I. Mục tiêu: Giúp HS:
- Biết nghỉ hơi sau các dấu chấm, dấy phẩy, giữa các cụm từ, bước đầu biết đọc rõ lời nhân vật trong bài.
- Hiểu ND: Không nghịch ác với bạn, cần đối xử tốt với các bạn gái( trả lời được các câu hỏi SGK)
- Có tình cảm thân ái với bạn bè, nhất là cần đối xử tốt với các bạn gái, đặc biệt là các bạn có hoàn cảnh khó khăn.
24 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 850 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 4 - Tiết 1, 2: Bím tóc đuôi sam, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
- Vận dụng đặt tính và tính nhanh. Giải toán tốt.
- GDHS tự giác, tích cực học tập.
II. Đồ dùng dạy học: - 3 bó 1 chục que tính và 13 que tính rời.
- Bảng nhãm bµi 2, BP
III. Các hoạt động dạy học:
1/ KTBC: - Đọc bảng cộng 8 với một số - Nêu cách nhẩm 8 cộng với một số.
- Nhận xét chung, chốt đáp án đúng.
2/ Bài mới:
Gv ®a BP ghi néi dung bµi to¸n: Cã 28 que tÝnh thªm 5 que tÝnh. Hái cã tÊt c¶ bao nhiªu que tÝnh?
§Ó biÕt cã bao nhiªu que tÝnh ta lµm nh thÕ nµo?
GV giíi thiÖu bµi míi: 28 + 5
GV HD HS sö dông que tÝnh t×m kÕt qu¶.
28 + 5 = 20 + 8 + 2 + 3
= 20 + 10 + 3
= 33
-> 25 + 8 = 33.
- HD cách đặt tính và tính
- Cñng cè c¸ch ®Æt tÝnh, tÝnh cét däc
- Lưu ý: Nhớ 1 sang hàng chục.
-Yªu cÇu HS lấy thêm 1 số VD dạng
28 + 5
LuyÖn tËp
Bµi 1.
GV tæ chøc cho HS lµm bµi c¸ nh©n.
Cñng cè cách đặt tính, biện pháp cộng
có nhớ. Nhấn mạnh: Viết các chữ số thẳng cột, tính từ phải sang trái. Nhớ 1 sang hàng chục.
Bµi 2.
GV tæ chøc cho HS lµm bµi nhãm 4
Yªu cÇu nhãm nªu KQ th¶o luËn
Cñng cè cách thực hiện phép cộng có nhớ tÝnh d¹ng 28 + 5
Bµi 3.
Yªu cÇu HS th¶o luËn cÆp ®«i ph©n tÝch bµi to¸n.
Yªu cÇu HS lµm bµi vë
Cñng cè gi¶i to¸n cã lêi v¨n.
Bµi 4.
Bµi to¸n yªu cÇu g×?
Nªu c¸ch vÏ?
- Củng cố cách vẽ đoạn thẳng có độ dài
cho trước
HS ®äc ®Ò to¸n
HS nªu c¸ch lµm
HS thao t¸c que tÝnh cïng gi¸o viªn
HS lµm nh¸p, 1 HS lµm b¶ng, nªu c¸ch céng
28
+ 5
33
HS nªu
HS nªu yªu cÇu bµi
HS lµm bµi c¸ nh©n, 3 HS lµm b¶ng, nªu c¸ch céng.
HS nªu yªu cÇu bµi
HS lµm theo nhãm 4
D¸n bµi lªn b¶ng,
* HS nªu c¸ch lµm
HS ®äc ®Ò to¸n
HS ph©n tÝch ®Ò
HS tãm t¾t ®Ò to¸n
HS lµm bµi vë, 1 HS lµm b¶ng.
* HS biÕt dùa vµo ®Ò to¸n ®· cho tù lËp ®Ò to¸n kh¸c t¬ng tù
* HS nªu
HS vÏ nh¸p,
* HS vÏ ®o¹n th¼ng víi ®é dµi kh¸c
3/ Củng cố:
- Nhắc lại cách thực hiện phép cộng dạng 28 + 5?
- Nhận xét giờ học. Dặn dò chuẩn bị bài: 38 + 25
-------------------------------------------------
TẬP LÀM VĂN
C¶m ¬n, xin lçi
I. Mục tiêu:
- Biết nói lời cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp đơn giản (BT1,2). Biết nói 3, 4 câu về nội dung mỗi bức tranh, trong đó dùng lời cảm ơn hay xin lỗi BT3; HSKG dùa vµo tranh viÕt ®o¹n v¨n cã néi dung phï hîp, c©u v¨n hay. HSY viÕt ®îc 1-2 c©u.
