I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ, trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Tình cảm bạn bè , thương bạn, muốn chia sẻ cùng bạn khi gặp chuyện buồn, khó khăn trong cuộc sống .
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 730 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 3 - Thư thăm bạn (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
-3 HS đọc nối tiếp
- 5-6 HS đọc
- 3 HS đọc thi
- HS nhận xét
- HS nêu - Nghe
Tập làm văn
Kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật
I.Mục tiêu: Hiểu được tác dụng của việc dùng lời nói và ý nghĩ của nhân vật để khắc học tính cách nhân vật và nói lên ý nghĩa câu chuyện.
- Biết kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật trong bài văn kể chuyện theo 2 cách trực tiếp và gián tiếp
II. Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1phần nhận xét
- Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột lời dẫn trực tiếp , lời dẫn gián tiếp , bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ- Gọi 2 HS lên bảngtrả lời câu hỏi
+ Khi tả ngoại hình nhân vật cần chú ý tả những gì?
+Tại sao cần phải tả ngoại hình nhân vật?
- Nhận xét , cho điểm
2. Dạy bài mới a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu VD
Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS trả lời
- GV đưa bảng phụ để đối chiếu
- Gọi HS đọc lại
- Nhận xét tuyên dương những HS tìm đúng các câu văn
Bài 2 + Lời nói và ý nghĩ của cậu bé nói lên điều gì?
+ Nhờ đâu mà em đánh giá được tính nết của cậu bé
- GVnhận xét
Bài 3 - Gọi HS đọc yêu cầu và VD trên bảng
- Yêu cầu HS đọc thầm , thảo luận cặp đôi câu hỏi: Lời nói , ý nghĩ của ông lão ăn xin trong hai cách kể đã cho có gì khác nhau?
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , kết luận và viết câu trả lời vào cạnh lời dẫn.
Ghi nhớ - Gọi HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS tìm đoạn văn có lời dẫn trực tiếp và lời dẫn gián tiếp
*Luyện tập Bài 1- Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS chữa bài
- GV kết luận: Khi dùng lời dẫn trực tiếp,các em có thể đặt sau dấu hai chấm phối hợp với dấu gạch đầu dòng
Bài 2- Gọi HS đọc nội dung, yêu cầu
- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm
- Yêu cầu thảo luận và hoàn thành phiếu
- Yêu cầu dán phiếu - Nhận xét , kết luận
Bài 3 . - Gọi HS đọc nội dung, yêu cầu
- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm
- Yêu cầu thảo luận và hoàn thành phiếu
- Yêu cầu dán phiếu - Nhận xét , kết luận
3. Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà làm lại bài tập 2 vào vở
- 2 HS lên bảng trả lời
- Nghe
- Nghe
- 1HS đọc
- HS làm bài vào vở
- HS trả lời
- Theo dõi
- 3 HS đọc
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
-1 HS đọc
- HS đọc thầm và thảo luận
- HS phát biểu
- Nghe
- 3 HS đọc ghi nhớ và tìm lời dẫn
- 1 HS đọc
- HS lên bảng chữa
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng
- Thảo luận
- Dán phiếu - Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng và làm
- Thảo luận và hoàn thành phiếu
- Nghe
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Nhân hậu - Đoàn kết
I. Mục tiêu: Mở rộng từ ngữ thuộc chủ điểm nhân hậu đoàn kết
- Rèn luyện để sử dụng tốt vốn từ trên
- Hiểu nghĩa của một số câu thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ điểm
II. Đồ dùng dạy- học : - Giấy khổ to kẻ sẵn 2 cột của BT1 và BT2 và bút dạ
- Bảng lớp viết 4 câu thành ngữ bài 3, từ điển Tiếng Việt
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2HS lên bảng trả lời câu hỏi
+ Tiếng dùng để làm gì ?Từ dùng để làm gì ? Cho VD?
+ Thế nào là từ đơn?Thế nào từ phức ? cho Ví dụ?
