I. Mục tiêu:
-KT: Hiểu ND bài: Cách nghĩ của trẻ em về thế giới, về mặt trăng rất ngộ nghĩnh, đáng yêu.( trả lời được các câu hỏi trong SGK)
- KN: Biết đọc với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi; bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn có lời nhân vật ( chú hề, nàng công chúa nhỏ) và lời dẫn chuyện.
-TĐ : Cú tớnh ngộ nghĩnh,cỏch nghĩ, cỏch nhỡn đúng.
II. Đồ dùng dạy học:- Bảng phụ ghi các câu hướng dẫn ngắt nghỉ, tranh
III.Hoạt động dạy - học chủ yếu:
23 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 677 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 17 - Rất nhiều mặt trăng (tiếp), để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
.............................................................
Soạn: Dạy :
Khoa học: ôn tập VÀ KIỂM TRA học kì 1.
I. Mục tiêu:
-KT : ễn tập về:Thỏp dinh dưỡng cõn đối. .Một số tớnh chất của nước và khụng khớ ; thành phần chớnh của khụng khớ. . Vũng tuần hoàn của nước trong tự nhiờn.
.Vai trũ của nước và khụng khớ trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trớ.
-KN : Nắmchắc nhữngkiến thức đó học
-TĐ : Luụn cú ý thức bảo vệ mụi trường, khụng khớ và vận động mọi người cựng thực hiện.
II. Đồ dùng dạy học:
- Hỡnh vẽ “Thỏp dinh dưỡng cõn đối” chưa hoàn thiện đủ dựng cho cả nhúm.
- Sưu tầm cỏc tranh ảnh hoặc đồ chơi về việc sử dụng nước, khụng khớ trong sinh hoạt, lao động sản xuất và vui chơi giải trớ.
- Giấy khổ to, bỳt màu đủ dựng cho cả nhúm.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
A.Kiểm tra :Bài : Các thành phần của không khí
- Y/c HS nêu các thành phần của không khí?
- GV nhận xột, ghi điểm.
B.Bài mới:
1. Giới thiệu bài, ghi đề
2.HĐ 1: H.dẫn ôn tập về:
+ Thỏp dinh dưỡng cõn đối.
+ Một số tớnh chất của nước và khụng khớ ; thành phần chớnh của khụng khớ.
+ Vũng tuần hoàn của nước trong tự nhiờn.
- GV chia nhúm, phỏt hỡnh vẽ “Thỏp dinh dưỡng cõn đối” chưa hoàn thiện
- Gọi cỏc nhúm trỡnh bày sản phẩm.
- Đánh giá sản phẩm của các nhóm.
- GV chuẩn bị sẵn một số phiếu ghi cỏc cõu hỏi ở trang 69 SGK và yờu cầu đại diện cỏc nhúm lờn bốc thăm ngẫu nhiờn và trả lời cõu hỏi đú.
- GV nhận xột, cho điểm cỏ nhõn, nếu nhúm nào cú nhiều bạn được điểm cao là thắng cuộc.
3.HĐ2: Củng cố vai trò của nước và không khí.
- GV yờu cầu cỏc nhúm đưa những tranh ảnh và tư liệu đó sưu tầm được ra lựa chọn để trỡnh bày theo từng chủ đề.
- Yờu cầu cỏc thành viờn trong nhúm tập thuyết trỡnh, giải thớch về sản phẩm của nhúm.
- GV thống nhất với ban giỏm khảo về cỏc tiờu chớ đỏnh giỏ sản phẩm của cỏc nhúm
- GV cho cả lớp tham quan khu triển lóm của từng nhúm.
- GV đỏnh giỏ nhận xột.
Củng cố : Hệ thống kiến thức toàn bài.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương.
- 1, 2 HS nêu, lớp nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS thảo luận nhóm 4, hoàn thiện tháp dinh dưỡng.
- Đại diện nhóm trình bày kết quả, lớp nhận xét.
- Đại diện các nhóm lên bắt thăm câu hỏi và trả lời.
- 3 tổ thảo luận và trình bày tranh ảnh và bảng phụ(giấy to)
- Đại diện các nhóm trình bày, BGK đánh giá.
- HS cùng quan sát.
