. Mục đích yêu cầu
- Đọc đúng các từ ngữ ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài
- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh , có ý chí vượt khó đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi
II. Đồ dùng dạy- học
- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn
III. Các hoạt động dạy - học
12 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 995 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 11 - Ông trạng thả diều (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1
- Phát phiếu và bút dạ cho HS yêu cầu HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu
- Gọi HS dán phiếu
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét kết luận lời giải đúng
- Gọi HS đọc câu hỏi 2
- Yêu cầu HS trả lời
- yêu cầu nhận xét
- Gv nhận xét , kết luận
+ Theo em phải rèn luyện ý chí gì ?
+ Các câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì?
- GV ghi nội dung lên bảng . Yêu cầu HS đọc
c, Luyện đọc diễn cảm
- Tổ chức cho HS luyện đọc và học thuộc lòng theo nhóm
- Gọi HS đọc thuộc lòng từng câu theo hình thức truyền điện
- Nhận xét , cho điểm
3. Củng cố ,dặn dò
+ Em hiểu các câu tục ngữ trong bài muốn nói điều gì ?
- Nhận xét tiết học - Về nhà học thuộc lòng 7 câu tục ngữ
-2 HS thực hiện
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc
-7 HS đọc
- HS nêu và đọc
- HS đọc nối tiếp
- 1 HS đọc
- Nghe
- HS đọc thầm và trả lời câu hỏi
- Nhận phiếu , thảo luận
- Dán phiếu
- HS nhận xét
- Nghe
-1 HS đọc
- HS trả lời
- Nhận xét
- Nghe
- HS trả lời
- 3 HS đọc
- HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm
- HS nêu
- Nghe
Tập làm văn
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
I. Mục tiêu
- Xác định được đề tài , nội dung , hình thức trao đổi
- Biết đóng vai trao đổi một cách tự nhiên , tự tin, thân ái để đạt được mục đích đặt ra
- Biết cách nói , thuyết đối tượng đang thực hiện trao đổi với mình và người nghe.
II. Đồ dùng dạy- học
Sách chuyện đọc lớp 4
Bảng phụ ghi sẵn tên truyện hây nhân vật có nghị lực , ý chí vươn lên
Bảng lớp viết sẵn đề bài và một vài gợi ý khi trao đổi
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 cặp HS thực hiện trao đổi ý kiến với người thân về nguyện vọng học thêm môn năng khiếu
- Nhận xét , cho điểm từng HS
2. Dạy – học bài mới
a. Giới thiệu bài
b. Hướng dẫn trao đổi
* Phân tích đề
- Gọi HS đọc đề bài
+ Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai?
+ Trao đổi về nội dung gì?
+ Khi trao đổi cần chú ý điều gì?
- GV giảng và gạch chân dưới các từ quan trọng trong đề và phân tích cho HS nghe
* Hướng dẫn trao đổi
- Gọi 1 HS đọc gợi ý
- Gọi HS đọc tên các truyện đã chuẩn bị
- Treo bảng phụ tên nhân vật có nghị lực , ý chí
- Gọi HS nói nhân vật mình chọn
- Gọi HS đọc gợi ý 2
- Gọi HS làm mẫu
- Gọi HS đọc gợi ý 3
- Gọi 2 HS thực hiện hỏi đáp
* Thực hành trao đổi
- Trao đổi trong nhóm
- GV giúp đỡ nhóm gặp khó khăn
- Trao đổi trước lớp
- Viết nhanh các tiêu chí đánh giá lên bảng
- Gọi HS nhận xét từng cặp trao đổi
- Nhận xét chung và cho điểm từng HS
3.Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học
- 2 cặp HS thực hiện
Nhận xét
Nghe
Nghe
- 1 HS đọc
HS trả lời
Theo dõi
HS đọc gợi ý
HS đọc
Đọc thầm và chọn
- HS nói
- HS đọc gợi ý 2
- 1 HS làm mẫu
- 1 HS đọc gợi ý 3
- 2 HS cạnh nhau thực hiện cuộc trao đổi
- HS trao đổi trong nhóm
- 3-5 cặp trao đổi
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
Luyện từ và câu :Tính từ
I. Mục tiêu: Hiểu thế nào là tính từ .Tìm được tính từ trong đoạn văn
- Biết cách sử dụng tính từ khi nói , viết
II. Đồ dùng dạy- học : Bảng lớp kẻ sẵn từng cột ở bài tập 2
III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1. Kiểm tra bài cũ
- Gọi 2 HS lên bảng đặt câu có các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ
- Gọi 2 HS đọc bài tập 2
- Nhận xét , cho điểm từng HS
2. Dạy – học bài mới
a. Giới thiệu bài
b.Tìm hiểu VD
- Gọi HS đọc truyện : Cậu học sinh ở ác - boa .
