- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu.
- Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã họctừ học kì I
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, về nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể.
II- Đồ dùng dạy học.
- Bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc và HTL trong HKI
III- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra:
- HS đọc bài: Rất nhiều mặt trăng.
2- Dạy bài mới:
6 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1119 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 18: Ôn tập ( tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
Tuần 18: Từ ngày 2/1 đến ngày 6/1.
Thứ hai ngày 2 tháng 1 năm 2006.
Tập đọc
Ôn tập ( tiết 1)
I- Mục đích yêu cầu.
- Kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL, kết hợp kiểm tra kĩ năng đọc hiểu.
- Yêu cầu về kĩ năng đọc thành tiếng: HS đọc trôi chảy các bài tập đọc đã họctừ học kì I
- Hệ thống được một số điều cần ghi nhớ về nội dung, về nhân vật của các bài tập đọc là truyện kể.
II- Đồ dùng dạy học.
Bảng phụ, phiếu viết tên các bài tập đọc và HTL trong HKI
III- Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra:
HS đọc bài: Rất nhiều mặt trăng.
Dạy bài mới:
Giới thiệu bài: ... Ôn tập.
Kiểm tra tạp đọc và HTL:
- GV cho HS bốc thăm các bài tạp đọc
- HS đọc bài.
- Gv đặt câu hỏi về đoạn vừa đọc.
c- Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2/174.
HS đọc yêu cầu.
GV phát phiếu bài tập cho HS làm theo nhóm
Tên bài
Tác giả
Nội dung chính
Nhân vật
...
...
...
...
Các nhóm trình bày kết quả .
Củng cố , dặn dò:
Nhận xét tiết học.
________________________________________________________________
Thứ ba ngày 3 tháng 1 năm 2006
Luyện từ và câua
Ôn tập ( tiết 5)
I- Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm TĐ và HTL.
- Ôn tập về danh từ, động từ, tính từ. Biết đặt câu hỏi cho các bộ phận của câu.
II- Đồ dùng dạy học
Phiếu viết tên các bài tập đọc như tiết trước.
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra:
GV không kiểm tra
2- Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:... Tiếp tục ôn tập.
Kiểm tra các bài tập đọc và HTL:
- GV cho HS bốc thăm các bài tạp đọc.
- HS đọc abài.
- HS trả lời câu hỏi GV đặt ra với nội dung của đoạn vừa đọc.
c- Hướng dẫn HS ôn tập:
Bài 2/176:
HS đọc yêu cầu.
HS làm miệng câu 1.
Các câu còn lại HS làm VBT.
- HS nêu các danh từ, động từ, tính từ và đặt các câu hỏi.
-> Chốt: Những câu trên thuộc kiểu câu gì?( câu kể Ai làm gì?)
- Bộ phận in đậm là những bộ phận nào trong câu kể Ai làm gì?
d- Củng cố dặn dò:
- Thế nào là danh từ, động từ, tính từ?
________________________________________
Kể chuyện
Ôn tập( tiết 3)
I- Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc và HTL.
Ôn luyện về các kiểu mở bài và kết bài trong văn kể chuyện.
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra:
lấy ví dụ 2 danh từ, 2 động từ, 2 tính từ rồi viết ra bảng con.
2- Dạy bài mới:
giới thiệu bài: ...Ôn tập.
Kiểm tra các bài tập đọc HTL.
GV cho kiểm tra những HS còn lại.
Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 2/175.
Cho HS đọc yêu cầu.
Đề bài yêu cầu gì?
HS đọc thầm truyện Ông trạng thả diều.
GVnêu câu hỏi:
+ Thế nào là mở bài theo kiểu gián tiếp?
+ Thế nào là mở bài theo kiểu kết bài mở rộng?
HS làm VBT.
HS trình bày trước lớp.
HS khác nhận xét bạn.
Củng cố dặn dò:
Nêu kiến thức cô vừa ôn?
Về ôn tập chuẩn bị kiểm tra.
Thứ tư ngày 4 tháng 1 năm 2006
Tập đọc
Ôn tập (tiết 2)
I- Mục đích yêu cầu:
- Tiếp tục kiểm tra lấy điểm tập đọc.
- Ôn luyện kĩ năng đặt câu, kiểm tra sự hiểu biết của HS về nhân vật qua bài tập đặt câu nhận xét về nhân vật.
- Ôn các thành ngữ, tục ngữ đã học qua bài thực hành chọn thành ngữ, tục ngữ hợp với tình huống đã cho.
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ, phiếu viết tên bài tập đọc.
III- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra:
- HS đọc một đoạn HS thích trong số các bài tập đọc đã học.
