Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 11 - Ông trạng thả diều (tiếp)

. Mục đích yêu cầu

- Đọc đúng các từ ngữ ,trôi chảy và diễn cảm toàn bài

- Hiểu được từ ngữ và nội dung trong bài : Ca ngợi chú bé Nguyễn Hiền thông minh , có ý chí vượt khó đã đỗ Trạng nguyên khi mới 13 tuổi

II. Đồ dùng dạy- học

- Tranh minh hoạ bài tập đọc - Câu và đoạn cần luyện đọc viết sẵn

III. Các hoạt động dạy - học

 

doc12 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1010 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem nội dung tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Tuần 11 - Ông trạng thả diều (tiếp), để tải tài liệu về máy bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
1 - Phát phiếu và bút dạ cho HS yêu cầu HS thảo luận ghi kết quả vào phiếu - Gọi HS dán phiếu - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét kết luận lời giải đúng - Gọi HS đọc câu hỏi 2 - Yêu cầu HS trả lời - yêu cầu nhận xét - Gv nhận xét , kết luận + Theo em phải rèn luyện ý chí gì ? + Các câu tục ngữ khuyên chúng ta điều gì? - GV ghi nội dung lên bảng . Yêu cầu HS đọc c, Luyện đọc diễn cảm - Tổ chức cho HS luyện đọc và học thuộc lòng theo nhóm - Gọi HS đọc thuộc lòng từng câu theo hình thức truyền điện - Nhận xét , cho điểm 3. Củng cố ,dặn dò + Em hiểu các câu tục ngữ trong bài muốn nói điều gì ? - Nhận xét tiết học - Về nhà học thuộc lòng 7 câu tục ngữ -2 HS thực hiện - Nghe - Nghe - 1 HS đọc -7 HS đọc - HS nêu và đọc - HS đọc nối tiếp - 1 HS đọc - Nghe - HS đọc thầm và trả lời câu hỏi - Nhận phiếu , thảo luận - Dán phiếu - HS nhận xét - Nghe -1 HS đọc - HS trả lời - Nhận xét - Nghe - HS trả lời - 3 HS đọc - HS luyện đọc thuộc lòng theo nhóm - HS nêu - Nghe Tập làm văn Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân I. Mục tiêu - Xác định được đề tài , nội dung , hình thức trao đổi - Biết đóng vai trao đổi một cách tự nhiên , tự tin, thân ái để đạt được mục đích đặt ra - Biết cách nói , thuyết đối tượng đang thực hiện trao đổi với mình và người nghe. II. Đồ dùng dạy- học Sách chuyện đọc lớp 4 Bảng phụ ghi sẵn tên truyện hây nhân vật có nghị lực , ý chí vươn lên Bảng lớp viết sẵn đề bài và một vài gợi ý khi trao đổi III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 cặp HS thực hiện trao đổi ý kiến với người thân về nguyện vọng học thêm môn năng khiếu - Nhận xét , cho điểm từng HS 2. Dạy – học bài mới a. Giới thiệu bài b. Hướng dẫn trao đổi * Phân tích đề - Gọi HS đọc đề bài + Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai? + Trao đổi về nội dung gì? + Khi trao đổi cần chú ý điều gì? - GV giảng và gạch chân dưới các từ quan trọng trong đề và phân tích cho HS nghe * Hướng dẫn trao đổi - Gọi 1 HS đọc gợi ý - Gọi HS đọc tên các truyện đã chuẩn bị - Treo bảng phụ tên nhân vật có nghị lực , ý chí - Gọi HS nói nhân vật mình chọn - Gọi HS đọc gợi ý 2 - Gọi HS làm mẫu - Gọi HS đọc gợi ý 3 - Gọi 2 HS thực hiện hỏi đáp * Thực hành trao đổi - Trao đổi trong nhóm - GV giúp đỡ nhóm gặp khó khăn - Trao đổi trước lớp - Viết nhanh các tiêu chí đánh giá lên bảng - Gọi HS nhận xét từng cặp trao đổi - Nhận xét chung và cho điểm từng HS 3.Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - 2 cặp HS thực hiện Nhận xét Nghe Nghe - 1 HS đọc HS trả lời Theo dõi HS đọc gợi ý HS đọc Đọc thầm và chọn - HS nói - HS đọc gợi ý 2 - 1 HS làm mẫu - 1 HS đọc gợi ý 3 - 2 HS cạnh nhau thực hiện cuộc trao đổi - HS trao đổi trong nhóm - 3-5 cặp trao đổi - Nhận xét - Nghe - Nghe Luyện từ và câu :Tính từ I. Mục tiêu: Hiểu thế nào là tính từ .Tìm được tính từ trong đoạn văn - Biết cách sử dụng tính từ khi nói , viết II. Đồ dùng dạy- học : Bảng lớp kẻ sẵn từng cột ở bài tập 2 III. Các hoạt động dạy- học chủ yếu Hoạt động dạy Hoạt động học 1. Kiểm tra bài cũ - Gọi 2 HS lên bảng đặt câu có các từ bổ sung ý nghĩa cho động từ - Gọi 2 HS đọc bài tập 2 - Nhận xét , cho điểm từng HS 2. Dạy – học bài mới a. Giới thiệu bài b.Tìm hiểu VD - Gọi HS đọc truyện : Cậu học sinh ở ác - boa . - Gọi HS đọc phần chú giải + Câu chuỵên kể về ai? - Yêu cầu HS đọc bài tập - Yêu cầu HS thảo luận cặp đôi và làm bài - Gọi HS nhận xét , chữa bài cho bạn - Kết luận các từ đúng :( chăm chỉ, giỏi, trắng phau , xám , nhỏ, con con, nhỏ bé , cổ kính , hiền hoà, nhăn nheo) Bài 3.GV viết : đi lại vẫn nhanh nhẹn lên bảng + Từ nhanh nhẹn bổ sung ý nghĩa cho từ nào? + Từ nhanh nhẹn gợi tả dáng đi như thế nào? - Những từ miêu tả đặc điểm tính chất của sự vật , hoạt động trạng thái của con người, vật được gọi là tính từ. + Thế nào là tính từ ? Ghi nhớ . Gọi HS đọc và đặt câu có tính từ Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS trao đổi và làm bài - Gọi HS nhận xét ,bổ sung - Kết luận lời giải đúng ( gấy gò, cao ,sáng , thưa, bóng , xám, trắng, xanh dài...) Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu + Người bạn hoặc người thân của em có đặc điểm gì? Tính tình ra sao ? Tư chất như thế nào ? - Gọi HS đặt câu GV nhận xét , chữa - Yêu cầu HS làm bài vào vở 3.Củng cố ,dặn dò - Nhận xét tiết học - 2 HS thực hiện - 2 Hs thực hiện - Nghe - 1 HS đọc 1HS đọc - HS trả lời - HS đọc - HS thảo luận làm bài vào vở - Nghe và sửa - HS theo dõi - HS trả lời - Nghe HS trả lời 2 HS thực hiện - 1 HS đọc - Trao đổi và làm bài - Nhận xét , bổ sung - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS trả lời - 5-7 HS đặt câu - Cả lớp làm vào vở Tập làm văn: Mở bài trong bài văn kể chuyện I.Mục tiêu: Hiểu được thế nào là mở bài trực tiếp , mở bài gián tiép trong bài văn kể chuyện . - Biết viết đoạn mở đầu một bài văn kể chuỵện theo 2 cách trực tiếp , gián tiếp - Vào bài một cách tự nhiên , lời văn sinh động , dùng từ hay II.Đồ dùng dạy- học: Bảng phụ viết sẵn hai cách mở bài truyện Rùa và Thỏ III. Các hoạt động dạy - học Hoạt động dạy Hoạt động học 1.Kiểm tra bài cũ -Gọi 2 HS lên bảng thực hành trao đổi với người thân về một người có nghị lực , ý chí vươn lên trong cuộc sống - Gọi HS nhận xét - GV nhận xét , chi điểm 2. Dạy học bài mới a.GV giới thiệu bài b. Tìm hiểu ví dụ : Treo tranh minh hoạ và hỏi: + Em biết gì qua bức tranh này? Bài1.2. Gọi HS tiếp nối nhau đọc truyện , cả lớp đọc thầm và tìm đoạn mở bài trong truyện trên. - Gọi HS đọc đoạn mở bài mà mình tìm được - Nhận xét kết luận Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung - Treo bảng phụ ghi sắn 2 cách mở bài - Gọi HS phát biểu - Gv nhận xét kết luận: Cách mở bài thứ nhất kể ngay vào sự việc đầu tiên của câu chuyện là mở bài trực tiếp . cách mở bài thứ 2 nói chuyện khác để dẫn vào truyện mình định kể gọi là mở bài gián tiếp Ghi nhớ . Gọi HS đọc Luyện tập Bài 1. Gọi HS đọc yêu cầu và nội dung . cả lớp theo dõi trao đổi trả lời câu hỏi - Gọi HS phát biểu - GV nhận xét kết luận (Cách a. là mở bài trực tiếp .Cách b. là mở bài gián tiếp ) Bài 2. Gọi HS đọc truyện Hai bàn tay HS cả lớp trao đổi và trả lời câu hỏi: + Câu chuyện Hai bàn tay mở bài theo cách nào? - Gọi HS trả lời - Nhận xét chung , và kết luận Bài 3. Gọi HS đọc yêu cầu + Có thể mở bài gián tiếp cho truyện bằng lời của những ai ? - Yêu cầu HS tự làm bài - Yêu cầu trình bày- Nhận xét , cho điểm 3. Củng