Mục tiêu:
1. Đọc phân biệt lời các nhân vật, bước đầu đọc diễn cảm được một đoạn trong bi
2. Hiểu nội dung: Ca ngợi sự chính trực, thanh liêm, tấm lòng vì dân vì nước của Tô Hiến Thành – vị quan nổi tiếng cương trực thời xưa.(Trả lời đđược các câu hỏi trong SGK)
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC
- Tranh minh học bài đọc trong SGK.
- Băng giấy viết đoạn văn luyện đọc.
36 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 817 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 4 - Một người chính trực (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
kỉ .
-GV nhận xét tiết học
Bài sau : Luyện tập
- 1 em lên bảng chữa bài số 4
- 2em đọc thuộc bảng đơn vị đo khối lượng
- Lớp nhận xét.
-HS quan sát và chỉ theo yêu cầu
-HS : Là 1 giờ.
-Là 60 phút
-1 giờ
- 1 giờ = 60 phút.
-HS : Là 1 giây.
-HS : là 1 phút
- 1 phút = 60 giây.
-HS :60 phút bằng 1 giờ.
60 giây bằng 1 phút.
-HS : 1 thế kỉ = 100 năm
100 năm = 1thế kỉ
+Cứ 100 năm 1 thế kỉ ,chỉ cần thêm 1 năm sẽ thuộc thế kỉ khác
-HS:Năm 1975 thuộc thế kỉ XX
- Năm 1990 thuộc thế kỉ XX
- Năm nay thuộc thế kỉ XXI
-1 HS đọc đề bài ,1HS lên bảng làm bài
-Vì 1 phút =60 giây nên 1 phút 8 giây = 60 giây + 8 giây = 68 giây
a.1phút=60 giây 2 phút= 120 giây
60 giây =1 phút 7 phút= 420 giây
phút = 20 giây 1 phút 8 giây= 68 giây
b).
1 thế kỉ = 100 năm 5 thế kỉ = 500 năm
100 năm =1 thế kỉ 9 thế kỉ=900 năm
thế kỉ = 50 năm thế kỉ = 20 năm
+Bác Hồ sinh năm 1890 .Bác Hồ sinh vào thế kỉ XI X
+Bác ra đi tìm đường cứu nước vào năm 1911 thuộc thế kỉ thứ xx
-Năm 1945 thuộc thế kỉ thứ xx
Luyện từ và câu (t.8 )
LUYỆN TẬP VỀ TỪ GHÉP VÀ TỪ LÁY
I.Mục tiêu:
-Qua luyện tập, bước đầu nắm được hai loại từ ghép ( cĩ nghĩa tổng hợp và cĩ nghĩa phân
loại (BT1,2)
-Bước đầu nắm được 3 nhĩm từ láy ( giống nhau ở âm đầu ,vần,cả âm đầu và vần )
II. Đồ dùng dạy học
-Bút lơng, giấy khổ lớn để các nhĩm làm bài tập
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động của GV
Hoạt động của hs
A. Bài cũ:
-Thế nào là từ ghép? Cho vd
-Thế nào là từ láy? Cho vd
-Nhận xét- Ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài:
-Nêu mục tiêu - Ghi đề bài lên bảng
2. Luyện tập
Bài1:
-Gọi hs đọc nội dung bài.
-Y/c hs suy nghĩ : Từ nào cĩ nghĩa tổng hợp, Từ nào cĩ nghĩa phân loại ?
-Chốt lại ý đúng chuyển sang bài tập2
Bài2:
-Bài tập y/c ta làm gì?
-Trong các từ in đậm dưới đây từ nào cĩ
Nghĩa tổng hợp từ nào cĩ nghĩa phân loại?
lớp nhận xét bổ sung
-Chốt lại ý đúng
Bài3: Bài tập yêu cầu gì?
Xếp các từ láy sau vào nhĩm thích hợp :
Nhút nhát ,lạt xạt ,lao xao ,rào rào
-Y/c hs đọc nội dung bài 3
-Cho hs nhắc lại thế nào là từ láy
-Y/c hs làm bài vào vở, 1hs làm bảng
3. Củng cố- Dặn dị
-Cho vd về từ ghép cĩ nghĩa tổng hợp, từ
ghép cĩ nghĩ phân loại.
