I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các tiếng từ ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cau chuyện ca ngợi sức khoẻ , tài năng, lòng nhiệt thành làm việc nghĩa của Bốn anh em Cẩu Khây
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 831 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 19 - Bốn anh tài (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
bài học gì?- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà kể lại truyện đã nghe cho người thân nghe.
- 3 HS thực hiện
- Nghe
- HS nghe
- Nghe
- Quan sát tranh và nghe
- HS giải nghĩa
- HS trả lời
- HS trả lời
- 4 HS một cặp trao đổi
- HS phát biểu
- Nghe
- 5 HS làm một nhóm và kể
- 5-7 HS kể và trao đổi ý nghĩa truyện.
- Nhận xét
- HS nêu
-2-3 HS kể toàn bộ chuyện
- Nhận xét
- HS trả lời
- Nghe
Tập đọc : Chuyện cổ tích về loài người
I. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các tiếng từ , trôi chảy và diễn cảm toàn bài - Học thuộc long bài thơ
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Mọi vật được sinh ra trên trái đất này là vì con người , vì trẻ em. Hãy giành cho trẻ em mọi điều tốt đẹp nhất
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài và nêu ý chính của bài.Bốn anh tài
- Gọi nhận xét - GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc( sáng lắm, thế là, rộng lắm ..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
+ Nhà thơ kể với chúng ta chuyện gì qua bài thơ ?
+ Trong câu chuyện cổ tích này ai là người được sinh ra đầu tiên?
+ Lúc ấy cuộc sống trên trái đất như thế nào?
+ Sau khi trẻ sinh ra vì sao cầncó mặt trời?
+ Vì sao cần có người mẹ ?
+ Bố giúp trẻ những việc gì?
+Thầy giáo giúp trẻ những việc gì?
- Yêu cầu HS nêu ý nghĩa của bài thơ
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc thuộc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu và đọc
-6 HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- HS đọc nối tiếp
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 3 em đọc thi
- Nhận xét
- Nghe
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng mở bài trong
bài văn miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu
- Củng cố nhận thức về hai kiểu mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật
- Thực hành viết đoạn mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật theo hai cách
II. Đồ dùng dạy- học
- Gấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra kiến thức cũ
+ Có mấy cách mở bài trong bài văn miêu tả đồ vật?
+ Thế nào là mở bài trực tiếp , gián tiếp ?
2. Dạy học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫnlàm bài tập
Bài 1
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS làm bài theo cặp
- Gọi HS phát biểu ý kiến , yêu cầu HS khác bổ sung
- Nhận xét , kết luận : Cả 3 đoạn văn đề là phần mở đoạn của bài văn miêu tả đổ v ật
Bài 2
-Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Bài yêu cầu em làm gì?
-Yêu cầu HS làm bài phát giấy cho 3 nhóm
- Gọi HS dán bài
- Gọi HS nhận xét , sửa chữa
- Nhận xét , sủa chữa
* 3 Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS nào viết chưa đạt về nhà viết lại vào vở
- HS trả lời
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS làm theo cặp
- HS phát biểu ý kiến
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS làm vở , 3 nhóm làm phiếu
- 3 nhóm dán bài
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Luyện từ và câu
Mở rộng vốn từ : Tài năng
I. Mục tiêu:
- Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm trí tuệ, tài năng
- Biết sử dụng các từ đã học để đặt câu đúng ngữ pháp với các từ thuộc chủ điểm
- Hiểu nghĩa của các từ đã học , nghĩa của một số câu tục ngữ gắn với chủ điểm
II. Đồ dùng dạy- học : Bảng lớp viết nội dung BT1
- Các câu tục ngữ viết sãn bảng phụ
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3HS lên bảng . Mỗi HS đặt 2 câu theo kiểu câu kể Ai làm gì và phân tích
- Gọi HS nêu phần ghi nhớ tiết trước
- Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu tiết học
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Tổ chức cho HS trao đổi thảo luận theo cặp trước khi làm bài
- Yêu cầu HS làm bài
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng
+ tài hoa, tài giỏi, tài nghệ, tài ba, tài năng
+ tài nguyên, tài trợ , tài sản
Bài 2.Gọi HS đọc yêu cầu bài tập
-Yêu cầu HS tự làm bài .
-Yêu cầu đọc câu văn của mình
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét sửa chữa
Bài 3.4. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài giải nghĩa , 3 em lên bảng
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò :
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS ghi nhớ các từ ở bài tập và các câu tục ngữ
-3 HS thực hiện
- 2 HS nêu
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- Trao đổi , thảo luận
- Làm bài vào vở
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS làm bài vào vở
- 5HS đọc câu văn của mình
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-1 HS đọc
- Cả lớp làm vở , 3 em lên bảng
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập xây dựng kết bài trong bài
văn miêu tả đồ vật
I.Mục tiêu
- Củng cố nhận thức về hai kiểu kết bài : mở rộng và không mở rộng trong bài vănmiêu tả đồ vật
- Thực hành viết đoạn kết bài mở rộng tronmg bài văn miêu tả đồ vật
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ viết nội dung: kết bài mở rộng và kết bài không mở rộmg
- Giấy khổ to và bút dạ
III. Các hoạt động dạy – học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1Kiểm tra bài cũ
- Gọi 4 HS đọc các đoạn mở bài theo cách trực tiếp và gián tiếp
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , chi điểm
2. Dạy học bài mới
a. GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- GV lần lượt đặt câu hỏi:
+ Bài văn miêu tả đồ vật nào?
+ Hãy tìm và đọc đoạn kết bài của bài văn miêu tả cái nón
+ Theo em đó là kết bài theo cách nào? Vì Sao?
- GV kết luận: Đó là kết bài mở rộng
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
Yêu cầu HS tự làm bài
Phát giấy bút dạ cho 4 nhóm
- Yêu cầu dán bài
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
- Gọi HS dưới lớp đọc kết bài của mình
- GV Nhận xét
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS em nào viết chưa đạt về nhà viết lại
- 4 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở
- 4 nhóm HS làm phiếu
- Dán bài
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- 7-8 HS đọc bài làm của mình
- Nghe
Ôn tiết 1 Tập đọc : Bốn anh tài
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh
- : Làm tốt các bài tập thể hiện đúng nội dung của bài tập đọc
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi nội dung bài tập
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu hai HS đọc lại bài tập đọc , cả lớp đọc thầm
- GV nhân xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập 1
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở đánh dấu nhân vào phương án đúng nhất
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 2
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu lựa chọn phương án đúng nhất
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt ý đúng
Bài 3
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt ý đúng
C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học
- 2Học sinh thực hiện
- Cả lớp đọc thầm
Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở
- HS trả lời
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
Ôn tiết2 Luyện từ câu
Chủ ngữ trong câu kể : Ai làm gì ?
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh :- Giúp HS làm tốt các bài tập xác định chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì?
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu bài tập
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu hS nêu cách xác định chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- 2 HS lên bảng tìm chủ ngữ trong câu cho tiết trước
- Yêu cầu nhận xet . GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1 . GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở gạch chân các câu kể Ai làm gì ?
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 2.GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em làm phiếu tìm chủ ngữ trong câu kể Ai làm gì ?
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài3 .GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em lên bảng đặt câu theo yêu cầu của bài
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa cách dùng từ
C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học
- 3Học sinh thực hiện
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở dùng bút chì gạch vào vở
- HS đọc các câu đã gạch chân
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em lên bảng
- HS đọc câu mình đặt
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T19.doc