Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ trôi chảy và diễn cảm toàn bài. Ngắt nghỉ đúng sau các dấu câu .
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Cách nghĩ của trẻ em về thế giới , về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, rất khác với người lớn
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc trang 163 - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 810 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 17 - Rất nhiều mặt trăng (tiết 1), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
vật có thật trong cuộc sống . Các em nhìn thế giưới xung quanh , giải thích về thế giới xung quanh rất khác người lớn
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc T 168 - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung từng đoạn truyện và trả lời câu hỏi nội dung bài
- Gọi nhận xét .GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn
- Gọi HS đọc toàn bài - GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu HS thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi rút ý :
+ Nhà vua lo lắng về điều gì ?
+ Nhà vua cho vời các vị đại thần và các nhà khoa học để làm gì ?
ý1: Nỗi lo lắng của nhà vua
+ Chú hề đặt cau hỏi với công chúa về hai mặt trăng để làm gì ?
+ Công chúa trả lời thế nào ?
ý 2: ....
- Gọi HS nêu nội dung bài
- GV ghi nội dung lên bảng và gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét .GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà kể cho người thân nghe
-3HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3đoạn)
- HS nêu và đọc( nhô lên , nằm, mọc lên, rón rén, lo lắng)
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc và nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS trả lời
- HS nêu ý1
- HS nhận xét
- HS nêu ý 2
- HS nêu nội dung
- HS đọc
-3HS đọc nối tiếp
- Nhận xét nêu cách đọc
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 3 em đọc thi
- Nhận xét
- Nghe
Tập làm văn: Đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật
I. Mục tiêu: - Hiểu được cấu tạo cơ bản của đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật , hình thức nhận biết mỗi đoạn văn
- Xây dựng đoạn văn trong bài văn miêu tả đồ vật , đoạn văn miêu tả chân thực ,giàu cảm xúc , sáng tạo khi dùng từ
II. Đồ dùng dạy- học
- Bài văn Cây bút máy viết sẵn trên bảng lớp
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Trả bài viết : Tả một đồ chơi mà em thích
- Nhận xét chung về cách viết văn của HS
2. Dạy - học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ
Bài 1,2,3
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Gọi HS đọc bài Cái cối tân yêu cầu theo dõi và trả lời câu hỏi
- Gọi HS trình bày
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét kết luận :
Đoạn 1: ( mở bài ) Cái cối xinh ........nhà trống
Đoạn 2, 3(thân bài )U gọi nó .... cả xóm
Đoạn 3( kết bài ) Cái cối xay .........anh đi
+ Đoạn văn miêu tả đồ vật có ý nghĩa như thế nào ?
+ Nhờ đâu em nhận biết được bài văn có mấy đoạn ?
*Ghinhớ . Gọi HS đọc
Luyện tập
bài1. - Gọi HS đọc nội dung , yêu cầu
- Yêu cầu suy nghĩ, thảo luận
- Gọi HS trình bày
- NHận xét : Bài văn gồm 4 đoạn
Đoạn 1: Hồi học ........bằng nhựa
Đoạn 2: Cây bút ....... bóng loáng
Đoạn :nắp ra..... vào cặp
Đoạn 4: Đã mấy tháng ....... đồng ruộng
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Goị trình bày
- Nhận xét , sửa lỗi cho học sinh
3 Củng cố , dặn dò + Mỗi đoạn văn có ý nghĩa gì?
- Nhận xét tiết học Dặn HS về nhà hoàn thành bài tập 2
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
- 2HS đọc
- HS trả lời
- Nhận xét
- HS nghe
- HS trả lời
- HS trả lời
- 3 HS đọc
- 1 HS đọc
- HS thảo luận nhóm 4
- 3 trình bày
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở
- 4 em trình bày
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
Luyện từ và câu
Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì?
I. Mục tiêu: - Hiểu được ý nghĩa của vị ngữ trong câu kể ai làm gì ? và vị ngữ do đông từ , hay cụm động từ tạo thành
- Sử dụng câu kể Ai làm gì ? một cách linh hoạt , sáng tạo khi nói hoặc viết
II. Đồ dùng dạy- học:Bảng phụ viét sẵn đoạn văn bài tập 1 phần nhận xét , viết sẵn BT2
III. Các hoạt động dạy- học
A.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 3 HS lên bảng đặt câu . Mỗi HS đặt hai câu kể theo kiểu Ai làm gì?
- Gọi HS trả lời : Câu kể Ai làm gì thường có những bộ phận nào ? - Nhận xét ghi điểm
B. Dạy - học bài mới
1. Giới thiệu bài . Nêu m ục đích yêu cầu
2. Tìm hiểu ví dụ - Gọi HS đọc đoạn 1
- Yêu cầu HS suy nghĩ , trao đổi và làm bài tập
Bài 1. - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS trình bày
- Gọi HS nhận xét , chữa bài
- GV nhận xét và kết luận lời giải đúng : Các câu 4,5,6 cũng là câu kể nhưng thuộc câu Ai thế nào ? Các em sẽ được học kỹ ở tiết sau
Bài2. - Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi HS nhận xét
- Nhận xét , kết luận lời giải đúng
Bài 3. + Vị ngữ trong các câu trên có ý nghĩa gì?