- Gọi HS đọc phần chú giải
+ Câu chuỵên kể về ai?
- Yêu cầu HS đọc bài tập
- Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và làm bài
- Gọi HS nhận xét , chữa bài cho bạn
- Kết luận các từ đúng :( chăm chỉ, giỏi, trắng phau , xám , nhỏ, con con, nhỏ bé , cổ kính , hiền hoà, nhăn nheo)
Bài 3.GV viết : đi lại vẫn nhanh nhẹn lên bảng
+ Từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào?
+ Từ nhanh nhẹn gợi tả dáng đi như thế nào?
- Những từ miêu tả đặc điểm tính chất của sự vật , hoạt động trạng thái của con người, vật được gọi là tính từ.
+ Thế nào là tính từ ?
Ghi nhớ . Gọi HS đọc và đặt câu có tính từ
Luyện tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu HS trao đổi và làm bài
- Gọi HS nhận xét ,bổ sung
- Kết luận lời giải đúng ( gấy gò, cao ,sáng , thưa, bóng , xám, trắng, xanh dài...)
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
+ Người bạn hoặc người thân của em có đặc điểm gì?
Tính tình ra sao ? Tư chất như thế nào ?
- Gọi HS đặt câu GV nhận xét , chữa
- Yêu cầu HS làm bài vào vở
3.Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học
- 2 HS thực hiện
- 2 Hs thực hiện
- Nghe
- 1 HS đọc
1HS đọc
- HS trả lời
- HS đọc
- HS thảo luận làm bài vào vở
- Nghe và sửa
- HS theo dõi
- HS trả lời
- Nghe
HS trả lời
2 HS thực hiện
- 1 HS đọc
- Trao đổi và làm bài
- Nhận xét , bổ sung
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- 5-7 HS đặt câu
- Cả lớp làm vào vở
Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện
I.Mục tiêu: Hiểu được thế nào là mở bài trực tiếp , mở bài gián tiép trong bài văn kể chuyện .
- Biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuỵện theo 2 cách trực tiếp , gián tiếp
- Vào bài một cách tự nhiên , lời văn sinh động , dùng từ hay
II.Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết sẵn hai cách mở bài truyện Rùa và Thỏ
III. Các hoạt động dạy - học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
1.Kiểm tra bài cũ
-Gọi 2 HS lên bảng thực hành trao đổi với người thân về một người có nghị lực , ý chí vươn lên trong cuộc sống
- Gọi HS nhận xét
- GV nhận xét , chi điểm
2. Dạy học bài mới
a.GV giới thiệu bài
b. Tìm hiểu ví dụ : Treo tranh minh hoạ và hỏi:
+ Em biết gì qua bức tranh này?
Bài1.2. Gọi HS tiếp nối nhau đọc truyện , cả lớp đọc thầm và tìm đoạn mở bài trong truyện trên.
- Gọi HS đọc đoạn mở bài mà mình tìm được
- Nhận xét kết luận
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung
- Treo bảng phụ ghi sắn 2 cách mở bài
- Gọi HS phát biểu
- Gv nhận xét kết luận: Cách mở bài thứ nhất kể ngay vào sự việc đầu tiên của câu chuyện là mở bài trực tiếp . cách mở bài thứ 2 nói chuyện khác để dẫn vào truyện mình định kể gọi là mở bài gián tiếp
Ghi nhớ . Gọi HS đọc
Luyện tập
Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . cả lớp theo dõi trao đổi trả lời câu hỏi
- Gọi HS phát biểu
- GV nhận xét kết luận (Cách a. là mở bài trực tiếp .Cách b. là mở bài gián tiếp )
Bài 2. Gọi HS đọc truyện Hai bàn tay HS cả lớp trao đổi và trả lời câu hỏi:
+ Câu chuyện Hai bàn tay mở bài theo cách nào?
- Gọi HS trả lời
- Nhận xét chung , và kết luận
Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu
+ Có thể mở bài gián tiếp cho truyện bằng lời của những ai ?