- Nhận xét giờ học
-Dặn hs học bài , làm btập 2 vào vở
-2hs lên trình bày
-Đọc đề bài
-1hs đọc, lớp đọc thầm.
-Bánh trái: cĩ nghĩa tổng hợp
-Bánh rán : cĩ nghĩa phân loại
-Viết các từ in đậm và ơ thích hợp.
-Hoạt động nhĩm.
Từ ghép cĩ nghĩa tổng hợp
Từ ghép cĩ nghĩa phân loại
ruộng đồng,núi non,gị đống ,bãi bờ,hình dạng,màu sắc
Xe điện ,xe đạp,tàu hoả ,đường ray,máy bay
-Đại diện nhĩm lên trình bày
-Lớp nhận xét, bổ sung.
+Từ láy cĩ 2 tiếng giống nhau ở âm đầu:
nhút nhát
+Từ láy cĩ 2 tiếng giống nhau ở vần: lạt xạt,
lao xao
+Từ láy cĩ 2 tiếng giống nhau ở cả âm đầu
và vần: rào rào
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG CỐT TRUYỆN .
I-/ MỤC TIÊU :
-Dựa vào gợi ý về nhân vật và chủ đề (SGK) ,xây dựng được cốt truyện cĩ yếu tố tưởng tượng gần gũi với lứa tuổi thiếu nhi và kể lại vắn tắt câu chuyện đĩ
II-/ ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Bảng phụ viết sẵn đề bài và câu câu hỏi gợi ý.
III-/ CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
A-Kiểm tra bài cũ : 5 phút
-Gọi 1HS trả lời câu hỏi :Thế nào là cốt truyện ? Cốt truyện gồm cĩ những phần nào?
-Gọi 1HS kể lại chuyện cây khế .
-GV nhận xét và cho điểm.
B-Dạy bài mới :
1-Giới thiệu bài :
2-Hướng dẫn làm bài tập :
a-Tìm hiểu đề bài:
-Gọi HS đọc đề bài .
-Phân tích đề bài .Gạch chân dưới những từ ngữ : ba nhân vật ,bà mẹ ốm ,người con ,bà tiên.
-Hỏi:+Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý điều gì?
-Khi xây dựng cốt truyện các em chỉ cần ghi vắn tắt các sự việc chính .Mỗi sự việc chỉ cần ghi lại bằng 1 câu.
b-Lựa chọn chủ đề và xây dựng cốt truyện :
-GV yêu cầu HS chọn chủ đề
-Gọi HS đọc gợi ý1.
-Hỏi và ghi nhanh các câu hỏi vào một bên bảng .
1-Người mẹ ốm như thế nào?
2-Người con chăm sĩc mẹ như thế nào?
3-Để chữa khỏi bệnh cho mẹ người con gặp những khĩ khăn gì?
4 -/ Người con đã quyết tâm như thế nào?
5-Bà tiên đã giúp hai mẹ con như thế nào?
-Gọi HS đọc gợi ý 2
-GV hỏi và ghi nhanh câu hỏi lên bảng câu hỏi 1, 2 tương tự như gọi ý 1.
3-Để chữa khỏi bệnh cho mẹ ,người con gặp khĩ khăn gì?
4 -Bà tiên làm cách nào để thử thách lịng trung thực của người con ?
5 -/ Bà tiên giúp đỡ người con trung thực như thế nào?
C -Kể chuyện :
-Kể trong nhĩm.
-Kể trước lớp :HS tham gia thi kể chuyện .Gọi lần lượt 1 HS kể tình huống 1và 1 HS kể tình huống 2.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
-HS viết vắn tắt vào vở cốt truyện của mình.
3-/ Củng cố ,dặn dị :
-GV gọi 2 em nĩi cách xây dựng cốt truyện
-Nhắc HS về nhà kể lại câu chuyện tưởng tượng của mình cho người thân nghe.
