ“vôi vữa”được đặt trong dấu ngoặc kép
3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học
- Cả lớp thực hiện, 2 em lên bảng
- Nhận xét
- Nghe
-1 HS đọc
- HS đọc thầm trả lời
- Theo dõi
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận trả lời
- Nghe và sửa
- 1 HS làm mẫu
- HS trả lời
- Nghe và sửa
- 2 HS đọc và nêu ví dụ
- 1 HS đọc
- Trao đổi
- HS đọc bài làm
- 1 HS đọc
- Thảo luận trả lời câu hỏi
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS làm bài
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
I.Mục tiêu
- Củng cố kỹ năng phát triển câu chuyện theo trình tự thời gian
- Biết cách phát triẻn câu chuyện theo trình tự không gian
- Có ý thức dùng từ hay , viết câu văn trau chuốt , giàu hình hảnh
II.Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ truyện ở vương quốc tương lai- 70
- Bảng phụ ghi sẵn cách chuyển thể một lời thoại trong văn bản kịch thành lời kể
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng kể một câu chuyện mà em thích
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , chi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
+ Câu chuyện trong công xưởng xanh là lời thoại trực tiếp hay lời kể ?
- Gọi HS kể mẫu lời thoại giữa Tin – tin và em bé thứ nhất .
- Nhận xét , tuyên dương học sinh
- Treo bảng phụ đã viết sẵn cách chuyểm lời thoai thành lời kể
- Treo tranh minh hoạ truyện ở vương quốc tương lai yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm theo trình tự thời gian
- Tổ chức cho HS thi kể từng màn
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét , cho điểm
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
+ Trong truyện ở vương quốc tương lai hai bạn Tin –tin và Mi – tin có đi thăm cùng nhau không ?
+ Hai bạn đi thăm nơi nào trước ?
- Yêu cầu HS kể truyện trong nhóm
- GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn
- Tổ chức cho HS thi kể về từng nhân vật
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét
Bài 3 . - Gọi HS đọc yêu cầu
- Treo bảng phụ , yêu cầu HS đọc , trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Về trình tự sắp xếp ?
+ Về từ ngữ nối hai đoạn ?
3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS kể
- Nghe
- Theo dõi
- 5-7 HS kể
- HS thi nhau kể
- Nhận xét
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- HS kể trong nhóm
- 4 HS kể
- Nhận xét
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
Ôn tiết1 Chính tả : Nghe viết
Gà Trống Và Cáo
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
- Nhớ viết lại chính xác , trình bày đúng đoạn từ: " Nghe lời......................làm gì được ai "
- Tìm đúng từ có âm ch/tr để điền vào chỗ trống
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi sẵn nội dung bài tập 2 - Vở TH
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS viết 2 từ láy có :Âm đầu là s và có thanh hỏi
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài : Nêu mục tiêu tiết học ( Phần 1)
b.Hướng dẫn nhớ viết và làm bài tập
- Nêu yêu cầu của bài
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn thơ cần nhớ viết
- Yêu cầu 1 em đọc thuộc
- GV nêu lại cách trình bày bài thơ 6/8
+ Ghi tên bài thơ giữa dòng
+ Dòng6 lùi vào một ô, dồng 8 lui ra một ô
+ Viết hoa đầu câu và tên riêng
- Yêu cầu HS gấp SGK
- Yêu cầu nhớ viết vào vở
- Yêu cầu tự soát bài
- GV chấm 8-10 bài
- Nhận xét chung
c. Hướng dẫn làm bài tập
- Yêu cầu HS đọc nội dung
- GV dán yêu cầu và nội dung lên bảng.
- Yêu cầu HS đọc kỹ đoạn thơ ,suy nghĩ để điền cho đúng vào vở và phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , kết luận tcác từ cần điền :trông , chiêm, trống trong.
3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học
- Về nhà viết lại những từ sai
- 2 HS lên bảng viết
- Nhận xét
- HS nghe
-1 HS đọc
- 1 em đọc - Cả lớp nghe
- Nghe
- Gấp sách
- HS viết bài vào vở
- HS soát bài
- Nghe
- 1 HS đọc to , cả lớp đọc thầm
- Đọc thầm và làm bài tập vào vở , 3-4 em làm phiếu
- HS dán phiếu
- HS nhận xét
- Nghe
- Nghe
Ôn tiết 2 Luyện từ và câu
Dấu ngoặc kép
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:
- Nắm chắc tác dụng của dấu ngoặc kép ,từ đó làm tốt các bài tập về cách dùng dấu ngoặc kép .
- Biết đặt dấu ngoặc kép đúng chỗ
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập
- Vở thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung phần ghi nhớ trong bài Luyện từ câu : Dấu ngoặc kép ở tuần 8
- Gọi HS làm bài tập 3
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài .
GV nêu mục tiêu của tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn HS làm bài tập
- Yêu cầu HS đọc nội dung bài tập;
Đánh dấu ngoặc kép khi ghi lời nói trực tiếp của các nhân vật trong câu chuyên sau :
Một hôm vô ích
- GV dán nội dung bài tập lên bảng
- Phát phiếu và bút dạ cho HS
- Yêu cầu làm bài tập
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- Gv nhận xét , chữa bài
C. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu HS nêu lại cách sử dụng dấu ngoặc kép .
- Nhận xét tiết học
- Nhắc em nào làm sai nhiều về nhà làm lại vào vở viết .
- 2Học sinh thực hiện
- 1 HS
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Theo dõi,và đọc thầm
- Nhận đồ dùng
- Cả lớp làm vào vở , 3 HS làm phiếu
- 3 em dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
- 2 HS nêu lại
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T8.doc