* Đọc lưu loát toàn bài, đọc đúng các tiếng có âm, vần dễ lẫn như: Gió núi bao la, man mác, soi sáng, mươi mười lăm năm nữa
* Đọc diễn cảm toàn bài, giọng đọc phù hợp với nội dung, ngắt nghỉ sau mỗi dấu câu. Nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm
Hiểu các từ ngữ trong bài: Tết trung thu độc lập, trăng ngàn, trại
*Thấy được tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ. Mơ ước của anh vè tương lai của các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước.
B. Đồ dùng dạy - học :
- GV : Tranh minh hoạ trong SGK, tranh ảnh về các nhà máy, các khu công nghiệp., băng giấy viết sẵn đoạn cần luyện đọc
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 789 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 7 - Trung thu độc lập (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bảng làm bài. Dưới lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
- Vì sao làm như vậy lại thuận tiện nhất?
- Nhận xét chữa bài.
*Bài 2:
- Gọi HS đọc đề bài.
- Gọi HS phân tích bài toán.
- Hướng dẫn tóm tắt và tìm cách giải.
- Gọi HS làm bài trên bảng. Dưới lớp làm vào vở.
- Nhận xét, chữa bài.
*Bài 3:
- Gọi HS nêu yêu cầu bài tập.
- Dựa vào tính chất nào để làm phần a, b?
- Dựa vào T/c nào để làm phần c?
- Gọi HS làm bài.
- GV nhận xét.
III. Cñng cè dÆn dß:
- Tæng kÕt giê häc.
- VÒ nhµ häc tÝnh chÊt vµ c«ng thøc.
- HS ghi đầu bài vào vở
HS đọc bảng.
- Các trường hợp đều bằng nhau.
- Giá trị của biểu thức ( a + b ) + c luôn bằng giá trị của biểu thức a + ( b + c ).
- Học sinh đọc:
( a + b ) + c = a + ( b + c )
- 3 – 4 học sinh nêu.
- Tính giá trị của biểu thức bằng cách thuận tiện nhất.
- Vận dụng tính chất kết hợp, ta kết hợp hai số hạng để được số tròn chục hoặc tròn trăm rồi cộng với số hạng còn lại.
- Hai số hạng liền nhau kết hợp không thuận tiện. Nên ta phải vận dụng tính chất giao hoán và kết hợp để làm bài.
- Học sinh tự làm vào vở, 2 Hs lên bảng.
- Hs trả lời.
- HS đọc đề bài.
- 1 HS lên bảng, lớp làm vào vở.
Bài giải
Số tiền cả 3 ngày quỹ tiết kiệm đó nhận được:
75 500 000 + 86 950 000 + 14 500 000
= 176 950 000 ( đồng )
Đáp số : 176 950 000 đồng
- HS nêu
- 1 Hs lên bảng lớp làm vào vở.
a) a + 0 = 0 + a = a
b) 5 + 0 = a + 0
c) ( a + 28 ) + 2 = a + ( 28 + 2 ) = a + 30
- HS lắng nghe, ghi nhớ.
LuyÖn tõ vµ c©u
LUYỆN TẬP VIẾT TÊN NGƯỜI, TÊN ĐỊA LÍ VIỆT NAM
A- Mục đích, yêu cầu
- Biết vận dụng những hiểu biết về quy tắc viết hoa tên người, tên địa lí Việt Nam để viết đúng tên riêng Việt Nam.
B- Đồ dùng dạy- học
GV: Ba tờ phiếu khổ to ghi 4 dòng của bài ca dao ở bài 1, bút dạ; Bản đồ địa lí Việt Nam cỡ to, bảng phụ kẻ sẵn như bài tập 2.
HS: SGK, vở bài tập.
C- Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS nhắc lại cách viết tên người, tên địa lí Việt Nam.
- Gọi HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét.
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới: Hướng dẫn làm bài tập
Bài tập 1
- GV nêu yêu cầu của bài
- GV yêu cầu HS thảo luận theo cặp.
