. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ khó , dễ lẫn, trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi những nhà khoa học chân chính đã dũng cảm , kiên trì bảo vệ chân lý khoa học
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 812 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 27 - Dù sao trái đất vẫn quay, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
ủng cố , dặn dò : Nhận xét tiết học
- Về nhà học bài , viết đoạn văn có sử dụng CK
-4 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Câu in nghiêng là lời của Gióng gọi sứ giả vào
- Cuối câu có dấu chấm than
-1 HS đọc
- Cả lớp làm vở , 2 em lên bảng
- 5-8 HS đọc câu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 4- 5 HS đặt câu
- 1 HS đọc
- HĐ nhóm , gạch chân và viết các câu khiến
- 3 Nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Kể chuyện : Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
I. Mục tiêu :
- Kể được một câu chuyện có nội dung về lòng dũng cảm của con người mà em đã được chứng kiến hoặc tham gia
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện các bạn kể , lời kể tự nhiên , chân thực
- Biết nhận xét đánh giá bạn kể
II. Đồ dùng dạy - học
- Bảng lớp viết sẵn đề bài
- Bảng phụ viết sẵn gợi ý2
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS nối tiếp nhau kể chuyện đã nghe, đã đọc về lòng dũng cảm
- Gọi HS nhận xét bạn kể
- GV nhận xét ,ghi điểm
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn kể chuyện
* Tìm hiểu đề bài
- Gọi HS đọc đề bài
- Gọi HS đọc phần gợi ý
* Kể trong nhóm
- Chia HS thành nhóm , mỗi nhóm 4 HS
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm
- GV giúp đỡ những nhóm gặp khó khăn
c. Kể trước lớp
- Tổ chức cho HS kể
- GV ghi bảng tên HS và nội dung truyện, khuyến khích HS lắng nghe và nhận xét
- Yêu cầu nhận xét
- Cho điểm HS kể tốt
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe các bạn kể cho người thân nghe.Chuẩn bị bài sau
- 2 HS thực hiện
- Nghe
- 1HS đọc
- 1 HS đọc
- 4 HS giới thiệu cho nhau nghe
- 4 HS làm một nhóm và kể cho nhau nghe
- 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện.
- Nhận xét
- Nghe
Tập đọc : Con Sẻ
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng, trôi chảy và diễn cảm toàn bài, chuyển đổi giọng linh hoạt theo từng đoạn
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi hành động dũng cảm , sả thân cứu sẻ non của sẻ già
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc SGK - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Dù sao ỷtái đất vẫn quay và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới 1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(sẻ non, lao xuống , lao đến , dừng lại và lùi,)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1: Cuộc đối đầu giữa sẻ mẹ bé nhỏ và con chó khổng lồ
ý 2: Sự ngưỡng mộ của tác giả trước tình mẹ con thiêng liêng , hành động dũng cảm bảo vệ con của sẻ mẹ
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 5 đoạn)
- HS nêu và đọc
- 10 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc - Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- HS đọc nhóm
- 5-6 HS đọc
- Nhận xét
- HS nêu
Tập làm văn
Miêu tả cây cối
( Kiểm tra viết )
I. Mục tiêu
- HS thực hành viết bài văn miêu tả cây cối
- Bài viết đúng nội dung , yêu cầu
- Bài viết hay, sinh động, chân thực, giàu tình cảm, có sáng tạo
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng lớp viết sẵn đề bài
- Bảng phụ viết sẵn dàn ý bài văn miêu tả cây cối
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra việc chuẩn bị giấy bút của HS
2. Thực hành viết
- GV ghi 3 đề lên bảng để HS lựa chọn
- Yêu cầu HS đọc kỹ đề bài
- Yêu cầu HS đọc lại gợi ý
- Yêu cầu HS viết bài vào vở
- Thu bài và chấm một số bài
3. Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lạivào vở
- HS theo dõi để lựa chọn
- Nghe
- 2 HS đọc mục gợi ý
- Cả lớp làm vở
- Nghe
Luyện từ và câu
Cách đặt câu khiến
I. Mục tiêu: - Hiểu được cách đặt câu khiến
- Luyện tập đặt câu khiến trong các tình huống khác nhau
- Nói đúng câu khiến với giọng điệu phù hợp
II. Đồ dùng dạy- học : Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2HS lên bảng yêu cầu mỗi HS đặt hai câu khiến
- Goị HS dưới lớp đọc đoạn văn trong đó có sử dụng câu khiến
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn tìm hiểu ví dụ
Bài 1.2.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tìm động từ trong câu và thêm các từ thích hợp vào đầu và cuối câu để trở thành câu khiến
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và kết luận
* Ghi nhớ . Gọi HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đặt một số câu khiến
*Luyện tập
Bài1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS làm việc trong nhóm chuyển các câu kể thành câu khiến
- Gọi HS dán phiếu
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- GV giao nhiệm vụ từng nhóm yêu cầu HS làm việc trong nhóm đặt các câu khiến phù hợp với tình huống
- Gọi HS dán phiếu
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò - Nhận xét tiết học: Về nhà viết 3 câu kể sau đó chuyển thành câu khiến theo các cách đã học.
