Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng trôi chảy và diễn cảm toàn bài, ngắt nghỉ hơi đúng dấu câu
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa đã có những cống hiến xuất sắc cho sự nghiệp quốc phoìngvà xây dựng nền khoa học trẻ tuổi của nước nhà.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 735 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 21 - Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
đất nước bất chấp bom đạn của kẻ thù.
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa và nêu ý chính của bài.
- Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài - Cho HS quan sát tranh
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(lát chun, lát hoa,lượn đàn, lim dim, đổ nát ..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
+ Những loại gỗ quý nào đang xuôi dòng sông La?
+Sông La đẹp như thế nào?
+ Dòng Sông La được ví với những gì?
+ Chiếc bè gỗ được ví với những gì?
+ Khổ thơ 2 cho thấy điều gì?
+ Khổ thơ 3 nói lên điều gì?
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu và đọc
- 6 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- HSđọc thi
- Nhận xét - Nghe
- HS nêu
Tập làm văn
Trả bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu:
- Học sinh nhận thức đúng các lỗi về câu , cách dùng từ , diễn đạt , lỗi chính tả trong bài văn miêu tả của mình và của bạn khi đã được thầy cô chỉ rõ.
- HS tự sửa lỗi của mình trong bài văn , hiểu được cái hay của những bài văn được điểm cao và có ý thức học hỏi từ những bạn học giỏi để những bài viết sau được tốt
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi chính tả , dùng từ, đặt câu của HS
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề tập làm văn
- Đề yêu cầu gì?
- Nhận xét chung
* Ưu điểm
- Về hiểu đề
- Bố cục bài văn
- Diễn đạt
- Dùng từ
- Chính tả
- Gv nêu tên những HS có bài viết đúng yêu cầu
Nhược điểm: GV nêu các lỗi và hướng dẫn HS sửa
2. Hướng dẫn chữa bài
- Yêu cầu HS tự chữa bài làm của mình
- GV giúp đỡ từng cặp yếu
3. Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt
- Gọi những em có đoạn văn hay , bài văn tốt đọc cho cả lớp nghe.
- GV hỏi để HS tìm ra cách dùng từ , lối diễn đạt ý hay
4. Hướng dẫn viết lại một số đoạn văn
- Gợi ý cho HS viết lại đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại
- Nhận xét
* 5 Củng cố,dặn dò- Nhận xét tiết học
- Dặn HS mượn bài của bạn điểm cao đọc đểviết
- Nghe
- HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- Nghe
- Nghe
- HS tự chữa
- 5-6 HS đọc
- HS trả lời
- HS nghe và viết lại
- 5-7 HS đọc đoạn
- Nghe
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể Ai thế nào?
I.Mục tiêu:
- Hiểu được đặc điểm về ý nghĩa và cấu tạo của VN trong câu kể Ai thế nào?
- Xác định được bộ phận , VN trong câu kể Ai thế nào?
- Đặt câu theo kiểu câu Ai thế nào? dùng từ sinh động , chân thực
II. Đồ dùng dạy- học : - Bảng lớp viết riêng từng câu văn của đoạn văn phần nhận xét . Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2HS lên bảng làm bài. Mỗi HS đặt 2 câu theo kiểu câu Ai thế nào ? và tìm CN, VN trong câu đó
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2.Tìm hiểu VD
Bài 1. 2.3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét câu trả lời của HS
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
Bài 4.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS trao đổi thảo luận để trả lời câu hỏi
- Gọi HS trình bày
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng
* Ghi nhớ
- Gọi HS đọc ghi nhớ
- Yêu cầu HS đặt câu xác định CN, VN và nói rõ ý nghĩa của VN
3. Luyện tập
Bài 1 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài ,
- Gọi HS nhận xét
+ Vị ngữ của các câu trên do những từ ngữ nào tạo thành?
