Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 3 - Thư thăm bạn (tiếp)

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ ngữ, trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Tình cảm bạn bè , thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi gặp chuyện buồn, khó khăn trong cuộc sống .

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 718 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 3 - Thư thăm bạn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-3 HS đọc nối tiếp - 5-6 HS đọc - 3 HS đọc thi - HS nhận xét - HS nêu - Nghe Tập làm văn Kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật I.Mục tiêu: Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc học tính cách nhân vật và nói lên ý nghĩa câu chuyện. - Biết kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách trực tiếp và gián tiếp II. Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1phần nhận xét - Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột lời dẫn trực tiếp , lời dẫn gián tiếp , bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ- Gọi 2 HS lên bảngtrả lời câu hỏi + Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý tả những gì? +Tại sao cần phải tả ngoại hình nhân vật? - Nhận xét , cho điểm 2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài b. Tìm hiểu VD Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS trả lời - GV đưa bảng phụ để đối chiếu - Gọi HS đọc lại - Nhận xét tuyên dương những HS tìm đúng các câu văn Bài 2 + Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì? + Nhờ đâu mà em đánh giá được tính nết của cậu bé - GVnhận xét Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và VD trên bảng - Yêu cầu HS đọc thầm , thảo luận cặp đôi câu hỏi: Lời nói , ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể đã cho có gì khác nhau? - Gọi HS phát biểu - Nhận xét , kết luận và viết câu trả lời vào cạnh lời dẫn. Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ - Yêu cầu HS tìm đoạn văn có lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp *Luyện tập Bài 1- Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS tự làm bài - Gọi HS chữa bài - GV kết luận: Khi dùng lời dẫn trực tiếp,các em có thể đặt sau dấu hai chấm phối hợp với dấu gạch đầu dòng Bài 2- Gọi HS đọc nội dung, yêu cầu - Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm - Yêu cầu thảo luận và hoàn thành phiếu - Yêu cầu dán phiếu - Nhận xét , kết luận Bài 3 . - Gọi HS đọc nội dung, yêu cầu - Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm - Yêu cầu thảo luận và hoàn thành phiếu - Yêu cầu dán phiếu - Nhận xét , kết luận 3. Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà làm lại bài tập 2 vào vở - 2 HS lên bảng trả lời - Nghe - Nghe - 1HS đọc - HS làm bài vào vở - HS trả lời - Theo dõi - 3 HS đọc - Nghe - HS trả lời - Nghe -1 HS đọc - HS đọc thầm và thảo luận - HS phát biểu - Nghe - 3 HS đọc ghi nhớ và tìm lời dẫn - 1 HS đọc - HS lên bảng chữa - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Nhận đồ dùng - Thảo luận - Dán phiếu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Nhận đồ dùng và làm - Thảo luận và hoàn thành phiếu - Nghe Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Nhân hậu - Đoàn kết I. Mục tiêu: Mở rộng từ ngữ thuộc chủ điểm nhân hậu đoàn kết - Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ trên - Hiểu nghĩa của một số câu thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ điểm II. Đồ dùng dạy- học : - Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột của BT1 và BT2 và bút dạ - Bảng lớp viết 4 câu thành ngữ bài 3, từ điển Tiếng Việt III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2HS lên bảng trả lời câu hỏi + Tiếng dùng để làm gì ?Từ dùng để làm gì ? Cho VD? + Thế nào là từ đơn?Thế nào từ phức ? cho Ví dụ? - Gọi 2 HS chữa BT 2 - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Chia HS thành các nhóm nhỏ , phát giáy và bút dạ cho trưởng nhóm yêu cầu viết các từ tìm được theo yêu cầu vào phiếu - Yêu cầu dán phiếu - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập - Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm tìm các từ theo yêu cầu -Yêu cầu HS trao đổi theo cặp , làm vào giấy nháp , 2 HS lên bảng làm - Yêu cầu nhận xét - Nhận xét sửa chữa Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài điền thêm tiếng để tạo thành các thành ngữ - Gọi HS đọc bài - Yêu cầu nhận xét - Gọi HS giải nghĩa các thành ngữ - GV nhận xét , sửa chữa Bài 4. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để giải nghĩa các thành ngữ - Gọi HS giải nghĩa - Yêu cầu nhận xét - Gọi HS giải nghĩa các thành ngữ - GV nhận xét 3. Củng cố , dặn dò : -Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm , học thuộc các thành ngữ, tục ngữ có trong bài. -2 HS thực hiện - 2 HS lên chữa bài - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS hoạt động nhóm - 3 nhóm dán phiếu - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - Theo dõi, trao đổi và tìm từ - 2 HS lên bảng làm - Nhận xét - Nghe và sửa -1 HS đọc - Cả lớp làm vở - 3 HS đọc bài - Nhận xét - 7-8 HS giải nghĩa - Nghe và sửa -1 HS đọc -HS thảo luận giải nghĩa các thành ngữ - Nhận xét - 7-8 HS giải nghĩa - Nghe - Nghe Tập làm văn: Viết thư I.Mục tiêu - Biết được mục đích của việc viết thư - Biết được nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư - Biết viết những bức thư thăm hỏi trao đổi thông tin đúng nội dung, kết cấu lời lẽ chân thànhtình cảm II.Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ viết phần ghi nhớ - Bảng lớp viết đề bài III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ - Gọi 1 HS trả lời câu hỏi + Cần kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật để làm gì? + Có những cách nào để kể lại lời nói của nhân vật? - Gọi 2 HS đọc bài về nhà - Gọi HS nhận xét -GV nhận xét , ghi điểm 2. Dạy học bài mới a. GV giới thiệu bài b. Tìm hiểu VD - Yêu cầu HS đọc lại bài Thư thăm bạn- trang 25 + Bạn Lương viết thư cho Hồng để làm gì? + Theo em người ta viết thư để làm gì? + Đầu thư bạn Lương viết gì? + Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì? + Theo em nội dung bức thư gồm có những gì? + Qua bức thư em nhận xét gì về phần mở đầu và kết thúc ? Ghi nhớ . Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc 3 Luyện tập a. Tìm hiểu đề - Gọi HS đọc đề bài - Gạch chân dưới những từ : trường khác , để thăm hỏi, kể, tình hình lớp , trường em - Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm - Yêu cầu HS trao đổi viết vào phiếu nội dung cần trình bày - Gọi các nhóm hoàn thành trước dán phiếu lên bảng - Gọi nhóm khác nhận xét b. Viết thư - Yêu cầu HS dựa vào gợi ý trên bảng để viết thư - Yêu cầu HS viết - Gọi HS đọc lá thư mình viết - Nhận xét và cho điểm HS viết tốt 3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà viết lại bức thư vào vở và chuẩn bị bài sau. - 1 HS trả lời - HS trả lời - 2 HS đọc - Nghe - Nghe -1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi - HS trả lời - 1 HS đọc - 1 HS đọc - Theo dõi - Nhận đồ dùng - Trao đổi thảo luận - 3 nhóm dán phiếu - Nhận xét - HS viết vào vở - 5-6 HS đọc thư - Nghe - Nghe Ôn tiết1: Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ :Nhân hậu - Đoàn kết I. Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Tìm được các từ đồng nghĩa,trái nghĩavới từ đã cho thuộc chủ đề : Nhân hậu- đoàn kết - Hiểu được nội dung một số câu thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ đề. II. Đồ dùng dạy học - Vở thực hành - Phiếu học tập, bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A.Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu hai HS thực hiện - Tìm từ thể hiện lòng nhân hậu và đoàn kết mà các em đã được học ( Tuần2) - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Hướng dẫn ôn tập a. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu mục đích tiết học ( Mục I) - Ghi bảng đề bài b. Hướng dẫn làm các bài tập Bài 1. Yêu cầu HS đọc ND bài 1 - Yêu cầu HS tìm từ đồng nghĩa , trái nghĩa với từ hiền lành và từ đoàn kết - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét và GV nhận xét Bài 2. Gọi 1HS đọc - GV ghi bảng - Yêu cầu HS trình bày miệng tìm các từ có tiếng “ái ”nghĩa là yêu mến - Yêu cầu HS nhận xét ,GV nhận xét và kết luận: ưu ái,nhân ái. Bài 3.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3 - GV dán ND bài 3 lên bảng - Yêu cầu thảo luận cặp đôi để tìm các thành ngữ, tục ngữ nói về tình cảm gia đình. - Yêu cầu HS trình bày - Yêu cầu nhận xét - Yêu cầu giải nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ vừa tìm - GV nhận xét ghi điểm C. Củng cố , dặn dò - GV hỏi lại nội dung ôn tập - Nhận xét tiết học- VN làm lại những bài tập sai vào vở - 2 HS thực hiện - HS nhận xét - HS nghe - 1 HS - Cả lớp thực hiện - HS đọc các từ tìm được - HS nhận xét - 1 HS đọc - HS nối tiếp nhau trình bày - HS nhận xét - 1 HS đọc - HS thảo luận cặp đôi, làmphiếu - HS dán phiếu - HS nhận xét - HS giải nghĩa - HS trả lời - HS nghe Ôn tiết 2: Tập làm văn Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:Hiểu kỹ hơn về tác dụng của việc tả ngoại hình của nhân vật . - Giúp HS làm tốt các bài tập về xác định tính cách nhân vật thông qua việc tả ngoại hình nhân vật. - Tìm được các từ miêu tả ngoại hình của nhân vật . II.Đồ dùng dạy học - Vở thực hành - Phiếu học tập , bút dạ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi HS nêu lại ND dung ghi nhớ bài trước - Yêu cầu HS nhận xét , GV nhận xét nghi điểm B. Hướng dẫn ôn tập Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1 - Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS nêu đoạn văn trên tả ngoại hình nhân vật nào( bác thợ rèn) - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận Bài3. Gọi 1 HS đọc yêu cầu - GV dán nội dung BT3 lên bảng - Yêu cầu cả lớp làm trong vở TH, 3-4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày: Nêu đặc điểm ngoại hình của bác thợ rèn: chiều cao , vai, cánh tay, đôi mắt , quai hàm, tiếng thở - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét và kết luận Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS thảo luận nêu tác dụng của các chi tiết trên - Yêu cầu HS nêu - Yêu cầu HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận ( Bác thợ rèn có thân hình cao lớn , mạnh khoẻ) C. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học -Nhắc em nào làm sai nhiều về nhà làm lại vào vở . - 2 HS thực hiện - HS nhận xét - 1 HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc - 3-4 HS đọc đoạn văn - 1 HS đọc - HS trả lời - HS nhận xét - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở TH,3-4 em làm trong phiếu học tập - HS dán phiếu và đọc các đặc điểm về bác thợ rèn. - HS nhận xét - 1 HS đọc - HS thảo luận cặp đôi - HS nêu - HS nhận xét - HS sửa chữa - HS nghe

File đính kèm:

  • docBS .T3.doc