I. MỤC TIÊU BÀI HỌC:
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và học thuộc lòng (HTL), kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc-hiểu.
-Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II lớp 4
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về các bài TĐ là truyện kể thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất
- HSKKVH: đọc trôi chảy các bài tập đọc đã học từ đầu học kì II lớp 4
- HSG: Đọc lưu loát diễn cảm, hiểu nội dung các bài tập đọc thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: - Phiếu thăm ghi tên bài tập đọc + câu hỏi yêu cầu HS trả lời.
- Một số tờ giấy khổ to kẻ sẵn bảng ở BT2.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
16 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 709 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 28 - Ôn tập giữa học kỳ II (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
trả lời được các CH trong SGK ; thuộc 3,4 khổ thơ trong bài thơ)
- HSKKVH: đọc rõ ràng từng tiếng bài thơ.
- HSG: đọc diễn cảm bài thơ với giọng tha thiết, thể hiện tình cảm yêu mến, sự gần gũi với trăng
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Tranh minh họa bài đọc trong SGK
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1/ Bài cũ: (4’) - 1 HSY đọc đoạn 1bài Đường đi Sa Pa
- 1HS đọc TL đoạn văn có yêu cầu học thuộc + TLCH SGK
2/ Bài mới: GV giới thiệu bài“Trăng ơitừ đâu đến?”
Hoạt động 1: (12’)Hướng dẫn luyện đọc
- GV cho HS tiếp nối nhau đọc 6 khổ thơ. GV kết hợp hướng dẫn đọc đúng các câu hỏi; nghỉ hơi; giúp HS hiểu từ kỳ diệu.
- Cho HS luyện đọc theo cặp
- Gọi 1-2 HSK,G đọc cả bài
- GV đọc diễn cảm toàn bài- giọng tha thiết, trải dài ở khổ thơ cuối; nhấn giọng những từ gợi tả, gợi cảm
Hoạt động 2: (10’) Tìm hiểu bài:
- GV cho HS đọc thành tiếng 2 khổ thơ đầu +TLCH1,2 / 108
- GV cho HS đọc thầm các khổ thơ còn lại+Thảo luận nhóm +TLCH 3 / 108
- Hỏi HSG: Bài thơ thể hiện tình cảm của tác giả đối với quê hương, đất nước như thế nào?
- GV chốt lại nội dung chính bài.
Hoạt động 3: (8’)Hướng dẫn HS đọc diễn cảm và HTL bài thơ
- Gọi 3 HS đọc tiếp nối 6 khổ thơ
- GV HDHS cả lớp luyện đọc và thi đọc diễn cảm 2 – 3 khổ thơ.
- HS đọc nhẩm TL bài thơ
3/Củng cố- Dặn dò : (4’)
- GV hỏi Hình ảnh thơ nào là phát hiện đọc đáo của tác giả khiến em thích nhất?
- GV chốt lại: Bài thơ là một phát hiện độc đáo của nhà thơ về vầng trăng- vầng trăng dưới con mắt nhìn của trẻ em.
- Dặn HS về nhà tiếp tục HTL bài thơ
GV nhận xét tiết học.
- HSKKVH: Về nhà luyện đọc rõ ràng bài thơ.
- HSG: Luyện đọc diễn cảm bài thơ, xem trước bài tập đọc sau.
- 1HSY đọc
-1HS đọc thuộc lòng + TLCH
- Học sinh nhắc lại đề bài.
- Học sinh đọc tiếp nối 2-3 lượt
- HS luyện đọc theo cặp
- HS đọc -1-2 HS đọc cả bài
- HS lắng nghe. HSY đọc nối tiếp 1- 2 khổ thơ.
- HS đọc thầm + TLCH, HSY nhắc lại.
- Đại diện nhóm TLCH. Nhóm yếu TL được 1 ý.
- HSG trả lời. HS khác nhắc lại
- HS lắng nghe.
- HS đọc tiếp nối, nêu giọng đọc.
- HS luyện đọc và thi đọc diễn cảm
- HS Thi HTL từng khổ, cả bài thơ.
- HS tự do trả lời.
- HS nhắc lại
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.. ..
Tuần 29:
Tập làm văn: LUYỆN TẬP TÓM TẮT TIN TỨC
I. MỤC TIÊU:
- Biết tóm tắt một tin đã cho bằng một hoặc hai câu và đặt tên cho bản tin đã tóm tắt (BT1, BT2) ; bước đầu biết tự tìm tin trên báo thiếu nhi và tóm tắt tin bằng một vài câu (BT3).
- HSKKVH: tóm tắt được bản tin dưới sự giúp đỡ của bạn.
