I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài, ngắt nghỉ theo đúng dấu câu .
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : ca ngợi sự chính trực , thanh liêm , tấm lòng vì dân, vì nước của Tô Hiến Thành- vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1193 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 4 - Một người chính trực (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(tre xanh, nắng nỏ trời xanh, nòi tre, lạ thường...)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
+ Những câu thơ nào nói lên sự gắn bó lâu đời của cây tre với người Việt Nam?
+ Chi tiết nào cho thấy cây tre như con người?
+ Những hình ảnh nào của cây tre tượng trưng cho tình thương yêu đông loại?
+ Những hình ảnh nào của cây tre tượng trưng cho tính ngay thẳng?
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , yêu cầu HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét . GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 4 đoạn)
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS trả lời
- HS nêu
- HS nhận xét
- 3 HS đọc nội dung
- 4 HS đọc nối tiếp
- Nhận xét và nêu cách đọc
- HS đọc nhóm
-5-6 HS đọc
- 3 HS đọc thi
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm văn: Cốt truyện
I. Mục tiêu - Hiểu được thế nào là cốt truyện.
- Hiểu được cấu tạo của cốt truyện gồm 3 phần cơ bản : mở dầu, diễn biến và kết thúc .
- Sắp xếp các sự việc chính của một câu chuyện tạo thành cốt truyện .
- Kể lại câu chuyện sinh động , hấp dẫndựa vào cốt truyện
II. Đồ dùng dạy- học - Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
+ Một bức thư thường gồm những phần nào?
+ Hãy nêu nội dung của mỗi phần?
- Gọi HS đọc lại bức thư mà mình viết cho bạn
- Nhận xét , ghi diểm
2. Dạy - học bài mới a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu VD
Bài 1 -Yêu cầu HS đọc đề
+ Theo em thế nào là sự việc chính?
- Phát giấy , bút dạ cho từng nhóm . Yêu cầu các nhóm đọc lại truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu và tìm các sự việc chính
- Gọi 3 nhóm dán phiếu - Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận ;
Sự việc 1: Dế Mèn gặp Nhà Trò
Sự việc 2: Dế Mèn gạn hỏi , Nhà Trò kể lại tình cản khốn khó
Sự việc 5: Bon Nhện sợ hãi phải nghe theo
Bài 2 + Cốt truyện nghĩa là gì?
- GV nhận xét kết luận: Cốt truyện là một chuỗi sự việc làm nòng cốt cho diễn biến của truyện
Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu
+ Sự việc 1 cho em biết điều gì?
+ Sự việc 2,3,4 kể lại những chuyện gì?
+ Sự việc 5 nói lên điều gì?
- GV kết luận :
Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS mở SGK trang 30 đọc câu chuyện Chiếc áo rách và tìm cốt truyện của câu chuyện
Luyện tập
Bài 1 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu thảo luận và sắp xếp các sự việc bằng cách đánh dấu theo số thứ tự 1,2,3,4,5,6
- Gọi 2 HS lên bảng
- Gv nhận xét , kết luận
Bài 2 - Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tập kể lại truyện trong nhóm
- Tổ chức cho HS thi kể
*3 Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại cho người thân nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- 2 HS đọc
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Nhận đồ dùng
- 3 nhóm dán phiếu
- Nghe
- Nghe
- HS trả lời
- HS nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- HS nghe
- 2 HS đọc
- Mở SGK và đọc tìm cốt truyện
- 1 HS đọc
- HS thảo luận và đánh dấu thứ tự
- 2 HS lên bảng
- HS nghe
- 1 HS đọc
- HS kể trong nhóm
- 3 HS kể thi
- Nghe
Luyện từ và câu
Từ ghép và từ láy
I.Mục tiêu: - Nhận diện được từ láy , từ ghép trong câu văn đoạn văn
- Xác định được mô hình cấu tạo của từ ghép, từ ghép tổng hợp, từ ghép phân loại và từ kláy : láy âm, láy vần, láy cả âm và vần.
II. Đồ dùng dạy- học : - Giấy khổ to và bút dạ - Từ điển
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS lên bảng trả lời câu hỏi
+ Thế nào là từ ghép ? cho VD?
+ Thế nào là từ láy ? Cho VD?
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn làmbài tập
Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
+ bánh trái : có nghĩa tổng hợp
+ bánh rán : có nghĩa phân loại
Bài 2 .Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm
- Yêu cầu HS trao đổi làm bài
- Gọi HS dán phiếu
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
Từ ghép tổng hợp: đường ray, xe đạp , tàu hoả, xe điện , máy bay
Từ láy phân loại: ruộng đồng , làng xóm , núi non, gò đóng , bờ bãi, hình dạng , màu sắc
Bài 3.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm . yêu cầu trao đổi , tìm từ và viết vào phiếu
- Yêu cầu 3 nhóm dán phiếu và nhận xét
- Nhận xét sửa chữa :
+ Láy âm: nhút nhát
+ Láy vàn: lao xao, lạt xạt
+ láy cả âm và vần: rào rào, he hé
3. Củng cố , dặn dò :
+ Từ ghép có những loại nào?cho VD ?