-Th.dừi , trả lời
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dừi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG : ..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Soạn: Dạy :
lịch sử: ôn tập
I. Mục tiêu:
-KT : ễn tập những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nươc đến giai đoạn đến cuối thế kỷ XIII
-KN : Hệ thống những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nươc đến giai đoạn đến cuối thế kỷ XIII: Nước Văn Lang, Âu Lạc; hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập; buổi đầu độc lập; nước Đại Việt thời Lý; nước Đại Việt thời Trần.
-TĐ : Yờu mụn học, tự hào về lịch sử của dõn tộc
II. Đồ dùng dạy học:
III. Các hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
1.Giới thiệu bài
2.HĐ1: Củng cố kiến thức về Buổi đầu dựng nước, giữ nước và hơn một nghìn năm đấu tranh giành lại độc lập.
- Y/c HS ghi các sự kiện tiêu biểu ứng với các mốc thời gian tương ứng: Khoảng 700 năm TCN, năm 179 TCN, năm 40, năm 938.
- Y/c nêu diễn biến và ý nghĩa của chiến thắng Bạch Đằng.
3.HĐ2: Ôn tập kiến thức về Buổi đầu độc lập.
- Tổ chức cho HS thảo luận nhóm kể lại cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ nhất.
- Y/c 1,2 HS kể trước lớp.
4.HĐ3: Ôn tập kién thức về Nước Đại Việt thời Lí.
- Y/c nêu mốc thời gian nhà Lí dời đô ra Thăng Long.
- Y/c kể lại cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ 2.
5.HĐ 3: Ôn tập kién thức về Nước Đại Việt thời Trần.
- Y/c nêu các việc nhà trần đã làm để xây dựng và củng cố đất nước.
- Y/c kể lại cuộc kháng chiến chống quân xâm lược Mông - Nguyên.
- Hệ thống kiến thức toàn bài.
- Dặn HS về ôn lại bài và ch bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương
- HS thực hành theo nhóm 2, một số nhóm trưng phiếu, lớp nhận xét.
- 1,2 HS nêu.
- HS kể trong nhóm 2.
- 1,2 HS kể trước lớp, lớp nhận xét.
- HS: Năm 1010.
- HS kể trong nhóm 2, 1,2 HS kể trước lớp.
- HS: + Lập Hà đê sứ, Khuyến nông sứ, Đồn điền sứ.
- 2 HS kể trước lớp, lớp nhận xét.
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dừi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG : ..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Soạn: Dạy :
Khoa học: Ôn tập học kì I (Tiếp)
I. Mục tiêu:
-KT : ễn tập củng cố kiến thức thuộc chủ đề Vật chất và năng lượng.
-KN :Nắmchắc nhữngkiến thức đó học.
-TĐ : Luụn cú ý thức bảo vệ mụi trường, khụng khớ và vận động mọi người cựng thực hiện
II. Đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập.
II. Hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
1.Giới thiệu bài
2.Hoạt động 1: Củng cố về tính chất của nước; sơ đồ vòng tuần hoàn của nước .
- Y/c HS nêu tính chất của nước.
- Tổ chức cho HS thảo luận và vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên.
3.Hoạt động 2:) Ôn tập vai trò của nước; các cách bảo vệ nguồn nước.
- Tổ chức thảo luận và nêu vai trò của nước đối với đời sống của con người.
- Y/c nêu các cách bảo vệ nguồn nước.
4.Hoạt động 3: Củng cố kiến thức về không khí.
- Y.c nêu các tính chất của không khí.
- Y/c nêu các thành phần của không khí.
5. Hệ thống kiến thức toàn bài.
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương.
- 2,3 HS nêu.
- HS làm việc theo nhóm, vẽ sơ đồ vòng tuần hoàn của nước.
- Các nhóm trình bày, lớp nhân xét.
- HS nối tiếp nêu.
- HS nêu và liên hệ thực tế.
- HS nối tiếp nêu.
- HS nêu.
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dừi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG : ..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Soạn: Dạy :
Kĩ thuật: CẮT, khâu, THấU SẢN PHẨM TỰ CHỌN
(Tiết 3)
I.Mục tiêu: ( Như tiết 1,2 )
Đỏnh giỏ kiến thức, kĩ năng khõu, thờu qua mức độ hoàn thành sản phẩm tự chọn của hs.
