Mục tiêu:
- Biết đọc với giọng kể chậm rãi, tình cảm, bước đầu biết phân biệt lời nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu ND: Nỗi dằn vặt của An- đrây- ca thể hiện tình cảm yêu thương và ý thức trách nhiệm với người thân, lòng trung thực, sự nghiêm khắc với lỗi lầm của bản thân.(trả lời được các CH trong SGK).
II. Đồ dùng dạy học Tranh minh hoạ trong SGK
III. Hoạt động dạy học:
25 trang |
Chia sẻ: badger15 | Lượt xem: 1055 | Lượt tải: 0
Bạn đang xem trước 20 trang tài liệu Giáo án lớp 4 môn Tập đọc - Nỗi dằn vặt của An-Đrây-ca, để xem tài liệu hoàn chỉnh bạn click vào nút DOWNLOAD ở trên
và không liên tiếp.
II Đồ dùng dạy học:
III Các hoạt động dạy học:
Hoạt động của GV
Hoat động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:
- Đặt tính và tính:
452 746 + 245 962 235 478 + 582 146
-GV nhận xét cho điểm HS.
B. Bài mới:
1. Củng cố kĩ năng làm tính trừ
-Viết bảng 2 phép tính trừ:
865279 – 450237 và 647253 – 285749
-Yêu cầu HS đặt tính rồi tính.
-Yêu cầu HS nhận xét bài làm của cả 2 bạn trên bảng cả về cách đặt tính và kết quả tính .
-Em hãy nêu lại cách đặt tính và thực hiện phép tính của mình ?
-Vậy khi thực hiện phép trừ các số tự nhiên ta đặt tính ntn? Thực hiện phép tính ntn?
2.2.Hướng dẫn luyện tập
Bài1:
-Y/c HS tự đặt tính và thực hiện phép tính. Khi chữa bài , GV yêu cầu HS nêu cách đặt tính và thực hiện tính của một số phép tính trong bài.
-GV nhận xét và cho điểm HS.
Bài2(dòng 1)
-Yêu cầu hs làm vào vở, 1 hs làm bảng
Bài 3:
-Gọi 1hs đọc đề bài3
-Yêu cầu hs quan sát hình vẽ trong SGK và nêu cách tìm quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến Thành phố Hồ Chí Minh.
-Yêu cầu hs làm bài, gv theo dõi giúp đỡ hs yếu
-Hướng dẫn hs chấm chữa.
3.Củng cố- dặn dò
-Tổng kết giờ học, tuyên dương những em học tốt , dặn dò bài tới.
-2 HS lên bảng thực hiện , lớp làm bảng con
- 2HS lên bảng làm bài
-HS kiểm tra bài bạn và nêu nhận xét .
*Đặt tính: Viết 647253 rồi viết 245749 xuống dưới sao cho hàng đơn vị thẳng hàng đơn vị, hàng chục thẳng hàng chục, hàng trăm thẳng hàng trăm ,hàng nghìn thẳng hàng nghìn,hàng chục nghìn thẳng hàng chục nghìn.
*Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái:
- 13 trừ 9 bằng 4, viết 4 nhớ 1
- 4 thêm 1 bằng 5; 5 trừ 5 bằng 0, viết 0
- 12 trừ 7 bằng 5, viết 5 nhớ 1
- 5 thêm 1 bằng 6; 7 trừ 6 bằng 1, viết 1
- 2 thêm 1 bằng 3; 6 trừ 3 bằng 3, viết 3
*Vậy 647253 – 285749 = 361504
-Khi thực hiện phép trừ các số tự nhiên ta đặt tính sao cho các hàng đơn vị thẳng cột với nhau.Thực hiện phép tính theo thứ tự từ phải sang trái.
2HS lên bảng làm bài, HS cả lớp làm vào vở nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính: 987864-783251(trừ không nhớ) và phép tính 839084- 246937 ( trừ có nhớ)
-Hs làm bài tập, sau đó đổi chéo vở chấm chữa
- 1hs đọc đề bài, sau đó làm vào vở, 1hs làm bảng.
-Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến Thành phố HCM là hiệu quãng đường xe lửa từ Hà Nội đến Thành Phố HCM và quãng đường xe lửa từ Hà Nội đến Nha Trang.
Giải
Quãng đường xe lửa từ Nha Trang đến TPHCM là
1730 – 1315 = 413 (km)
99999
Luyện từ và câu: Mở rộng vốn từ: Trung thực- Tự trọng
I-Mục tiêu:
Biết thêm được nghĩa một số từ ngữ về chủ điểm Trung thực- Tự trọng (BT1, BT2); bước đầu biết xếp các từ Hán Việt có tiếng “trung” theo hai nhóm nghĩa (BT3) và đặt câu được với một từ trong nhóm (BT4).
II-Đồ dùng dạy học :-Bảng lớp viết sẵn bài tập 1 .
III-Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Kiểm tra bài cũ:
-Gọi 2 hs lên bảng thực hiện yêu cầu.
1)Viết 5 danh từ chung .
2) Viết 5 danh từ riêng.
-Nhận xét , ghi điểm .
2 Bài mới :
2.1 Giới thiệu:
Trong tiêt học hôm nay, chúng ta cùng mở rộng và hệ thống hoá các từ ngữ thuộc chủ điểm : trung thực - Tự trọng .
2.2 -Hướng dẫn hs làm bài tập :
Bài 1 :
-Y/c hs đọc y/c bài tập
- Y/c hs thảo luận theo nhóm đôi và làm bài.
-Gọi hs đọc bài đã hoàn chỉnh .
Bài 2 :
-Gọi hs đọc yêu cầu và nội dung.
- Y/c hs hoạt động trong nhóm
- Các em có thể dùng từ điển để hiểu đúng nghĩa
-Tổ chức thi giữa 2 nhóm thảo luận xong trước dưới hình thức .
+Nhóm1 : đưa ra từ.+Nhóm 2: tìm nghĩa của từ.
Sau đó đổi lại .
-Kết luận lời giải đúng.
Bài 3:
-Gọi hs đọc yêu cầu .
-Cho lớp hoạt động nhóm 4.
-Các nhóm khác nhận xét., bổ sung.
--Kết luận về lời giải đúng
-Gọi 2 hs đọc lại 2 nhóm từ.
Bài 4 :
-Gọi hs đọc yêu cầu.
-Gọi hs đặt câu . gv nhắc nhở , sửa chữa các lỗi về câu sử dụng từ cho từng hs .
-Nhận xét ,tuyên dương những hs đặt câu hay.
3- Củng cố và dặn dò:
-Nhận xét tiết học
-Dặn hs về nhà viết lại BT 1, BT 4 vào vở.
-Chuẩn bị bài sau:Cách viết hoa tên người ,tên địa lí Việt Nam.
- 2 hs lên bảng thực hiện yêu cầu.
-Lớp lắng nghe.
- hs đọc
-Thảo luận theo nhóm đôi.
- Thứ tự cần điền: tự trọng, tự kiêu, tự ti, tự tin, tự ái, tự hào
-Hs làm bài , nhận xét , bổ sung.
-2 hs đọc lại đề bài .
-Thảo luận trong nhóm.
-Hs 2 nhóm thi.
+Trung thành: Một lòng một dạ gắn bó với lí tưởng hay với người nào đó
+Trung kiên: Trước sau như một không gì lay chuyển nổi
+Trung nghĩa: Một lòng một dạ vì việc nghĩa
+ Trung hậu: Ăn ở nhân hậu , thành thật , trước sau như một
+Trung thực:Ngay thẳng , thật thà
-1 hs đọc thành tiếng .
- Thảo luận theo nhóm 4.
- Trình bày
+ Trung có nghĩa là “ở giữa”: trung thu, trung bình ,trung tâm
+Trung có nghĩa là “một lòng một dạ” trung thành, trung nghĩa, trung kiên, trung thực, trung hậu.
- 1 hs đọc đề .
-Hs tiếp nối nhau đặt câu.
Ví dụ:
+Lớp em không có học sinh trung bình.