- Gọi các nhóm trình bày kết quả thảo luận.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng:
Đây là tên riêng các phố ở Hà Nội khi viết phải viết hoa cả 2 chữ cái đầu
- GV giải thích 1 số tên cũ của các phố.
Bài tập 2
- GV treo bản đồ Việt Nam
- Giải thích yêu cầu của bài
- Yêu cầu các tổ thảo luận thực hiện yêu cầu.
- Gọi các nhóm lên bảng.
- GV nhận xét
- Liên hệ thực tế
- Em hãy nêu tên các huyện thuộc tỉnh
- ở tỉnh ta có địa điểm du lịch, di tích lịch sử hay danh lam thắng cảnh nổi tiếng?
- Hãy chỉ trên bản đồ Việt Nam vị trí tỉnh Thanh Hoá.
- Hãy viết tên quê em
III. Củng cố, dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Nhắc học thuộc ghi nhớ. Sưu tầm tên 1 số nước và thủ đô các nước trên thế giới.
- 1 em nhắc lại nội dung ghi nhớ (quy tắc viết tên người, tên địa lý VN).
- Nghe, mở sách
- 1 em đọc yêu cầu
- HS trao đổi cặp, làm bài
- Vài em nêu kết quả thảo luận.
- 1 vài em nhắc lại quy tắc
- 1 em đọc bài 2
- Quan sát bản đồ, vài em lên chỉ bản đồ tìm các tên địa lí Việt Nam, tên các danh lam thắng cảnh của nước ta
- Mỗi tổ 1 em làm bài trên bảng
- 2-3 em nêu
- Vài em nêu, các em khác bổ sung
- 1 vài em lên chỉ bản đồ
- 1 vài em lên viết tên các địa danh .
- Học sinh viết, đọc tên quê em.
- Thực hiện.
Tập làm văn
LUYỆN TẬP PHÁT TRIỂN CÂU CHUYỆN
A. Mục đích, yêu cầu
- Làm quen với thao tác phát triển câu chuyện
- Biết sắp xếp các sự việc theo trình tự thời gian
- Giáo dục học sinh óc sáng tạo, tưởng tượng, tư duy lô gíc.
B. Đồ dùng dạy- học
- GV: Bảng phụ viết sẵn đề bài và các gợi ý
- HS: SGK, vở BT, phiếu học tập do học sinh tự chuẩn bị.
C. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
I. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 học sinh mỗi em đọc 1 đoạn văn đã hoàn chỉnh của chuyện vào nghề.
- Gọi HS nhận xét.
- Gv nhận xét, kết luận.
II. Dạy bài mới
1. Giới thiệu bài:
2. Bài mới: Hướng dẫn học sinh làm bài tập
- Gọi Hs nêu yêu cầu đề bài.
- Hướng dẫn học sinh nắm chắc yêu cầu đề bài; gạch chân dưới những từ ngữ :
Giấc mơ / bà tiên cho 3 điều ước / trình tự thời gian.
- Yêu cầu học sinh đọc gợi ý
- Em mơ thấy mình gặp bà tiên trong hoàn cảnh nào ? Vì sao bà tiên cho em 3 điều ước ?
- Em thực hiện những điều ước như thế nào?
- Em nghĩ gì khi thức dậy ?
- Yêu cầu HS tự làm bài vào vở bài tập.
- GV chấm bài, nhận xét
III. Củng cố, dặn dò
- GV nhận xét tiết học
- Yêu cầu về nhà hoàn chỉnh câu chuyện.
HS thực hiện yêu cầu
- Nghe giới thiệu
- 1 em đọc yêu cầu đề bài và các gợi ý, lớp đọc thầm.
- Nghe, gạch chân các từ ngữ quan trọng trong đề bài như hướng dẫn của giáo viên
- Học sinh đọc thầm 3 gợi ý, suy nghĩ và trả lời.