- Gọi 2 HS chữa BT 2
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Chia HS thành các nhóm nhỏ , phát giáy và bút dạ cho trưởng nhóm yêu cầu viết các từ tìm được theo yêu cầu vào phiếu
- Yêu cầu dán phiếu
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
- Yêu cầu HS tự làm bài trong nhóm tìm các từ theo yêu cầu
-Yêu cầu HS trao đổi theo cặp , làm vào giấy nháp , 2 HS lên bảng làm
- Yêu cầu nhận xét
- Nhận xét sửa chữa
Bài 3. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài điền thêm tiếng để tạo thành các thành ngữ
- Gọi HS đọc bài
- Yêu cầu nhận xét
- Gọi HS giải nghĩa các thành ngữ
- GV nhận xét , sửa chữa
Bài 4. -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi để giải nghĩa các thành ngữ
- Gọi HS giải nghĩa
- Yêu cầu nhận xét
- Gọi HS giải nghĩa các thành ngữ - GV nhận xét
3. Củng cố , dặn dò : -Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các từ thuộc chủ điểm , học thuộc các thành ngữ, tục ngữ có trong bài.
-2 HS thực hiện
- 2 HS lên chữa bài
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm
- 3 nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Theo dõi, trao đổi và tìm từ
- 2 HS lên bảng làm
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- 3 HS đọc bài
- Nhận xét
- 7-8 HS giải nghĩa
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
-HS thảo luận giải nghĩa các thành ngữ
- Nhận xét
- 7-8 HS giải nghĩa - Nghe
- Nghe
Tập làm văn: Viết thư
I.Mục tiêu
- Biết được mục đích của việc viết thư
- Biết được nội dung cơ bản và kết cấu thông thường của một bức thư
- Biết viết những bức thư thăm hỏi trao đổi thông tin đúng nội dung, kết cấu lời lẽ chân thànhtình cảm
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ viết phần ghi nhớ - Bảng lớp viết đề bài
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 1 HS trả lời câu hỏi
+ Cần kể lại lời nói , ý nghĩ của nhân vật để làm gì?
+ Có những cách nào để kể lại lời nói của nhân vật?
- Gọi 2 HS đọc bài về nhà
- Gọi HS nhận xét -GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a. GV giới thiệu bài
b. Tìm hiểu VD
- Yêu cầu HS đọc lại bài Thư thăm bạn- trang 25
+ Bạn Lương viết thư cho Hồng để làm gì?
+ Theo em người ta viết thư để làm gì?
+ Đầu thư bạn Lương viết gì?
+ Bạn Lương thông báo với Hồng tin gì?
+ Theo em nội dung bức thư gồm có những gì?
+ Qua bức thư em nhận xét gì về phần mở đầu và kết thúc ?
Ghi nhớ . Treo bảng phụ yêu cầu HS đọc
3 Luyện tập
a. Tìm hiểu đề
- Gọi HS đọc đề bài
- Gạch chân dưới những từ : trường khác , để thăm hỏi, kể, tình hình lớp , trường em
- Phát giấy và bút dạ cho từng nhóm
- Yêu cầu HS trao đổi viết vào phiếu nội dung cần trình bày
- Gọi các nhóm hoàn thành trước dán phiếu lên bảng
- Gọi nhóm khác nhận xét
b. Viết thư
- Yêu cầu HS dựa vào gợi ý trên bảng để viết thư
- Yêu cầu HS viết
- Gọi HS đọc lá thư mình viết
- Nhận xét và cho điểm HS viết tốt
3. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết lại bức thư vào vở và chuẩn bị bài sau.
