Giáo án lớp 4 Môn Tập đọc: Tuần 1 - Tuần 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu

Hs đọc rành mạch trôi chảy, bước đầu có giọng đọc phù hợp tính cách của nhân vật.

-Hiểu ND: Ca ngợi Dế Mèn có tấm lòng nghĩa hiệp- bênh vực kẻ yếu.

-Phát hiện được những lời nói cử chỉ cho thấy tấm lòng nghĩa hiệp của Dế Mèn. Bước đầu biết nhận xet1ve62 một nhân vật trong bài.

- GD HS có tấm lòng nghĩa hiệp, thương yêu người khác, sẵn sàng bênh vực người yếu .

 II - Chuẩn bị :

GV : -Tranh minh họa trong SGK ; Tranh ảnh Dế Mèn , Nhà Trò .

 -Truyện Dế Mèn phiêu lưu kí.

 - Bảng phụ viết sẵn câu , đoạn văn cần hướng dẫn HS luyện đọc .

HS : - SGK

III - Các hoạt động dạy học :

 

doc29 trang | Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 892 | Lượt tải: 0download
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 Môn Tập đọc: Tuần 1 - Tuần 1: Dế mèn bênh vực kẻ yếu, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
áy thói xấu của chính mình Chị lo cho em sao nhãng học hành và hiểu mình là gương xấu cho em.Ba biết chuyện , buồn rầu khuyên hai chị em bảo ban nhau . Vẻ buồn rầu của ba đã tác động đến chị - Cô khong bao giờ nói dối ba đi chơi nữa . Cô cười mỗi khi nhớ lại cái cách em gái đã chọc tức mình , làm mình tỉnh ngộ . - không được nói dối - Nói dối đi học để bỏ đi chơi rất có hại - Nói dối là tính xấu sẽ làm ra mất lòng tin của cha mẹ , anh em ,bạn bè . - Anh chị mà nói dối sẽ là tấm gương xấu cho các em . - Cô em thông minh ./cô bé ngoan ./cô bé biết giúp chị tỉnh ngộ . - Cô chị biết hối lỗi./ Cô chị biết hối hận ./ Cô chị biết nghe lời em . - Luyện đọc diễn cảm - HS nối tiếp nhau đọc. - Đọc phân vai. - Thi đua đọc diễn cảm. Cô chị hay nói dối đã tỉnh ngộ nhờ sự giúp đỡ của cô em. Câu chuyện là lời khuyên HS không được nói dối. Nói dối là một tính xấu làm mất lòng tin, sư ïtính nhiệm, lòng tôn trọng của mọi người đối với mình. Tranh Các ghi nhận, lưu ý Tuần 7 Tiết13 TRUNG THU ĐỘC LẬP Thép Mới I / Mục tiêu: -Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn phù hợp với nội dung. -Hiểu ND :Tình thương yêu các em nhỏ của anh chiến sĩ; mơ ước của anh về tương lai đẹp đẽ của các em và của đất nước. - Bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, yêu đất nước cho HS. II / Chuẩn bị - GV : Tranh minh hoạ nội dung bài học. Tranh ảnh về một số thành tựu kinh tế xã hội của nước ta những năm gần đây. III / Các hoạt động dạy – học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 6 phút 2 phút 6 phút 12phút 8 phút 4 phút 1 – Khởi động 2 - Kiểm tra bài cũ : Chị em tôi - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi trong SGK - Câu chuyện giúp em hiểu điều gì ? 3 - Dạy bài mới - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Mơ ước là một phẩm chất đáng quý của con người , giúp con người hình dung ra tương lai , vươn lên trong cuộc sống . - Giới thiệu bài – khai thác nội dung tranh trong bài Trung thu độc lập . - Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện đọc - Chia đoạn, giải nghĩa thêm từ khó. : vằng vặc ( sáng trong , không một chút gợn ) - Hướng dẫn ngắt hơi đúng câu “ Đêm nay nghĩ tới ngày mai “ - Đọc diễn cảm cả bài. – Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài * Đoạn 1 : 5 dòng đầu - Anh chiến sĩ nghĩ đến trung thu