.MỤC TIÊU:
- Đọc rành mạch, trôi chảy; biết đọc diễn cảm một đoạn trong bài với giọng chậm rãi, biểu lộ tình cảm kính phục.
- Hiểu nội dung, ý nghĩa: Ca ngợi Ăng- co Vát, một công trình kiến trúc và điêu khắc tuyệt diệu của nhân dân Cam - pu - chia. (Trả lời được các câu hỏi trong SGK).
- Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt.
II.ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
-Ảnh khu đền Ăng- co Vát trong SGK.
15 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1057 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 31: Ăng - Co vát (tiết 2), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ên bảng chữa bài
- HS làm bài vào vở. 1 HS lên bảng chữa bài. HS giải thích cách làm
- HS tự làm bài. 1 HS lên bảng chữa bài GV chấm bài một số em.
Thứ 4 ngày 17 tháng 4 năm 2013
TOÁN: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( T2 )
I. MỤC TIÊU:
- So sánh được các số có đến 6 chữ số (BT1 dòng1,2).
- Biết sắp xếp 4 số tự nhiên theo thứ tự từ lớn đến bé, từ bé đến lớn (BT2,3); HSKG làm thêm BT4,5.
- Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ: - GV chấm 5 vở; Nhận xét.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
HĐ1: Luyện tập.
Bài1: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Y/C lớp làm vào bảng con.
Bài2,3: - Y/C cả lớp làm bài vào vở, 1 em lên bảng.
- Lớp và GV nhận xét chốt lời giải đúng.
*HSKG: Bài 4,5: - Y/C HS làm bài vào vở, 2 em lên bảng.
- GV nêu một số câu hỏi để củng cố lại số lớn nhất, bé nhất.
- GV nhận xét chốt KQ đúng.
HĐ2: Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà - GV nhận xét tiết học.
- 5 em nộp vở.
- HS nghe.
- 1 em nêu.
- HS làm bài.
- HS thực hiện.
- HS nhận xét kết quả.
- HS làm bài.
- 1 em nêu.
- HS nghe.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU: THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NƠI CHỐN CHO CÂU.
I.MỤC TIÊU:
- Hiểu được tác dụng và đặc điểm của trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (Trả lời câu hỏi Ở đâu?); nhận biết được trạng ngữ chỉ nơi chốn trong câu (BT1, mục III); bước đầu biết thêm trạng ngữ chỉ nơi chốn cho câu chưa có trạng ngữ (BT2); biết thêm những bộ phận cần thiết để hoàn chỉnh câu có trạng ngữ cho trước (BT3).
- Giáo dục cho các em ý thức học tập tốt.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ.- Gọi 2 HS lên bảng lần lượt đọc đoạn văn ngắn kể về một lần đi chơi xa.
- GV chấm một số vở của HS khác.
- GV nhận xét cho điểm.
2.Bài mới: Giới thiệu bài: GV giới thiệu trực tiếp và ghi đầu bài lên bảng.
HĐ1: Nhận xét.
Bài 1: - Gọi HS đọc yêu cầu bài 1.
- Yêu cầu HS làm bài GV đưa bảng phụ đã chép sẵn câu a,b lên.
- GV nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài2: - Cách tiến hành tương tự bài 1.
HĐ2: Ghi nhớ :
- Gọi HS đọc ghi nhớ ở SGK và đặt câu có trạng ngữ chỉ nơi chốn.
HĐ3: Luyện tập :
Bài1: - Y/C HS thảo luận nhóm đôi tìm trạng ngữ có trong các câu văn.
- Y/C các nhóm trình bày, lớp nhận xét.
Bài 2: - Gọi HS đọc yêu cầu.
- Cho HS làm bài cá nhân.
- Gọi HS trình bày kết quả.
- Nhận xét, chốt lời giải đúng.
Bài 3 : - Cách tiến hành như BT2.
- GV chấm một số bài.
3. Củng cố - Dặn dò: GV nhận xét tiết học.
- 2HS lên đọc đoạn văn.
- 3 em nộp vở.
- Nhắc lại tựa bài học.
- 1HS đọc, lớp theo dõi SGK.
- Lắng nghe, 1HS lên bảng gạch dưới bộ phận TN; lớp làm nháp.
- HS thực hiện.
- Cho HS đọc trong SGK và đặt câu.
- GV nhắc lại một lần.
- HS thảo luận nhóm đôi.
- 1HS đọc, lớp theo dõi SGK.
- 4 HS làm trên băng giấy, còn lại làm nháp.
- Một số HS đọc câu vừa hoàn chỉnh.
- HS làm bài cá nhân.
Lắng nghe và ghi nhớ.
Thứ năm ngày 18 tháng 4 năm 2013
TOÁN: ÔN TẬP VỀ SỐ TỰ NHIÊN ( T3 )
I. MỤC TIÊU
- Biết vận dụng dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9 (BT1,2,3); HSKG làm thêm BT4,5.