- Rèn kĩ năng nghe, nói, viết câu cảm ơn, xin lỗi.
- GD HS có thói quen nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
II. C¸c KNS c¬ b¶n ®îc gi¸o dôc trong bµi:
+ Giao tiÕp: cëi më, tù tin trong giao tiÕp, biÕt l¾ng nghe ý kiÕn cña ngêi kh¸c.
+ Tù nhËn thøc vÒ b¶n th©n.
III. C¸c ph¬ng ph¸p / kÜ thuËt d¹y häc tÝch cùc cã thÓ sö dông.
- Lµm viÖc nhãm, chia sÎ th«ng tin, ®ãng vai.
IV. Đồ dùng dạy học: Tranh minh hoạ bài tập 3 trong SGK.
V.Các hoạt động dạy - học:
1/ KTBC:
- Đọc danh sách một nhóm HS xếp theo a, b, c... trong tổ học tập của mình.
- Nhận xét chung.
2/ Bài mới
+ Bài tập 1:
Tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm ®«i
Yªu cÇu vµi cÆp HS tr×nh bµy tríc líp.
- Nhận xét, khen ngợi.
- ? Khi nào thì nói lời cảm ơn?
KL: Cần nói lời cảm ơn khi được người khác giúp đỡ.
+ Bài tập 2:
Tæ chøc cho HS th¶o luËn nhãm ®«i
Yªu cÇu HS nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
- Nhận xét, khen ngợi.
- ? Khi nào thì nói lời xin lỗi?
KL: Cần nói lời xin lỗi khi làm phiền người khác.
+ Bài tập 3:
- GV ®a tranh minh họa.
- YC HS quan sát kĩ từng tranh, đoán xem
việc gì xảy ra. Sau đó kể lại sự việc trong mỗi tranh bằng 3, 4 câu; nhớ dùng lời cảm ơn hay xin lỗi thích hợp.
YC c¸c nhãm nªu kÕt qu¶ th¶o luËn
- Thái độ của mình như thế nào khi nói lời cảm ơn, xin lỗi?
GD HS có thói quen nói cảm ơn, xin lỗi phù hợp với tình huống giao tiếp.
+ Bài tập 4:
Yêu cầu HS chọn 1 trong 2 bức tranh em vừa kể, nhớ lại những điều em hoặc bạn đã kể để viết lại .
- Nhận xét, chỉnh sửa.
HS nªu yªu cÇu bµi.
Th¶o luËn nhãm ®«i: ®ãng vai nói cho nhau nghe những lời cảm ơn phù hợp với từng tình huống a,b,c
C¸c cÆp tr×nh bµy kÕ qu¶ th¶o luËn:( ®ãng vai nói lời cảm ơn của mình.)
* HS nªu ý kiÕn
HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
Th¶o luËn nhãm ®«i: Nói cho nhau nghe những lời xin lỗi phù hợp với từng tình huống a,b,c
HS tiếp nối nói lời xin lỗi của mình.
Líp NX, ®¸nh gi¸, bæ sung.
* HS nªu
1 HS nªu yªu cÇu bµi tËp.
Quan sát tranh
HS thực hành theo nhóm: Nói cho nhau nghe.
Thi đua nói nội dung từng tranh.
* HS nêu ý kiến của mình
HS làm bài vào vở
* HS dùa vµo tranh viÕt ®o¹n v¨n cã néi dung phï hîp, c©u v¨n hay.
Đọc bài trước lớp
Lớp nhận xét, góp ý.
3/ Củng cố:
- Khi nào thì nói lời cảm ơn?
- Khi nào thì nói lời xin lỗi?
- Nói lời cảm ơn, xin lỗi với thái độ như thế nào?
- Nhận xét kết quả luyện tập của hs.
- Nhắc HS nhớ thực hành nói lời cảm ơn hay xin lỗi với thái độ lịch sự, chân thành.
------------------------------------------------
Sinh HOẠT
KiÓm ®iÓm nÒ nÕp häc tËp trong tuÇn
I. Mục tiêu: Gióp HS:
- ThÊy ®îc u, khuyÕt ®iÓm tuÇn qua. Tõ ®ã cã ý thøc ph¸t huy u ®iÓm, kh¾c phôc nhîc ®iÓm. N¾m ®îc ph¬ng híng tuÇn 4.
- BiÕt ph¸t huy u ®iÓm, kh¾c phôc nhîc ®iÓm. Cã thãi quen gióp ®ì c¸c b¹n.
- Tù gi¸c, tÝch cùc häc tËp. Cã ý thøc phÊn ®Êu v¬n lªn.
