Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 19 - Bốn anh tài (tiếp)

I. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các tiếng từ ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cau chuyện ca ngợi sức khoẻ , tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của Bốn anh em Cẩu Khây

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 848 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 19 - Bốn anh tài (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài học gì?- Nhận xét tiết học - Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe cho người thân nghe. - 3 HS thực hiện - Nghe - HS nghe - Nghe - Quan sát tranh và nghe - HS giải nghĩa - HS trả lời - HS trả lời - 4 HS một cặp trao đổi - HS phát biểu - Nghe - 5 HS làm một nhóm và kể - 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện. - Nhận xét - HS nêu -2-3 HS kể toàn bộ chuyện - Nhận xét - HS trả lời - Nghe Tập đọc : Chuyện cổ tích về loài người I. Mục đích yêu cầu - Đọc đúng các tiếng từ , trôi chảy và diễn cảm toàn bài - Học thuộc long bài thơ - Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người , vì trẻ em. Hãy giành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất II. Đồ dùng dạy- học - Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn III. các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bài.Bốn anh tài - Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm B. Bài mới 1. Giới thiệu bài 2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài - yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( sáng lắm, thế là, rộng lắm ..) - Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn - Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu b, Tìm hiểu nội dung. yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý : + Nhà thơ kể với chúng ta chuyện gì qua bài thơ ? + Trong câu chuyện cổ tích này ai là người được sinh ra đầu tiên? + Lúc ấy cuộc sống trên trái đất như thế nào? + Sau khi trẻ sinh ra vì sao cầncó mặt trời? + Vì sao cần có người mẹ ? + Bố giúp trẻ những việc gì? +Thầy giáo giúp trẻ những việc gì? - Yêu cầu HS nêu ý nghĩa của bài thơ - yêu cầu nhận xét - GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng - Yêu cầu HS đọc nối tiếp - yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc - GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc - HS đọc nhóm - Tổ chức cho HS thi đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm 3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND - Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc bài -2 HS thực hiện - Nghe - 1 HS đọc - HS nêu và đọc -6 HS đọc nối tiếp đoạn - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung. - HS nêu - HS nhận xét - HS đọc - HS đọc nối tiếp - 5-6 HS đọc - HS đọc nhóm - 3 em đọc thi - Nhận xét - Nghe - HS nêu - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật I.Mục tiêu - Củng cố nhận thức về hai kiểu mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật - Thực hành viết đoạn mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách II. Đồ dùng dạy- học - Gấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra kiến thức cũ + Có mấy cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật? + Thế nào là mở bài trực tiếp , gián tiếp ? 2. Dạy học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫnlàm bài tập Bài 1 -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS làm bài theo cặp - Gọi HS phát biểu ý kiến , yêu cầu HS khác bổ sung - Nhận xét , kết luận : Cả 3 đoạn văn đề là phần mở đoạn của bài văn miêu tả đổ v ật Bài 2 -Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung -Bài yêu cầu em làm gì? -Yêu cầu HS làm bài phát giấy cho 3 nhóm - Gọi HS dán bài - Gọi HS nhận xét , sửa chữa - Nhận xét , sủa chữa * 3 Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS nào viết chưa đạt về nhà viết lại vào vở - HS trả lời - HS trả lời - Nghe - 1 HS đọc - HS làm theo cặp - HS phát biểu ý kiến - Nghe - 1 HS đọc - HS làm vở , 3 nhóm làm phiếu - 3 nhóm dán bài - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Luyện từ và câu Mở rộng vốn từ : Tài năng I. Mục tiêu: - Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng - Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu đúng ngữ pháp với các từ thuộc chủ điểm - Hiểu nghĩa của các từ đã học , nghĩa của một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm II. Đồ dùng dạy- học : Bảng lớp viết nội dung BT1 - Các câu tục ngữ viết sãn bảng phụ III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Gọi 3HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu theo kiểu câu kể Ai làm gì và phân tích - Gọi HS nêu phần ghi nhớ tiết trước - Nhận xét ghi điểm B. Dạy - học bài mới 1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học 2. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Tổ chức cho HS trao đổi thảo luận theo cặp trước khi làm bài - Yêu cầu HS làm bài - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét và kết luận lời giải đúng + tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài năng + tài nguyên, tài trợ , tài sản Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập -Yêu cầu HS tự làm bài . -Yêu cầu đọc câu văn của mình - Gọi HS nhận xét - Nhận xét sửa chữa Bài 3.4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Yêu cầu HS tự làm bài giải nghĩa , 3 em lên bảng - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa 3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học - Dặn HS ghi nhớ các từ ở bài tập và các câu tục ngữ -3 HS thực hiện - 2 HS nêu - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - Trao đổi , thảo luận - Làm bài vào vở - Nhận xét - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS làm bài vào vở - 5HS đọc câu văn của mình - Nhận xét - Nghe và sửa -1 HS đọc - Cả lớp làm vở , 3 em lên bảng - Nhận xét - Nghe và sửa - Nghe Tập làm văn Luyện tập xây dựng kết bài trong bài văn miêu tả đồ vật I.Mục tiêu - Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài : mở rộng và không mở rộng trong bài vănmiêu tả đồ vật - Thực hành viết đoạn kết bài mở rộng tronmg bài văn miêu tả đồ vật II. Đồ dùng dạy- học - Bảng phụ viết nội dung: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộmg - Giấy khổ to và bút dạ III. Các hoạt động dạy – học Hoạt động dạy Hoạt động học 1Kiểm tra bài cũ - Gọi 4 HS đọc các đoạn mở bài theo cách trực tiếp và gián tiếp - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , chi điểm 2. Dạy học bài mới a. GV giới thiệu bài b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập. - GV lần lượt đặt câu hỏi: + Bài văn miêu tả đồ vật nào? + Hãy tìm và đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón + Theo em đó là kết bài theo cách nào? Vì Sao? - GV kết luận: Đó là kết bài mở rộng Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung Yêu cầu HS tự làm bài Phát giấy bút dạ cho 4 nhóm - Yêu cầu dán bài - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét - Gọi HS dưới lớp đọc kết bài của mình - GV Nhận xét 3. Củng cố dặn dò - Nhận xét tiết học - Dặn HS em nào viết chưa đạt về nhà viết lại - 4 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - Nghe - 1 HS đọc - HS trả lời - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vào vở - 4 nhóm HS làm phiếu - Dán bài - Nhận xét - Nghe và sửa - 7-8 HS đọc bài làm của mình - Nghe Ôn tiết 1 Tập đọc : Bốn anh tài I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh - : Làm tốt các bài tập thể hiện đúng nội dung của bài tập đọc II.Đồ dùng dạy học - Phiếu ghi nội dung bài tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hai HS đọc lại bài tập đọc , cả lớp đọc thầm - GV nhân xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập 1 - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở đánh dấu nhân vào phương án đúng nhất - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 2 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu lựa chọn phương án đúng nhất - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt ý đúng Bài 3 - GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt ý đúng C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học - 2Học sinh thực hiện - Cả lớp đọc thầm Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở - HS trả lời - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe Ôn tiết2 Luyện từ câu Chủ ngữ trong câu kể : Ai làm gì ? I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh :- Giúp HS làm tốt các bài tập xác định chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì? II.Đồ dùng dạy học - Phiếu bài tập - Vở Thực hành III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu hS nêu cách xác định chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - 2 HS lên bảng tìm chủ ngữ trong câu cho tiết trước - Yêu cầu nhận xet . GV nhận xét B. Bài mới a. Giới thiệu bài GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở gạch chân các câu kể Ai làm gì ? - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài 2.GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu tìm chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ? - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét chốt lời giải đúng Bài3 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em lên bảng đặt câu theo yêu cầu của bài - Yêu cầu trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học - 3Học sinh thực hiện - Nghe - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở dùng bút chì gạch vào vở - HS đọc các câu đã gạch chân - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu - HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Theo dõi - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vào vở , 4 em lên bảng - HS đọc câu mình đặt - Nhận xét bài của bạn - Nghe và sửa - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T19.doc