. Mục đích yêu cầu
- Đọc các từ ngữ trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại người Nga , Xi - ôn - cốp - xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì , bền bỉ suốt 40 năm đã thực hiện thành công ước mơ tìm đường lên các vì sao .
II. Đồ dùng dạy- học
- Chân dung nhà khoa học Xi - ôn - cốp - xki
- Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
11 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 813 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 13 - Người tìm đường lên các vì sao, để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc và trả lời câu hỏi nội dung bài Người tìm đường lên các vì sao
- Gọi nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn luyện đọc và tìm hiểu bài
a, Luyện đọc . Gọi 1 HS đọc toàn bài
- yêu cầu chia đoạn
- yêu cầu nêu từ, câu khó và luyện đọc(oan uổng, rõ ràng, luyện viết ..)
- Yêu cầu đọc nối tiếp đoạn và chú giải
- Gọi HS đọc toàn bài
- GV đọc mẫu
b, Tìm hiểu nội dung.
yêu cầu học sinh đọc thầm từng đoạn,và trả lời câu hỏi nội dungđể rút ý :
ý1 : Cao Bá Quát thường bị điểm kém vì chữ viét , rất sẵn lòng giupd đỡ hàng xóm
ý 2: Cao Ba Quát ân hận vì chữ mình xấu làm bà cụ không giải oan được
ý 3 : Cao Bá Quát nổi danh văn hay chữ tốt
- Gọi HS nêu nội dung bài
- yêu cầu nhận xét
- GV ghi nội dung lên bảng , gọi HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Yêu cầu HS đọc nối tiếp
- yêu cầu HS nhận xét và nêu cách đọc
- GV dán một đoạn cần luyện đọc lên bảng và yêu cầu HS đọc
- HS đọc nhóm
- Tổ chức cho HS thi đọc
- Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm
3. Củng cố ,dặn dò - Yêu cầu nêu ND
- Nhận xét tiết học - Về nhà đọc bài
-2 HS thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS nêu ( 3đoạn)
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp đoạn
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi rút ý và nội dung.
- HS nêu
- HS nhận xét
- HS đọc
- 3 HS đọc nối tiếp
- Nhận xét , nêu cách đọc
- 5-6 HS đọc
- HS đọc nhóm
- 3 em đọc thi
- HS nêu
Tập làm văn
Trả bài văn kể chuyện
I. Mục tiêu
- Hiểu được nhận xét chung của GV về kết quả bài viết của các bạn để liên hệ với bài làm của mình
- Biết sửa lỗi cho bạn và lỗi của mình
- Có tinh thần học hỏi những câu văn hay , đoạn văn hay của bạn
II. Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi sẵn một số lỗi về chính tả , dùng từ , diễn đạt của HS
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Nhận xét chung bài làm của HS
- Gọi HS đọc lại đề tập làm văn
- Đề yêu cầu gì?
- Nhận xét chung
* Ưu điểm
- Về hiểu đề
- Bố cục bài văn
- Diễn đạt
- Dùng từ
- Chính tả
- Gv nêu tên những HS có bài viết đúng yêu cầu
Nhược điểm: GV nêu các lỗi và hướng dẫn HS sửa
2. Hướng dẫn chữa bài
- Yêu cầu HS tự chữa bài làm của mình
- GV giúp đỡ từng cặp yếu
3. Học tập những đoạn văn hay, bài văn tốt
- Gọi những em có đoạn văn hay , bài văn tốt đọc cho cả lớp nghe.
- GV hỏi để HS tìm ra cách dùng từ , lối diễn đạt ý hay
4. Hướng dẫn viết lại một số đoạn văn
- Gợi ý cho HS viết lại đoạn văn
- Gọi HS đọc đoạn văn đã viết lại
- Nhận xét
* Củng cố ,dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà mượn bài của bạn điểm cao đọc để viết lại.