II. Néi dung:
1. NhËn xÐt t×nh h×nh trong tuÇn:
Tæ trëng nhËn xÐt u ®iÓm, nhîc ®iÓm cña tæ trong tuÇn vÒ c¸c mÆt:
Häc tËp ThÓ dôc
§¹o ®øc VÖ sinh
- Líp trëng nhËn xÐt t×nh h×nh chung cña líp trong tuÇn 3
- C¸c thµnh viªn trong líp ph¸t biÓu ý kiÕn.
- B×nh bÇu c¸ nh©n, tæ xuÊt s¾c.
- Gi¸o viªn chñ nhiÖm tæng kÕt chung: Tuyªn d¬ng - Nh¾c nhë.
2. Ph¬ng híng tuÇn sau:
- æn ®Þnh tæ chøc líp.
- X©y dùng nÒ nÕp líp, rÌn thãi quen tù gi¸c häc tËp, cã ý thøc kû luËt.
- Thµnh lËp ®«i b¹n cïng tiÕn
3. V¨n nghÖ
GV tæ chøc cho HS tham gia v¨n nghÖ: C¸ nh©n, nhãm...
-------------------------------------------------
ChiÒu LuyÖn ch÷: §/c HuyÒn d¹y
------------------------------------------------------
TiÕng viÖt( t¨ng)
Cñng cè vÒ tõ chØ sù vËt; tõ ng÷ vÒ ngµy, th¸ng, n¨m
I. Mục tiêu: Gióp HS:
- Cñng cè, «n tËp, më réng vèn tõ ng÷ chØ sù vËt. ¤n mÉu c©u: Ai lµ g×? Hoµn thµnh bµi tËp.
-T×m tõ nhanh, ®Æt c©u ®óng. RÌn kü n¨ng dïng tõ, ®Æt c©u. VËn dông thùc hµnh thµnh th¹o.
- HSG ®Æt c©u víi tõ t×m ®îc. HSY GV HD.
- Cã th¸i ®é tù gi¸c häc tËp, cã høng thó vµ yªu thÝch m«n häc.
II. Đồ dùng dạy học: VBT, phiÕu häc tËp ghi néi dung bµi tËp 1, BP bµi 2.
IIICác hoạt động dạy học:
H§ 1. Cñng cè kiÕn thøc cò.
ThÕ nµo lµ tõ chØ sù vËt? Nªu vÝ dô cô thÓ?
LÊy vÝ dô theo mÉu c©u: Ai (c¸i g×, con g×) - lµ g×?
H§ 2. Hoµn thµnh bµi tËp
GV quan s¸t, uèn n¾n, gióp ®ì HS (nªu cÇn).
H§ 3. Bµi tËp bæ sung
HS nªu, lÊy vÝ dô.
HS nªu, lÊy vÝ dô
HS tù lµm bµi trong VBT
HS tù KT chÐo nhau
Bµi 1(PhiÕu). S¾p xÕp c¸c tõ díi ®©y vµo « thÝch hîp trong b¶ng: c« gi¸o, c¸i bµn, gäng vã, cÆp s¸ch, qu¶ bëi, bót ch×, côc tÈy, mÑ, c¸ thÇu dÇu, em bÐ, chim sÎ, c©y bµng, chïm nho, chiÕc cÆp, con mÌo, cua kÒnh.
ChØ ngêi
ChØ ®å vËt
ChØ con vËt
ChØ c©y cèi
GV tæ chøc cho HS lµm bµi trªn phiÕu häc tËp.
Gv ph¸t phiÕu
Yªu cÇu HS nªu kÕt qu¶ bµi lµm cña m×nh
Cñng cè cho HS vÒ tõ chØ sù vËt
HS nhËn phiÕu, lµm bµi trªn phiÕu.
Vµi HS nªu kÕt qu¶ bµi lµm
* HS ®Æt c©u víi tõ t×m ®îc.
Bµi 2. ( BP). Ng¾t ®o¹n v¨n sau thµnh c¸c c©u råi viÕt l¹i cho ®óng chÝnh t¶.
C« gi¸o cho c¶ líp lµm bµi kiÓm tra To¸n Hµ quªn kh«ng mang bót Ngäc cho Hµ mîn bót Hµ vui vÎ c¶m ¬n Ngäc
GV ®a BP ghi ND ®o¹n v¨n
C©u ®Çu tiªn nãi ®Õn ai?...
C©u tiÕp theo nãi ®Õn ai?...
Yªu cÇu HS lµm bµi.
Cñng cè cho HS biÕt ng¾t c©u ®óng, viÕt hoa ch÷ c¸i ®Çu c©u, cuèi c©u cã dÊu chÊm.