và các em nhỏ vào thời điểm nào ? -> Trung thu là Tết thiếu nhi . Vào đêm trăng trung thu, trẻ em trên khắp đất nước cùng rước đèn, phá cỗ . Đứng gác trong đêm trăng trung thu đất nước vừa giành được độc lập , anh chiến sĩ nghĩ đến các em nhỏ và tương lai của các em . - Trăng Trung thu độc lập có gì đẹp ? => Ý đoạn 1 : Cảnh đẹp trong đêm trung thu độc lập đầu tiên. * Đoạn 2 : Từ anh nhìn trăng vui tươi . - Anh chiến sĩ tưởng tượng đất nước trong những đêm trăng tương lai ra sao ? - Vẻ đẹp đó có gì khác so với đêm Trung thu độc lập ? -> Kể từ ngày đất nước giành được độc lập tháng 8 năm 1945 , ta đã chiến thắng hai đế quốc lớn là Pháp và Mĩ. Từ năm 1975, ta bắt tay vào sự nghiệp xây dựng đất nước. Từ ngày anh chiến sĩ mơ tưởng về tương lai của trẻ em trong đêm trăng trung thu độc lập đầu tiên , đã hơn 50 năm trôi qua. - Cuộc sống hiện nay, theo em, có gì giống và khác với mong ước của anh chiến sĩ năm xưa ? => Ý đoạn 2 : Mơ ước của anh chiến sĩ về tương lai tươi đẹp cuả đất nước. * Đoạn 3 : Phần còn lại - Anh tin chắc Trung thu tương lai như thế nào ? - Em mơ ước đất nước ta mai sau sẽ phát triển như thế nào ? => Ý đoạn 3 : Lời chúc của anh chiến sĩ với thiếu nhi. - Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm - Nhắc nhở HS tìm đúng giọng đọc bài văn và thể hiện diễn cảm . - Hướng dẫn cả lớp luyện đọc đoạn 2. 4 - Củng cố – Dặn dò - Bài văn cho thấy tình cảm của anh chiến sĩ với các em nhỏ như thế nào ? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Ở Vương quốc tương lai - HS đọc và trả lời . - Quan sát tranh chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ . - HS đọc từng đoạn và cả bài. - Đọc thầm phần chú giải. * HS đọc thành tiếng – cả lớp đọc thầm - Anh đứng gác ở trại trong đêm trăng trung thu độc lập đầu tiên . - Trăng đẹp vẻ đẹp của núi sông tự do , độc lập : Trăng ngàn và gió núi bao la ; trăng soi sáng xuống nước Việt Nam độc lập yêu quý ; trăng vằng vặc chiếu khắp các thành phố, làng mạc, núi rừng - Dưới ánh trăng , dòng thác nước đổ xuống làm chạy máy phát điện; giữa biển rộng, cờ đỏ sao vàng phấp pbới bay trên những con tàu lớn; ống khói nhà máy chi chít, cao thẳm, rải trên đồng lúa bát ngát của những nông trường to lớn, vui tươi . -Đó là vẻ đẹp của đất nước đã hiện đại ,giàu có hơn rất nhiều so với những ngày độc lập đầu tiên. + Những ước mơ của anh chiến sĩ năm xưa đã trở thảnh hiện thực : Nhà máy thuỷ điện , nhữnf con tàu lớn + Nhiều điều trong hiện thực đã vượt quá cả mơ ước của anh – HS cho ví dụ . - HS phát biểu . - Luyện đọc diễn cảm - HS nối tiếp nhau đọc. - Bài văn thể hiện tình cảm thương yêu các em nhỏcủa anh chiến sĩ , mơ ước của anh về một tương lai tốt đẹp sẽ đến với các em trong đêm trung thu độc lập đầu tiên của đất nước . Bổ sung: Tuần 7 Tiết 14 Ở VƯƠNG QUỐC TƯƠNG LAI Theo Mô-rít-xơ Mát-téc-lích I/ Mục tiêu -Hsđọc rành mạch một đoạn kịch; bước đầu biết đọc lời nhân vật với giọng hồn nhiên. -Hiểu ND: ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ, hạnh phúc,có những phát minh độc đáo của trẻ em -Trả lời được các câu hỏi 1,2,3,4 ở SGK. - HS biết mơ ước và thực hiện các ước mơ của mình. II - Chuẩn bị GV : - Tranh minh hoạ bài học. - Bảng phụ viết những câu, đoạn cần luyện đọc. - Kịch bản Con chim xanh của tác giả Mát-téc-lích đã