- Nghe
- HS đọc
- HS trả lời
- Nghe
- Nghe
- Nghe
- HS tự chữa
- 5-6 HS đọc đoạn văn hay
- HS trả lời
- HS nghe và viết lại
- 5-7 HS đọc đoạn
- Nghe
Luyện từ và câu: Câu hỏi và dấu chấm hỏi
I.Mục tiêu - Hiểu tác dụng của câu hỏi
- Biết dấu hiệu chính của câu hỏi là từ nghi vấn và dấu chấm hỏi
- Xác định được câu hỏi trong đoạn văn
- Biết đặt câu hỏi phù hợp với nội dung và mục đích
II.Đồ dùng dạy- học: Giấy lhổ to kẻ sẵn cột ở BT1.Bảng phụ ghi sẵn đáp án phần nhận xét
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS đọc lại đoạn văn viết về người có ý chí nghị lực
- Gọi 3 HS đặt câu với 2 từ ở BT1
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , ghi điểm
2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ
Bài1. Gọi HS đọc thầm bài Người tìm đường lên các vì sao và tìm các câu hỏi trong bài
- Gọi HS phát biểu
- GV ghi nhanh các câu hỏi lên bảng
Bài 23 + Các câu hỏi ấy là của ai và để hỏi ai ?
+ Những dấu hiệu nào giúp em nhận ra đó là câu hỏi ?
+ Câu hỏi dùng để làm gì?
+ Câu hỏi dùng để hỏi ai?
- Treo bảng phụ phân tích cho HS hiểu : Câu hỏi hay còn gọi là câu nghi vấn dùng để hỏi những điều mà mình cần biết . Phần lớn .....
Ghi nhớ Gọi HS đọc ghi nhớ
- Gọi Hs đọc câu hỏi để hỏi người khác và tự hỏi mình
- Nhận xét câu HS đặt , khen những em hiểu bài , đặt câu đúng
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và làm mẫu
- Chia nhóm 4 HS , phát phiếu và bút dạ cho từng nhóm . Yêu cầu HS tự làm bài
- Gọi nhóm nào xong trước dán phiếu
- Gọi nhận xét
- Kết luận lời giải đúng
Bài 2 Gọi HS đọc yêu cầu và làm mẫu
- Viết bảng câu văn : Về nhà ,bà kể lại chuyện, khiến Cao Bá Quát vô cùng ân hận .
- Gọi 2 HS lên thực hành hỏi đáp mẫu
- Gọi HS trình bày trước lớp
- Nhận xét cách đặt câu hỏi , ngữ điệu trình bày , cho điểm HS
Bài 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Yêu cầu HS tự đặt câu
- Gọi HS phát biểu - Nhận xét
3. Củng cố dặn dò : Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà viết đoạn văn ngắn trong đó có sử dụng câu hỏi.
- 2 HS thực hiện
- 3 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc, cả lớp đọc thầm
- HS phát biểu
- Theo dõi
- HS trả lời
- Nghe
- 3 HS đọc
- HS đọc các câu hỏi
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- Nhận đồ dùng, thảo luận và hoàn thành phiếu
- 3 nhóm dán phiếu
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Theo dõi
- 2 HS thực hành hỏi đáp
- 5-6 HS trình bày
- Nghe
- 1 HS đọc
- HS tự đặt câu
- HS phát biểu - Nghe và sửa
- Nghe
Tập làm văn
Ôn tập văn kể chuyện
I.Mục tiêu
- Củng cố những đặc điểm của bài văn kể chuyện
- Kể được câu chuyện theo đề tài cho trước
- Trao đổi với bạn bè để hiểu được nội dung , ý nghĩa , nhân vật , kiểu mở bài và kết bài trong bài văn kể chuyện
II.Đồ dùng dạy- học
- Bảng phụ ghi sẵn các kiến thức cơ bản về văn kể chuỵện
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
- Kiểm tra việc viết lại bài văn , đoạn văn của một số HS chưa đạt yêu cầu.
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Hướng dẫn ôn luyện
Bài1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài tập.
- Yêu cầu HS trao đổi theo cặp trả lời câu hỏi
- Gọi HS phát biểu
+ Đề 1 và 3 thuộc loại văn gì?Vì sao em biết ?
