Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 26

I/ Mục tiêu:

1. Đọc trôi chảy, lưu loát toàn bài.

 Biết đọc diễn cảm bài văn với giọng đọcc gấp gáp, căng thẳng, cảm hứng ngợi ca. Nhấn giọng các từ ngữ gợi tả, các từ tượng thanh làm nổi bật sự dữ dội của cơn bão, sự bền bỉ, dẻo dai và tinh thân quyết thắng của thanh niên xung kích

2. Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi long dũng cảm, ý chí quyết thắng của con người trong cuộc đấu tranh chống thiên tai, bảo vệ đê, bảo veej ccuộc sống yên bình

II/ Đồ dung dạy học:

Tranh minh hoạ bài đọc SGK

III/ Hoạt động dạy học:

1. Kiểm tra bài cũ:

- Gọi 2 HS đọc thuộc long bài Bài thơ về tiểu đội xe không kính và trả lời trong SGK

- Nhận xét cho điểm HS

1. Bài mới

* Giới thiệu bài:

- Nêu mục tiêu bài học

 

doc14 trang | Chia sẻ: donghaict | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án (buổi sáng) - Lớp 4 - Trường TH Phan Rí Thành 2 - Tuần 26, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
P I/ Mục tiêu: Giúp HS : - Rèn kĩ năng thực hiện phép chia phân số - Biết cách tính và viết gọn phép tính một số tự nhiên chia cho 1 phân số II/ Các hoạt động dạy - học: Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 127 - GV chữa bài, nhận xét 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 1.2 Hướng dẫn luyện tập Bài 1: - BT yc chúng ta làm gì? - Y/c HS tự làm bài - GV chữa bài cho điểm Bài 2: - GV cho HS tính và trình bày theo cách “viết gọn” Chẳng hạn: - Y/c HS tự làm các phần còn lại Bài 3: - Y/c HS nhắc lại tính chất: + Một tổng nhân với một số + Một hiệu nhân với một số - GV y/c HS tự làm bài Cách 1: a) - GV chữa bài cho điểm HS Bài 4: - Y/c HS đọc đề bài - GV hướng HS làm theo mẫu Vậy gấp 4 lần - GV y/c HS làm bài - Nhận xét cho điểm HS 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau ******************************************************************************** Thöù naêm ngaøy 12 thaùng 3 naêm 2009 Kể chuyện KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ĐÃ HỌC I/ Mục tiêu: 1. Rèn kĩ năng nói: - Biết kể tự nhiên bằng lời của mình một câu chuyện (hoặc 1 đoạn chuyện) đã nghe, đã đọc có nhân vật, ý nghĩa, nối về long dũng cảm của người - Hiểu truyện, trao đổi được với các bạn về ý nghĩa câu chuyện (hoặc đoạn truyện) 2. Rèn kĩ năng nghe: - Nghe bạn kể chuyện, nhận xét đúng lời kể của bạn. Bảng lớp viết đề tài II/ Đồ dùng dạy học: - Một số truyện viết về long dũng cảm của con người. GV và HS sưu tầm trong truyện cổ tích, truyện thiếu nhi, truyện người thực, việc thực trên báo, Truyện đọc lớp 4 (nếu có) - Bảng lớp viết sẵn đề bài KC III/ Các hoạt động dạy và học chủ yếu: Kiểm tra bài cũ: - Gọi 1 HS kể 1 – 2 đoạn của câu chuyện Những chú bé không chết, trả lời câu hỏi: + Vì sao truyện có tên là “Những chú bé không chết”? - Nhận xét cho điểm HS 1. Bài mới * Giới thiệu bài: - Nêu mục tiêu của bài * HÑ1: Hướng dẫn HS kể chuyện: a) Hướng dẫn HS hiểu yêu cầu của đề bài - Y/c HS đọc đề bài - GV phân tích gạch dưới những từ ngữ: Lòng dũng cảm, được nghe, được đọc - Gọi HS đọc phần gợi ý của bài - Một số HS tiếp nối nhau giới thiệu tên câu chuyện của mình b) HS thực hành kể chuyện, trao đổi ý nghĩa câu chuyện - GV chia HS thành các nhóm nhỏ, Y/c HS kể lại chuyện trong nhóm - GV đi giúp đỡ các nhóm gặp khó khăn * Thi kể trước lớp - Tổ chức cho HS thi kể chuyện - Mỗi HS kể chuyện xong đều nói về ý nghĩa chuyện, điều các em khiểu ra nhờ câu chuyện. Có thể đối thoại thêm cùng các bạn về nhân vật, chi tiết trong truyện. Cả lớp và GV nhận nhét tính điểm - Cuối giờ, cả lớp bình chọn bạn có câu chuyện hay nhất, bạn kể chuyện lối cuốn nhất 