II. Đồ dùng dạy học:
Tranh qui trỡnh của cỏc bài trong chương.
Mẫu khõu, thờu đó học.
III. Các hoạt động dạy học chủ yếu:
TG
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
Hoạt động 1: Kiểm tra đồ dùng hs
- Gv kiểm tra vật dụng khâu,thờu.
- Gv nhận xét sự chuẩn bị của hs .
Hoạt động 2: Ôn tập các bài đã học
- Gv yờu cầu hs nhắc lại cỏc loại mũi khõu, thờu đó học.
- Gọi hs nhắc lại qui trỡnh và cỏch cắt vải theo đường vạch dấu và cỏc loại mũi khõu, thờu.
- Hs nêu lại .
- Gv nhận xột và sử dụng tranh qui trỡnh để củng cố những kiến thức cơ bản về cắt khõu, thờu đó học.
Hoạt động 3: Tự chọn sản phẩm và thực hành
- Gv yờu cầu: mỗi hs tự chọn và tiến hành cắt, khõu ,thêu một sản phẩm mà mỡnh chọn.
- Nờu yờu cầu thực hành và hướng dẫn hs lựa chọn sản phẩm .
- Theo dõi và giúp đỡ HS.
Hoạt động 4: Đỏnh giỏ kết quả thực hành của hs
- Gv tổ chức cho hs trưng bày sản phẩm.
- Gv nờu cỏc tiờu chuẩn đỏnh giỏ:
- Nhận xột và đỏnh giỏ kết quả học tập của hs
Hoạt động nối tiếp:)
- Dặn HS chuẩn bị cho tiết sau.
- Nhận xét chung tiết học.
- HS trưng bày dụng cụ.
- HS theo dõi.
- 3 HS nêu: thêu móc xích, ...
- 1 HS nêu.
- HS theo dõi.
- HS thực hành cá nhân.
- HS trưng bày sản phẩm.
- Hs tự đỏnh giỏ sản phẩm của mỡnh và của bạn theo tiờu chuẩn
- Lớp nhận xét, bổ sung.
-Lắng nghe, thực hiện
-Th.dừi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG : ..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
Soạn: Dạy :
địa lí: Ôn tập học kì I
I. MỤC TIấU: Giúp HS hệ thống những kiến thức đã học về:
- Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du, Tây Nguyên..
- Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người Đồng bằng Bắc Bộ, Thủ đô Hà Nội.
II. đồ dùng dạy học:
- Phiếu học tập.
- Tranh ảnh minh họa.
III. Hoạt động dạy - học chủ yếu:
TG
HOạT ĐộNG CủA GV
HOạT ĐộNG CủA HS
1’
11-12’
11-12’
11-12’
2’
1’
1.Giới thiệu bài, ghi đề
2.Hoạt động 1:
Củng cố hoạt động sản xuất của người dân ở miền núi
- Y/c nêu tên các dân tộc ở Hoàng Liên Sơn.
-Y/c nêu các hoạt động sản xuất của người dân ở miền núi.
- Củng cố vị trí địa lí, hoạt động sản xuất của người dân ở HLS.
3.Hoạt động 2: Củng cố các kiến thức về Tây Nguyên.
- Y/c nêu đặc điểm địa hình, khí hậu và hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên.
- Chốt kiến thức.
4.Hoạt động 3: Củng cố các kiến thức về đồng bằng Bắc Bộ..
- Y/c nêu đặc điểm vị trí địa lí , hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB.
5.- Hệ thống kiến thức
- Dặn chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học, biểu dương.
- 2 HS nêu, lớp nhận xét.
- HS thảo luận nhóm 4, nêu kết quả, lớp nhận xét.
- HS theo dõi.
- HS chỉ và nêu vị trí của Tây Nguyên trên bản đồ.
- HS nêu.
- HS chỉ và nêu đặc điểm ĐBBB trên bản đồ.
- HS thảo luận nhóm và nêu.
Lắng nghe, thực hiện
-Th.dừi, biểu dương
PHẦN BỔ SUNG : ..............................................................................................................................................
............................................................................................................................................
File đính kèm:
- TUAN_17_LOP_4_CKTKN.doc