- HSG: Tự tìm tin, tóm tắt các tin đã nghe, đã đọc.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC:
- Một tờ giấy trắng khổ rộng để HS làm BT 1,2,3.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1/Bài cũ: (3’) GV nêu yêu cầu bài học.
2/Bài mới: Giới thiệu bài “Luyện tập tóm tắt tin tức”
Hoạt động 1: (30’) Hướng dẫn Hs làm bài tập (trang 72-SGK)
Bài tập 1,2: (20’)
- 2 HS đọc tiếp nối nhau nội dung BT1,2
- HS quan sát 2 tranh minh họa ở BT1 để hiểu hơn nội dung thông tin
- GV gợi ý- Giao việc
- HS viết tóm tắt vào vở BT. GV phát giấy riêng cho 2 HS giao cho mỗi em tóm tắt một ý
- HS tiếp nối đọc bản tóm tắt
- GV mời những HS làm bài trên giấy dán bài lên bảng lớp
- GV nhận xét, chốt lại lời giải đúng
Bài tập 3: (10’)
- HS nêu yêu cầu của bài
- GV Kiểm tra HS mang đến lớp những mẫu tin cắt trên báo
- Một vài HS tiếp nối nhau đọc bản tin mình đã sưu tầm được
- HS làm việc cá nhân, tự tóm tắt bản tin.GV phát phiếu riêng cho một vài HS
- HS trình bày
- GV nhận xét và cho điểm
3/ Củng cố,dặn dò: (4’)
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn HS quan sát trước một vật nuôi trong nhà ,mang đến lớp tranh, ảnh về vật nuôi sưu tầm được để học tốt tiét TLV sau
- HSKKVH: Về nhà tập quan sát 1 con vật yêu thích
- HSG: Quan sát, ghi những ý quan sát được vào vở nháp
- HS lắng nghe
- HS nhắc lại đề
- HS đọc- Cả lớp theo dõi trong SGK
- HS viết tin và tóm tắt tin vào vở
- HS tiếp nối nhau đọc - Cả lớp bình chọn bạn viết tin hay nhất
- 2 HS lên bảng dán đọc kết quả.
- HSY đọc lại bản tin đã tóm tắt.
- HS đọc, cả lớp theo dõi SGK
- HS làm việc
-HS trình bày – Lớp nhận xét
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.. ..
Tuần 29:
Luyện từ và câu: GIỮ PHÉP LỊCH SỰ KHI BÀY TỎ YÊU CẦU, ĐỀ NGHỊ
I.MỤC TIÊU:
- HS hiểu thế nào là lời yêu cầu,đề nghị lịch sự (ND Ghi nhớ).
- Bước đầu biết nói lời yêu cầu, đề nghị lịch sư (BT1; BT2, much III)ï; phân biệt được lời yêu cầu, đề nghị lịch sự và lời yêu cầu , đề nghị không giữ được phép lịch sự (BT3) ; bước đầu biết đặt câu khiến phù hợp với 1 tình huống giao tiếp cho trước (BT4).
- HSG: Dùng các từ ngữ phù hợp với các tình huống khác nhau để đưa ra lời yêu cầu, đề nghị lịch sự.
II. ĐỒ DÙNG DẠY- HỌC: Một tờ phiếu ghi lời giải BT2,3 (phần Nhận xét)
Một vài tờ giấy khổ to để HS làm BT 4 ?( Phần Luyện tập)
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: (4’)1 HS làm BT2,3; 1HS làmBT4( tiết LTVC trước).
2. Bài mới:Giới thiệu bài + Ghi đề
Hoạt động 1: (12’) Hướng dẫn HS tìm hiểu nội dung bài
* Phần nhận xét: (7’)
- 4 HS đọc tiếp nối nhau các BT 1,2,3,4.
- HS đọc thầm lại đoạn văn ở BT1, lần lượt TLCH 1,2,3,4.
- HS phát biểu ý kiến. HSG trả lời câu hỏi 4
- GV nhận xét- Chốt lại lời giải đúng
* Phần Ghi nhớ: (4’)
- 2-3 HS đọc nội dung cần ghi nhớ trong SGK
- GV yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ.