2. Củng cố đặn dò: - Nhận xét tiết học - Y/c HS về nhà kể lại câu chuyện vừa kể ở lớp cho người thân nghe. Nhắc nhỡ, giúp đỡ những HS kể chưa đạt về nhà tiếp tục luyện tập - Dặn HS đọc trước nội dung của bài tập KC đựoc chứng kiến hoặc tham gia – SGK tuần 27 **************************************** Toán LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Giúp HS rèn kĩ năng: - Thực hiện các phép tính với phân số - Giải bài toán có lời văn II/ Các hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng y/c làm các bài tập của tiết 129 - GV chữa bài và nhận xét 2. Bài mới: 2.1 Giới thiệu: Nêu mục tiêu 2.2 Thực hành: Bài 1: - GV y/c HS tự làm bài, nhắc HS khi tìm MSC nên chọn MSC nhỏ nhất có thể b) MSC = 12 c) MSC = 12 - GV chữa bài rên bảng lớp - GV nhận xét và cho điểm HS đã lên bảng làm Bài 2: - Tiến hành tương tự như bài 1 Bài 3: - Tiến hành tương tự như bài 1 Bài 4: - GV tiếng hành tuơng tự như bài 1 Bài 5: - gọi 1 HS đọc đề - GV hướng dẫn HS làm bài + Tìm số đường còn lại + Tìm số đường bán vào buổi chiều + Tìm số đường bán được cả 2 buổi 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm các bài tập hướng dẫn luyện tập và chuẩn bị bài sau **************************************** Tập làm văn LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu: - HS luyện tập tổng hợp viết hàn chỉnh một bài văn tả cây cối tuần tự theo các bước : lập dàn ý, viết từng đoạn (mở bài, thân bài, kết bài) - Tiếp tục củng cố kĩ năng viết đoạn mở bài (kiểu trực tiếp) ; đoạn thân bài ; đoạn kết bài (kiểu mở rộng, không mở rộng) II/ Đồ dung dạy học: - Tranh, ảnh một vài cây cây có bong mát, cây ăn quả, cây hoa III/ Các hoạt động dạy học: Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS đọc lại đoạn kết bài mở rộng về nhà các em đã viết lại hoàn chỉnh – BT4 (tiết TLV trước) - Nhận xét 1. Bài mới: 1.1 Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu 1.2 Hướngdẫn làm bài tập: Hướng dẫn tìm hiểu y/c của BT - Gọi HS đọc bài tập làm văn - GV gạch dưới những từ quan trọng: cây có bong mát, cây ăn quả, cây hoa mà em yêu thích - GV gợi ý cho HS chọn 1 trong 3 loại cây trên - Y/c HS giới thiệu cây mình định tả - Y/c HS đọc phần gợi ý HS viết bài - Y/c HS lập dàn ý, sau đó hoàn chỉnh bài văn - Gọi HS trình bày bài văn. GV nhận xét sửa lỗi cho từng HS - Cho điểm những bài viết tốt 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn để chuẩn bị kiểm tra viết và chuẩn bị bài sau ******************************************************************************** Thöù saùu ngaøy 27 thaùng 02 naêm 2009 Luyện từ và câu: MỞ RỘNG VỐN TỪ: DŨNG CẢM I/ Mục tiêu: - Tiếp tục mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm. Biết một số thành ngữ gắn vơi chủ điểm - Biết sử dụng các từ đã học để dặt câu, chuyển các từ đó vào vốn từ tích cực II/ Đồ dùng dạy học: - Bảng phụ viết sẵn nội dung BT1, 4 - Từ điển trái nghĩa đồng nghĩa tiếng việt hoặc Sổ tay từ ngữ tiếng Việt tiểu học ; 5 – 6 tờ phiếu khổ to kẻ bảng (từ cùng nghĩa/trái nghĩa) để HS các nhóm làm BT1 - Bảng lớp viết các từ ngữ ở BT3 (mỗi từ 1 dòng) ; 3 mảnh bìa gắn nam châm viết sẵn 3 từ cần điền vào ô trống III/ Các hoạt động dạy học chủ yếu: 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS thực hành đóng vai - giới thiệu với bố mẹ bạn Hà về từng người trong nhóm đến thăm Hà bị ốm (BT3, tiết LTVC trước) 2. Dạy và học bài mới * Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu bài học * HÑ1: Hướng dẫn làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c và nội dung bài - Y/c HS tự làm bài vào phiếu - Gọi HS dán phiếu BT lên bảng. Y/c các nhóm bổ sung. GV ghi nhanh lên bảng các từ HS