cố dặn dò+ Có những cách mở bài nào trong bài văn kể chuyện? - Nhận xét tiết học - 2 HS thực hiện - Nhận xét - Nghe - Quan sát tranh và trả lời - - 6 HS đọc truyện - HS đọc - Nghe - 1 HS đọc - Theo dõi phát biểu - Nghe - 3 HS đọc - 1 HS đọc - Hs phát biểu - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS trả lời - Nghe và sửa - 1 HS đọc - HS trả lời - HS tự làm bài vào vở - 3-5 em đọc phần mở bài - HS trả lời - Nghe Ôn tiết 1 Luyện từ câu Luyện tập về động từ I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh: Làm tốt các bài tập có sử dụng một số từ bổ sung ý chỉ thời gian cho động từ II.Đồ dùng dạy học - Bảng lớp viết sẵn nội dung bài tập - Vở TH III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS làm bài tập đã cho tiết trước - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài - GV nêu mục tiêu tiết học ( Mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài 1. - GV dán nội dung bài tập lên bảng. Gạch 2 gạch dưới động từ được các từ in nghiêng dưới đây bổ sung ý nghĩa. - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu cả lớp làm vở , 3 em lên bảng làm - Yêu cầu một số em đọc bài làm của mình - Yêu cầu nhận xét - Yêu cầu nhận xét bài trên bảng - GV nhận xét và chữa bài kết luận các từ : biết , đến , muốn , ăn ,thế Bài 2 . GV dán nội bài tập lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu làm vở bài tập chọn các từ điền vào ô trống cho thích hợp. - Yêu cầu 3 HS lên bảng làm - Yêu cầu nhận xét trên bảng - GV nhận xét kết luận thứ tự điền : đã, đang sắp 3. Củng cố , dặn dò + Ôn những vấn đề gì ? - Yêu cầu nêu lại các từ đã, sẽ, đang, sắp bổ sung ý nghĩa gì cho động từ . + Về nhà làm lại các bài tập bị sai vào vở - Học sinh thực hiện - Nhận xét - Nghe - Nghe - 1 HS đọc to, cả lớp đọc thầm - Cả lớp làm vở , 3m lên bảng - 3-4 em đọc bài làm của mình - Nhận xét - Nghe và chữa bài - 1 HS đọc to - Cả lớp làm vở - 3 em lên bảng làm - Nhận xét - Nghe - HS trả lời - Nghe Ôn tiết 2 Tập làm văn Mở bài trong một đoạn văn kể chuyện I.Mục đích yêu cầu Giúp học sinh:- Viết được một mở bài trực tiếp hoặc gián tiếp theo yêu cầu II.Đồ dùng dạy học - Đề viết sẵn ( GV ) - Vở TH ( HS) III. Các hoạt động dạy- học Hoạt động dạy Hoạt động học A. Kiểm tra bài cũ - Yêu cầu 2 HS đọc 2 đoạn mở bài - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ,ghi điểm B. Bài mới a. Giới thiệu bài - Nêu mục tiêu tiết học ( mục I) b. Hướng dẫn làm bài tập Bài1. GV dán nội dung lên bảng, yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS làm vở , viết mở bài gián tiếp cho câu chuyện Rùa và Thỏ - Yêu cầu HS trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa về cách dùng từ, đặt câu . Bài 2. Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu viết mở bài gián tiếp cho câu chuyện " Ông trạng thả diều" - Yêu cầu HS trình bày - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét ,sửa chữa Bài 3. GV dán nội dung bài tập lên bảng - Yêu cầu HS đọc - Yêu cầu HS viết mở đầu câu chuyện Yết Kiêu theo cách trực tiếp - Yêu cầu đọc - Yêu cầu nhận xét - GV nhận xét , sửa chữa 3. Củng cố , dặn dò - Yêu cầu HS nêu lại cách viết mở bài trực tiếp và gián tiếp - Nhận xét tiết học - Về nhà viết mở bài gián tiếp cho chuyện Yết Kiêu vào vở . - 2 Học sinh thực hiện - HS nhận xét - Nghe - 1 HS đọc , cả lớp theo dõi - Cả lớp làm vở - 4-5 em đọc - Nhận xét - Nghe và sửa -1 HS đọc to , cả lớp theo dõi - Cả lớp viết vào vở - 4-5 HS đọc - Nhận xét - Nghe - 1 HS đọc - Cả lớp làm vở - 4-5 em đọc - Nhận xét - 2 HS nêu lại - Nghe

File đính kèm:

  • docBS .T11.doc