+ Vị ngữ trong các câu kể Ai làm gì ? nêu lên hoạt động của người , con vật ( Đồ vật , cây cối được nhân hoá )
Bài 4 - Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Gọi HS trả lời và nhận xét
- Kết luận : Vị ngữ trong câu kể Ai làm gì ? có thể là động từ, hoặc cụm động từ
+ Vị ngữ trong câu có ý nghĩa gì?
Ghi nhớ. Gọi HS đọc ghi nhớ,và đặt câu kể Ai làm gì .
Bài1. - Goị HS đọc yêu cầu và nội dung
- Phát giấy và bút dạ,yêu cầu thảo luận,hoàn thành phiếu
- Gọi trình bày và nhận xét
- Nhận xét , kết luận
Bài2. - Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi nhận xét , chữa, kết luận lời giải đúng
+ Đàn cò trắng bay lượn trên cánh đồng .
+ Bà em kể chuyện cổ tích + Bộ đội giúp dân gặt lúa
3. Củng cố , dặn dò : - Nhận xét tiết học
- 3 HS thực hiện
- 1 HS trả lời
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc đoạn văn
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vào vở
- 3 HS trình bày
- Nghe và sửa
- Nhận đồ dùng và hoàn thành phiếu
- HS tự làm vào vở
- HS nhận xét
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
-1 HS đọc
- Trả lời
- Nghe
- HS trả lời
- 3 HS đọc và đặt câu
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng ,hoàn thiện phiếu
- 3 em dán phiếu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Cả lớp tự làm vào vở
- Nhận xét
- Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn tả đồ vật
I. Mục tiêu
- Biết xác định mỗi đoạn văn thuộc phần nào trong đoạn văn miêu tả , nội dung miêu tả của từng đoạn , dấu hiệu mở đầu đoạn văn
- Viết đoạn văn miêu tả đồ vật chân thực , sinh động , giàu cảm xúc , sáng tạo
II. Đồ dùng dạy- học
- Đoạn văn tả chiếc cặp trong BT1
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi HS đọc lại phần ghi nhớ trang 170
- Gọi 1 em đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút của em
2. Dạy bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1.
- Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS trao đổi , thực hiện yêu cầu
- Gọi HS trình bày và nhận xét
- GV kết luận : Các đoạn văn trên đều thuộc phần thân bài trong bài văn miêu tả
Nội dung miêu tả của từng đoạn được báo hiệu bằng những từ ngữ :
+ Đoạn1: màu đỏ tươi
+ Đoạn 2: Quai cặp
+ Đoạn 3: Mở cặp ra
Bài2
- Gọi HS đọc yêu cầu và gợi ý
- Yêu cầu HS quan sát chiếc cặp của mình và tự làm bài
- Gọi HS trình bày
- Sửa lỗi dùng từ , diễn đạt và cho điểm những HS viết tốt
3 .Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà hoàn thành bài văn : Tả chiếc cặp sách của em hoặc của bạn em
- 1 HS đọc
- 1HS đọc đoạn văn tả bao quát chiếc bút
- Nghe
- 1 HS đọc
- Học sinh thảo luận thực hiện yêu cầu
- 3 HS trình bày
- Nghe
- Nghe và sửa
- 1HS đọc
- HS tự quan sát chiếc cặp
- 4 em trình bày
- HS nghe
- HS nghe
Ôn tiết1 Tập làm văn
Luyện tập miêu tả đồ vật
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:- Biết tả một đồ chơi mà mình yêu thích
- Lời lẽ tự nhiên
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn , một số đồ chơi của trẻ em ( gấu bông , búp bê..)
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS nêu lại cấu tạo của bài văn miêu tả đồ vật
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài
- GV dán đề bài lên bảng
- Yêu cầu HS đọc đề
- Cho các em quan sát một số đồ chơi
- Yêu cầu nêu đặc điểm một số đồ chơi mình quan sát được
- Yêu cầu cả lớp làm vở
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét sửa chữa dùng từ, đặt câu
- Đọc một số bài văn hay cho cả lớp nghe
C. Củng cố, dặn dò
- Yêu cầu nêu cấu tạo bài văn tả đồ vật
- Nhận xét tiết học
- Em nào viết chưa đạt yêu cầu về nhà viết lại vào vở
- 2Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp quan sát đồ chơi
- HS nêu
- Cả lớp viết vào vở
- 5-6 HS đọc bài của mình
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- HS nêu
- Nghe
Ôn tiết 2 Chính tả
Mùa đông trên rẻo cao
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Nghe viết đúng chính tả , trình bày đúng bài văn miêu tả . Mùa đông trên rẻo cao .
- Làm đúng các bài tập chính tả
II.Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi nội dung bài tập .
- Vở Thực hành
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu một HS đọc từ , 2 HS viết
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn nghe viết chính tả
- Yêu cầu 1 HS đọc đoạn văn
- Yêu cầu cả lớp đọc thầm đoạn văn
- Yêu cầu trả lời một số câu hỏi tìm hiểu nội dung đoạn văn
- GV đọc từng cụm từ cho HS viết
- Đọc soát lỗi
- Chấm một số bài và nhận xét
c. Hướng dẫn làm bài tập
- GV dán yêu cầu và nội dung bài tập lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3- 4 em điền âm đầu l hay n vào chỗ trống trong phiếu
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng thứ tự điền : l,n,l,l,l
C. Củng cố, dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Em nào viết xấu về nhà viết lại vào vở
- 3Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc to
- Cả lớp đọc thầm
- Trả lời câu hỏi
- Cả lớp viết
- Soát lỗi
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS.T17.doc