Chuẩn bị bài sau : Viết thư .
-1HS trả lời câu hỏi.
-1 HS sinh kể lại
-HS lắng nghe.
-2 HS đọc đề bài
ĐỀ: Hãy tượng và kể lại vắn tắt một câu chuyện cĩ ba nhân vật :bà mẹ ốm ,người con bằng tuổi em và một bà tiên
+Muốn xây dựng cốt truyện cần chú ý đến lí do xảy ra câu chuyện ,kết thúc câu chuyện .
-HS lắng nghe.
-HS tự do phát biểu chủ đề mình chọn .
-2 HS đọc thành tiếng .
-Trả lời tiếp nối theo ý mình .
1-Người mẹ ốm rất nặng , ốm liệt giường , ốm khĩ mà qua khỏi ,....
2-Người con thương mẹ ,chăm sĩc tận tuỵ bên mẹ ngày đêm.Người con dỗ mẹ ăn từng thìa cháo.Người con đi xin thuốc lá về cho mẹ uống....
3-Người con phải vào tận rừng sâu tìm một loại thuốc quý,người con phải tìm một bà tiên già sống trên ngọn núi cao .Người con phải trèo đèo ,lội suối tìm loại thuốc quý.Người con phải cho thần Đêm Tối đơi mắt của mình,.
4- Người con gửi mẹ cho hàng xĩm rồi lặn lội vào rừng ,nào là gai cào, chân bị đá đâm chảy máu ,bụng đĩi để trèo lên núi tìm bà tiên .Người con đành cho thần Đêm Tối đơi mắt để lấy thuốc cứu mẹ .
5-Bà tiên cảm động trước tấm lịng hiếu thảo của người con và hiện ra giúp cậu .Bà tiên hiền lành cho thuốc quý rồi phẩytay trong nháy mắt cậu đã về đến nhà .Bà tiên bắt thần Đêm Tối trả lại đơi mắt cho cậu .
-2 HS đọc thành tiếng .
- HS trả lời
3-Nhà rất nghèo khơng cĩ tiền mua thuốc .Mà bà con hàng xĩm cũng khơng thể giúp gì cậu ?.
4 -Người con vừa đi vừa lo khơng đủ tiền mua thuốc cho mẹ thì thấy bên lề đường cĩ vật gì như chiếc tay nải ai làm rơi .Chiếc tay nải hở miệng ,bên trong cĩ những thỏi vàng lấp lánh .Phía trước cĩ một bà cụ đang đi .Người con đốn đĩ là chiếc tay nải của bà cụ ,bèn chạy theo gọi ...
5 -Bà cụ quay lại mĩm cười nĩi với người con :Con rất trung thực ,thật thà .Ta muốn thử lịng con mới vờ quên chiếc tay nải ấy .Nĩ là phần thưởng ta tặng con để mua thuốc chữa bệnh cho mẹ con .
+Kể chuỵên trong nhĩm .1HS kể em khác lắng nghe bổ sung,gĩp ý cho bạn .
-8 đến 10 HS thi kể
-HS nhận xét.
-Tìm ra bạn kể hay nhất
-Để xây dựng được một cốt truyện ,cần hình dung được : Các nhân vật của câu chuyện .Chủ đề của câu chuyện - diễn biến này hợp lí,tạo nên một cốt truyện cĩ ý nghĩa .
- .
ĐẠO ĐỨC (Tiết 4 ):
VƯỢT KHĨ TRONG HỌC TẬP (tt)
I - MỤC TIÊU : ( Như tiết 1)
II-TÀI LIỆU VÀ PHƯƠNG TIỆN :
-Các mẫu chuyện về tấm gương vượt khĩ trong học tập .
-Giấy khổ to .
III-CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY -HỌC:
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trị
A-/ Kiểm tra bài cũ : 5 phút
1-Thảo đã gặp khĩ khăn gì trong học tập và trong cuộc sống ?
2- Nếu ở trong hồn cảnh khĩ khăn như bạn Thảo , em sẽ làm gì ?
Gọi 1 em đọc ghi nhớ .