- Yêu cầu HS tự làm bài
- Yêu cầu trình bày- Nhận xét , cho điểm
3. Củng cố dặn dò+ Có những cách mở bài nào trong bài văn kể chuyện? - Nhận xét tiết học
- 2 HS thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Quan sát tranh và trả lời
-
- 6 HS đọc truyện
- HS đọc
- Nghe
- 1 HS đọc
- Theo dõi phát biểu
- Nghe
- 3 HS đọc
- 1 HS đọc
- Hs phát biểu
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- Nghe và sửa
- 1 HS đọc
- HS trả lời
- HS tự làm bài vào vở
- 3-5 em đọc phần mở bài
- HS trả lời
- Nghe
Ôn tiết 1 Luyện từ câu
Luyện tập về động từ
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh: Làm tốt các bài tập có sử dụng một số từ bổ sung ý chỉ thời gian cho động từ
II.Đồ dùng dạy học
- Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập
- Vở TH
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS làm bài tập đã cho tiết trước
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1.
- GV dán nội dung bài tập lên bảng. Gạch 2 gạch dưới động từ được các từ in nghiêng dưới đây bổ sung ý nghĩa.
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em lên bảng làm
- Yêu cầu một số em đọc bài làm của mình
- Yêu cầu nhận xét
- Yêu cầu nhận xét bài trên bảng
- GV nhận xét và chữa bài kết luận các từ : biết , đến , muốn , ăn ,thế
Bài 2 . GV dán nội bài tập lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu làm vở bài tập chọn các từ điền vào ô trống cho thích hợp.
- Yêu cầu 3 HS lên bảng làm
- Yêu cầu nhận xét trên bảng
- GV nhận xét kết luận thứ tự điền : đã, đang sắp
3. Củng cố , dặn dò
+ Ôn những vấn đề gì ?
- Yêu cầu nêu lại các từ đã, sẽ, đang, sắp bổ sung ý nghĩa gì cho động từ .
+ Về nhà làm lại các bài tập bị sai vào vở
- Học sinh thực hiện
- Nhận xét
- Nghe
- Nghe
- 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm
- Cả lớp làm vở , 3m lên bảng
- 3-4 em đọc bài làm của mình
- Nhận xét
- Nghe và chữa bài
- 1 HS đọc to
- Cả lớp làm vở
- 3 em lên bảng làm
- Nhận xét
- Nghe
- HS trả lời
- Nghe
Ôn tiết 2 Tập làm văn
Mở bài trong một đoạn văn kể chuyện
I.Mục đích yêu cầu
Giúp học sinh:- Viết được một mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp theo yêu cầu
II.Đồ dùng dạy học
- Đề viết sẵn ( GV ) - Vở TH ( HS)
III. Các hoạt động dạy- học
Hoạt động dạy
Hoạt động học
A. Kiểm tra bài cũ
- Yêu cầu 2 HS đọc 2 đoạn mở bài
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ,ghi điểm
B. Bài mới
a. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học ( mục I)
b. Hướng dẫn làm bài tập
Bài1. GV dán nội dung lên bảng, yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS làm vở , viết mở bài gián tiếp cho câu chuyện Rùa và Thỏ
- Yêu cầu HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa về cách dùng từ, đặt câu .
Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu
- Yêu cầu viết mở bài gián tiếp cho câu chuyện " Ông trạng thả diều"
- Yêu cầu HS trình bày
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét ,sửa chữa
Bài 3. GV dán nội dung bài tập lên bảng
- Yêu cầu HS đọc
- Yêu cầu HS viết mở đầu câu chuyện Yết Kiêu theo cách trực tiếp
- Yêu cầu đọc
- Yêu cầu nhận xét
- GV nhận xét , sửa chữa
3. Củng cố , dặn dò
- Yêu cầu HS nêu lại cách viết mở bài trực tiếp và gián tiếp
- Nhận xét tiết học
- Về nhà viết mở bài gián tiếp cho chuyện Yết Kiêu vào vở .
- 2 Học sinh thực hiện
- HS nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc , cả lớp theo dõi
- Cả lớp làm vở
- 4-5 em đọc
- Nhận xét
- Nghe và sửa
-1 HS đọc to , cả lớp theo dõi
- Cả lớp viết vào vở
- 4-5 HS đọc
- Nhận xét
- Nghe
- 1 HS đọc
- Cả lớp làm vở
- 4-5 em đọc
- Nhận xét
- 2 HS nêu lại
- Nghe
File đính kèm:
- BS .T11.doc