- 1 HS trả lời
- HS trả lời
- 2 HS đọc
- Nghe
- Nghe
-1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm và trả lời câu hỏi
- HS trả lời
- 1 HS đọc
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- Nhận đồ dùng
- Trao đổi thảo luận
- 3 nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- HS viết vào vở
- 5-6 HS đọc thư
- Nghe
- Nghe
Ôn tiết1: Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ :Nhân hậu - Đoàn kết
I. Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: Tìm được các từ đồng nghĩa,trái nghĩavới từ đã cho thuộc chủ đề : Nhân hậu- đoàn kết
- Hiểu được nội dung một số câu thành ngữ, tục ngữ thuộc chủ đề.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở thực hành - Phiếu học tập, bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A.Kiểm tra bài cũ : Yêu cầu hai HS thực hiện
- Tìm từ thể hiện lòng nhân hậu và đoàn kết mà các em đã được học ( Tuần2)
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Hướng dẫn ôn tập
a. Giới thiệu bài: GV nêu yêu cầu mục đích tiết học ( Mục I)
- Ghi bảng đề bài
b. Hướng dẫn làm các bài tập
Bài 1. Yêu cầu HS đọc ND bài 1
- Yêu cầu HS tìm từ đồng nghĩa , trái nghĩa với từ hiền lành và từ đoàn kết
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét và GV nhận xét
Bài 2. Gọi 1HS đọc - GV ghi bảng
- Yêu cầu HS trình bày miệng tìm các từ có tiếng “ái ”nghĩa là yêu mến
- Yêu cầu HS nhận xét ,GV nhận xét và kết luận: ưu ái,nhân ái.
Bài 3.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 3
- GV dán ND bài 3 lên bảng
- Yêu cầu thảo luận cặp đôi để tìm các thành ngữ, tục ngữ nói về tình cảm gia đình.
- Yêu cầu HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- Yêu cầu giải nghĩa các câu thành ngữ, tục ngữ vừa tìm
- GV nhận xét ghi điểm
C. Củng cố , dặn dò
- GV hỏi lại nội dung ôn tập
- Nhận xét tiết học- VN làm lại những bài tập sai vào vở
- 2 HS thực hiện
- HS nhận xét
- HS nghe
- 1 HS
- Cả lớp thực hiện
- HS đọc các từ tìm được
- HS nhận xét
- 1 HS đọc
- HS nối tiếp nhau trình bày
- HS nhận xét
- 1 HS đọc
- HS thảo luận cặp đôi, làmphiếu
- HS dán phiếu
- HS nhận xét
- HS giải nghĩa
- HS trả lời
- HS nghe
Ôn tiết 2: Tập làm văn
Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:Hiểu kỹ hơn về tác dụng của việc tả ngoại hình của nhân vật .
- Giúp HS làm tốt các bài tập về xác định tính cách nhân vật thông qua việc tả ngoại hình nhân vật.
- Tìm được các từ miêu tả ngoại hình của nhân vật .
II.Đồ dùng dạy học
- Vở thực hành
- Phiếu học tập , bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS nêu lại ND dung ghi nhớ bài trước
- Yêu cầu HS nhận xét , GV nhận xét nghi điểm
B. Hướng dẫn ôn tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1
- Yêu cầu học sinh đọc đoạn văn
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS nêu đoạn văn trên tả ngoại hình nhân vật nào( bác thợ rèn)
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét và kết luận
Bài3. Gọi 1 HS đọc yêu cầu
- GV dán nội dung BT3 lên bảng
- Yêu cầu cả lớp làm trong vở TH, 3-4 em làm phiếu
- Yêu cầu trình bày: Nêu đặc điểm ngoại hình của bác thợ rèn: chiều cao , vai, cánh tay, đôi mắt , quai hàm, tiếng thở
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét và kết luận
Bài 4. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS thảo luận nêu tác dụng của các chi tiết trên
- Yêu cầu HS nêu
- Yêu cầu HS nhận xét
- GV nhận xét và kết luận ( Bác thợ rèn có thân hình cao lớn , mạnh khoẻ)
C. Củng cố , dặn dò
- Nhận xét tiết học
-Nhắc em nào làm sai nhiều về nhà làm lại vào vở .
- 2 HS thực hiện
- HS nhận xét
- 1 HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc
- 3-4 HS đọc đoạn văn
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- HS nhận xét
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở TH,3-4 em làm trong phiếu học tập
- HS dán phiếu và đọc các đặc điểm về bác thợ rèn.
- HS nhận xét
- 1 HS đọc
- HS thảo luận cặp đôi
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS sửa chữa
- HS nghe
File đính kèm:
- BS .T3.doc