bổ sung để có bảng từ đầy đủ - Gọi HS đọc các từ vừa tìm được Bài 2: - Gọi HS đọc y/c của bài - Gọi HS đặt câu với các từ ở BT1 Gợi ý: để đặt câu đúng, các em phải hiểu được nghĩa của từ, xem từ ấy đặt trong tình huống nào là đúng, nói về phẩm chất gì, nó phù hợp với ai, các em có thể xem thêm từ điển để hiểu nghĩa của các từ Bài 3: - Gọi HS đọc y/c của bài Hỏi: Để ghép đúng cụm từ chúng ta làm thế nào? - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - Nhận xét kết luận lời giải đúng Bài 4: - GV gọi HS đọc y/c của BT - Y/c HS làm bài theo cặp - Gợi ý: các em đọc kĩ từng thành câu thành ngữ, hiểu được nghĩa của từng câu. Sau đó đánh dấu x vào bên cạnh thành ngữ nói về long dũng cảm - Gọi 1 HS lên bảng làm bài - Goi HS nhận xét bài làm của bạn trên bảng - Nhận xét kết luận lời giải đúng - Gọi HS giải thích từng câu thành ngữ - GV giải thích từng câu thành ngữ cho HS hiểu - HS nhẩm HTL Bài 5: - Gọi HS đọc y/c BT - GV gợi ý cho HS đặt - Gọi HS đặt câu GV chú ý sửa chữa cho từng HS về lỗi ngữ nghĩa của câu 3. Củng cố dặn dò: - Nhận xét tiết học. - Dặn HS về nhà học bài, đặt câu với mỗi thành ngữ ở BT4 **************************************** Toán LUYỆN TẬP CHUNG I/ Mục tiêu: Giúp HS: - Rèn kĩ năng thưc hiện phép chia phân số - Biết cách tính và viết gọn phép tính chia 1 phân số cho 1 số tự nhiên II/ Các hoạt động dạy - học: 1. Kiểm tra bài cũ: - GV gọi 2 HS lên bảng yêu cầu HS làm các bài tập hướng dẫn luyện tập thêm của tiết 128 - GV chữa bài, nhận xét 2. Bài mới: * Giới thiệu bài: Nêu mục tiêu * Hướng dẫn HS luyện tập Bài 1: - GV y/c HS tự làm bài, sau đó chữa bài trước lớp Bài 2: - GV y/c HS làm ltheo mẫu a) - Y/c HS làm tiếp các phần còn lại của bài Bài 3: - Y/c HS đọc đề - GV hướng dẫn HS thực hiện nhân, chia trước cộng, trừ sau - Y/c HS tự làm bài Bài 4: - GV y/c HS đọc đề - GV hướng dẫn HS các bước giải + Tính chiều rộng (tìm phân số của một số) + Tính chu vi + Tính diện tích 3. Củng cố dặn dò: - GV tổng kết giờ học, dặn dò HS về nhà làm bài tập hướng dẫn làm tập thêm chuẩn bị bài sau **************************************** Tập làm văn: LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÂY CỐI I/ Mục tiêu: - HS nắm được 2 kiểu kết bài (không mở rộng, mở rộng) trong bài văn tả cối - Luyện tập viết đoạn kết bài trong bài văn miêu tả cối theo cách mở rộng II/ Đồ dung dạy học: - Tranh ảnh một số loài cây: na, ổi, mít, si, tre, tràm, đa - Bảng phụ viết dàn ý quan sát (BT2) III/ Các hoạt động dạy học: A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 – 3 HS đọc đoạn mở bài giới thiệu chung về cái cây em định tả (BT4 tiết TLV trước) - Nhận xét B. Bài mới: 1. Giới thiệu bài - Nêu yêu cầu bài học 2. Hướng dẫn HS làm bài tập Bài 1 - Gọi HS đọc y/c của bài tập - Tổ chức cho HS hoạt động theo cặp - Gọi HS Phát biểu Bài 2 - Gọi HS đọc y/c và nộ dung bài - Treo bảng phụ viết sẵn các câu hỏi của bài - Gọi HS trả lời từng câu hỏi. GV chú ý sửa lỗi cho từng HS Bài 3 - Gọi HS đọc y/c của bài tập - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. GV sửa lỗi dung từ, ngữ pháp cho từng HS - Nhận xét, cho điểm HS viết tốt Bài 4 - Gọi HS đọc y/c của BT - Y/c HS tự làm bài - Gọi HS đọc bài làm của mình trước lớp. GV sửa lỗi dung từ, ngữ pháp cho từng HS - Nhận xét cho điểm HS viết tốt 3. Củng cố - dặn dò - Nhận xét tiết học - Y/c vè nhà hoàn chỉnh, viết lại đoạn kết theo y/c của BT4 - Dặn HS đọc trước nội dung TLV luyện tập miêu tả cây cối để viết được hoàn chỉnh một bài văn tả cây cối Heát tuaàn 26 ********************************************************************************

File đính kèm:

  • docTuan 26.doc
Giáo án liên quan