- GV kết luận : Đề 2 là văn kể chuyện
Bài 2. 3 Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
-Gọi HS phát biểu về đề tài của mình chọn
a. Kể trong nhóm
- Yêu cầu HS kể chuyện trong nhóm và trao đổi về câu chuyện theo cặp
- GV treo bảng phụ phần gợi ý
b. Kẻ trước lớp
- Tổ chức cho HS thi kể
- Khuyến khích HS lắng nghe và hỏi bạn theo các câu hỏi gợi ý ở BT3
- Nhận xét cho điểm từng HS
3. Củng cố dặn dò
- Nhận xét tiết học
- Dặn HS về nhà ghi lại các kiến thức cần nhớ về thể loại văn kể chuyện và chuẩn bị bài sau
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc
- Trao đổi và trả lời câu hỏi
- HS phát biểu
- HS trả lời
- 1 HS đọc
- HS phát biểu
- Hoạt động nhóm
- Theo dõi
- 6-10 HS kể
- Nghe nhận xét
- Nghe
Ôn tiết1 Luyện từ câu
Mở rộng vốn từ : Y chí - Nghị lực
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Làm tốt các bài tập thuộc mở rộng vốn từ ý chí - Nghị lực .
- Đặt câu với các từ thuộc chủ đề
II.Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết nội dung bài tập ( GV) - Vở TH ( HS )
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu HS làm BT 3 đã cho tiết trước .
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung bài .
-Yêu cầu làm vở bài tập và một em lên bảng làm ,đánh dấu từ ngữ nêu lên đúng tinh thần của Xi-ôn- côp-xki.
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét kết luận ý đúng nhất
Bài 2. GV dán nội dung bài lên bảng
-Yêu cầu HS đọc đoạn văn
- Yêu cầu HS gạch chân từ nêu rõ ý chí của Xi- ôn- cốp- xki.
- Yêu cầu nhận xét
- Gv nhận xét kết luận từ đúng
Bài 3
- Gọi HS đọc yêu cầu nội dung
- Yêu cầu HS đặt câu vào vở
- yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ,sửa chữa
C. Củng cố , dặn dò.
- Yêu cầu nêu các từ thể hiện ý chí , nghị lực của con người
- Nhận xét tiết học
- Học thuộc các từ tìm được
- 1 HS lên bảng làm
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở, một em lên bảng làm
- Nhận xét
- Theo dõi
- 2 HS đọc , cả lớp theo dõi
- HS gạch chân từ vào vở
- Nhận xét
-1 HS đọc , cả lớp theo dõi
- Cả lớp đặt câu vào vở
- Nhận xét
- Nghe
- 2 HS nêu lại
- Nghe
Ôn tiết2 Chính tả : Nghe viết
Người tìm đường lên các vì sao
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: - Nghe viết chính xác , trình bày sạch sẽ, đẹp và đúng một đoạn trong bài Người tìm đường lên các vì sao .
- Làm tốt các bài tập về điền các tiếng có âm đầu là l/n
II.Đồ dùng dạy học
- Bảng phụ viết nội dung bài tập ( GV) - Vở TH ( HS )
III. Các hoạt động dạy- học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 1 HS đọc từ cho 3 HS viết
- Yêu cầu nhận xét . GV nhận xét
B. Bài mới
1. Giới thiệu bài
GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
2. Hướng dẫn chính tả
a. Hướng dẫn viết từ và viết
- GV đọc đoạn văn
- Yêu cầu HS nêu và viết từ vào bảng tay
- Yêu cầu đọc đoạn văn cần viết
- GV đọc chính tả
- GV đọc soát lỗi
- Chấm một số bài
- Nhận xét
b. Hướng dẫn làm bài tập chính tả
Bài 2. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3-4 em làm phiếu tìm các tiếng có chứa âm đầu là l hoặc n có nghĩa như sau :.
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
Bài 3. GV dán yêu cầu và nội dung bài tập
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp là vở , 3-4 em làm phiếu điền âm đầu l/n vào chỗ trống
- Yêu cầu trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét chốt lời giải đúng
C. Củng cố, dặn dò- Nhận xét tiết học
- Yêu cầu ghi lại các từ sai vào vở
- 4Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- Theo dõi
- HS nêu và viết vào bảng tay
- 1 HS đọc
- HS nghe và viết vào vở
- Soát lỗi
- Nghe
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Theo dõi
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vào vở , 4 em làm phiếu
- HS đọc bài của mình và một số em dán phiếu
- Nhận xét bài của bạn
- Nghe và sửa
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T13.doc