- Vài học sinh trả lời
- 1 vài em nhận xét, bổ sung.
- 2 học sinh trả lời
- Lớp nhận xét
- HS trả lời
- Lớp nhận xét
- Lớp làm bài vào phiếu học tập
- Nghe nhận xét, biểu dương bạn có bài hay.
Kỹ thuật
KHÂU GHÉP HAI MÉP VẢI BẰNG MŨI KHÂU THƯỜNG
( tiếp theo)
A.Mục tiêu :
- Biết cách khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường
- khâu ghép được hai mép vải bằng mũi khâu thường. Các mũi khâu có thể chưa đều nhau, mũi khâu có thể bị dúm
B.Đồ dùng dạy học: Mẫu đường khâu ghép 2 mép vải bằng mũi khâu thường. Bộ đồ dùng kĩ thuật 4
C. Các hoạt động dạy học:
HOẠT ĐỘNG DẠY
HOẠT ĐỘNG HỌC
I. Bài cò
II. Bµi míi:
1. Giíi thiÖu bµi.
2. H§ 1: Thùc hµnh
- Nªu quy tr×nh kh©u ghÐp 2 mÐp v¶i b»ng mòi kh©u thêng ?
- Nªu c¸c bíc thao t¸c kÜ thuËt ?
- GV kiÓm tra sù chuÈn bÞ cña h/s
- GV quan s¸t , uèn n¾n , gióp ®ì nh÷ng em cã khã kh¨n
3. H§ 2: §¸nh gi¸ kÕt qu¶
- Tæ chøc trng bµy s¶n phÈm .
- Nªu tiªu chuÈn ®¸nh gi¸ :
+ §êng kh©u c¸ch ®Òu mÐp v¶i, ph¼ng.
+ Mòi kh©u ®Òu nhau
+ Hoµn thµnh s¶n phÈm ®óng thêi gian
- GV nhËn xÐt biÓu d¬ng h/s cã bµi tèt .
III. Cñng cè, dÆn dß.
- GV nhËn xÐt tiÕt häc.
- DÆn h/s ®äc tríc bµi: Kh©u ®ét tha , chuÈn bÞ ®å dïng tiÕt 8.(Bé ®å dïng c¾t may líp 4)
- Nghe giíi thiÖu
- 2-3 em nªu. Líp nhËn xÐt
- 2 em nªu :
+ Bíc 1 v¹ch dÊu
+ Bíc 2 kh©u lîc
+ Bíc 3 kh©u ghÐp 2 mÐp v¶i
- Më ®å dïng , chän v¶i. Thùc hµnh c¸ nh©n .
- §æi s¶n phÈm tù kiÓm tra theo bµn. Chän s¶n phÈm ®Ñp
- Trng bµy s¶n phÈm theo bµn
- Nghe
- H/s tù ®¸nh gi¸ theo tiªu chuÈn
- Nghe, b×nh chän bµi thùc hµnh tèt nhÊt.
Sinh hoạt lớp tuần 7
A. Mục tiêu:
- Giúp HS thấy được những ưu, khuyết điểm trong tuần 7 từ đó có hướng khắc phục.
- GD HS tinh thần phê bình và tự phê bình.
- Xây dựng kế hoạch tuần 8.
B. Lên lớp:
1. Lớp sinh hoạt văn nghệ.
2. Nội dung sinh hoạt: Lớp trưởng điều khiển sinh hoạt
+ Các tổ trưởng báo cáo hoạt động trong tuần của tổ.
+ Lớp phó học tập báo cáo hoạt động học tập của lớp.
3. Đánh giá các hoạt động trong tuần:
a. Lớp trưởng nhận xét tình hình của lớp và điều khiển lớp sinh hoạt.
b. GV đánh giá chung:
- Ưu điểm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
- Khuyết diểm:
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
4. Kế hoạch tuần tới:
Nhận xét của BGH
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- Tuan 7.doc