- GV nhận xét , sửa chữa
Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét
4. Củng cố , dặn dò :- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà học thuộc phần ghi nhớ
-3 HS thực hiện
- 1 HS giải nghĩa
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- Nhận xét
- HS trả lời
-1 HS đọc
- HS làm vào vở
- HS trình bày
- Nhận xét
- HS đọc ghi nhớ
- HS đặt câu
1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- Nhận xét
- HS phát biểu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS làm vở
- Nhận xét
- Nghe
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I.Mục tiêu. Hiểu được cấu tạo bài văn miêu tả cây cối gồm 3 phần : Mở bài, thân bài, kết bài
- Lập được dàn ý một cây ăn quả quen thuộc theo một trong hai cách đã học
II.Đồ dùng dạy- học: - Tranh ảnh về một số cây ăn quả
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Thu bài của một số HS phải về nhà viết
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Tìm hiểu VD
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Gọi HS phát biểu , GV ghi nhanh lên bảng ý kiến của HS
- Gọi 1 HS nhận xét
- Nhận xét kết luận lời giải đúng
+ Đoạn 1: Giới thiệu bao quát về bãi ngô
+ Đoạn 2: Tả koa ngo và búp ngo
+ Đoạn 3: Tả hoa ngô và lá ngô giai đoạn bắp ngô đã mập
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS đọc thầm đoạn văn Cây mai tứ quý và xác định đoạn, nội dung của từng đoạn
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi và rút ra nhận xét về cấu tạo của bài văn miêu tả cây cối : Bài văn gồm mấy phần? Mỗi phần có nhiệm vụ gì?
- Gọi HS phát biểu
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng
* Ghi nhớ Gọi HS đọc ghi nhớ
3. Luyện tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi và xác định trình tự miêu tả trong bài qua từng đoạn văn
- Gọi HS trình bày
- Gv nhận xét
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS quan sát một số cây ăn quả và lập dàn ý miêu tả
- Gọi HS đọc tên một số loài cây ăn quả quen thuộc
- Yêu cầu HS lập dàn ý vào giấy , 2 em lập vào giấy khổ to
- Gọi HS dán phiếu
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng
4. Củng cố dặn dò- Nhận xét tiết học
- HS nộp bài
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp đọc thầm và làm vào vở
- 5-6 HS nêu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Thảo luận
- HS trả lời
- Nghe
- 3HS đọc
- 1 HS đọc
- HS thảo luận trả lời
- HS trình bày
- Nghe
- 1 HS đọc
- Quan sát và lập dàn ý
- HS nêu
- 2 em lập vào giấy
- Dán phiếu
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 1 Mở rộng vốn từ : Sức khoẻ
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Làm tốt các bài tập về Mở rộng vốn từ Sức khoẻ
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu học tập Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS tìm từ ( BT tiết trước )
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu xếp từ vào hai nhóm :
+ Có lợi cho sức khoẻ
+ Có hại cho sức khoẻ
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài2 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở kể tên các môn thể thao mà các em có thể tham gia
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài3 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em làm phiếu lựa chọn đáp án đúng
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học
- Học thuộc các từ ở Bài tập 1và 2
- Học sinh thực hiện
Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 3 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: Xác định được trình tự miêu tả trong bài văn miêu tả cây cối .
- Tìm được các chi tiết chứng tỏ sự miêu tả theo trình tự ấy .
II.Đồ dùng dạy học
- Viết bài : Rừng cọ quê tôi
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
Yêu cầu HS nêu cấu tạo bài văn miêu tả cây cối .
- Gọi 1 HS đọc dàn ý đã viết ở nà
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- GV dán nội dung và đoạn văn bài 1
- Yêu cầu HS đọc
Bài2
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc và trả lời các câu hỏi
+ Cây cọ trong bài được miêu tả theo trình tự nào ?
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài3
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu hoạt động nhóm tìm những chi tiết chứng tỏ sự miêu tả theo trình tự
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- HS trả lời
- HS nhận xét
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Hoạt động nhóm
- HS đọc bài của nhóm mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T21.doc