+Đêm trung thu thật vui và lí thú.
+Hà Nội là trung tâm kinh tế , chính trị của cả nước.
+Các chiến sĩ công an luôn trung thành bảo vệ Tổ quốc.
+Bạn Minh là người trung thực.
+Phụ nữ Việt Nam rất trung hậu , đảm đang .
+Trần Bình Trọng là người trung nghĩa.
+Bộ đội ta rất trung kiên với lí tưởng cách mạng.
99999
Tập làm văn: Luyện tập xây dựng đoạn văn kể chuyện
I-Mục tiêu:
- Dựa vào 6 tranh minh họa truyện Ba lưỡi rìu và lời dẫn giải dưới tranh để kể lại được cốt truyện (BT1).
- Biết phát triển ý nêu dưới 2, 3 tranh để tạo thành 2, 3 đoạn văn kể chuyện (BT2).
II-Đồ dùng dạy học :-tranh minh học cho truyện .
-Bảng lớp kẻ sẵn các cột.
Đoạn
Hành động của nhân vật
Lời nói của nhân vật
Ngoại hình nhân vật
Lưỡi rìu vàng, bạc,sắt
III- Hoạt động dạy và học :
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1-Kiwmr tra bài cũ:
-Gọi 1 hs đọc phần ghi nhớ bài Đoạn văn trong bài văn kể chuyện.
-Gọi 2 hs kể lại phân thân đoạn
-Gọi 1 hs kể lại toàn truyện Hai mẹ con và bà tiên.
-Nhận xét và cho điểm hs.
2.Bài mới:
2.1 Giới thiệu Bài học hôm nay giúp các em tiếp tục luyện tập xây dựng đọan văn KC để jhoàn chỉnh một câu chuyện .
2.2-Hướng dẫn làm bài tập:
Bài 1 :
- Yêu cầu hs đọc đề bài.
- Y/c hs quan sát tranh minh họa ở SGK, đọc thầm phần lời dưới mỗi bức tranh và TLCH .
+Truyện có những nhân vật nào?
+Câu chuyện kể lại những chuyện gì?
+Truyện có ý nghĩa gì?
--Y/c hs đọc lời gợi ý dưới mỗi bức tranh.
-Yêu cầu hs dựa vào tranh minh hoạ , kể lại cốt truyện Ba lưỡi rìu.
-Nhận xét , tuyên dương những hs nhớ cốt
truyện và lời kể có sáng tạo .
Bài 2 :
-Gọi hs đọc y/c .
- Y/c hs quan sát tranh , đọc thầm ý dưới bức tranh và TLCH. Gv ghi nhanh câu trả lời lên bảng.
+Anh chàng tiều phu làm gì?
+Khi đó chàng trai nói gì ?
+Hình dáng của chàng tiều phu như thế nào?
+Lưỡi rìu của chàng trai ra sao?
-Gọi hs xây dựng đoạn 1 của truyện dựa vào các câu hỏi.
-Gọi hs nhận xét.
-Y/c hs h/động trong nhóm với 5 tranh còn lại
-Gv phát phiếu học tập.( mỗi nhóm một tranh , đọc kĩ phần dươí của tranh và xây dựng thành một đoạn văn kể chuyện).
-Y/c 2 hs kể lại toàn câu chuyện.
-Nhận xét ,ghi điểm
Đoạn
Nhân vật làm gì?
Nhân vật nói gì?
Ngoại hình nhân vật
Lưỡi rìu vàng, bạc, sắt
2
Cụ già hiện lên
Cụ hứa vớt rìu giúp chàng trai. Chàng chắp tay cảm ơn
Cụ già râu tóc bạc phơ, vẻ mặt hiền từ
3
Cụ già vớt dưới sông lên một lưỡi rìu, đưa cho chàng trai. Chàng ngồi trên bờ xua tay.
Cụ bảo:”Lưỡi rìu của con đây”. Chàng trai nói:” Đây không phải rìu của con”
Chàng trai vẻ mặt thật thà
Lưỡi rìu vàng sáng lóa
4
Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ hai. Chàng trai vẫn xua tay.
Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này là của con chứ?”. Chàng trai đáp: “ Lưỡi rìu này cũng không phải của con”.
Lưỡi rìu bạc sáng lấp lánh
5
Cụ già vớt lên một lưỡi rìu thứ ba, chỉ tay vào lưỡi rìu. Chàng trai giơ hai tay lên trời
Cụ hỏi:” Lưỡi rìu này có phải của con không”Chàng triai mững rỡ:” Đây mới đúng là rìu của con”.
Chàng trai vẻ mặt hớn hở
Lưỡi rìu sắt
6
Cụ già tặng chàng trai cả ba lưỡi rìu. Chàng chắp tay tạ ơn
Cụ khen: “Con là người trung thực, thật thà. Ta tặng con cả ba lưỡi rìu”.Chàng trai mừng rỡ nói: “cháu cảm ơn cụ”
Cụ già vẻ hài lòng. Chàng trai vẻ mặt vui sướng
3- Củng cố và dặn dò:
- Câu chuyện nói lên điều gì?
-Nhận xét tiết học.
-Dặn hs về nhà viết lại câu chuyện vào vở và chuẩn bị bài sau.
-4 hs lên thực hiện yêu cầu.
-Hs lắng nghe.
- 1 hs đọc thành tiếng .
-Quan sát tranh minh hoạ , đọc thầm phán lời .Tiếp nối nhau trả lời câu hỏi.
+ Chàng tiều phu và cụ già .
+ Chàng trai được tiên ông thử thách tính thật thà, trung thực qua những lưỡi rìu
+Truyện khuyên chúng ta hãy trung thực, thật thà trong cuộc sống sẽ được hưởng hạnh phúc.
- 6 hs nối tiếp nhau đọc
-3 – 5 hs kể lại cốt truyện .
- 2 hs đọc nối tiếp nhau y /c thành tiếng.
-Hs quan sát , đọc thầm.
+ Chàng tiều phu đang đốn củi thì chẳng may lưỡi rìu bị văng xuống sông.
+ Chàng nói:“Cả gia tài nhà ta chỉ có lưỡi rìu này .Nay mất rìu không biết làm gì để sống đây
+ Chàng trai nghèo ở trần, đóng khố, người nhễ nhại mồ hôi, đầu quấn một chiếc khăn màu nâu.
+Lưỡi rìu sắt của chàng bóng loáng .
- 2 hs kể lại đoạn 1.
- Nhận xét lời kể của bạn .
-Thảo luận nhóm 6.
-Hs nhận phiếu học tập.
- Nhóm trình bày kết quả của mình lên bảng .
- đại diện nhóm kể đoạn văn của nhóm mình.
-2 hs kể lại toàn câu chuyện.
99999
BÁO GIẢNG TUẦN 6
Từ ngày : 28//9/ 2009
Đến ngày : 1 / 10 /2009
99999
Thứ hai
28/9
Chào cờ
Tập đọc
Toán
Khoa học
Nỗi dằn vặt của An-rây-ca
Luyện tập
Một số cách bảo quản thức ăn
Thứ ba
29/9
LTVC
Toán
Chính tả
Lịch sử
Đạo đức
Danh từ chung và danh từ riêng
luyện tập chung
N-V Người viết truyện thật thà
Khởi nghĩa Hai Bà trưng
Biết bày tỏ ý kiến(tiết 2)
Thứ tư
30/9
Tập đọc
Kể chuyện
Toán
Địa lí
Chị em tôi
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
Luyện tập chung (tt)
Tây Nguyên
Thứ năm
1/10
TLV
Toán
Khoa học
Kĩ thuật
Trả bài vân viết thư
Phép cộng
Phòng một số bệnh do thiếu chất dinh dưỡng
Khâu ghép hai mép vải bằng mũi khâu thường(t 1)
Thứ sáu
2/10
Toán
LTVC
TLV
SHTT
Phép trừ
MRVT: Trung thực - Tự trọng
Luyện tập xây dựng đoạn văn KC
GV: GIAO THI KIM LOAN
File đính kèm:
- giao an tuan 6chuong trinh chuan.doc