được dịch ra Tiếng Việt. III - Các hoạt động dạy – học Thời gian Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh 2 phút 6 phút 2 phút 6 phút 12phút 8 phút 4 phút 1 – Khởi động 2 - Kiểm tra bài cũ : Trung thu độc lập - Yêu cầu HS đọc và trả lời câu hỏi trong SGK 3 - Dạy bài mới - Hoạt động 1 : Giới thiệu bài - Giới thiệu những nét chính của vở kịch Ở Vương quốc Tương Lai. - Vở kịch kể về hai bạn nhỏ Tin-tin và Mi-tin với sự giúp đỡ của một bà tiên đã vượt qua nhiều thử thách , đến nhiều xứ sở để tìm một con Chim Xanh về chữa bệnh cho một bạn hàng xóm . Đoạn trích dưới đây lại việc hai bạn tới Vương quốc Tương Lai trò chuyện vo những người bạn sắp ra đời Hoạt động 2 : Hướng dẫn luyện đọc - Chia đoạn, giải nghĩa thêm từ khó. Hướng dẫn ngắt giọng , đọc đúng những câu hỏi , câu cảm. - Đọc diễn cảm vở kịch. – Hoạt động 3 : Tìm hiểu bài * Màn 1 : Trong công xưởng xanh - Tin- tin và Mi-tin đến đâu và gặp những ai? - Vì sao nơi đó có tên là Vương quốc tương lai ? - Các bạn nhỏ ở công xưởng xanh sáng chế ra những gì ? - Các phát minh ấy thể hiện những ước mơ gì của con người ? * Màn 2 : Trong khu vườn kì diệu - Những trái cây mà Tin- tin và Mi-tin thấy trong khu vườn kì diệu có gì khác thường ? - Em thích những gỉ ở Vương quốc Tương lai ? => Con người nay đã chinh phục được vũ trụ , lên tới mặt trang ; tạo ra được những điều kì diệu ; cải tạo giống để cho ra đời những thứ hoa quả to hơn thời xưa. - Hoạt động 4 : Đọc diễn cảm - GV hương dẫn HS đọc diễn cảm vở kịch : giọng của Tin-tin, Mi-tin luôn ngạc nhiên, háo hức ; giọng của các em bé tự hào, tự tin. 4 - Củng cố – Dặn dò - Vở kịch nói lên điều gì ? - Nhận xét tiết học. - Chuẩn bị : Nếu chúng mình có phép lạ - HS đọc và trả lời câu hỏi - Đọc thầm 4 dòng đầu phần giới thiệu vở kịch. - HS đọc từng đoạn và cả bài. - Đọc thầm phần chú giải. - Đến Vương quốc Tương lai, trò chuyện với những bạn nhỏ sắp ra đời. - Vì những người sống trong Vương quốc này hiện nay vẫn chưa ra đời, chưa được sinh ra trong thế giới hiện tại của chúng ta. - Vì các bạn nhỏ chưa ra đời – đang sống trong Vương quốc Tương lai – ôm hoài bão, ước mơ khi nào ra đời, các bạn sẽ làm nhiều điều kì lạ chưa từng thấy trên trái đất. - Các bạn sáng chế ra : + Vật làm cho con người hạnh phúc. + Ba mươi vị thuốc trường sinh. + Một loại ánh sáng kì lạ. + Một cái máy biết bay trên không như một con chim. + Một cái máy biết dò tìm những kho báu còn giấu kín trên mặt trăng. - được sống hạnh phúc, sống lâu, sống trong môi trường tràn đầy ánh sáng, chinh phục được vũ trụ. - Chùm nho quả to đến nỗi Tin-tin tưởng đólà một chùm quả lê, phải thốt lên : “ Chùm lê đẹp quá !” - Những quả táo đỏ to đến nỗi Mi-tin tưởng đó là những quả dưa đỏ. - Những quả dưa to đến nỗi làm Tin-tin tưởng nhằm đó là những quả bí đỏ. + Đọc lướt qua 2 màn kịch - Em thích tất cả mọi thứ ơ ûVương quốc Tương lai, vì cái gì cũng kì diệu, cũng khác lạ với thế giới của chúng ta - Luyện đọc diễn cảm - HS nối tiếp nhau đọc. - Đọc diễn cảm theo cách phân vai. - Vở kịch thể hiện ước mơ của các bạn nhỏ về một cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc ; , ở đó trẻ em là những nhà phát minh giàu trí sáng tạo , góp sức mình phục vụ cuộc sống. Bổ sung:

File đính kèm:

  • docTAP DOC 4 (MOI).doc
Giáo án liên quan