- Giáo dục cho các em tính cẩn thận và chính xác trong học toán.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC.
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
1.Bài cũ: - Gọi HS làm bài 4,3 Trang161.
- GV nhận xét kết quả.
2. Bài mới:
Giới thiệu bài: Trực tiếp
Hd Luyện tập
Bài1: - Gọi HS nêu yêu cầu.
*HSTB: nhắc lại các dấu hiệu chia hết cho 2, 3, 5, 9.
- Y/C HS tự làm bài vào vở, 2 HS lên bảng; yêu cầu HS giải thích cách làm.
Bài 2: - Y/C cả lớp tự làm bài, chữa bài.
Bài3: - Gọi HS nêu yêu cầu.
- Yêu cầu HS làm vào phiếu.
*HSKG: - Y/C HS làm thêm BT4,5 vào vở; 2 em làm vào phiếu.
- GV tổ chức cho HS chữa bài.
3. Củng cố - Dặn dò:
- Dặn dò về nhà - GV nhận xét tiết học.
- Hai học sinh thực hiện.
- HS nghe.
- 1 em nêu.
- HS nối tiếp nêu.
- HS làm bài.
- HS làm bài.
- 1 em nêu.
- HS làm bài.
- HS làm bài.
- HS nghe.
TẬP LÀM VĂN:
LUYỆN TẬP MIÊU TẢ CÁC BỘ PHẬN CỦA CON VẬT
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được những nét tả bộ phận chính của 1 con vật trong đoạn văn (BT1 ;2); quan sát các bộ phận của con vật em yêu thích và bước đầu tìm được những từ ngữ miêu tả thích hợp (bt3).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Sưu tầm tranh ảnh về một số con vật.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1, Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới : a. Giới thiệu bài
b. Các hoạt động
Bài 1:
- Gọi HS đọc đề bài . Đọc đoạn văn.
Bài 2:
+ Đoạn văn miêu tả những bộ phận nào của con ngựa?
+ Đặc điểm chính của các bộ phận ấy?
Bài 3:
- Mẫu : Gọi 2 HS đọc.
HS nêu một số con vật đã quan sát.
Các bộ phận quan sát .
Yêu cầu HS viết lại những đặc điểm miêu tả theo 2 cột .
Chữa bài : HS đọc chữa.
GV cùng HS nhận xét.
3. Cung cố - dặn dò
Dặn HS hoàn chỉnh bài 3. Quan sát con gà trống.
Đọc đề bài, đọc đoạn văn .
- Hai tai : To, dựng đứng trên cái đầu đẹp.
- Hai lỗ mũi : ươn ướt động đậy hoài
- Hai hàm răng : trắng muốt
- Bờm : Được cắt rất phẳng
- Ngực : nở
- Bốn chân : khi đứng cứ dậm lộp cộp trên đất
- Cái đuôi : dài ve vẩy hết sang bên phải lại sang bên trái .
- Đọc đề bài và mẫu.
- HS trả lời.
- 2 HS đọc mẫu, các HS khác theo dõi trong SGK.
- Làm bài.
TIẾNG VIỆTT: ÔN LUYỆN
I. Mục tiêu:
Giúp HS ôn tập củng cố về: - Danh từ
- Văn miêu tả.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài tập 1: Từ quyết định trong các câu sau là động từ hay danh từ?
a. Tôi quyết định về nhà bố mẹ để xin lỗi và nói với bố tôi rằng tôi yêu ông ấy.
b. Quyết định ấy dường như đã làm giảm đi phần nào áp lực nặng nề trong lòng tôi.
c. Tôi rất hài lòng vì quyết định của mình.
Bài tập 2: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau. Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ấy xuống dòng,sau dấu gạch ngang đầu dòng được không? Vì sao?
Trong một khoá học về tâm lý học, vị giáo sư ra đề bài như sau: " Trong vòng một tuần, anh chị hãy đến gặp người mà mình quan tâm và nói với họ rằng anh chị yêu mến họ. Đó phải là người mà mình trước đây, hoặc đã lâu anh chị không nói những lời như vậy.""
Bài tập 3:
Em đã từng vẽ được những bức tranh đạt điểm A+ chưa? Hãy tả lại bức tranh mà em vẽ ưng ý nhất.
* Củng cố dặn dò :
Giáo viên nhận xét tiết học
HS tự làm bài sau đó chữa bài
(a. DDT; b.c: DT)
- HS làm bài vào vở. Gọi 3,4 HS trả lời miệng.GV nhận xét.
- HS làm bài vào vở. GV chấm bài 5,6 em. Nhận xét chung.
Thứ sáu ngày 19 tháng 4 năm 2013
TOÁN:
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊU:
- Biết đặt tính và thực hiện cộng trừ các số tự nhiên.