2- Dạy bài mới:
a- Giới thiệu bài:....Ôn tập.
b- Kiểm tra các bài tập đọc đã học.
- Nếu còn HS chưa đọc, GV kiểm tra các em còn lại.
c- Hướng dẫn HS luyện tập:
Bài 2/174
HS đọc yêu cầu.
GV hướng dẫn HS làm miệng phần a.
VD: Nguyễn Hiền là một người có ý chí.
Nguyễn Hiền đã thành đạt nhờ thông minh và ý chí vượt khó rất cao.
Bài3/174
HS đọc yêu cầu.
HS làm miệng phần a.
Các phần còn lại HS làm VBT.
HS trình bày.
GV nhận xét cho điểm.
Củng cố dặn dò:
Nhận xét tiết học.
_________________________________________
Tập làm văn
Ôn tập( tiết 6)
I- Mục đích yêu cầu:
- Ôn luyện về văn miêu tả đồ vật: quan sát 1 đồ vật, chuyển kết quả quan sát thành dàn ý. Viết mở bài kiểu gián tiếp và kết bài mở rộng cho bài văn.
II- Đồ dùng dạy học:Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra:
Nêu cấu tạo bài văn miêu tả?
Nêu các cách mở bài và kết bài trong bài văn miêu tả?
Dạy bài mới:
Giới thiệu bài:...Ôn tập .
Hướng dẫn HS luyện tập.
Bài 2/176.
HS đọc yêu cầu .
Bài 2 có mấy yêu cầu?
HS thực hiện phần a vào VBT, phần b làm vở.
GV chấm chữa.
> Dàn ý bài văn gồm mấy phần ?
> Thế nào là mở bài theo kiểu gián tiếp và kết bài mở rộng?
Củng cố dặn dò.
GVnhận xét tiết học.
Dặn về ôn tập để kiểm tra.
Thứ năm ngày 6 tháng 1 năm 2006.
Luyện từ và câu.
Ôn tập( Tiết 7+ 8)
I- Mục đích yêu cầu:
- Củng cố các kiến thức về các bài tập đọc đọc hiểu.
- HS làm các bài tập dưới dạng trắc nghiệm.
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
Kiểm tra:
Gv không kiểm tra.
Dạy bài mới
Giới thiệu bài:...ghi tên bài.
Hướng dẫn HS ôn tập:
Phần A/177.
HS đọc thầm bài Về thăm bà.
Phần B/177.
Các câu hỏi 1,2,3,4 cho HS khoanh trước đáp án đúng.
Phần C/178.
HS trả lời miêng các câu hỏi SGK.
GV chốt câu trả lời đúng.
Phần B/179
HS đọc yêu cầu.
GV hướng dẫn HS tìm hiểu đề bài.
HS làm VBT.
HS đọc bài làm của mình, HS khác nhận xét .
Củng cố dặn dò:
- GV nhận xét tiết học.
- Dặn chuẩn bị tiết sau kiểm tra.
__________________________________
Chính tả( nghe viết)
Đôi que đan.
I- Mục đích yêu cầu:
- HS nghe viết được bài Đôi que đan đúng chính tả.
- HS trình bày đúng bài thơ như SGK.
II- Đồ dùng dạy học:
Bảng phụ.
III- Các hoạt động dạy học:
1- Kiểm tra:
- Viết bảng phụ 3 từ láy có âm đầu s, x?
2- Dạy bài mới:
a- Giới thiệu bài: ...Ghi tên bài.
b- Hướng dẫn chính tả.
- GV đọc mẫu.
-GV hỏi nội dung: Bài thơ tả gì?
- GV hướng dẫn các từ khó: giản dị, dẻo dai, ngượng, ...
- Gọi HS đọc từ khó
- GV đọc từ khó cho HS viết bảng con.
c- Viết vở:
- GV đọc mẫu.
- Hớng dẫn tư thế ngồi viết.
- GV đọc bài
- GV đọc cho HS soát lỗi.
- Kiểm tra lỗi.
d- Hướng dẫn chấm chữa.
- Hướng dẫn chữa lỗi.
- GV thu chấm.
- HS đọc thầm bai..
- Tả đôi que đan.
- HS đọc.
- HS viết bảng.
- HS nêu tư thế ngồi viết.
- HS viết vở.
- HS soát lỗi hai lần.
- HS ghi lỗi ra lề.
- HS tự chữa lỗi.
e- Củng cố dặn dò:
- Nhận xét tiết học .
- Về chữa lỗi còn lại.
_____________________________________________________________
File đính kèm:
- tieng viet 18.doc