HS ®äc ®o¹n v¨n
c« gi¸o cho lµm bµi KT To¸n
Hµ quªn bót
HS tù lµm bµi.
HS kiÓm tra chÐo bµi.
IV. Cñng cè dÆn dß:
GV tæ chøc trß ch¬i: Thi ®Æt c©u hái- tr¶ lêi c©u hái vÒ ngµy, th¸ng, n¨m
HS lµm theo cÆp ®«i ( 1 em nªu c©u hái, em kia tr¶ lêi)
NhËn xÐt tiÕt häc. ChuÈn bÞ bµi: ChiÕc bót mùc.
-------------------------------------------------
To¸n t¨ng
LuyÖn tËp: 8 céng víi mét sè
I. Môc tiªu
- BiÕt c¸ch thùc hiÖn phÐp céng cã nhí trong ph¹m vi 100 d¹ng 8 céng víi mét sè.
- RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n, biÕt vËn dông vµo gi¶i c¸c bµi to¸n cã liªn quan.
- HSG nªu c¸ch lµm, lµm thªm phÇn c bµi 1, HSY GV HD.
- HS có ý thức ham học hỏi, tự giác, tích cực học tập
II. §å dïng: BP ghi ND c¸c bµi tËp
III. Ho¹t ®éng d¹y häc
H§ 1. Cñng cè kiÕn thøc cò
Nªu phÐp tÝnh d¹ng 8 céng víi mét sè? ®Æt tÝnh råi tÝnh?
Khi đặt tính cần chú ý điều gì? Tính như thế nào?
H§ 2. Hoµn thµnh VBTT
Yªu cÇu HS tù hoµn thµnh c¸c bµi tËp trong VBTT
GV quan s¸t gióp ®ì HS nªu cÇn
Chèt kiÕn thøc cã liªn quan.
H§ 3. Bài tập bổ sung
HS lµm bµi c¸ nh©n, 1 HS lµm b¶ng, nªu c¸ch lµm.
HS tù lµm bµi tËp trong VBTT ( th¶o luËn cÆp ®«i nÕu cÇn).
* HS nªu c¸ch lµm.
Bài 1: Đặt tính rồi tính
a, 48 + 35
68 + 6
b, 58 + 8
88 + 7
c, 9 + 88
7 + 28
GV yªu cÇu lµm bµi c¸ nh©n
Cñng cè c¸ch ®Æt tÝnh, tÝnh d¹ng 8 céng víi mét sè.
HS lµm bµi, 3 HS lµm b¶ng
* HS lµm thªm phÇn c
Bµi 2(BP). §iÒn ch÷ sè thÝch hîp vµo dÊu *
2* 47 *2
+ + +
*5 3* 28
63 *5 8*
GV yªu cÇu lµm bµi cÆp ®«i
Củng cố về cách tÝnh dạng 28 + 5,
HS lµm bµi,
D¸n bµi lªn b¶ng
* HS nªu c¸ch lµm
Bµi 3( BP). §iÒn dÊu , =
8 + 6.... 6 + 8
9 + 5.... 8 + 6
18 + 7 .... 18 + 9
18 + 6 .......30 + 6
18 + 19 .....19 + 18
8 + 58 ..... 9 + 58
GV ®a BP
Yªu cÇu HS lµm bµi c¸ nh©n
Củng cố về cách tÝnh dạng 8 céng víi mét sè, tÝnh chÊt cña phÐp céng.
HS nªu yªu cÇu bµi
HS lµm bµi, 2 HS lµm b¶ng
* HS nªu c¸ch lµm.
Bµi 4. (BP). T×m tæng cña 2 sè, biÕt sè h¹ng thø nhÊt lµ 57, sè h¹ng thø hai lµ sè liÒn sau cña sè h¹ng thø nhÊt.
GV ®a BP
Bµi to¸n cho biÕt g×? Bµi to¸n hái g×?
Nªu c¸ch lµm
Củng cố gi¶i to¸n cã lêi v¨n
HS nªu yªu cÇu bµi
HS nªu
* HS nªu c¸ch lµm.
HS tù lµm bµi vë
IV. Cñng cè, dÆn dß
Khi đặt tính cần chú ý điều gì? Tính như thế nào?
RÌn kÜ n¨ng tÝnh to¸n, biÕt vËn dông vµo thùc tÕ.
NhËn xÐt tiÕt häc. ChuÈn bÞ bµi: 38 + 25.
------------------------------------------------------------------------------------------------------
Phîng Hoµng, ngµy 19 th¸ng 9 n¨m 2011
File đính kèm:
- giao an tuan 4 minh thuy chuan.doc