- Vận dụng các tính chất của phép cộng để tính thuận tiện.
- Giải được bài toán liên quan đến phép cộng và phép trừ.
* BT cần làm: 1(dòng 1, 2); 2; 4(dòng 1); 5.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1, Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới : a. Giới thiệu bài
b. các hoạt động
Bài 1 :
HS đọc đề bài.
HS tự làm vào vở – 2 HS làm trên bảng lớp .
Chữa bài : Chữa bài trên bảng lớp .
Bài 2 :
HS đọc đề bài .
HS tự làm bài .
Chữa bài : Chữa bài trên bảng nhóm .
Bài 4:
HS đọc đề bài.
HD : HS vân dụng các tính chất của phép cộng để tính nhanh giá trị của biểu thức .
HS làm bài vào vở - 2 HS lên bảng làm bài .
- Chữa bài, cho điểm HS.
Bài 5 :
HS đọc đề bài.
Thảo luận nhóm nêu cách giải.
Các nhóm nêu cách làm .
3. Củng cố - Dặn dò
- Nêu nội dung ôn tập .
KQ :
a) 6195 47836
+ 2785 + 5409
8980 53245
HS đọc đề bài.
Làm bài vào vở
1 HS đọc đề bài.
Làm bài vào vở.
Làm bài vào vở sau đó chữa bài.
TẬP LÀM VĂN:
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I. MỤC TIÊU:
- Nhận biết được đoạn văn và ý chính của từng đoạn trong bài văn tả con chuồn chuồn nước(BT1); biết sắp xếp các câu cho trước thành 1 đoạn văn(BT2); bước đầu viết được 1 đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1, Kiểm tra bài cũ
2, Bài mới : a. Giới thiệu bài
b. Tiến hành:
Bài 1:
- Gọi HS đọc bài “Con chuồn chuồn nước” và trả lời câu hỏi:
+ Bài văn có mấy đoạn?
+ Nêu ý chính của mỗi đoạn:
Bài 2:
- Học sinh đọc đề bài .
- Thảo luận nhóm .
- Trình bày:
- GV cùng học sinh nhận xét, chốt ý đúng:
Đọc lại đoạn văn đã sắp xếp:
Bài 3:
- Viết đoạn văn có câu mở đầu cho sẵn.
- Viết tiếp câu sau bằng cách miêu tả các bộ phận của gà trống.
- Đọc đoạn văn:
GV cùng học sinh nhận xét
3. Cung cố – Dặn dò
Nhận xét giờ học.
- HS đọc bài.
+ Có 2 đoạn: Đ1: Từ đầu ...phân vân;
Đ2: Còn lại.
+ Đoạn 1: Tả ngoại hình chú chuồn chuồn nước lúc đậu một chỗ.
+Đoạn 2: Tả chú chuồn chuồn nước lúc tung cánh bay, kết hợp tả cảnh đẹp của thiên nhiên theo cánh bay của chuồn chuồn.
KQ : Thứ tự sắp xếp: b, a, c.
- Đọc đề bài .
- Thảo luận nhóm.
- Trình bày .
- Đọc lại đoạn văn .
TIẾNG VIỆT: ÔN LUYỆN
I. Mục tiêu:
Giúp HS ôn tập củng cố về: Danh từ; Văn miêu tả.
II. Hoạt động dạy học:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
Bài tập 1: Từ quyết định trong các câu sau là động từ hay danh từ?
a. Tôi quyết định về nhà bố mẹ để xin lỗi và nói với bố tôi rằng tôi yêu ông ấy.
b. Quyết định ấy dường như đã làm giảm đi phần nào áp lực nặng nề trong lòng tôi.
c. Tôi rất hài lòng vì quyết định của mình.
Bài tập 2: Tìm lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau. Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ấy xuống dòng,sau dấu gạch ngang đầu dòng được không? Vì sao?
Trong một khoá học về tâm lý học, vị giáo sư ra đề bài như sau: " Trong vòng một tuần, anh chị hãy đến gặp người mà mình quan tâm và nói với họ rằng anh chị yêu mến họ. Đó phải là người mà mình trước đây, hoặc đã lâu anh chị không nói những lời như vậy.""
Bài tập 3: Dựa vào cách tả trong bài đôi giày ba ta màu xanh, em hãy tả đôi giày của em hoặc đôi giày của bạn mà em thích.
* Củng cố dặn dò : Giáo viên nhận xét tiết học
HS tự làm bài sau đó chữa bài
(a. DDT; b.c: DT)
- HS làm bài vào vở. Gọi 3,4 HS trả lời miệng.GV nhận xét.
- HS làm bài vào vở. GV chấm bài 5,6 em. Nhận xét chung.
Tiêt 8: SINH HOẠT SAO
File đính kèm:
- T31.doc