-2 HS thực hiện
- 3-4 HS đọc
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời miệng và làm vào vở
- 2 HS làm trên bảng
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-3 HS đọc
- 3-5 em đặt câu
- 1 HS đọc
- HS hoạt động nhóm
- 3 HS dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HĐ nhóm đặt câu khiến
- 3 Nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả cây cối
I.Mục tiêu
- Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình
- Biết sửa lỗi, dùng từ, diễn đạt , bố cục bài của mình và của bạn
- Có tinh thần học hỏi những câu văn hay , đoạn văn hay của bạn
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về dùng từ, chính tả, diễn đạt của HS
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Nhận xét chung về bài làm của HS
- Nhận xét chung
* Ưu điểm
+ HS hiểu đề viết đúng yêu cầu như thế nào?
+ Xác định đúng đề bài, hiểu bài, bố cục
+ Diễn đạt câu ý
+ Sự sáng tạo khi miêu tả
+ Chính tả , hình thức trình bày bài văn
- Gv nêu tên những bài văn viết đúng yêu cầu, sinh động , sáng tạo
* Khuyết điểm
+ GV nêu lỗi điển hình về ý , dùng từ, đặt câu , cách trình bày bài văn
+ Viết trên bảng phụ các lỗi phổ biến . Yêu cầu thảo luận , phát hiện lỗi, tìm cách sửa lỗi
2 Hướng dẫn chữa bài
- Yêu cầu HS tự chữa bài của mình bằng cách trao đổi với bạn
- GV đi giúp đỡ những cặp yếu
3. Học tập những đoạn văn hay , bài văn tốt
- GV gọi 1 số HS có đoạn văn hay, bài được điểm cao đọc cho các bạn nghe
4 . Hướng dẫn viết lại đoạn văn
- Gv gợi ý cho HS trước khi viết lại đoạn văn
- Gọi HS đọc các đoạn văn đã viết lại
- GV nhận xét từng đoạn văn của HS
Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HSvề nhà mượn bài của bạn viết tốt đọc
-Nghe
-HS nghe
- HS nghe
- HS thảo luận phát hiện lỗi và sửa
- HS chữa bài
- 5-6 em đọc đoạn văn của mình
- Nghe và viết lại
- 4-6 HS đọc
- Nghe
- Nghe
Ôn tiết 1 Tập làm văn
Luyện tập miêu tả cây cối
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: rèn kỹ năng viết bài văn miêu tả cây cối theo ba phần ( mở bài, thân bài, kết bài )
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
+ Có những cách mở bài nào ?
+ Có những cách kết bài nào ?
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
- GV dán yêu cầu và nội dung lên bảng
- Gọi HS đọc nội dung và yêu cầu
- GV phân tích đề và gạch chân các từ quan trọng .
- Yêu cầu HS nêu trình tự miêu tả
( Tả theo từng bộ phận của cây hoặc theo từng thời kỳ phát triển của cây )
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- GV chấm một số bài và nhận xét
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- NHắc em nào làm chưa tốt về nhà làm lại vào vở .
- 2Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- 3- 4 HS nêu
- Cả lớp viết bài vào vở
Ôn tiết 2 Luyện từ và câu
Câu khiến
I.Mục đích yêu cầu
- Giúp HS làm tốt các bài tập điền từ để hiểu kỹ về câu khiến .
II.Đồ dùng dạy học
- Nội dung các bài tập viết sẵn trên bảng phụ
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu cách đặt câu khiến .
- Yêu cầu HS đặt một câu khiến theo yêu cầu
- Nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài. GV nêu mục tiêu tiết học
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu điền từ vào chỗ trống
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng thữ tự điền : khiến , cầu khiến , yêu cầu, nói, viết viết , chấm than
Bài2 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- GV chép đề lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng ý 2
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
-3 Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- 4-5 HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T27.doc