Hoạt động 2: (20’)Phần luyện tập
Bài tập 1: (5’)
- 1 HS đọc nội dung bài tập 1
- 2 HS đọc các câu cầu khiến trong bài đúng ngữ điệu, sau đó lựa chọn cách nói lịch sự ( cách b,c)
- HS làm bài cá nhân
- HS tiếp nối nhau đọc kết quả
- GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng
Bài tập 2,3,: (8’)Thực hiện như BT1
Bài tập 4: (7’)
- HS đọc nội dung bài tập 4
- GV hướng dẫn HS làm
- HS làm bài.GV phát phiếu riêng cho một vài em làm
- HS tiếp nối nhau đọc đúng ngữ điệu những câu khiến đã đặt
- GV nhận xét- chốt lại lời giải đúng
3/Củng cố- dặn do :ø(4’)
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS học thuộc nội dung cần ghi nhớ .
- HSKKVH: Về nhà học thuộc ghi nhớ.
- HSG: Làm BT 4 vào vở. Xem trước nội dung bài sau.
- 2HS đọc bài tập đã làm.
- HS nhắc lại đề.
- HS theo dõi SGK
- HS đọc thầm và làm bài
- HS trình bày – lớp nhận xét
- HS đọc. HSY nhắc lại.
- HSG nêu ví dụ minh họa.
- 1 HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS làm bài
- HS trình bày- Cả lớp nhận xét
- HS đọc- cả lớp theo dõi SGK
- HS tự làm. HSY đặt câu tình huống a
- HS tiếp nối nhau trình bày.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
.. ..
Tuần 29:
Tập làm văn: CẤU TẠO BÀI VĂN MIÊU TẢ CON VẬT
I.MỤC TIÊU:
- HS nắm được cấu tạo 3 phần của một bài văn miêu tả con vật (ND ghi nhớ).
- Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật nuôi trong nhà (mục III).
- HSKKVH: nêu được cấu tạo 3 phần của một bài văn miêu tả con vật.
- HSG: Biết vận dụng những hiểu biết trên để lập dàn ý cho một bài văn miêu tả con vật.
II. ĐỒ DÙNG DẠY –HỌC: Tranh minh họa một số con vật nuôi trong nhà.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN
HOẠT ĐỘNG CỦA HỌC SINH
1. Bài cũ: (3’)3 HS đọc tóm tắt bảng tin các em đã đọc trên báo.
2. Bài mới: Giới thiệu bài mới +Ghi đề
Hoạt động 1: (12’) Hướng dẫn HS nắm nội dung bài
* Phần Nhận xét: (7’)
Bài tập 1:
- 1 HS đọc nội dung BT
- Cả lớp đọc kỹ văn mẫu Con Mèo Hung, suy nghĩ ,phân đoạn bài văn; xác định nội dung chính của mỗi đoạn; nêu nhận xét về cấu tạo của bài
-HS phát biểu ý kiến
- GV nhận xét và chốt lại nội dung cần ghi nhớ
* Phần Ghi nhớ: (5’)
- HS đọc nội dung phần ghi nhớ
- GV yêu cầu HS học thuộc phần nội dung cần ghi nhớ
Hoạt động 2: (20)Phần luyện tập
Bài tập1: - HS đọc nội dung bài tập
- Hỏi: Bài văn miêu tả con vật gồm mấy phần?
- GV kiểm tra HS chuẩn bị cho BT.GV nhắc nhở HS cách làm
- HS lập dàn ý cho bài văn. GV phát giấy riêng cho 1 vài HS
- HS đọc dàn ý của mình
- GV nhận xét và kết luận chấm mẫu vài dàn ý rút kinh nghiệm
3/Củng cố, dặn dò: (4)
- Hỏi : Nêu cấu tạo của bài văn miêu tả con vật?
- GV nhận xét tiết học.
- Yêu cầu HS về nhà sửa chữa,hoàn chỉnh dàn ý bài văn miêu tả một vật nuôi
- Dặn HS quan sát ngoại hình, hoạt động của một con vật- xem trước bài TLV tiết sau .
- HSKKVH: về nhà hoàn chỉnh dàn ý miêu tả một vật nuôi
- HSG: quan sát ngoại hình, hoạt động của một con vật
- 3HS đọc bản tin tóm tắt.
- HS nhắc lại đề
- Cả lớp theo dõi SGK
- Cả lớp đọc- HS làm bài cá nhân, đọc thầm, suy nghĩ phân đoạn.
- HS trình bày. HSY nhắc lại các đoạn.
- 3-4 HS đọc- cả lớp lắng nghe
- HS đọc- Cả lớp theo dõi SGK
- HS trả lời.
- HS làm bài. HSY nêu tên con vật được quan sát, các bộ phận của con vật.
- HS phát biểu ý kiến- Cả lớp nhâïn xét
- HS trả lời.
RÚT KINH NGHIỆM TIẾT DẠY
. .. ..
.
File đính kèm:
- GA tieng Viet tuan 28-29 R.doc