GV nhận xét
B-/ Dạy bài mới : 27 phút
1-/ Giới thiệu :GV chuyển ý vào bài tập 2
Bài tập 2
Gọi HS đọc đề bài .
Đề bài yêu cầu ta điều gì ?
Hoạt động nhĩm đơi .
GV :Nếu như em là Nam em sẽ làm gì?
- Nếu em là bạn của bạn Nam thì em sẽ giúp bạn như thế nào?
- HS sắm vai GV nhận xét
Chuyển ý :Trong học tập gặp rất nhiều khĩ khăn, làm thế nào để vượt qua ,các em hãy thực hành bài3.
* Trị chơi : Làm phĩng viên . 4 phút
Luật chơi :4 em đại diện cho 4 tổ tham gia chơi .
Nội dung chơi : Phỏng vấn các bạn đã vượt khĩ trong học tập như thế nào?
GV nhận xét
Chuyển ý vào bài tâp 4
Bài tâp 4
Gọi HS đọc đề bài
Hoạt động nhĩm 4
_ GVgiải thích yêu cầu của bài 4
GV nhận xét -khen những nhĩm trả lời tốt .
Gọi một em đọ đề bài tập 5
- Liên hệ giáo dục các em biết vượt qua khĩ khăn trong học tập để học tốt .
3-/ Củng cố dặn dị : 3 phút
Hỏi : trong học tập khi gặp khĩ khăn các em phải làm thế nào ?
Gọi HS nhắc lại ghi nhớ .
- GV kết luận :
+ Trong cuộc sống mỗi người đều cĩ những khĩ khăn riêng .
+ Để học tập tốt ,cần cố gắng vượt qua những khĩ khăn .
GV nhận xét khen những em tham gia tốt .
Bài sau :Biết bày tỏ ý kiến .
-2 HS trả lời câu hỏi .
-1 HS đọc ghi nhớ
- HS chú ý lắng nghe .
1 HS đọc bài tập 2
- HS trả lời
HS thảo luận nhĩm đơi
+ Em phải cố gắng hơn , nhờ bạn giảng lại những bài khĩ mà mình chưa hiểu .
+ Chép bài giúp bạn ,giảng lại những bài tốn khĩ .
2 HS sắm vai : Nam và bạn của Nam .
- 4 em tham gia phỏng vấn các bạn trong lớp .
HS nhận xét và bầu phĩng viên xuất sắc nhất .
-1 HS đọc đề bài
- 1HS nhắc lại yêu cầu của đề bài .
Tháo luận nhĩm 4 - viết vào phiếu học tập .
- HS nhận xét từng nhĩm
-2 em đọc ghi nhớ
- .Sinh hoạt
TUẦN 4
I . MỤC TIÊU :
- Rút kinh nghiệm công tác tuần qua . Nắm kế hoạch công tác tuần tới .
- Biết phê và tự phê . Thấy được ưu điểm , khuyết điểm của bản thân và của lớp - Hòa đồng trong sinh hoạt tập thể .
Rút kinh nghiệm trong đợt thi kiểm tra chất lượng đầu năm
II. CHUẨN BỊ :
- Báo cáo tuần4
III. HOẠT ĐỘNG TRÊN LỚP :
1. Khởi động : (1’) Hát .
2. Báo cáo công tác tuần qua : (10’)
- Các tổ trưởng báo cáo hoạt động của tổ mình trong tuần qua .
- Lớp trưởng tổng kết chung .
- Giáo viên chủ nhiệm có ý kiến
-Thi kiểm tra chất lượng đầu năm còn 6 bạn yếu toán,5 bạn yếu tiếng việt
Yếu nhất lớp là bạn Tiệp
3. Triển khai công tác tuần tới : (20’)
Tổ hai trực nhật .
Dọn vệ sinh khu vực thứ 2,4,6
Nộp các khoản tiền bảo hiểm
4. Sinh hoạt tập thể : (5’)
- Tiếp tục ôn các bài hát cũ.
5. Tổng kết : (1’)
- Hát kết thúc .
File đính kèm:
- LLLLLL.doc