+ Từ láy có hững loại nào ? cho VD?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm bài tập 3 vào vở
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- Thảo luận cặp đôi
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nhạn đồ dùng
- Thảo luận
- HS dán phiếu
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nhận đồ dùng
- 3 nhóm dán phiếu
- Nghe và sửa
- HS trả lời
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng cốt truyện
I.Mục tiêu:
- Tưởng tượng và tạo lập một cốt truyện đơn giản theo gợi ý cho sẵn
- Kể lại câu chuyện theo cốt truyện một cách hấp dẫn sinh động
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn đề bài và gợi ý
- Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS trả lời câu hỏi
+ Thế nào là cốt truyện ?
+ Cốt truyện thường có những phần nào?
- Gọi 1 HS kể lại truyện Cây khế
- Gọi HS đọc cốt truyện về tính ngay thẳng
- GV nhận xét , cho điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
*Tìm hiểu đề
- Gọi HS đọc đề
- Phân tích đề bài
+ Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý điều gì?
- Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính . Mỗi sự việc chính ghi lại bằng 1 câu
* Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt truyện
- GV yêu cầu HS chọn chủ đề
- Gọi HS đọc gợi ý . GV ghi nhanh các câu hỏi lên bảng
- Gọi HS đọc gợi ý 2. GV ghi nhanh các câu hỏi lên bảng
* Kể chuyện
- Kẻ trong nhóm
- Yêu cầu HS kể trong nhóm theo tình huống mình chọn dựa vào các câu hỏi gợi ý
- Kể trước lớp
- Gọi HS tham gia thi kể
- Gọi HS nhận xét bạn kể
3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại câu chuyện
- 2 HS thực hiện
- 1 HS kể
- 1 HS đọc
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS trả lời
- HS tự chọn chủ đề
- HS đọc
- HS đọc
- HS kể trong nhóm
- 5-6 HS kể
- Nhận xét
- Nghe
Ôn tiết1: Luyện từ và câ
Từ đơn - Từ phức
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Làm tốt các bài tập về phân biệt từ đơn- từ phức
- Biết đặt câu với các từ đơn , từ phức
II.Đồ dùng dạy học
- Vở thực hành - Phiếu học tập, bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại nội dung ghi nhớ về TĐ,TP đã học
- Yêu cầu nhận xét , GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài : GV nêu mục đích tiết học ( Mục I)và ghi đầu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu BT1
- GV ghi nội dung BT1 lên bảng
-Yêu cầu HS dùng( /) để phân cách các từ đơn,từ phức trong bài
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ,kết luận
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở ghi lại các từ đơn , từ phức ,một số nhóm ghi vào phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và kết luận (.VD : Từ đơn : mẹ, vui, co, có rồi,cả , ba .....
Từ phức : ngâm thơ, kể chuyện , diễn kịch ....)
Bài 3.Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS làm vở TH đặt câu với một từ đơn và một từ phức
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ,kết luận
C. Củng cố ,dặn dò
+ Ôn những vấn đề gì?
- Nhận xét tiết học
- Về nhà làm lại các bài tạp bị sai vào vở
- 2 HS thực hiện
- HS nhận xét
- HS nghe
- 1 HS đọc
- HS theo dõi
- HS gạch phân cách vào vở TH
- 1-2HS đọc
- HS nhận xét
- HS chữa
- 1 HS đọc
- Cả lớp là vở TH , 3-4 nhóm làm phiếu
- Dán phiếu và trình bày
- HS sửa chữa
- 1HS đọc yêu cầu
- HS đặt câu vào TH
- 4-5HS đọc bài của mình
- HS nhận xét
- Sửa chữa
- HS nêu
- Nghe
Ôn tiết2 : Tập làm văn
Cốt truyện
I.Mục đích yêu cầu
- Giúp học sinh xác định được các sự việc chính của chuyện Một người chính trực , và dựa vào cốt truyện trên kể lại được toàn bộ câu chuyện .
II.Đồ dùng dạy học
- Vở TH
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ.
- Yêu cầu HS nêu lại các sự việc chính trong câu chuyện đã cho tiết trước
- Một em nêu phần ghi nhớ tiết trước
- Yêu cầu nhận xét .
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài : GV nêu mục tiêu của tiết học ( Phần I).GV Ghi đầu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu BT1
- Yêu cầu Học sinh đọc
Bài 2.
- Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu học sinh tìm các sự việc chính trong truyện Một người chính trực
- Yêu cầu HS làm vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận: Có 5 sự việc chính .......
Bài 3.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập 3.
- Yêu cầu làm vở TH dựa vào cốt truyện trên kể lại truyện Một người chính trực
- Yêu cầu trình bày
- Yêu càu nhận xét
- GV nhận xét , cho điểm những bài làm tốt
C. Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào kể chưa tốt về nhà làm lại vào vở
- 2 HS thực hiện
- 1HS nêu
- Nhận xét
- Nghe, theo dõi
- 2 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- 1 HS đọc
- Cả lớp tìm các sự việc chính của truyện và nêu miệng
- Cả lớp làm vào vở
- 4-5 HS đọc bài làm của mình
- HS nhận xét
- HS chữa bài ( nếu sai)
- 1 HS đọc
- HS kể lại vào vở
- 4-5 HS đọc
- HS nghe
- HS nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T4.doc